Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

NHÌN LẠI 60 NĂM

Tự sự của V.Sinh

   Chỉ còn ít ngày nữa đến năm Ất Mùi 2015. NHÌN LẠI 60 NĂM đã qua mỗi một con người có suy nghĩ của riêng mình.
  60 năm được nhớ lại… Sáu mươi năm mình vẫn còn nhớ ngày được Cha ru ngủ, được Mẹ vỗ về âu yếm…
 Con ơi, con sinh vào mùa xuân, mùa xuân 1955. Năm 1954 cải cách ruộng đất, nhà mình bị tịch thu hết. Nhà không có để ở, Cha bị bắt, anh Cả hy sinh ở Điện Biên Phủ. Mẹ cùng anh Hai dựng lán ở tạm. Ngày đó con chưa đầy một tuổi đã phải bò lăn bò lốc khắp nơi, ngủ vạ ngủ vật… Cải cách sửa sai, bố về làm được 3 gian nhà đất.
  Đi học lớp một mình chẳng biết gì thế là bị đúp.  Ngày lớp ba lớp bốn thằng Lô nó học giỏi lại có quần áo đẹp, mùa đông nó có áo bông áo len, nó còn có cả cặp đi học… Mình chẳng có gì, quần áo được mẹ vá chằng vá đụp, với sách vở nhếch nha nhếch nhác.

Quê tôi

 Mình nghịch nhất xóm, hay đi chơi đánh xu đánh đáo, còn cả đánh khăng..
 Bắt cua đánh dậm thì khỏi phải chê, đi chăn trâu còn bơi được qua cả con sông có cầu Lai Vu bắc qua… Có ai lớp bốn lớp năm đi nhặt phân trâu không?  Cả cái làng Tường Vu chắc chỉ có mỗi mình, mình chẳng xẩu hổ gì sất, mình cặm cụi nhanh nhẹn nhặt cho nhiều để về nhà có nhiều tạ phân để có được nhiều công nhiều thóc ..
 Ôi tuổi thanh thiếu niên qua nhanh, mình có biết bao kỉ niệm đẹp. Mình được vào đại học năm 1972. Ngày 25/03/1978 mình nhận công tác ở nhà máy đóng tàu Hạ Long. Năm 1993 mình bỏ cơ quan nhà nước. Năm 2005 con gái lớn lấy chồng, mình là ông ngoại của hai cháu. Năm 2014 con gái út lấy chồng.
 Thời gian cứ trôi. Những suy nghĩ của quá khứ cứ hiện về…
Có ai biết được những ngày tháng năm tiếp theo. Sáu mươi năm lại chuẩn bị bắt đầu.


                                                                                      HP – 22.01.2015

1 nhận xét:

  1. Rất trùng nhau ở năm 1993 cùng rời cơ quan nhà nước. Nhưng mình nghỉ không lương sớm hơn rồi mới nghỉ hẳn. Vậy là mình chỉ làm chính thức từ 1980 đến 1992 thôi. Nhưng không phải vì kinh tế mà vì tinh thần, tự do và độc lập đúng là khó có gì quý hơn! Tự do muôn năm...!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]