Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

XANH MƠ ƯỚC VÀ TÍM MÀU CHUNG THỦY



XANH HAY TÍM
Em hỏi tôi yêu màu xanh hay tím?
Tôi biết nói sao yêu màu tím hay xanh.
Khi xuân về hoa nở đầy cành
Khoe sắc, hương, muôn màu rực rỡ.

Tôi nhớ lắm những đêm dài không ngủ
Tình quê hương da diết cháy tâm hồn
Nhớ bình minh bát ngát xóm thôn
Dòng sông xanh lững lờ uốn khúc.







Mái nhà ai xanh màu lá biếc
Làng quê xanh bãi mía nương dâu.
Những buổi hành quân nối gót theo nhau
Lá nguỵ trang xanh màu chiến dịch.


Xanh cánh đồng, xanh bờ rào duối ngọt.
Buổi trưa hè, xanh bát nước chè thơm
Xanh mái tóc trẻ thơ, xanh đôi mắt người thương
Ôi đôi mắt em biển trời xanh thẳm.


Tôi nhớ lắm những hàng dừa nghiêng bóng
Hàng cây xanh bát ngát phương nam
Những cánh chim phơi phới bay ngang.
Tôi yêu lắm màu xanh đầy hy vọng.






***
Em hỏi tôi yêu màu xanh hay tím?
Tôi biết nói sao yêu màu tím hay xanh.
Những con đường lầy lội chiến tranh
Đường ra trận lắm đèo nhiều dốc.

Những người lính hành quân đi đánh giặc
Nhìn trời cao yêu màu tím hoàng hôn
Đồi hoa sim nở tím bên đường
Bếp lửa khuya rọi tím nồi gạo thơm.

Tôi đã viết những bài thơ màu tím
Dưới vòm trời tím ngắt đêm hè
Những cánh buồm tím rộng tay che
Cả mặt sông cũng lên màu tim tím.

Thơ tôi viết gửi những người áo tím
Bên sông Hương rộn rã tiếng đi về
Màu tím áo em nón lá ngiêng che
Huế quê em hay một đồi sim tím.

Tôi yêu lắm những màu hoa tím
Ôi màu hoa son sắt thủy chung
Những giọng hò mái đẩy trên sông
Nghe da diết chồng thương vợ nhớ.








































Dù cách chia bên ni bên nớ
Đôi bờ cũng một dạ sắt son
Cánh nón kia che cả đôi đầu
Trang giấy trắng tím những dòng ân ái.
***




Em hỏi tôi… tôi cần chi nhắc lại
Khi Mặt Trời rạng ánh bình minh
Tôi sẽ yêu mãi mãi màu xanh 
Màu tuổi trẻ tương lai đầy ước vọng





Tới hoàng hôn mặt trời xế bóng
Cả không gian màu tím sẽ thay xanh
Trái tim tôi vang khúc nhạc tâm tình.



Và em ạ muôn màu đều rất đẹp
Riêng lòng tôi, tôi yêu mến thiết tha 
XANH MƠ ƯỚC và TÍM MÀU CHUNG THỦY
(Sưu tầm).

2 nhận xét:

  1. Bài thơ rất hay, bác H. T . Quang có tâm hồn thơ nên sưu tầm bài thơ nào cũng hay !

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Đỗ Sơn đã có lời khen, Mình muốn nhiều người, nhiều bạn bè cùng đồng điệu với nhau để cuộc đời thêm đẹp. Đúng đấy Sơn ạ, muốn có tâm hồn thơ đầu tiên phải cảm nhận được cái hay cái sâu sắc trong thơ của người khác đã, rồi từ đó dần dần mình cũng có thể làm được thơ. Tất nhiên việc đầu tiên là phải đọc thơ, phải phân tích, phải cảm nhận, phải lọc những ý hay trong thơ để suy ngẫm, để ngợi ca. Văn cũng vậy.
    Mình rất thích bài thơ của Lê Anh Quốc nói về sự vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc Việt Nam, của nhân dân Việt Nam, trong đó có cả mất mát đau thương và mình đã đăng lên Blog đến số thứ 6 rồi, chỉ còn một số nữa là hết. Nhưng rất buồn là rất ít người nói lên cảm nghĩ của mình khi đọc nó. Không biết là vì không đọc, không có cảm nhận, Không giám nói thật lòng mình hay không thíc?. Dù sao thì cũng là vô tâm. Thật buồn.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]