Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

KHOẢNG CÁCH

Bài viết được chuyển từ bên Blog K6 của người đăng là chị Tan Nguyen Thi, K6.



Một buổi trưa mùa hạ nắng như thiêu như đốt, một người phụ nữ mù lòa bước đi chậm chạp trên con đường mòn của một vùng ngoại ô thưa thớt dân cư.

Tay không cầm gậy, lối đi này rất quen thuộc với bà. Bên vệ đường có một cây to, bà rẽ vào đó dường như để trốn cơn nắng hạ dưới bóng mát tàn cây phủ trùm trên một khoảng đất rộng. Có thể bà sẽ nghỉ trưa tại đây như bà đã từng làm như thế sau những buổi đi xin.


Bà đến gần gốc cây. Bà sẽ dựa vào gốc cây để tìm một giấc ngủ yên lành. Bà sẽ cảm thấy hạnh phúc không thua gì một mệnh phụ ngã lưng trên chiếc giường nệm êm ái. Bà đang mơ màng với thứ hạnh phúc lớn lao nhứt mà bà có thể có được, thì bất ngờ bà vấp phải một vật gì, bà chao đảo ,chưa kịp lấy lại thăng bằng, thì bà nghe một tràng âm thanh chua chát:

- Ai đó? Bộ đui mù rồi hay sao mà không thấy tôi đang ngồi đây vậy? Thứ đồ gì mà sớn sác thế?
 Bà hốt hoảng trả lời khi gượng đứng lên được:

- Xin lỗi, xin lỗi! Tôi mù cô ạ! Tôi mù thật ! Cho tôi xin lỗi ! xin lỗi cô !

Giọng nói thánh thót quá, chắc là cô ấy còn nhỏ lắm, cỡ tuổi con mình là cùng.

Im lặng ! Không có tiếng trả lời ! Đúng như người phụ nữ suy đoán, tiếng nói phàn nàn gay gắt vừa rồi là của một cô bé trạc tuổi mười bốn mười lăm, có điều bà không biết được rằng, cô bé ấy cũng mù như bà.
 Cô bé cũng đi xin và dừng chân nghỉ ở nơi này trước bà.
 Cô bé hối hận vì lời nói vừa rồi, cô bé im lặng !
Nghe ngóng một lúc, người phụ nữ mù lòa vẫn không nghe một lời nào đáp lại. Bà nói lớn lên một lần nữa:
- Cho tôi xin lỗi nhé ! Tôi mù ! Tôi mù thật đó ! Rồi bà quay lưng bước đi.


 Chợt cô bé gọi lại;
- Nè bà ơi, tôi cho bà một ngàn nè !
Số tiền duy nhất mà cô đang có.
Nghe thế, bà rất mừng. Bà mừng vì nghĩ cô bé đã tha thứ cho mình, hơn là mừng vì nhận được một ngàn đồng. Bà dừng lại, quay ngược chiếc nón lá cũ kỹ đưa về phía tiếng nói.
Chợt một chiếc lá vàng rơi vào chiếc nón của bà. Bà tưởng cô bé bỏ tiền vào nón, bà nói:
-  Cám ơn cô , cám ơn cô !
Nhưng khi bà thọc tay vào nón lấy tiền, bà mới nhận ra đó chỉ là một chiếc lá khô
Bà lẩm bẩm:
- cô bé gạt mình. Chắc cô bé còn giận mình.
Bà buồn bã quay đi !
Trong khi đó, cô bé cầm tờ giấy một ngàn đồng đưa về phía bà, chờ đợi bà lấy. Nhưng cô bé lại nghe tiếng bước chân xa dần.
- Bà ấy không lấy tiền, chắc bà ấy còn giận mình.
Cô bé nghĩ như vậy, và lòng vô cùng buồn bã


Chia sẻ một chút suy tư

Trong đời, có biết bao lần con người hiểu lầm nhau.
Thế giới vật chất mênh mông đã đành, thế giới tâm hồn của mỗi người càng bao la và có nhiều khoảng cách hơn nữa. Cho nên có khi có một người đang ở bên cạnh ta, mà vẫn như xa cách nghìn trùng !

Ngày nay, khoa học càng tiến bộ, thế giới càng gần nhau hơn, nhưng con người thật sự đã hiểu nhau chưa?
     Không hiểu biết nhau, làm sao thương yêu nhau ?

2 nhận xét :

  1. Câu truyện mà Tân Nguyễn Thị nêu ra rất hay, rất đúng với thực tế đời thường . Thông qua câu truyện này, Tân muốn truyền tải trong phạm vi hẹp cho các bác K6- ĐHCĐ ?
    Trả lời
  2. Cảm ơn rất nhiều chị Tan Nguyen Thi. Bài viết vào đúng lúc cần cho mọi người, đặc biệt là người Cơ Điện, cần lắng nghe chính tâm hồn mình và cần lắng nghe lẫn nhau. Lắng nghe để nghĩ tốt về nhau chứ không phải là lòng đố kị, ghen ghét nhau. Thế mới biết không phải lúc nào người sáng cũng tốt hơn người mù.
    Có lẽ xin được chuyển bài viết này sang Blog K8 để có nhiều hơn người đọc và từ đó cái tốt sẽ được nhân ra nhiều hơn.

1 nhận xét:

  1. Còn phiến diện đã khái quát, đang nóng vội đã qui kết đều là chủ quan, ko mang lại kết quả tốt đẹp mà chỉ để lại hậu quả buồn..cười thôi .
    Những người mù trong chuyện của chị Tân -K6 hiểu nhầm nhau một cách đáng tiếc nhưng vẫn để lại cho những người tạm gọi là sáng hơn- bài học cần thiết về sự đồng cảm và một nét đẹp văn hóa : xin lỗi- trong văn hóa Xin lỗi còn ẩn chứa cả sự bao dung độ lượng, lòng dũng cảm nữa đấy. Trên thực tế không phải cứ người nói xin lỗi là sai cả đâu nhé ! Vài chuyện không vui ở K8 vừa qua chẳng có gì lớn nhưng suy cho cùng để lại hậu quả dai dẳng đục khoét tình bạn giữa những "ông bà" đồng niên đồng môn cũng chỉ vì bệnh sĩ vặt, bệnh cố chấp, không chịu nhẫn nhịn xin lỗi nhau và cảm thông cho nhau và cảm ơn nhau . Thật đáng tiếc nhưng cũng chưa muộn đâu....Xin lỗi và cảm ơn các anh chị khóa khác đã quan tâm đến k8 chúng tôi; Hẹn K8 sẽ lại vui bên nhạu trên đất nguồn Thái Nguyên và còn nhiều dịp khác nữa! Đầu đã bạc huyết quản đâu có đặc- nhưng cứ rung động loạn nhịp thì nhiều khi thấm phiền thì đã quá muộn !

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]