Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

MẸ TÔI

     MẸ TÔI
Mẹ tôi - cô gái đồng bằng Bắc bộ
Mẹ cũng làm dâu trong đại Gia đình
Mẹ cũng làm Mẹ chồng bao năm tháng
Mẹ là Mẹ hiền , độ lượng bao dung

Từ khi lớn lên con chưa hề thấy
Một lần nào Mẹ lớn tiếng với ai
Phận làm dâu nên Mẹ càng thấu hiểu
Khi làm Mẹ chồng càng hiểu  " khổ tận cam lai "

Mẹ tôi có có cái tài đặc biệt
Dạy dỗ cháu con bằng những câu Kiều
Bằng " Lỡ bước sang ngang " bằng những câu tục ngữ
Góp ý nhẹ nhàng nên chẳng mất lòng ai

Vào những buổi trưa hè mát mẻ
Mẹ tôi ru các cháu  " cậy em
Em ở lại nhà , vườn dâu em đốn..."
Các cháu còn lim dim tôi đã ngủ êm

Và có lần chị gái tôi gen
Lên mách Mẹ , bà chỉ cười đủng đỉnh
 " Một là cứ phép gia hình
hai là lại cứ lầu xanh phó về "

Và có lần chị dâu tôi giận dỗi
Bà ôm cháu vào lòng lẩy nhẹ lời ru
" Dâu con trong đạo gia đình
Lo sao trọn nghĩa vẹn tình thì lo "

Và có cô cháu dâu quê Hà nội
Về làng , chẳng chào người lớn , hỏi trẻ con
Bà  chậm rãi ru " Ba đồng một quả cau non
Bao giờ mới thấy chó con mở mồm "

Có thằng cháu mới ra Hà nội
Về quê khoe " Cháu đã có ngàn quân "
Bà cười thật tươi " Thôi đừng nói thánh nói thần
Mau ra Hà nội chuộc quần trả tôi "

Có thằng Cháu muốn sang trời Âu lập nghiệp
Cho vợ lấy chồng hờ , nó theo Tây luôn
Bà buồn ru " Ở nhà mẹ nhớ em thương
Coi như đồng kẽm qua đường đánh rơi "

Các chị dâu chỉ cười tủm tỉm
Cứ buồn là gạ Mẹ kể chuyện thơ
Bà kể chuyện Phạm Công Cúc Hoa cả nhà đều khóc
Đỗ Trạng nguyên làm gì , để con trẻ bơ vơ

Bà kể chuyện nỗi oan Thị Kính
Vì cắt một cái râu mọc ngược mang tiếng giết chồng
Và Phật Bà  vì là con gái thứ ba trong hoàng tộc
Mà bị vua Diệu Trang Vương đem bắt bỏ vào rừng

Và đã rất lâu không thấy Lưu Bình
Dương Lễ vẫn đi tìm nàng Châu Long trong mộng nhớ
Nàng Vọng phu ôm con chờ chồng hóa đá
Thạch Sang ơi còn nhớ Lý Thông không ?

Bao nhiêu tích là bấy nhiêu câu hát
Bao thế hệ đi xa mang theo cả lời ru
Ai Thúy kiều , ai Sở Khanh , ai Kim Trọng
Ai công hầu ,  Ai  khanh  tướng  nhớ hàn vi

Mẹ vẫn bảo  " Làm việc tốt đừng mong trả nghĩa
Lộc chưa đến nhà , nhưng họa đã đi xa
Làm việc xấu , tai ương chưa ập đến
Nhưng phúc đã không còn ở lại với ta

Lời Mẹ dạy đến giờ Con vẫn nhớ
Và giờ Con lại ru cháu chắt của Bà
 " Thiện căn ở tại lòng ta
Chữ TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI "
....Mười năm năm ấy xa rồi
Khắc vào tâm khảm những lời Mẹ ru

               Tháng Chạp năm Giáp ngọ

3 nhận xét:

  1. Một người mẹ tuyệt vời!
    Và tớ hiểu tại sao bạn làm được thơ.

    Trả lờiXóa
  2. Đấy là mẹ Việt Nam. Nhân 85 năm thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam xin chúc mừng Nhĩ vẫn còn nhớ, còn chưa quên cái truyền thống văn hóa gia đình vô cùng quý báu đó. chỉ tiếc nhiều thế hệ trẻ chỉ sau chúng ta dăm bảy năm thôi, đã quên sạch truyền thống ông cha, nhưng vẫn neo nẻo nói về dân tộc. Chúc mừng.

    Trả lờiXóa
  3. Nhĩ có người Mẹ tuyệt vời .

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]