Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

BÀI THƠ "VỀ QUÊ"


    1. Chào A. Thọ V. Sinh , M.Oánh và các bạn Cơ điện
      Bài thơ Thường dân Em được nghe truyền khẩu khi ấy đang ở Liên xô hơn 10 năm trước nhân buổi tiếp đoàn Văn nghệ ở trong nước sang nên mới nhớ nhầm tên tác giả Ng. Long thành Ng. Bao ( có lẽ cũng như chuyện Trương Phỉ anh Trương Phi chăng...) Thành thật xin lỗi anh Ng. Long và các bạn yêu thơ .Bài thơ ám ảnh Em suốt và nó nhập tâm đến tận giờ Cám ơn M.Oánh đúng là "tác tao "đắt hơn "tác tan "nhiều . Hoa chanh lại nở vườn chanh Em là Kĩ sư Cơ điện nhưng vẫn là người nhà quê ,quá nửa đời phiêu bạt vẫn đâm đắm nhớ cây đa bến nước con đò xưa Em có bài thơ "Về quê "được ông anh tặng khi đang ở nước ngoài Em gửi tặng mọi người đọc cho vui nhé
      VỀ QUÊ
                     Nguyễn Thứ Giáo
      Mỗi lần Tôi trở về quê
      Bao nhiêu cảm xúc tràn về trong tôi
      Đồng xanh mát cả mắt người
      Nỗi buồn thành phố cũng vơi ít nhiều

      Ôi quê tôi vẫn còn mái nhà, liêu xiêu liêu xiêu thơm mùi khói chiều...

      Về quê vào những buổi chiều 
      Nhìn làn khói biếc phiêu diêu hồn người
      Cái mùi rơm rạ còn tươi
      Bâng khuâng nỗi nhớ bồi hồi tuổi thơ
      Trốn trong đống rạ ngày mùa
      Ai làm giặc cỏ làm vua mặc lòng
      Trời cao nắng trải mênh mông
      Ngửi hương lúa chín trên đồng mà say

      Thêm chú thích
      Bây giờ ít thấy cò bay
      Trâu không còn nữa máy cày nghênh ngang
      Bê tông hóa khắp đường làng
      Chẳng còn đường gạch thênh thang thủa nào
      Cái thời câu cá trong ao
      Bẻ chùm sung chín đã vào giấc mơ
      Về quê mà thấy sững sờ
      Cái quê ta cũ bây giờ ở đâu
      Những người xa xứ đã lâu
      Chắc rằng nhớ lấm con trâu luống cày
      Về quê thả cánh diều bay
      Lắng nghe tiếng sáo ngân đấy trời nam

      Hương quê hồn nước tình làng
      Hòa trong máu đỏ sao vàng cờ bay

      Những người xa quê hương đã lâu Xin gửi lại chut hoài niệm " Không quê hương biết đi về đâu "
      Cánh cò bay lả bay la...

11 nhận xét:

  1. Viết bài này xong anh nông dan Nguyễn Long đã trở thành thần nông rồi; kẻ thường dân Nguyễn Long đã thành thần dâni và đích thị là kẻ sĩ rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Chào Oánh và Nhĩ nhé,.
    Thế là mâm cơm 5 người ( Oánh Nhĩ, Cường , Hoan và Dũng ) bây giờ đã có 3 đứa chúng mình gặp nhau ở đây rồi , thấy vui nhiều.
    Đúng là " Giang sơn dễ đổi, bản tính khó rời" , đọc và thấy các bạn vẫn y như ngày nào, sâu sắc , hóm hỉnh, thông minh..
    Mình cũng có 1 kỷ niệm với bài thơ này. Năm 2006, qua Hà nội, gặp đc vợ chồng Nhĩ ở May 10. Nhĩ cũng đọc cho mình chép bài này. Bài thơ hay, dễ nhớ, lắng đọng , gần gũi... Nhưng có chút ... buồn.
    Sau này, qua mạng máy tính, mình biết đc nhiều hơn những thông tin , giai thoại đặc biệt vè bài thơ và tác giả Nguyễn Long... cũng như bạn Thọ gái đã cung cấp ở trên - cảm ơn Thọ Hon gai nhé..
    Nhưng mà , ngày xưa đọc bài này thích 10, thì bây giờ chỉ còn vơi nửa thôi. Vốn nó là thể thơ lục bát rồi, nhưng theo thời gian, những trải nghiệm cuộc đời thấy nó càng " Lục bát " hơn. Không biết mình có nhầm ko?
    Chia xẻ ít dòng với Oánh , Nhĩ và các bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Đọc bài này mà không buồn một chút mới là lạ ! Bên cạnh cái tự đắc kiểu anh Chí một chút về cái qui luật " ngàn năm cỏ vẫn xanh rì cỏ thôi" - bao giờ cỏ thành cây cao bóng cả được mà vận sang người thấy cứ như là chân lý, là hằng số vậy! Ở đời ai cũng nói câu "quan nhất thời, dân vạn đại !" câu này vừa an ủi, vỗ về thường dân, an ủi mấy chú nhớn sắp về vườn chứ lúc anh ta tấp tểnh xông vào cuộc chiến giành giật quyền lực chẳng thấy anh nào nói to câu này.Tất cả những điều này âu cũng là thường tình có chi mà buồn ? Nhưng tâm ý tác giả và lời thơ thấm vào lòng người ở mọi giai tầng ở chỗ khác kia : ấy là cái chiêm nghiệm: " chẳng bao giờ có dư thừa thường dân". Từ vai trò "khi là cây mác, cây chông" chống giặc ngoại xâm cho đến "khi là biển cả..." như Tố Hữu viết (Nh dân là bể.....)- vĩ đại là vậy thế mà đùng một cái lại "khi không là gì" có xót xa không? Điều này có ứa dẫn chứng ! Nơi hội nghị bàn giải quyết kiến nghị, xắc mắc của dân nhiều vị lúc bí rỉ tai nhau: "dân í mà, biết đâu mà chiều !" Chỗ công đường nói ra thì khó, nhưng khi thực thi -nhiều người, nhiều cơ quan coi thường dân là thành phần thấp kém nhất, ít phải quan tâm nhất ! Buồn là ở chỗ người ta đã coi thường cái gốc của chính mình, coi thường số đông nhất - ấy là biểu hiện rõ nhất của thói coi thường dân chủ nhất. Khi cần số đông thì hô dân là tất cả, dân là thượng đế- thậm chí bần nông, cố nông là tốt nhất, quan trọng nhất...; Được việc rồi ,bầu và cử ra các quan trông coi việc dân việc nước thì "bề trên" lại hay mắc chứng tự đại, tự coi mình là anh minh sáng suốt và chẳng mấy ai còn nhìn thường dân bằng đầy đủ cả 2 con mắt nữa !
    Số phận bài thơ chìm nổi bởi chính cái điều vừa vui ca về kiếp phận , vừa xót xa về éo le lêch pha nhân - quả đựoc một thần dân quê lúa Thái Bình trình lang cách đây hơn chục năm trời rồi mà cang đọc càng thấy hay, thấy cay tê sống mũi..!

    Trả lờiXóa
  4. - Nhĩ ơi, Thọ k8ma viết lời com ở trên là "em " Thọ K8 Ma mà Oánh cứ hay "nhầm" viết lộn là MaThọ đấy, còn anh D.Thọ (Thọ mom) lại khác nhé!
    - TRƯỚC KHI viết lời com Nhĩ hãy kéo hết màn hình lên rồi viết vào trong khung có dòng chữ mờ "nhập nhận xét" sau đó vẫn làm như Nhĩ từng làm rồi "xuất bản" thì lời com của Nhĩ sẽ hiện lên trên trang Blog ở sau cùng, kề liền những lời com trước đó. Như vậy bạn đọc dễ theo dõi và thấy rõ sự liên quan (nếu có) giữa những lời com với nhau theo trình tự thời gian nhé!
    - Rất vui khi lâu rồi mới lại được đọc thơ của Kỹ sư Ng.Thứ Giáo!
    Chúc Nhĩ khoẻ và vui mãi !

    Trả lờiXóa
  5. Điều chúng tôi chờ đợi "MC không thể thay thế" là những câu chuyện cũng như bài thơ bạn viết. không hẳn đề tài chỉ riêng về cơ điện mà về cuộc sống xung quanh. Những bài thơ bạn sưu tầm , bài bạn được người anh tặng phải để bạn, Oánh và những người yêu thơ phân tích mới hết cái hay và vẻ đẹp vể ngôn từ.
    Bạn kể chuyện hay chắc viết cũng hay.

    Trả lờiXóa
  6. Năm 1989 mình có về Hải Hâu-NĐ . Qua TP Nam Định hơn 20 km là quê của Hữu Nhĩ, nơi đây Đất với người quyện làm một . Hữu Nhĩ của ngày địa đạo như thế nào bây giờ cũng thế . Có khác bây giờ Hữu Nhĩ được thăng hoa nâng cấp cao hơn . Hứu Nhĩ đã trải qua gần nửa thế kỉ vươn lên trong cuộc đời, Hữu Nhĩ nói sâu sắc hóm hỉnh trào phúng . K8MB có những nhà thơ rất hay : Thuận Hòa, Minh Oánh, Hữu Nhĩ ... thật tự hào về các bạn .

    Trả lờiXóa
  7. V.Sinh lúc nào cũng sôi động, dư dả nhiệt huyết Cơ Điện, khen bạn cũng thường quá nhời..Bạn bè cảm ái cái tâm của ngưòi trung thành với mục đích "VLC"; Nhưng nói nhỏ nhé: thổi nhẹ thôi ! U6x rồi...tuổi bọn mình vẫn đang còn "chiến đấu" trên mọi mặt trân và hở ra chút thời giờ nào là thích rủ nhau
    dầm mình vào nước suối khoáng, ngụp lặn ôm sóng nước biển, cụng ly- chạm vại - vỗ vai bá cổ nhau mà hét "cuộc đời vẫn đẹp sa ao-..dù ...! Và kể cả tranh thủ cuối giờ, đêm muộn gặp nhau qua mẩu chuyện, vần thơ, bông hoa to- nhỏ- đôi khi có cả việc thể hiện cái nhìn về sự kiện thời cuộc nóng hổi không thể tách ròi mỗi người....trên Blog nữa cũng để chia sẻ và "VLC"....Chẳng ai muốn rời "mặt đất" đâu nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Nhưng mà bạn Sinh nói đúng đấy, các bạn bây giờ mới bộc lộ nhiều tài lẻ ghê. Chỉ cần hợp người , hợp cảnh là xuất khẩu thành thơ, thành văn chẳng thua kém gì các nhà thơ, nhà văn chuyên nghiệp. Mình thật sự khâm phục các bạn đấy.

    Trả lờiXóa
  9. Vân Anh nói đúng, tớ biết một người chưa bao giờ làm thơ thế mà đã làm 4 câu thơ tặng một người nội dung rất chi là ướt át.

    Trả lờiXóa
  10. Vân Anh ơi, Vân Anh cứ thử viết vài câu thơ về cái điều mình đang mong ước ấy, Chắc chắn sẽ hay đấy và cứ thế tiếp sau sẽ thành "nhà thơ". Cứ thử xem nào.

    Trả lờiXóa
  11. Viết về Quê Hương có rất nhiều nhà thơ viết , được các nhạc sỹ nhạc phổ nhạc và nhiều ca sỹ thể hiện. Nói về Quê Hương ai mà không nhớ những kỷ niệm thời thơ ấu, tuổi học trò, nhưng bức ảnh bạn đăng cùng bài thơ tôi thấy ba chàng ( hoặc ba cô ) Vịt bầu và Cò trắng kia không nhớ quê đâu mà đang suy nghĩ tìm mưu đi ăn lẻ tìm nguồn vui đấy Hi... Hi...Hi, thật đáng ghét.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]