Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

CHÚNG TA CÓ CÙNG NỖI LO NÀY KHÔNG?


Gửi lo lắng đến Quốc hội vì biển Đông ngày càng phức tạp

(Dân trí) - Tình hình biển Đông diễn biến ngày càng phức tạp, kinh tế có những dấu hiệu xấu đáng lo ngại, dự án khai thác bô-xít tại Tây Nguyên rủi ro như… chơi với lửa… Cử tri TPHCM gửi đến Quốc hội nhiều bức xúc, tâm tư trước kỳ họp thứ 5.

Báo cáo về kết quả tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 do Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM Trần Du Lịch ký, phản ánh rất cặn kẽ từng lĩnh vực người dân thành phố còn tâm tư cũng như kỳ vọng.
“Mạnh tay” hỗ trợ người dân, giải cứu doanh nghiệp
Đối với các hoạt động của Quốc hội, cử tri quan tâm nhiều đến việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn sẽ được tiến hành trong kỳ họp này. Cử tri đề nghị các vị ĐBQH thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong việc này, để thực hiện việc lấy phiếu đảm bảo khách quan, tiến hành công khai, minh bạch cho người dân được biết.
Tình hình biển Đông khiến nhiều cử tri lo lắng
Tình hình biển Đông khiến nhiều cử tri lo lắng
Cử tri cũng bày tỏ lo lắng về tình hình biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp. Nhiều ý kiến đề nghị Nhà nước cần có những động thái quyết liệt hơn, đẩy mạnh công tác ngoại giao, kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền biển đảo; tăng cường ngân sách cho an ninh quốc phòng, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển; quan tâm chăm lo đời sống, có giải pháp hỗ trợ cho ngư dân bám biển; tổ chức các lực lượng tuần tra trên biển nhằm kịp thời bảo vệ tài sản và tính mạng cho ngư dân.
Về lĩnh vực kinh tế, báo cáo kết quả nêu nhận định, cử tri bày tỏ sự lo lắng trước tình hình kinh tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, tình trạng thất nghiệp tăng, giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn tiếp tục tăng cao.
Tình trạng giá xăng lên xuống bất thường, tăng cao nhưng giảm nhỏ giọt, giá xăng tăng kéo theo giá cả nhiều mặt hàng tăng, nhưng khi giá xăng giảm thì giá cả hàng hoá vẫn không giảm gây khó khăn cho người dân… vẫn là lỗi lo chung của cử tri.
Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục đề ra các giải pháp phát triển kinh tế phù hợp, thực hiện đồng bộ các giải pháp góp phần kiềm chế lạm phát nhằm ổn định nền kinh tế vĩ mô; bảo đảm an sinh xã hội, có chính sách bình ổn giá cả thị trường nhằm chia sẻ khó khăn của người dân, nhất là công nhân, người lao động.
Về vấn đề tháo gỡ khó khăn, giải cứu doanh nghiệp, Phó trưởng đoàn ĐBQH thành phố phản ánh yêu cầu của người dân về một cơ chế mạnh hơn để tái cấu trúc lại món nợ ngân hàng của các doanh nghiệp, mạnh dạn khoanh nợ, giãn nợ để doanh nghiệp được vay vốn. Các doanh nghiệp đề nghị cho phép họ được đảo nợ thay cho chủ trương mua bán nợ, có chính sách giúp họ tiếp cận được nguồn vốn, giảm lãi suất cho vay xuống 8 - 10%/năm.
Ngoài ra, để khuyến khích doanh nghiệp vay vốn, phát triển đầu tư, nguyện vọng của nhóm cử tri này là nhà nước khống chế chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay chỉ vào khoảng 2,5 - 3% . Đồng thời, giảm bớt thủ tục không cần thiết; cho phép các doanh nghiệp thế chấp hàng hóa hoặc các dự án có tính khả thi....
Cũng có ý kiến đề nghị nếu doanh nghiệp có tài sản thế chấp, có phương án khả thi thì ngân hàng không dựa vào việc trước đây từng trả vốn chậm để không cho vay. Hoặc đối với những doanh nghiệp thực sự có tài sản thế chấp, có dự án khả thi thì dù đang lỗ vẫn xem xét giải quyết cho vay.
Bên cạnh đó, có không ít ý kiến lo lắng về tình hình bất ổn của thị trường vàng cũng như việc Ngân hàng Nhà nước tham gia bình ổn thị trường vàng nhưng chưa đạt hiệu quả cao, chưa rút ngắn được khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, gây thiệt hại cho người tiêu dùng trong nước và việc sử dụng vàng. Cử tri đề nghị Nhà nước cần có giải pháp hiệu quả để quản lý thị trường vàng trong nước với chủ trương không khuyến khích đầu tư vàng, kéo giảm sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế; có kế hoạch dự trữ vàng quốc gia để dự phòng trong những trường hợp cần thiết
Cử tri cũng tiếp tục yêu cầu công khai hình thức xử lý trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu, cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trong vụ Vinashin, Vinalines.
Sớm giám sát dự án bô xít Tây Nguyên
Tình hình biển Đông khiến nhiều cử tri lo lắng
ĐB Trần Du Lịch cũng khái quát, cử tri phản ảnh nhiều ý kiến liên quan đến dự án khai thác bô xít tại Tây Nguyên về việc mặc dù dư luận vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, nhưng các dự án Tân Rai (Lâm Đồng), Nhân Cơ (Đắk Nông) và dự án xây dựng cảng vận chuyển Kê Gà vẫn đang triển khai thực hiện. Ông Lịch cho biết, có nhiều người dân đề nghị Quốc hội cần sớm tiến hành giám sát về các dự án này, đánh giá lại hiệu quả tổng thể về kinh tế - xã hội của dự án; giám sát chặt chẽ việc tổ chức quản lý lao động người nước ngoài tại các dự án nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự xã hội.
Đối với một dự án riêng của khu vực TPHCM - dự án xây dựng sân bay Long Thành, cử tri thành phố cho rằng xây dựng sân bay trong thời điểm hiện nay là chưa hợp lý, gây lãng phí. Theo đó, việc làm cần thiết bây giờ là đầu tư mở rộng, nâng cấp các sân bay hiện có như  Tân Sơn Nhất, Biên Hòa, Cần Thơ, Liên Khương, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và phù hợp với phương hướng phát triển của TPHCM.
Bên cạnh đó, cử tri tiếp tục đề nghị xem xét lại tính khả thi khi xây dựng sân golf, nhà cao tầng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vì sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay.
Về chủ trương xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, cử tri đề nghị Chính phủ xem xét thật kỹ lợi ích và tác hại khi 2 công trình này có thể ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của khu vực, đời sống người dân, đồng thời ảnh hưởng đến vùng hạ lưu, trong đó có TPHCM. Nhiều cử tri đề nghị không nên tiếp tục thực hiện dự án thủy điện này nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên.
Ở góc độ rộng hơn, cử tri đề nghị không cho phép làm thuỷ điện ở khu vực vùng nguyên sinh. Ở các khu vực khác chủ đầu tư các dự án thuỷ điện cũng phải trồng lại rừng mới được phép thi công. Đồng thời Nhà nước cần có quy định cụ thể, chặt chẽ hơn nữa về trách nhiệm của các nhà máy thủy điện trong vận hành, xả nước để không gây thiệt hại cho đời sống và hoạt động sản xuất của nông dân.
Đối với lĩnh vực xã hội, ông Trần Du Lịch cho biết, cử tri lo lắng trước tình trạng tội phạm gia tăng, nhiều vụ gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là phạm pháp lứa tuổi vị thành niên đang có chiều hướng phức tạp, khó kiểm soát. Các công dân của thành phố đề xuất cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm để đảm bảo cuộc sống bình yên của người dân; xem xét điều chỉnh các quy định pháp luật có liên quan để xử lý nghiêm khắc hơn; tăng cường công tác giáo dục cho trẻ vị thành niên, giáo dục truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc cho học sinh, sinh viên…
Nhiều ý kiến khác đề nghị xem xét lại quy định thi hành án tử hình bằng phương pháp tiêm thuốc độc, vì hiện nay nước ta chưa sản xuất được thuốc độc, phải nhập thuốc độc từ các nước khác, dẫn đến nhiều trường hợp thi hành án phải chờ đợi, gây tâm lý không tốt trong nhân dân.
P.Thảo

8 nhận xét:

  1. Hôm nay K8 lại làm một bài chính trị hoành tráng thế nhỉ? Thực ra chỉ vài lời bình sắc sảo kèm theo đường dẫn đến bài viết là được rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Khi chiến sự xảy ra mới biết lòng yêu nước đến đâu và như thế nào. Thử điểm mặt các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc chiến đã qua gần đây có bao nhiêu người nói và viết trên văn đàn? Bạn Quang đừng thấy họ không viết mà nghĩ oan.
    Học thuộc khổ bắt buộc đoạn văn trong “ Hịch Tướng sĩ “ của Trần Hưng Đạo có ai không thấy trong mình trào dâng lòng ái quốc? Nói và làm khoảng cách xa lắm. Còn nhiều người viết hay nói giỏi chưa tham gia văn đàn này.
    Sai lầm từ ngay khi gần kết thúc chiến dịch Hồ Chí Minh là đã không tới cùng trong việc bảo vệ lãnh thổ vùng hải đảo. Mình có được nghe thời sự là khi TQ chiếm đảo, phía mình đã đóng giả QĐVNCH đánh chiếm lại đảo. Tiếc là những nhà lãnh đạo đã không sáng suốt và cảnh giác để vùng đảo Hoàng sa từ đầu những năm 70 đã không còn là của riêng VN nữa. Bây giờ lại là quần đảo Trường sa đang bị đe doạ.
    Bạn muốn mọi người nói gì khi đã có một bản đề nghị Chính phủ xem xét và trang bị cho ngư dân phương tiện đánh bắt cá hiện đại để họ kết hợp cùng với lực lượng vũ trang bảo vệ hải phận của Tổ quốc? Chính phủ cũng đã chi 470 tỉ đồng hỗ trợ cho việc trang bị tàu đánh bắt cá xa bờ cho ngư dân mấy chục năm vừa qua chắc hiệu quả gần bằng không. Xem xét trách nhiệm của những người duyệt hỗ trợ nguồn vốn và việc kiểm tra kết quả đến đâu ? Có quá nhiều các đoàn thanh tra các cấp từ địa phương đến TƯ liệu có kết quả công khai?
    Phải chấn chỉnh từ trên thì cấp dưới mới thực thi có hiệu quả, mới hy vọng dân chúng lấy lại lòng tin…
    Còn lòng yêu nước bạn đừng quá lo. Các nho sĩ các thế kỷ trước từng có bài chê bai lứa thanh niên thời họ nhưng chính những người bị chê bai ấy lại là những tấm gương sáng cho chúng ta đấy thôi.
    Thử xem một bài được viết ra đó có bao nhiêu người tốt nghiệp trường dòng, bao nhiêu người làm công tác chính trị, tuyên giáo… đã lớn tiếng tham gia?
    Ngay các CCB họ cũng không tham gia phải đâu họ đã không có lòng yêu nước?

    Trả lờiXóa
  3. Đúng kể cả những kẻ ăn mày cũng yêu nước, bởi lẽ đơn giản yêu nước là yêu gia đình, yêu họ hàng, yêu làng quê, yêu bạn bè mình.
    Ở đây mình nói các sĩ phu Bắc Hà ngày nay không giám nói ngay cả những điều báo lề phải đăng và muốn có sự hưởng ứng. Họ sống trong sợ hãi lâu quá rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này được đọc trước nhận xét của Thọ K8MA. Xin lỗi có sự trục trặc kỹ thuật.
    Là một công dân Việt Nam, tôi tin rằng vào thời điểm này ai cũng có nỗi lo như những nỗi lo của các công dân cử tri và đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh nêu ra trong bài báo trên. Chúng ta là những người được học hành, được giáo dục tinh thần yêu nước cẩn thận, nên không chỉ lo mà còn phải có trách nhiệm làm gì để giảm đi và vượt qua những khó khăn đó, để đất nước tiến lên Vinh Quang như Đảng ta mong muốn: phồn vinh, thịnh vượng và Xã hội văn minh. Tuy nhiên bài báo đã được đăng lại theo báo "Dân Trí" từ chiều hôm qua đến nay vẫn chưa nhận được bài còm nào có trách nhiệm. trong khi theo thống kê ngày 19/5 tính đến thời điểm này có tới gần 140 lượt người đọc. Điều này đã đã nói lên rằng: Các sĩ phu Bắc Hà nay không còn được như xưa nữa, Chúng ta đã quen sống trong bao cấp mất rồi, Ngay cả lòng yêu nước và trách nhiệm với xã hội chúng ta cũng đã đánh mất nó trong sợ hãi và trong cách sống bàng quan. Thật buồn. Liệu các thế hệ con cháu chúng ta, đến bao giờ mới tìm lại được!

    Trả lờiXóa
  5. Để luận bàn vấn đề nóng bỏng này thì chúng ta sẽ đi quá xa, cái mà blog đang cần hơn cho niềm vui của anh chi em CĐ, tất nhiên ai cũng hiểu phải hòa vào niêm vui chung của mùa màng, "của sản phẩm tuôn ra ào ào", nhưng tôi nhận ra rằng xã hội chúng ta đang luẩn quẩn, bế tắc từ Chính trị, kinh tế, văn hóa, vì XH không TRIẾT HỌC-không NHÂN VĂN, ắt phải nhận hậu quả, nhưng để tìm đường ra THÌ .......với xu hướng này thì còn mơ cũng không đến được SG ngày xưa.
    chiều nay tôi lên Blogcodien đọc bài DOANH NHÂN - CHIẾN SĨ THÀNH CỔ, cảm động và khâm phục anh Thiết,

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đồng ý với Hòa một xã hội không triết học, không nhân văn. Chúng ta đang phải sống với nó, mặc dù từ trường phổ thông đến trường Đại học giành rất nhiều thời lượng cho các môn học thuộc khoa Mác - Lê hay còn gọi là khoa Triết. Như vậy những điều chúng ta được học có phải để xã hội tiến lên hay chỉ để một nhóm người được hưởng đặc lợi. Nếu thế thì thà không học còn hơn!

    Trả lờiXóa
  7. Ở giữa Thủ đô mà Quang nói vậy thì bọn tớ ở tỉnh lẻ nghĩ gì đây?
    Tớ nghĩ chỉ cần mọi người có thu nhập cao đóng đúng thuế theo thu nhập thật thì có khá tiền để chi cho quốc phòng đấy. Này nhé thử tính : Một năm nước mình chi từ ngân sách cho các công trình cấp nhà nước là bao nhiêu ngàn tỷ, phần trăm bật lại cho các cuộc mua bán vòng vèo thiết bị, vật tư các loại đội giá lên là bao nhiêu ngàn tỷ...Tính 1% thôi cũng không tưởng tượng được. Hà nội tính xem?
    Vận động mỗi người đóng 100 ngàn đồng cho Trường sa, Hoàng sa chỉ tính với 10 triệu người thôi cũng được 1 ngàn tỷ rồi chưa nói có người đóng tiền triệu, chục triệu.
    Đóng đúng thuế theo thu nhập thật với họ cũng là yêu nước rồi.
    Bạn nói học ư? Chính trong ngành Giáo dục lại là vấn đề cần xem xét nhất. Có lần tớ đi tua trong đoàn có một cô giáo người Hà nội. Chị ấy là vợ một Giám đốc, hiểu ra là có tiền, nhiều tiền nhưng bạn ấy biết chị nói thế nào không? " Biếu xén đều đặn hàng năm đến cuối đời mới dịch chuyển dần được về thành phố". Còn y đức nữa. Hai ngành Giáo dục và Y tế còn những tệ nạn thì đừng nói đến vấn đề khác. Tất nhiên không vơ đua cả nắm vì có người vẫn có tâm với nghề và họ thật sự là mẫu mực, là điểm sáng trong thời buổi này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như vậy là Thọ nhìn vấn đề còn rõ hơn, cụ thể hơn mình. Và Mọi người cũng như thế. Chỉ có điều có giám nói ra hay không. Vậy nên mới có câu than rằng: Tinh thần của sĩ phu Bắc Hà đâu rồi???

      Xóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]