Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

ẤN TƯỢNG HÒN GAY

Trần Minh Oánh K8MB11:17 Ngày 18 tháng 6 năm 2013
ẤN TƯỢNG HÒN GAI !
Mình ra Hòn Gai lần xưa nhất vào khoảng cuoi 1977 đầu 1978- sau kỳ bảo vệ đồ án tốt nghiệp và trước khi nhận công tác ở lại Trường làm cán bộ Đoàn kiêm giảng viên bộ môn Công nghệ chế tao- khoa Cơ từ 1-3-1978 . Oánh ra chơi với nhóm bạn Q.Ninh: anh em nhà (Trác DũngK6-10M + Cường k8Mb), Công K10 I, Phong& ĐàmK8.I, anh Văn...-Khi ấy bố mẹ Dũng - Cường, Công còn khỏe cả..

Phố Núi Hạ Long



Những người sinh ra ở Q.Ninh thì khỏi nói, còn mình thì chắc rằng :ai lần đầu đến QN thời kỳ chưa có cây cầu mà trong mơ thuở ấy cũng chưa thấy như bây giơ -thì ấn tượng nhất là bến phà Bãi cháy còn bên Hòn Gai - không thể khác là Núi bài thơ với ngọn cờ đỏ sao vàng như bông hoa Hướng dương rực rỡ trên đỉnh Núi- biểu tượng của Thành phố mỏ anh hùng- mà tự ngày nào tôi đã hát say sưa như bao người trên đất này vẫn hát: "Núi bài thơ...sừng sững hiên ngang đứng giữa trời..!.",
Ngọn cờ trên núi Bài Thơ

Tôi ra chơi mấy ngày:ban ngày cùng Công xây tường một ngôi nhà mới bằng thứ gạch không nung : cứ đào than ở vỉa đồi canh vườn nhà ra trộn với vôi mà đúc thành gạch bi để khô rồi xây thôi. Vữa xây cũng là thứ nguyên vật liệu ấy nhưng được sàng lấy hạt nhỏ hơn cho mịn.Ông bố Công rất giỏ trồng rau màu trên dải đất chừng vài ba trăm m2 kề đó. Mình con nhà nông ra đây xem công nhân mỏ trồng rau mà phục và tiếc cho quê mình đất màu chẳng thiếu gì mà chỉ biết trồng mấy thứ rau tự sản tự tiêu- không trồng xà lách, cải cúc, rau muống kiểu hàng loạt thành hàng hóa bán tăng thu nhập như ở đây. Cacs bạn biết không? Mới cuối chiều hôm trước ông cụ nhổ sạch vườn rau xà lách và luống cải cúc xanh rờn rồi buộc luôn bởi những cọng lá cỏ gianh mà chủ nhật trước cụ quá giang sang bên Bãi cháy đi bách bộ cải thiện cho lá phổi ( Hòn gai bấy giờ bui than nhiều lắm) và lên núi cắt một ít lá cỏ đủ dùng trong tuần mang về. Thu rau xong, cả nhà tập trung làm lại đất có độn thêm phân, cời luống. Sáng hôm sau bố mẹ Công đi chợ bán rau và mua rau giống về- cũng là thời gian đất đủ khô để cuối chiều trồng lứa rau mới luôn..- cứ thế quay vòng người Thành phố mỏ bắt than- đất đẻ ra rau, ra hoa làm tươi xanh thực sự cho cuộc sống còn bộn bề gian khó ấy. Và thú thực do được thưởng thức món mì ống nấu vơi hải sản có cải cúc, cần tây nữa thì phải- nóng hổi thơm lức do mẹ và chị gái của Công nấu cho ăn sáng mấy ngày đó mà mình đã xin luôn giống "rau lạ"- cải cúc- mang về tận quê ỏ Hải Hậu để trồng và sau đó nhân giống ra cả vùng được nhiều người khen hoài...Tôi cũng mang bức tranh màu "Hang Trinh nữ" rất đẹp mà chị gái của Công tặng mang về làm kỷ niệm suốt bao năm công tác ở lại Trường ĐH Cơ Điện.
Kỷ niệm về QN còn nhiều lắm, bởi thời gian ở lại trường mình còn ra QN coi thi ĐH :Sau này nữa cứ vài năm là mình lại cùng anh em trong cơ quan đi Yên tử-qua Hòn gai ra Cửa Ông-Móng cái. Có năm đi Cát Bà rồi xuống tàu tua ra Bãi cháy.Từ Vịnh nhìn lên Thành phố Hạ Long cho đỡ nhớ. Ngắm cây cầu kỳ vĩ uốn cong vắt ngang nền trời lại ngẩn ngơ nhớ ánh đèn xanh huyền diệu nơi bến phà xưa. Nhớ từng con sóng ì oạp chờm lên những mắt xích to đùng chân bến. Nhớ cả từng đôi gọng phà cứ kiên nhẫn quay vòng tỳ vào bến làm cho sự tiếp nối muôn thuở không thể nào là một mà lại như là một giữa những con phà sống động với bến bờ cố định cứ soài ra đón đỡ từng bước chân của du khách cho mau được hòa nhịp vào dòng người bổn địa hết ca làm việc đi- về nghỉ ngơi thưởng ngoạn không gian non- nước-bến - thuyền tuyệt vời bên Bãi Cháy .. Nhớ những người bạn QN chân tình,nồng hậu - đã đồng cam cộng khổ, cùng chia ngọt sẻ bùi hồi trên Trường Cơ điên những năm "bẩy mươi..." thế kỷ trước! Phong cảnh Hon Gai bây giờ không còn thuần nhiên như xưa- nhưng mà vẫn đẹp và ồn ào sôi động hơn- tất nhiên rồi- nhưng tấm lòng và phong cách Biển- Mỏ của những người bạn xứ Quảng thì vẫn chân thành, hồn hậu và đáng quí mãi!
TMO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]