Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

BÀN VỀ MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA ANH D. THỌ VÀ CÁC BẠN


Hữu Tiến.
Hôm trước tôi có hứa là sẽ trả lời câu hỏi của các bạn. Đây là tâm sự đôi điều về các sự kiện mà chúng ta cùng quan tâm
1. CÁC THẾ HỆ SAU đều là con cháu ,chút chít chúng ta ,ta nên gọi như thế nào:
  Gọi là : Các thế hệ đàn em là hợp lý thôi . Môi trường học tập hoặc giáo dục từ ngàn đời xưa đến nay đều như vậy. Lớp người đi trước là huynh (anh) lớp sau là đệ.(em). Học sinh có thể bằng tuổi bố thầy giáo nhưng vẫn là trò. Đây là cái nếp con người tôn trọng lẫn nhau trong xã hội văn hóa cả các thời đại :PK, TBCN , Dân chủ ,XHCN. Không nên nói tôi K12 ,14 đang dạy học ở trường vói các giáo viên trẻ K40,K45 là tôi đáng tuổi bố các anh, không được gọi tôi là anh . Mà mối quan hệ phải là anh em tôn trọng lẫn nhau. Tôi K1, K2 là cụ, là ông các anh. Mối quan hệ này ở ngoài đường, ở nhà thì hợp lý hơn.Các năm trước đều có các cụ 60-70 tuổi đi thi Đại học. Năm nay hôm trước VTV phát hình 1 gia đình ở Hooc môn TP HCM có bố 52 tuổi và 2 con trai nộp đơn thi vào 3 trường ĐH khác nhau. Bố thi vào ĐH  Y TP để có 1 nghề chứ không phải làm phong trào khuyến học.Những người này vào học sẽ là các bạn đồng hành với lớp con cháu mình thì sao.Trong quân đội tất cả tướng lĩnh, chiến sĩ đều là đồng đội, đồng chí , là anh em. Không thể có tình trạng 1 tướng lĩnh 60-70 tuổi đứng trước hàng quân gọi chiến sĩ binh nhì 18 tuổi : Cháu Nam bước lên khỏi hàng quân để nhận nhiệm vụ .Mà nói Đ/c Nam bước lên nhận nhiệm vụ.
2 QUÀ  TẶNG VÀ ĐỀ TẶNG
Trên Blog K10 đang xôn xao . Đây là quan điểm của tôi:
Tôi đã nói rồi: Các bác cứ tham khảo các nhà văn , nhà triết học làm gì. Lắm thầy nhiều ma càng thêm rắc rối. Họ nói các THẾ HỆ CSV VÀ GIÁO VIÊN chẳng qua chỉ giải nghĩa cho từ CÁC THẾ HỆ ĐI TRƯỚC mà còn chưa đủ hết ý. Còn các người khác: CBCNV, Bạn bè thì sao. Như vậy cũng phải cho nốt vào chứ. Quà tặng thì phải có đối tượng nhận. Không thẻ cộc lốc được. So sánh với tháp Effen, tháp bút Hồ gươm , các tượng đài khác là hoàn toàn sai lầm. Đây là các công trình tác giả là cá nhân, tập thể ăn lương ,bổng lộc nhà nước( cả thời phong kiến) hoặc bán thiết kế cho nhà nước. Còn tiền đầu tư là của nhà nước, xây dựng ra để phục vụ cho nhà nước thì làm gì có ai tặng ai.HỌ chẳng hiểu gì hết mà cứ coi ta biết nhiều. Các công trình Nhà nước tặng cá nhân, tập thể đều có ghi đấy:” CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH( THÀNH PHỐ) ….. KÍNH TẶNG BÀ MẸ VNAH….” hoặc: CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH A TẶNG ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN XÃ B.
Còn nói , viết ngắn quá thì có thể mỗi người hiểu 1 ý. Ví dụ tầu thủy Thảo Vân ở Đà nẵng bị lật ,ông phó BCH biên phòng Đà nẵng đã nói tháng 7/ 2015 trước HĐND TP ĐN rằng: Các anh làm ăn NHƯ CÁI LỜ cứ đợi cá vào là ăn , 25 tàu cá hoán cải lật thì ai chịu trách nhiệm. Đến bây giờ mọi người hiểu cái lờ là cái L.
3  CÁC THẾ HỆ CƠ ĐIỆN  .  CÁC HỘI CƠ ĐIỆN.
- Trường ĐHCĐ có từ năm 1965( tôi không dùng từ thành lập để tránh nhiễu) .
-Trường ĐHKT CNVB  1976- 1982
- Trường ĐHCNTN       1982 -1994 
-TRường ĐHKTCN       1994 đến nay 
Chuẩn là K8 vào trường năm 1972 trường mang tên ĐHCĐ . Sau đó K12 vào trường cuối năm 1976 thì phải là ĐHKT CNVB . Cứ cho là chưa kịp thay đổi con dấu đi thì K13 bắt buộc giấy gọi vào trường phải là ĐHKT CNVB. Vậy từ K13 trở đi là thế hệ CÔNG NGHIỆP.   
Hai thời kì đầu của trường là đến cuối  năm 1982 trường đào tạo được 3214 kỹ sư (2828 chính quy, 334 chuyên tu, 52 tại chức). Như vậy  ta cứ coi tất cả là thế hệ Cơ Điện đi. Năm 2015 trường có trên 11000 SV học hệ 4- 4,5 năm , trung bình mỗi năm có 2445 SV vào và ra trường. Hai năm : 4890 KS > 3214 KS (Thế hệ Cơ Điện+ ĐHKT CNVB). Tính ra đã có trên 35 năm thế hệ Công nghiệp ra đời gấp 17 lần số lượng Cơ Điện. Như vậy số lượng CĐ rất ít so với CN.
Khi ra trường các thế hệ CN rất nhiều, mọi  người tham gia vào HỘI CƠ ĐIỆN các tỉnh . Chiếm 10 đến 15 lần thế hệ CĐ, nhưng vẫn nhớ đến khóa của mình và có các hội khóa và sẽ là các hội ví dụ từ  Khóa  15 trở đi sẽ là ĐHCN chứ không phải là ĐHCĐ vì họ không phải là CĐ.  Hiện nay Hội CĐ vẫn tồn tại và phát triển. Nhưng  đến 1 thời gian nữa các thế hệ từ K12 trở về trước sẽ già nua ,không còn. Các cán bộ hội CĐ nhiều thời thay thế bằng các lớp CN . Họ sẽ thấy hội CĐ là bất hợp lý mà phải thay bằng HỘI ĐH KTCN do đó bắt buộc phải đổi tên mới. Đây là quy luật tất yếu của Xã hội. Trả lời câu hỏi của các bạn Hội CĐ sau này sẽ không còn tồn tại.

 Cuối cùng tôi vẫn muốn ghi  vào 1 bảng: ( bỏ không ghi thời gian khởi công , khánh thành)


THÁP BÚT CƠ ĐIỆN
QUÀ CỦA CÁC THẾ HỆ ĐI TRƯỚC 

TẶNG NHÀ TRƯỜNG VÀ CÁC THẾ HỆ ĐÀN EM

   NĂM  2016



     

Bài đã xong nhờ Quang sửa và xuất bản hộ. đây thì chữ to sang Blog thì chữ bé quá. Cám ơn.  

2 nhận xét:

  1. Theo tôi đề tặng cho đủ nghĩa ,rõ nghĩa. Nếu cố rút ngắn không đủ nghĩa,đủ chữ. Ai muốn hiểu thế nào cũng được. Sau này người đọc, người xem lại nói là quà của người có văn hóa viết theo kiểu tặng của kẻ vô văn hóa
    Mẫu chữ: Tháp bút Cơ điện - chữ lớn
    Quà ... .. đàn em - chữ nhỏ hơn
    Năm 2016 - một loại chữ khác

    Trả lờiXóa
  2. Tớ thấy chỉ nên viết : "THÁP BÚT CƠ ĐIỆN
    Xây dựng tháng 5-6 năm 2016
    Các thế hệ đi trước Kính tặng !"
    Thế là xong và đủ cả. Hôm trước tôi đề nghị viết là kính tặng nhà trường nhưng sau đó nghĩ đây là công trình cố định ngay giữa san truong thì cần gì phải viết rõ thêm nữa ai chẳng hiểu là tặng cho Trường.Ta tặng Trường là tặng cho mọi thế hệ trước -sau ! Này nhe:
    - Đối vói những người đi trước (trong đó có chúng ta) thì đó là quà vật kỷ niệm về quá khứ..
    - Đối với hậu thế- những người mãi kế phát truyền thống nhà trường- thì khỏi nói cũng đã rõ họ là đối tượng chính nhận món quà biểu tượng văn hóa- khoa học đầy tính nhân văn này rồi!
    Vì vậy tôi đề nghị không cần viết thêm cụm từ "...nhà trường và các thế hệ đàn em " vào cuối nữa !

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]