Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

CHUYỆN VỀ K8MA - KỲ 4


Quang K8MA    

(Kỳ 4)
Năm đầu tiên nhập học, lớp K8MA có sĩ số là 57 người. Trong đó có đến gần chục các anh chị lớn tuổi là cán bộ công nhân đi học. Nhà trường cử các anh làm cán bộ khung của lớp. Là những người có nhiều trải nghiệm, đã có gia đình, tâm lý vững vàng nên những ngày đầu lập lớp, công việc học hành, sinh hoạt trong khu sơ tán, có rất nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng lớp K8MA vẫn điềm đạm , lần lượt vượt qua và tiến lên phía trước.  
Nói thế không phải là không có những vấn đề xảy ra đâu. Có đấy, cả vui, cả buồn. Tôi lại xin kể tiếp nhé.
    Lúc ấy, anh Bạn là lớp trưởng. Anh là cán bộ đang công tác bên khu Gang Thép đi học, có gia đinh rồi. Anh cao lớn, ít nói, chậm chạp, hiền lành, hiền đến lỗi sau một nhiệm kỳ, anh xin thôi không làm lớp trưởng nữa, với lí do để giành thời gian học hành. Mọi người thông cảm, vì người lớn tuổi thường bị hạn chế hơn trong chuyện học hành so với bọn trẻ. Thế mới thấy ngày xưa xã hội ta trong sạch như thế nào. Chứ bây giờ, Cán bộ, mười ông có quá nửa là rốt, già rồi, yếu rồi vẫn cố tìm cách ở lại. Ngay cả chủ trương kéo dài cái DATE  nghỉ hưu đến tuổi 65 cho nam, 60 cho nữ của nhà nước ta chuẩn bị áp dụng cũng là nằm trong cái ý không trong sạch đó. Trời đất có mắt đã giúp anh Bạn học hành suôn sẻ. Còn chúng tôi mỗi khi hội lớp, hội nhóm vẫn hỏi nhau về anh, lâu lắm chúng tôi không được gặp anh.
    Anh Huy quê Thanh hóa, người nhỏ quắt, nói đặc giọng Thanh, nhưng lại hay nói. Anh làm Bí thư chi bộ. Không biết có phải cứ làm công tác đảng, công tác chính trị là phải thế này thế nọ mới được, còn đàng hoàng như mọi người thì chỉ làm dân thôi. Trong suốt nhiệm kỳ anh Huy làm bí thư có mấy chuyện kỷ luật, kỷ liếc cho người này người khác. Tôi còn nhớ một chuyện buồn cười.
    Hôm ấy chúng tôi có giờ học môn Hóa của thày Nghĩa. Thày là người Nam bộ. Thầy gọi anh Huy lên hỏi bài. Anh không trả lời được. Thày hỏi, tại sao anh không học bài. Anh trả lời, tối qua anh phải tổ chức họp Đảng. Thày nói: “Đảng, Đảng… giờ tôi cho anh điểm 2 … Đảng có cứu được anh không?” Cái giọng nam bộ nhỏ nhẹ nhưng đay nghiến khiến cả lớp chúng tôi vừa sợ vừa buồn cười.
    Hết năm thứ nhất anh Huy đúp xuống K9.

15 nhận xét:

  1. Lớp K6I mới vào cũng đúng 57 người. Hay thật! Và cũng đúng các anh lớp trưởng, bí thư chi bộ năm đầu rồi đêu tăng K hết.

    Trả lờiXóa
  2. Toàn bộ các lớp K8 khi vào thì đông nhưng khi ra trường thì còn rất ít đặc biệt là dân Hà nội. Nhưng cũng may lực lượng được bổ xung từ các K khác đi bộ đội về thì mới đông vui nếu không thì buồn quá . Cả nhà ơi

    Trả lờiXóa
  3. Dú ở lại đến năm cuối hay nhuận K9 đai đa số vẫn là tốt là các Kỹ sư có năng lực sau này.dĩ nhiên không bị suy thoái về đạo đức nữa.May mắn sao cho Cơ Điện.

    Trả lờiXóa
  4. Quang nói như vậy là anh Huy không đàng hoàng sao, xuống K9 hay K10 cũng không sao, miễn bây giờ họ vẫn sống tốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không bảo anh Huy không đàng hoàng, mà mình muốn nói một thực tế, nhất là bây giờ, điều đó quá rõ ràng, công việc, đôi khi làm cho tình người , tình bạn không được tốt như nó vốn có, thế thôi.

      Xóa
  5. Tin mới và nóng đây :
    -Trung quốc có lệnh thu hồi hộ chiếu mới có in bản đồ có đường lưỡi bò chín đoạn.
    -Cụ rùa Hồ Gươm trưa nay nổi lên có ngậm một vật bò lên tháp rùa rồi nhả ra ngay giữa nền tháp,Nghe nói trên vật đó có hình cây kiếm ,cái cân và con số 4692

    Trả lờiXóa
  6. Sự việc như anh Huy hành xử mà anh Quang nêu lên là hoàn toàn có thực K nào cũng có . Thời đó nó vậy , nó là một kiểu công thần các bác lấy cái oai : bộ đội , cán bộ , đảng viên để mà đe nẹt, bắt nạt mấy thằng hs phổ thông nhằm mục đích của mình là ...
    Chuyện bây giờ mới kể : Khi đó vào khoảng năm 1976 có mấy bạn ông anh trai ghé thăm cho quà rồi hỏi thăm nơi ở của K8 bên nhà A2 , rồi biết ông anh Hải phố Huế bị cán bộ lớp quây đánh tơi tả mỗi tội hay về Hà Nội lên muộn !? Tay bí rhuw chi bộ hồi đó được mời ra đồi "đàm dạo " cả giờ sau đó bác Hải tôi mới được yên thân .
    K10 chúng em cũng chẳng kém K8 của anh Quang đâu , nhất là K10mA .
    He . he , he !
    Nhắc lại chuyện cũ không biết có anh nào cán bộ lớp giật mình mà ân hận vì hành động đúng đắn của mình không nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Tiều Phu, mình chỉ nói thật, mặc dù hôm nay là ngày CÁ THÁNG TƯ.

      Xóa
  7. Nói thật trong ngày nói dối . Ôi quí làm sao !
    Nay người ta lấy giả dối là lẽ sống thường nhật .

    Trả lờiXóa
  8. Trần Văn Thái K8MAlúc 06:54 2 tháng 4, 2013

    Tôi thì nghĩ hơi khác các bạn một chút. Năm thứ nhất học sinh phổ thông thời chúng mình làm sao được như con cháu mình bây giờ, nên các bác làm cán bộ cũng đúng thôi, năm sau và tiếp theo thì đương nhiên đến lần chúng mình. Chúng mình nên cám ơn các bác: Cái khắt khe và có phần thái quá của các bác mà mình lớn nhanh hơn.
    Chuyện bạn Hải phố Huế bị cán bộ lớp quây đánh tơi tả thì lần đầu tiên mình được nghe vì thời đó mình là lớp phó của K8MA.

    Trả lờiXóa
  9. Thực ra thì suy nghĩ của của Hb tôi hơi khác, thực sự thời điểm ấy, ai làm cán bộ lớp cũng phải hành xử vậy thôi, chẳng thể nào khác, vì anh không làm thế người khác sẽ thay anh để làm như thế. Nên ông TP trách cứ lịch sử làm gì, chắc mấy ông K10 đi bộ đội về K13, K14 cũng rứa thôi mà.
    Không biết K8 có ai bị quay như TP nói và pac TVT thắc mắc không, nhưng K10 chắc chắn có, thậm chí còn để lại hậu quả tương đối nghiêm trọng...., nhưng mọi việc vẫn đã trôi qua, cái kết cuối cùng vẫn tốt đẹp. (Dù làm cho bạn ta liêu siêu một thời gian). Nhưng mà thôi, TP ạ, hãy "cười tươi lên đi cho đời ta mãi nở hoa".
    Còn điều này Hb kính nể các pac là nhớ khá chi tiết các tình tiết xa xưa, chẳng biết các pac K10 có biết sĩ số lớp mình các năm không nhỉ, riêng Hb thì chịu.
    Mà nhìn đời bi quan quá làm gì cho mệt, thiên hạ sống giả dối thì kệ họ. Cốt là những người bạn ta, những người ta tiếp xúc hàng ngày bằng tình bạn vẫn sống thật với ta là tốt lắm rùi
    Hùng đầu bạc (vì không vào được tên)

    Trả lờiXóa
  10. Vậy là lỗi tại " hệ thống " phải không Hùng bò ? Và các chú SV là học sinh phổ thông suốt đời phải chịu trận sao ? còn nhớ có đầy các anh cán bộ , bộ đội nghỉ học cả tuần nhiều lần có sao đâu còn như bác Hải , Đức " khờ lép " ... lĩnh đủ ! Đừng ngại nói ra sự thật , nói ra nó sẽ giải tỏa cho cả hai phía dù suy nghĩ đúng hay sai . Tôi đã từng nói như vậy với lớp trưởng Vạn trong dịp hội trường trước khi anh mất .
    Xin lỗi các anh , chị K8 chúng em trót mượn diễn đàn để tranh luận . Chắc hẳn một số người không hài lòng nhưng hẳn nhiều người sẽ mỉn cười " ờ nó nói linh tinh nhưng mà đúng !"

    Trả lờiXóa
  11. Rất cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết và các sự kiện của K8 xưa.
    Và Quang nghĩ, đa chiều là quy luật duy nhất đúng cho mọi thời đại, cho mọi lĩnh vực, bởi lẽ con người sinh ra có hàng tỷ người mà chẳng ai giống ai, đơn giản cái vân tay của bạn, chỉ có riêng bạn sở hữu nó thôi. Vì thế chúng ta, hẳn sẽ không có ai sợ bị khen, chê. Quang cũng thế. chỉ xin một điều, chúng ta không già thì cũng nhiều tuổi rồi, và được học hành tử tế nên có chê, thậm chí trách mắng nhau cũng nên chọn từ ngữ có văn hóa để nói, tuổi già dễ tủi thân lắm. Thế thôi. còn Hùng ơi, diễn đàn K8 cũng là Cơ điện, chẳng cần phải mượn đâu, cứ vào, cứ nói, cứ viết, càng nhiều càng tốt.

    Trả lờiXóa
  12. Cứ coi là lỗi hệ thống đi, vì đúng là thời điểm đó, mọi việc phải như thế đó..., các chú HSPT chưa đủ kinh nghiệm và chưa có bản lĩnh để cầm trịch, và cơ bản khi đó cấp trên cũng không thèm tin vào lũ HSPT có thể cầm trịch được. Còn bây giờ đã khác, bọn trẻ bây giờ cũng có thể vẫn làm cán bộ lớp bình thường.
    Các ông HSPT K8 bị mấy ông cán bộ đi học, bộ đội K 3, K4 về đè nén, K9 thì bị đàn anh K5 về, K10 bị đàn anh K6 về, K 13 bị đàn anh K10 về....., đúng quy luật thôi.
    Còn chuyện lợi ích nhóm, bè phái đâu khi đó không có, chỉ có điều ít và không lộ liễu như bây giờ thôi. Mấy ông CB ở phòng xép bao che cho nhau, cũng như mấy ông HSPT bao che cho nhau. Chẳng qua HSPT thấp cổ bé họng, mấy ông giáo vụ tin CB hơn tin HSPT nên chúng ta phải chịu thôi. Hb nói vậy, cũng là suy nghĩ thật, chứ chẳng bao che cho ai cả...., giống như bây giờ mình làm GĐ, khối thằng lính đằng sau lưng mình nó chửi trộm mình vì bắt ne, bắt nẹt nó, kỷ luật nó...., nhưng sau này, nó lên làm GĐ, nó cũng phải đe nẹt, kỷ luật thằng khác để giữ kỷ cương cho công ty, hay cũng nói trắng ra là để giữ cả cái ghế của nó nữa. Về việc này, tớ nghĩ chẳng ở VN, đâu đâu trên hành tinh này cũng vậy là nhiều.
    Còn chuyện pác Quang kể về vụ anh Huy bị điểm 2, tớ hơi bị nghi nghi, vì điểm 2 có thể có thật, nhưng tại thời điểm ấy, nói về Đảng như vây.....không dám đâu, K8 năm thứ nhất, chưa GPMN, dân Nam Bộ có ngang mấy cũng chưa dám nói zậy.

    Trả lờiXóa
  13. Sao lại bàn luận vấn đề này hăng hái quá vậy? Năm thứ hai, Đại hội Chi đoàn K8MA bầu BCH đến lần thứ 2 cũng chưa ứng cử viên nào có số phiếu quá bán. Số ứng cử viên là 7 do không ai nói được ai và người chủ trì không có sức thuyết phục. Bầu đến lần thứ ba thì non nửa đoàn viên bỏ đi xem phim trong đó có cả mình. Còn chuyện học mình là đứa nghỉ nhiều vô kể, có môn trên 50% ...không thấy cán bộ lớp nào nhắc nhở. Nghỉ không phải đi chơi có khi chỉ là ngủ...Đợt đó một anh lớn tuổi làm Bí thư Chi đoàn. Trong buổi thực tập nghề đúc, không biết bàn luận về cái gì anh đó nói mình là "...đàn bầu gẩy tai trâu", tức quá mình vặc luôn: " Anh trúng BTCĐ chẳng qua là mọi người không ưa bọn kia nên phiếu rơi vào..." thế là tịt. Nói láo vậy nhưng có ai can mình đâu. Lần đó do mưa buổi chiều có đến nửa số người đến muộn bị dọa cho thực tập lại nhưng chỉ có mình chịu trận. Những năm sau các anh bộ đội K4 về, bộ khung mới được thành lập, lớp mới yên vì họp lớp cứ như ong vỡ tổ. Rất may mình nghĩ là không có tình trạng bị chèn ép như các bạn đã tả.
    Một minh chứng nữa tại nơi mình làm việc, Chi đoàn khối kỹ thuật ( gồm 2 phòng Thiết kế và Công nghệ ) khi bầu BCH kết quả phiếu cao nhất lại rơi vào nhân viên can in, là đảng viên. Thế là kỳ đó Chi đoàn khối kỹ thuật do một BTCĐ trình độ sơ cấp lãnh đạo mấy chục kỹ sư nước trong, nước ngoài đủ cả. Thật là đắng, một cái tát giữa mặt...vì vậy năm sau mới thấm và không còn tình trạng đó nữa.
    Còn việc làm lãnh đạo đe nẹt thì đâu mà chẳng có. Họ phải có cái uy để bắt cấp dưới phải tuân phục. Họ cũng có thể có cáu giận vô lý nhưng đừng nhục mạ người khác và theo quan điểm của riêng mình đã là lãnh đạo phải là người dám nghĩ dám làm và liên đới chịu trách nhiệm lỗi lầm cấp dưới. Việc dùng người do anh quyết định, yếu kém cũng do anh...Mình rất ghét những kẻ chưa làm đã hoảng chỉ sợ trách nhiệm. Với những người như vậy dưới loạn là phải.
    Đã quá đà mong các bạn lần sau đừng vào đề tài này.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]