Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

BUỔI ĐẦU TIÊN LÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CƠ ĐIỆN


Tôi nhớ K8 nhập trường vào những ngày cuối tháng 11 năm 1972, hội nghị Pari đang căng thẳng, chiến tranh có thể quay lại ác liệt bất cứ lúc nào. Khi nhập trường, mấy lớp K8 ở T Ba nhất, được ít ngày chạy B52 vào Đầu Trâu, mỗi lớp có bếp ăn riêng, thậm chí còn phải tự nuôi lợn để cải thiện bữa ăn. Tôi nhớ nhất 2 kỷ niệm trong ngày đầu tiên nhập trường và tôi xin được remember nhé.

Lần đầu tiên rời xa gia đình đi học Đại học, mẹ tôi (Bây giờ bà đã mất lâu rồi) đưa tôi đi từ Nam Định lên Hà Nội, rồi tìm bến xe đi Thái Nguyên, Ngày ấy đang chiến tranh, bến xe không tập trung, mỗi xe đón khách một nơi tại con hẻm nào đó của Hà Nội. Người đi lại ít thôi và đầu xe thì thật it
   Sau khi đã lên xe, mẹ tôi định đưa tôi đi Thái Nguyên luôn, nhưng may quá, người đàn ông trung tuổi ngồi cạnh tôi lại là giáo viên của trường (sau này tôi biết đấy là thày Long thiết bị). Thế là mẹ tôi liền nhờ ông kèm tôi và bà quay về Nam Định. Lúc ấy trời đã chiều muộn. Lên đến trường là đêm rồi, đêm ấy tôi ngủ tại phòng của Thày Long, có thêm một cậu nữa là Tuấn mũi đỏ học dự bị K8 cũng được Thày đưa về ngủ tại phòng thày đêm ấy.
   Chuyện thứ 2 là sáng hôm sau, sau khi xong thủ tục nhập lớp, tôi và Tuấn mũi đỏ lang thang ra T Ba nhất chới, trưa về hơi muộn, lớ ngớ chẳng biết ăn ở đâu thì bạn Phương "Phi Phương" gọi và chỉ cho chúng tôi cái lồng bàn úp trên một cái bàn gỗ và bảo: cơm của các cậu đấy. Đó là bữa cơm đầu tiên cùa trường mà chúng tôi được hưởng. Nó bao gồm một âu men vừa cơm vừa cháy, một bát tô bí đỏ nấu và một đĩa mắm tôm chưng. Sau này tôi biết tất cả, từ đồ đựng đến thực phẩm và cả gạo nữa đều là CHINA.
                                                                                                                    PVQ K8A

5 nhận xét:

  1. Những kỷ niệm đầu tiên của đời sinh viên ĐH Cơ Điện của mỗi người một vẻ nhưng nó sâu sắc và khó quên với mỗi chúng ta.Tôi cũng có kể về ngày đầu tiên lên trường bên Blog K6 mất rồi.Ngay T Ba nhất ,quán nước chị Thủy mù,Phở Minh -Sáu,ga Lưu Xá thậm chí tắm nước nóng bên Gang Thép dịp Đông rét mướt này...Bao kỷ niệm các bạn hãy kể cho nhau chuyện của mình để cùng nhớ lại một thời chưa xa ấy đi.

    Trả lờiXóa
  2. NGÀY ĐẦU VỀ HỌC K8

    Cuối tháng 11-1973 tôi cầm giấy tờ chuyển ngành về Trường gặp thầy Toơng phòng tổ chức.Lúc đó nghĩ mình đã xa học 2 năm rồi chắc là quên hết nên xin được lại từ đầu với K9.Không ngờ chính thày Toơng lại khuyên :Cậu cứ học với K8 đi,nếu không theo được thì xuống K9 sau có sao đâu,thế là tôi xuôi theo lời Thầy về K8MB.
    Tôi được phân về tổ anh Thu già - Hà Nam. Trong tổ có Trọng cận ,Hữu Tiến,Mỹ K7 xuống, Mẫn....giờ không nhớ rõ được.K8 lúc đó đang học kỳ 3 ,tôi lo lắm nên khá chăm học để mong có thể qua được kỳ này.Đến kỳ thi ,môn Toán đầu tiên tôi lên trả bài thày Ngoạn.Toàn bộ bài thi toán tôi là suôn sẻ,thày Ngoạn hỏi thêm tôi trả lời hết duy có câu thày hỏi thêm tôi nhớ mãi đến giờ mà không biết thế nào.
    Thày hỏi :theo em trong các phương trình thì nghiệm đặc biệt có chứa nghiêm ngoại lai không ?tôi suy nghĩ đã ngoại lai thì nó phải ở ngoài nên trả lời không.Thày gặng hỏi có chắc không ?làm tôi hoang mang nghĩ lại :hay kaf có bởi Đặc biệt thì ngoại lai cũng là đặc biệt.thế là tôi lại :Có ạ.Thày Ngoạn lại gặng tiếp : có chắc không ,cậu nghĩ kỹ xem.Bối rối quá bởi tôi đâu có học sâu về vấn đề này,nên ngồi ngẫm nghĩ mãi về đăc biệt với ngoại lai trên diện nghĩa văn chứ không theo bản chất toán học.Cuối cùng lại quay lại :Có ạ.thế là thày Ngoạn cười mỉm rồi bảo :được rồi ,cậu xong.Tôi lễ phép chào thày đứng dậy nhưng vẫn liếc thấy con số 5 trên đầu bài thi,thoát rồi mà không ngờ thày cho điwwmr cao thế.
    Kể ra đây mong có ai biết mà giải thích chính xác cho tôi là có hay không đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nghiệm của toán học nó rõ như ban ngày, ngay hôm ấy có thể hỏi được ra ngay mà để đến tận bây giờ. Sao mà khổ thế?
      Chắc chắn tên này còn nhiều điều thầm kín và khó nói hơn nhiều đến bây giờ vẫn chẳng dám nói ra. AI MÀ KHUI RA ĐƯỢC TÔI XIN CHIÊU ĐÃI MỘT CHẦU BIA HƠI HÀ NỘI xả láng vào trưa ngày 22-12 này nhé!

      Xóa
  3. Anh Thọ ơi, những ảnh và VIDIO hôm qua anh đưa tôi vào máy mất hết rồi, anh có thể chủ động đưa vào blog k8 được rồi đấy, đọc hướng dẫn trên trang chủ và gửi ảnh đây nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Anh lên miền Trung du
    Gần tới thép Gia Sàng
    Vào trường qua Lưu Xá
    Kia T ba nhất
    Qua đồi sắn xanh xanh
    Tới ngay trường anh đó
    ......
    Từ mờ sáng tinh mơ
    Anh đã đi cắt guột
    Mãi tít tận ĐẦU TRÂU .

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]