Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

CHUYỆN VỀ K8MA - KỲ 1 VÀ 2.


CHUYỆN CŨ K8MA MANG RA KỂ.
                           Quang K8MA

     Cuối năm 1972, Chiến tranh dường như đã kết thúc trên nửa phần đất nước phía Bắc. Công cuộc xây dựng cũng đã bắt đầu khởi động. Hiệp định Pari đang trong tình trạng giành giật từng điều khoản giữa Việt Nam và Mỹ. Có lẽ vì thế mới có cái trận đánh hủy diệt, đưa miền Bắc Việt Nam về thời kỳ đồ đá, và cũng vì thế mà nhân dân Việt Nam lại một lần nữa, ngẩng cao đầu với chiến thắng vĩ đại “Điện Biên Phủ trên không”.
Khóa 8 ĐHCĐ nhập trường trong cái bối cảnh ấy.
Một góc trường ĐHCĐ ngày kỷ niệm 45 năm thành lập

Tôi muốn được kể lại những kỷ niệm hi hữu của chính sinh viên K8 hồi ấy.

(Kỳ 1)
    Tháng 11 nhập trường, trong khi các khóa trước còn ở trong khu sơ tán, thì K8 hạnh phúc hơn, được ở và học ngay tại khu nhà lá gần đường cái, sát cạnh cái chợ T. Ba Nhất. Nhưng hạnh phúc ấy cũng chỉ kéo dài vài tuần thì chiến tranh B52 hủy diệt của Mỹ bùng phát. Tất cả lại đi sơ tán. K8 chạy vào khu Đầu Trâu. Mỗi lớp một hai dẫy nhà cũ, ọp ẹp, cùng với chúng là một cái nhà bếp, một cái lớp học còn ọp ẹp hơn thế. Hàng ngày học ngay tại chỗ, ăn ngay tại chỗ. Có lẽ vì thế mà chúng tôi những đứa trẻ mới lớn, mới lột xác từ cô cậu học sinh thành anh chị sinh viên thấy gần gụi nhau, thấy vui vẻ hơn chăng. Cũng phải thành thật nói rằng, không phải đi sơ tán cái gì cũng khổ đâu. Nhiều cái còn sướng hơn khi sau này trở về sống trên nhà 3 tầng ấy chứ.

Mỗi đầu nhà, sinh viên tự làm lấy cái khu vệ sinh cho mình mang nhãn hiệu “sờ de nan nô vơ K8”. Chúng được chế tạo bằng cây que làm cột và lá chuối làm vách ngăn. Tuyệt vời, rất xanh, rất sinh thái phải không nào ? Còn Bathrooom (buồng tắm) thì sao, cũng thế. Tuy nhiên đối với bọn con trai chúng tôi thì quan trọng gì chứ, chỉ khổ cho 3 vị con gái cưng của lớp K8MA thôi.
    Đấy bây giờ mới là lúc đi vào câu chuyện. Nói ra hơi ngượng, nhưng cũng phải nói thôi. Vì nó là kỷ niệm, mà là kỷ niệm “đẹp” hẳn hoi ấy chứ. Ít nhất nó cũng mang lại tiếng cười vui vẻ cho người đọc, kể cả chỉ là cười thầm.

   Buổi tối, không có điện, sinh viên học bài bằng đèn dầu. Tối, núi rừng âm u, không có chỗ đi chơi, chỉ còn có thể, hoặc đốt đèn dầu lên học, hoặc ngồi trong phòng tối mù tối mịt nói chuyện suông, hoặc cố mà ngủ cho quên sự đời. Nhưng vào dịp ôn thi thì mọi người phải học và học rất khuya. Một đêm như vậy, bỗng nhiên có tiếng chạy, rồi tiếng hét thất thanh, tiếng con trai, ngay lập tức là tiếng hô hoán của phụ nữ. Mọi người nháo nhào. Ai nhát gan thì chui tụt vào chăn, nép mình vào vách, bạo hơn thi hé cửa nhìn ra. Riêng phòng tôi, chưa kịp sợ thì đã thấy ông bạn cùng phòng mặt tái nhợt - ấy là đoán thế chứ đèn dầu tù mù làm sao nhìn được mặt nó – lao vào miệng lắp bắp, ma, ma.
    Một lúc sau, mọi người hoàn hồn, sự việc mới được làm sáng tỏ. Là thế này. Ông bạn sợ ma kia, đang ngồi ôn bài thì phát sinh nhu cầu đi giải. Và ông đi ra ngoài. Cái nhà vệ sinh ngay đầu nhà, sát phòng ông ở, có một số cây chuối mọc xung quanh. Học bằng đèn dầu, miệt mài quá nên khi đi ra ngoài trời tối chẳng nhìn thấy gì. Ông nói, cứ theo trí nhớ đi ra, tháo nút quần rồi tè. Sau đó cứ thấy nó rõ dần, rõ dần, ối giời ơi con ma, ông bỏ chạy và hét toáng lên, không kịp đưa cái của quý về vị trí tiêu chuẩn, lao một mạch về phòng. Nhưng vì sợ quá, phòng mình ngay đầu dãy sát nhà vệ sinh thì không vào, ông lao vào phòng đầu dãy đằng kia, phòng của 3 cô gái. Không biết trong cái tù mù của đèn dầu các bạn gái có nhìn thấy gì không, hay chỉ hô hoán lên theo quán tính thôi. Hú vía chuyện chỉ có vậy.

(Kỳ 2)
    Cũng lại là chuyên vệ sinh thân thể. Bây giờ là chuyện cái buồng tắm. như lúc nãy tôi đã nói bọn con trai cần gì tắm buồng, cứ đứng ngay bờ giếng, dội ùm ùm, rồi kì, rồi cọ thế là xong. Cũng may cho những cậu có bạn gái thân. Hồi ấy tiêu chuẩn vệ sinh, tiêu chuẩn “Anh hùng” của các cô gái không cao như bây giờ. Bẩn tí cũng được. Nhưng đấy là nói về con trai, còn con gái thì khác, họ không bẩn được, họ phải tắm hàng ngày và họ không bao giờ đứng ngay bờ giếng mà tắm đâu, có mà để cho các ông nhìn trộm à. Tất cả là từ đó. Cái buồng tắm tự tạo mang mác K8 vừa nhỏ vừa thấp, vách che lại bằng lá chuối, kín mấy vẫn “nhìn thấy giời”. Có lẽ vì thế mà suốt thời gian sơ tán ấy, chẳng mấy ai nhìn thấy chị em tắm, họ tắm trong nhà – xin đừng bảo tôi tò mò nhé. Và chắc chắn là không thoải mái rồi. Thế là đã sinh chuyện.
    Sau 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không”, ta thắng, rồi đến Hiệp định Pari được kí kết, miền Bắc chính thức hòa bình. Các khóa từ nơi sơ tán quay về trường chính ở ngoài T. Ba Nhất.
Khu nhà 3 tầng tiếp tục được xây dựng và đưa vào sử dụng. Thế là các dãy nhà sơ tán, các nhà bếp ọp ẹp, các nhà vệ sinh và cả các buồng tắm mang thương hiệu K8 bị vứt bỏ. Tốt quá, tiếc làm gì cái thứ ọp ẹp ấy. Chuyện mà tôi kể đây, không chỉ có mình tôi chứng kiến đâu, mấy người cơ đấy, không tin cứ tìm mấy ông ấy – K8MA – mà hỏi. Khi hầu hết mọi người đi rồi, chỉ còn một vài anh em chúng tôi, Quang, Hồng, Phan Râng… đi sau cùng, vì dãy nhà chúng tôi xa nhất mà. Đi qua khu nhà có phòng nữ ở, chúng tôi đứng sững lại nhìn nhau, có cái gì, con gì rơi xuống giếng ? nó đang quẫy ì ọp đấy… Thế là kéo nhau vào ngó cái giếng. Phan Râng là người khỏe nhất, đi nhanh nhất, chạy xồng xộc vào trước. Tới nơi, thấy anh quay ngoắt lai. Đù mẹ - Anh người Nam bộ mà – Con … nó tắm dưới giếng. Không hú lên vì sợ hãi, chúng tôi quay lại, im lặng đi tiếp. Không biết mấy ông kia nghĩ gì, còn tôi, tôi đã nghĩ, Sinh Viên nữ (hồi ấy) khổ thế đấy, họ khát khao được tắm, họ khát khao cái sạch mà chỉ làm được bằng cách vụng trộm đáng yêu ấy thôi.


1 nhận xét:

  1. K8 vào trường ở ngay dãy nhà gần chợ T 3 Nhất thì đúng là ở khu của K6 cũ. Khi ấy K6 đã sơ tán vào sâu trong K5, K4 rồi.
    Chuyện ma hay. Lớp K6I không có chuyện ma như thế mà chỉ có chuyện hơn ma thôi. Số là do đói nên muôn lấy được gạo, mì và thực phẩm để nấu ăn tối thì bọn con trai cũng phải đi qua trước cửa nhà nữ của K6. Mọi chuyện sinh ra từ đấy. Có lẽ lúc nào phải viết riêng một bài.
    Còn chuyện được xem con gái tắm thì các ông "quay lại, im lặng đi tiếp" thật ư? Sao lại bỏ lỡ dịp may hiếm có thế?

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]