Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

NGƯỜI ĐÀN BÀ BÁN BÁNH ĐA




Đã qua 8/3 vài ngày rồi mà vẫn thấy lấn cấn thấy nợ nần với những người vợ người mẹ người em . Vợ mình em mình thì cuộc sống không đến nõi nào , ngày 8/3 con trai con dâu mua quà mang biếu mẹ , các em ở quê thì đều có quà của anh chị ở tỉnh gủi về . Tối 7/3 đi đánh bóng rồi về uống bia ở góc chợ Thái Hà mấy thằng vừa phịch xuống ghế là đã rút điện thoại : Chúc mừng nhé ! mồng 8/3 nhé! Rồi : em ơi cứ ăn cơm trước đi anh về sau hôm nay mới mùng 7 mà . Ngoài đường ràn rạt những người ngồi ghếch chân trên xe mua hoa . Người bán hoa đông không kém . Một bông hồng : 25 nghìn ! nhanh lên cho chú . Một cành lan : bốn chục . Ừ gói cho đẹp hộ bác ! Điện nhấp nhóa , hoa lấp loáng khiến phố phường đẹp lung linh . Người người trên tay những bông hoa thắm , áo váy thơm tho . Cuộc sống yêu làm sao !
Âm thanh đến tức ngực bởi những bàn nhậu toàn thanh niên chúng nó cứ ..1..2..3 dzô 2..3..dzô 2..3..uốn .
Mắt hoa lên vì mấy cháu gái váy ngắn quá , bê bia ra nhặt cốc vào . Ốm mất thôi , chân chúng nó trắng như lợn cạo mịn như cao su . Bia ừng ực khiến quả khế cấm cổ họng đỏ ửng chạy lên chạy xuống như con suốt dệt .
cảnh nghèo đói
Chợt một phụ nữ gánh trên vai một gánh bánh đa đi đến . Chả biết cái gánh bánh đa chừng vài ba chục cái nhẹ quá hay chị mệt mà chị đi rất nhẹ , nhẹ hơn cái gánh bánh đa kia . Bác mua bánh đa đi mà uống bia . Mấy cái tay phẩy phẩy , mấy giọng nói bật ra : không , không . Người đàn bà nhớm chân lên vỉa hè rụt lại . Một cái xe máy của khách bia trờ tới . Đứa trông xe quát : đi nhanh lên để người ta dựng xe . Cái gánh bánh đa liêu xiêu kéo người đàn bà đi ngiêng ngiêng . Chả biết chị ấy đi nghiêng hay mình uống bia rồi nhìn thấy mọi vật cứ hợp với mặt đất bằng một góc nhọn vậy . Tôi gọi : Bánh đa ! chị ấy giật nảy người quay lại nhưng nhìn tôi dò hỏi thật hay không đây . Tôi vẫy . Chị lại và nhanh tay gỡ mấy cái bánh. 5 cái hai lăm ngàn . Người đàn bà mặt heo héo . Từ sáng tới giờ nhà cháu mới bán được hơn chục cái mỗi cái được 1 ngàn tối nay nhịn mất thôi . Bàn bia hội đánh bóng quyết định mua them 5 cái nữa dù biết chắc sẽ không ăn hết . Người đàn bà lí nhí cháu cám ơn các bác rồi liiêu xiêu bước đi . Chị đi lẫn vào dòng người và hoa 8/3 giành cho phụ nữ , nhấp nhóa xanh đỏ .
12/3/2013 NTL K5

6 nhận xét:

  1. Ngày 12 tháng 3 năm 2013
    Giả sử có người mua triệu bông hoa không phải tặng riêng cho nàng ca sĩ mà cho phụ nữ Hà thành, lúc ấy thì sao nhỉ? Tưởng tượng một chút. Những nàng nhà biệt thự không cảm kích lắm, còn bán hàng rong như chị bán bánh đa chắc lại nghĩ bán nó cũng bằng bán 5 cái bánh đa mà lại được cả gốc lẫn lãi. Ồ không được rồi. Một triệu bông cũng bằng vài quầy, mà ai cũng có hoa thì mua gì nữa, mà bán cho ai?Bế tắc...
    Nghĩ lại ga Hàng cỏ khi xưa, lúc chờ tàu, nhìn mọi người đi lại tất bật, hàng gánh lủng củng, có mấy chị, anh gánh nồi đất nếu va vào ai đó lại mất cả vốn. Vì mưu sinh, ít vốn, không ai nghĩ xa hơn. Những nông dân thấy mọi người trồng gì thì trồng cái đấy lúc bán lại rẻ như bèo...vẫn là khổ. Trồng rau, trồng lúa...không bằng làm cây cảnh. Nuôi cá, nuôi tôm...không bằng nuôi cá cảnh. Nuôi gà vịt... không bằng người nuôi chim cảnh. Biết vậy nhưng không làm được. Những năm 80 mình đọc một tin nhỏ về Philippin, Chính phủ cải thiện đời sống cho dân vùng cao trồng lúa nước ở ruộng bậc thang bằng cách cấp không cá giống và cử cán bộ kỹ thuật về hướng dẫn cách nuôi. Làm kiểu vậy thì tham nhũng sao được? Đơn giản vậy mà không nghĩ được ra. Nếu nghĩ cho dân cách hiệu quả nhất về nguồn vốn chắc không để tình trạng như hiện nay
    Ở Pháp,Chính phủ hỗ trợ dân nghèo thành thị bằng cách bán nhà cho dân với giá 20% gì đó...( nhà họ đang ở). Ở mình nếu chính sách kia hở ra thì lại là những cuộc mua bán vòng vèo mà người nghèo còn lâu mới được hưởng.

    Trả lờiXóa
  2. Đô thị phồn hoa thì hào nhoáng vậy thôi . Đâu đây quanh ta còn đầy các mảnh đời " chị Dậu " , cả đời các chị nằm mơ cũng không thấy được ngày 8.3 .
    Mong sao ngày 8.3 một năm đẹp trời các chị được ai đó tặng một bông hoa , chỉ một bông thôi . Chắc rằng các chị sẽ đỡ tủi và cả năm mất ngủ cho mà xem !

    Trả lờiXóa
  3. Các anh làm được đấy. Mùng 8/3 tặng vợ bó hoa, lẵng hoa, còn mua mấy chục bông đơn tặng các chị "Dậu" gần nhà được không? Hay chung quanh toàn nhà khá giả rồi thì chịu. Mà tặng cho họ lại nghĩ chắc có tình ý gì thì lúc ấy không thoát nổi vì tự mình trói mình rồi...có khi lại là nạn nhân của chồng chị "Dậu" cũng nên...

    Trả lờiXóa
  4. Toàn là kẻ nghèo thương cảm với nhau thôi còn lũ tham ô tiền tỷ của dân thì chúng đâu có thèm nhỏ nước mắt.vì chúng mới có các chỉ bán bánh đa ấy đấy .bao giờ cho hết lũ tham quan nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  5. " Roi cỏ may quất con voi tham nhũng" không thấy đúng nữa thì hết...

    Trả lờiXóa
  6. Đúng đáy anh Thọ ơi nên người ta vẫn nói chỉ có lá rách ít đùm lá rach nhiều thôi, còn bon tham nhũng quan tham thì chỉ "vơ vét cho đầy túi tham thôi". Vấn đề là làm thế nào để tiêu diệt bọn chúng nó đây.
    Tôi thích một câu nói từ miệng một sâu bia cỏ trong một quán bia cỏ: "Ở đây chúng ta nâng cốc cao bao nhiêu thì ở quê cha mẹ chúng ta phải còng lưng bấy nhiêu>"

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]