Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

NGÀY MỚI LÊN TRƯỜNG


CHUYỆN NGOÀI TRƯỜNG
Bạn Vân Anh -2012

Hồi mới vào trường mình và Vân Anh hay rủ nhau đi chơi lang thang vùng Thái nguyên. Hôm đó hai đứa đạp xe lên thành phố. Gọi là thành phố nhưng hai đứa không biết đâu là ranh giới thành phố và ngoại ô, vì đạp một lúc thấy bên đường là ruộng nước, quá tí nữa qua bưu điện lại cũng một bên là nước, cây mọc um tùm. Chán quá hai đứa đạp xe sang bên khu gang thép. Đường bên này rộng, hàng đèn ven đường trông rất bắt mắt. Dọc đường có một ông hỏi chuyện, hai đứa theo ông đó đi qua cổng (gọi cho oai chứ lúc đó chỉ là một cây gỗ hay tre gì đó chắn ngang) vào phía trong khu sản xuất. Nghe nói nhiều bây giờ mới được tận mắt nhìn thấy khu gang thép. Ở Hòn gai, nhà máy Cơ khí, nhà sàng, nhà máy than luyện rộng là thế nhưng chỉ bằng một góc nơi đây. Rồi hai đứa vào một xưởng. Tốp công nhân ở đó khá đông, thấy lạ có người hỏi ở đâu đến, mình vui vẻ kể là con công nhân làm việc ở nhà máy, nhà ở gần ga Lưu xá (cũng chỉ nghe tên,
chưa nhìn thấy vì đi lên trường bằng ô tô), học hết lớp 4 rồi ở nhà, hôm nay rỗi nên hai đứa rủ nhau đi chơi. Chuyện một lúc, rồi bảo vệ đến. Không giấy tờ, không quen một ai ở đó ngoại trừ ông lúc nãy bắt chuyện ngang đường. Chẳng lẽ lại bị bắt ở đây mà lại trót nói dối từ đầu rồi? Mình chợt nhớ có anh lớp trưởng tên là Bạn làm việc ở khu gang thép, lấy vợ muộn, vợ vừa mới sinh con gái. May quá, chỉ nội dung đó thôi cũng đủ hai đứa thoát nạn.
Một phân xưởng của khu Gang Thép TN
Trụ sở Công ty Gang Thép Thái Nguyên năm 2011
Sau đó mấy hôm là trận B52 ném bom rải thảm khu gang thép. Những nơi hai đứa đi qua đều bị ném bom theo lời ông dẫn đường kể lại khi vào thăm người quen ở trường. Năm ngoái ngẫu nhiên vào mạng đọc bài Ga Lưu xá anh hùng, kỷ niệm 40 năm…mình mới biết ga Lưu xá là một trong những cảng nổi, tiếp nhận hàng hóa chi viện cho chiến trường miền nam và trong trận bom ngày 24/12/1972 Đại đội 915 TNXP có 60/66 người đã hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ, phần đông là nữ lứa tuổi 17-18. Một tổn thất lớn nhất vùng hậu phương của TNXP trong những năm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ. Vậy là 40 năm đã qua, nhắc đến ga Lưu xá chắc không chỉ mình mà bao sinh viên các khóa đều ấn tượng đó là ga sinh viên…với những kỷ niệm xa lạ trận chiến khốc liệt đã xảy ra nơi đây.
Những bạn gái TNXP cùng lứa tuổi như mình đã phải ra đi khi còn khao khát được đến trường, thèm được yêu, được ước mơ về một gia đình nhỏ bé hạnh phúc trong tương lai… Ôi nếu biết được điều đó thôi mình đã không uổng phí và lười biếng đến thế những năm học đại học để rồi lúc đi làm lại phải học lại, phải chúi mũi đọc ngốn ngấu tài liệu, sách kỹ thuật phục vụ cho công việc. Dù đã gặp nhiều biến cố lớn trong cuộc đời nhưng mình vẫn còn hạnh phúc hơn các bạn nhiều lắm.

Ga Lưu xá – Ta sẽ trở lại một ngày gần đây…

4 nhận xét:

  1. Nghĩ đến các nữ TNXP đâị đội 915 đã hy sinh dịp đó thì nữ sinh K8 cơ Điện đúng là hạnh phúc rồi.Vậy mà Vũ Thọ đã thể hiện rất hay và khéo về sự biết ơn với các nữ TNXP ngày ấy.Cảm ơn nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Những ngày ấy bọn con trai chúng mình cũng có một chuyến đi chơi TP Thái nguyên bằng cách đi bộ dọc theo đường tàu. Nghĩ lại cũng thấy giỏi thật, gần hai chục cây số mà cứ lếch thếch, kẽo kẹt đi bằng được. Khi đi vào một khu có đồi cây có con đường đất khá to, mệt quá bảo nhau ngồi nghỉ uống nước trong một cái quán lụp sụp bên đường. Một đứa hỏi bà chủ quán còn bao xa đến TP Thái Nguyên. Bà trợn mắt nói, các chú đang ngồi giữa TP rồi đấy. Thế các chú không nhìn thấy NHÀ BẢO TÀNG trên ngọn đồi kia à. Trung tâm đấyThành Phố đấy. Bọn này vừa buồn cười vừa thất vọng. Sau đó hỏi thăm bà chủ quán đến chợ ăn một bữa thịt chó rồi lại lếch thếch kẽo kẹt đi về.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà Bảo tàng ấy đây này:

      [img]http://mw2.google.com/mw-panoramio/photos/medium/34125984.jpg[/img]

      Xóa
  3. Thêm một ảnh nữa về khu Gang Thép TN. Mình muốn tìm một cái ảnh nào có thể minh họa chuyện đi tắm nước nóng ở lò cao mà chưa được. Xem tạm cái này vậy.
    [img]http://mw2.google.com/mw-panoramio/photos/medium/19995198.jpg[/img]

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]