Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

NHỮNG HUYỀN THOẠI CƠ ĐIỆN (BA ĐẠI BÀNG) - Trần Thanh Tuân (tiếp theo)

2. Thày Nguyễn Quốc Phồn
Mấy hôm sau vào buổi tối tôi cùng Dũng đi lên thày Việt chơi, thấy trước cửa phòng thày Phồn bên cạnh đông người quá, các thày cô đủ cả các bộ môn ngồi cả ra sân và hàng hiên đang nghe thày Phồn diễn thuyết về Năng lượng Nguyên tử  hạt nhân và sóng thần…. có cả thày Châu đang chăm chú nghe một cách mê ly. Thày Phồn với ngữ điệu lúc trầm lúc bổng diễn tả rất say sưa những điều mới lạ, thật logic. Thày Phồn thao thao khoảng gần 2 giờ đông hồ, cao hứng, lúc kết thúc thày giơ cuốn sách mà thày Châu cho chúng tôi xem hôm nọ lên bảo: đây! Những điều tôi vừa nói nó nằm ở đây.


Rất tiếc trong đám các thày không có thày Phồn


Mọi người  suýt xoa và thích thú. Thày Châu cũng ngẩn ra chẳng kém gì. Bỗng thày Việt Nga văn nói: hay quá, hay quá…nay mới biết anh Phồn biết tiếng Nhật sành sỏi vậy  mà dấu anh em kín thế .Thày Phồn nháy mắt một phát, cười rất tươi.
Thày Châu ghé tai tôi nói nhỏ: hôm qua tớ vừa kể cho anh Phồn nghe đấy! Mà sao nay nghe anh ấy nói lại, thấy hay hẳn lên, dễ nhớ nữa.
Ra vậy, thày Phồn không biết tí tiếng Nhật nhưng trí nhớ tuyệt vời và đặc biệt là phương pháp truyền tải kiến thức thì khó có ai bì kịp.
Râm ran lan truyền trong trường từ khóa nọ sang khóa kia về tài nói chuyện tuyệt vời của thày. Có lẽ từ đó mới có câu ca : Đồ Phồn nói, đồ Phồn nghe, làm thân con gái, chớ nghe đồ Phồn.
Thày nói hay đến con Kiến trong lỗ cũng phải bò ra. Bất cứ đề tài gì, từ Toán, Lý, Máy cắt, tên lửa máy bay, pháo binh xe tăng… đến ẩm thực, văn chương, chiến trận, bóng đá. Cả chuyện sinh đẻ có kế hoạch hay cưa gái…thày đều nói rất hay, nghe rất bổ ích, sâu sắc. Đặc biệt là làm cho người nghe dễ nhớ, dễ cảm nhận.
Tôi nhớ ngày mới vào trường. K9 có hai khoa MÁY và ĐIỆN – BGH nhà trường như mọi năm, giao thày Phồn nói chuyện với các em sinh viên vừa vào còn bỡ ngỡ.
Thày nói chuyện với sinh viên Khoa Điện trước, chúng tôi rảnh nên cũng rủ nhau đi nghe cho vui. Hội trường đông ngẹt, vòng trong vòng ngoài. Thày nói về điện, từ lí luận của Chủ nghĩa Mac là Chính quyền công nông cộng với Điện khí hóa là Chủ nghĩa Cộng sản, Điện làm cho năng xuất lao động tăng lên không ngừng, trong cuộc sống cái gì cũng phải cần tới điện, từ nhà máy đến nông trường xa xôi, từ thành thị đến nông thôn đâu đâu cũng cần điện. Bác sỹ hay kĩ sư, ngay đến các cháu thiếu nhi hàng ngày cũng phải cần dùng một ti điện. Không có điện là chết, là tự diệt vong. Điện soi sáng cuộc đời. đến giấc mơ cũng cần phải có điện! Nghe  mê hồn bọn sinh viên Khoa điện hét lên sung sướng. Chúng nó hôm sau đi xuống nhà ăn khệnh khạng lắm.- mặt cứ vênh lên – bố mày đây là sinh viên Khoa điện đấy!
Trên đời chỉ có học điện là nhất, là nhất! Bọn tôi buồn bã bảo nhau tìm cách chuyển sang khoa điện.  
Hai hôm sau thày Phồn nói chuyện với sinh viên Khoa Máy. Hội trường từ sớm đã chật như nêm cối. Chúng tôi ở gần nên đi sớm chọn bàn đầu để được gần thày hơn. Bọn khoa điện cũng sang hóng hớt rất đông, kể cả mấy ông khóa trước cũng chen vào. Thày diễn tả cảnh ăn lông ở lỗ, đói rách của loài người thời nguyên thủy, đến cảnh phồn hoa náo nhiệt ở Pari, Luân đôn, Nữu ước…xe cộ tưng bừng nhộn nhịp. Tất cả là do máy, máy giúp con người. Thày nói về cách mạng kĩ thuật lần thứ nhất, cách mạng kĩ thuật lần thứ 2 dự báo CMKT lần 3… Máy móc làm thay đổi bộ mặt Trái đất, Làm biến đổi hình thái xã hội. Từ cái máy đơn giản nhất là cái đòn bẩy đến tinh vi như Trạm chào mừng, tàu vũ trụ và thày nhướn mắt lên nói kẻ thắng trong các cuộc chiến tranh phần lớn đều do sử dụng được nhiều máy bay xe tăng, pháo binh, tên lửa… Nói chung là máy móc tiên tiến hơn đối phương.
Đúng lúc ấy điện cúp cái rụp. He he,..tối mò. Thày mặc kệ cứ nói trong tối như không có chuyện gì xảy ra. chúng tôi ngồi im lặng chăm chú nghe say sưa. Thày nói đến chiếc máy diệu kì là cái Rôbot đi trên Mặt trăng và âm thanh lúc dịu dàng lúc hờn oán của chiếc đàn Piano thì điện bật sáng. Lại cứ như không có chuyện gì, thày tiếp tục thao thao trên giời dưới đất là máy hết. Máy làm cho con người văn minh lên, sung sướng lên, trị vì thiên nhiên và đẹp ra nữa!
Rồi thày vẽ  một cái máy rất phức tạp to gần kín cái bảng. Ở gần góc cuối vẽ một cái hình vuông nho nhỏ kèm theo một cái mũi tên cong cong chỉ chiều quay. Thày nhìn xuống lũ chúng tôi mỉm cười và nói cái máy này có rất nhiều chuyển động. Trục này chuyển động quay, bàn này chuyển động tịnh tiến, cái này cắt ngang. cái dao kia phay rãnh chúng tôi tròn xoe mắt ngẩn ra mơ màng…. Bất ngờ thày chỉ tay xuống chúng tôi nói dồn dập các em làm được hết, có thể còn hay hơn nữa. Các em sẽ là Kỹ sư Ché tạo máy, các em làm ra các loại máy trong tương lai, các em làm thay đổi cuộc sống đất nước này! Các em làm.. các em làm…một thôi một hồi đủ mọi thứ. Bỗng giọng thày trầm nhỏ lại, thày chỉ tay vào cái hình vuông có mũi tên cong cong bảo, điện tí ti này thôi, ta chỉ cần một chuển động quay của đông cơ ở đây.
Chúng tôi đứng bật dậy vỗ tay ầm ầm, vỗ mãi vỗ mãi và hét lên Sinh viên chế tạo máy, sinh viên chế tạo máy. Kết thúc buổi nói chuyện của thày ra về đứa nào cũng sướng cũng thấy lâng lâng mơ màng.
Hôm sau đi xuống nhà ăn nghênh ngang hệt như tụi điện hôm trước, có phần to mồm hơn, đông hơn, khuỳnh hơn.
Phòng tổ chức nhà trường  sau đó vài ngày ra thông báo: Không nhận giải quyết cho  bất cứ trường hợp nào chuyển từ điện sang máy!
 Thấy chưa? Bố mày sinh viên Chế tạo máy đấy!
Chuyện hay về thày Phồn thì nhiều vô kể, chuyện thày giảng bài, chuyện thày đi chợ chuyện thày đánh bong chuyền, chuyện thày chỉ cách đá phạt đền (loạt Penalty), chuyện thày bảo vệ học sinh của mình khi bảo vệ đồ án tốt nghiệp…Nhưng tôi thích nhất là chuyện khi thày nói với CBCNV nhà trường về Sinh đẻ có kế hoạch tai Hội trường năm 1977.
Năm ấy chắc bác Phú Hiệu trưởng của trường lo giáo viên và học sinh của trường bể kế hoạch sinh đẻ nên mới đồng ý cho cô Vân bác sỹ Trạm trưởng trạm y tế triển khai kế hoach này. Tính toán kĩ lưỡng thế nào mà cô Vân nhờ “anh Phồn giúp cho!”
Trên đường lên thày Phồn thông qua đồ án môn hoc Máy cắt, thấy Hội trường đông người tưởng có chiếu phim gì tôi và Trần Đại Hải chen vào thì nhìn thấy thày Phôn ở đây nên càng yên tâm kiếm ghế ngồi hóng hớt xem có chuyện gì.
Mở đầu  cô Vân bác sỹ, và cô Phương y sỹ của trạm xá nói khái quát, rồi chỉ dẫn cách tính vòng kinh Okido gì đó, cách dùng vòng tránh thai, bao cao su… Mất khoảng 20 phút, sau đó cô trân trọng giới thiệu: Anh Nguyễn Quốc Phồn sẽ nói chuyện với hội nghị chúng ta.
Thày Phồn nhanh nhẹn đi lên sân khấu tới bục nói chuyện trong tiếng vỗ tay nhiệt liệt của cả Hội trường. Dáng cao to như Tây, thày vuốt mái tóc về phía sau, cười và mở đầu bằng câu: Con người là vốn quý nhất của xã hội, Bác Hồ đã dạy chúng ta thế! Tại sao ta lại phải làm sinh đẻ có kế hoạch nhỉ? thế rồi thày phân tíc : SINH ĐẺ CÓ KẾ HOẠCH LÀ GÌ? Thày diễn giải rất sâu, rộng vấn đề này và tác động ảnh hưởng ghê gớm của nó với từng cá nhân từng gia đình, với cả xã hội… Thày làm cho cả hội trường ngẩn ra, thày nói đến cái áo ai đang mặc khi có ít hay nhiều con sẽ ra sao v.v. Nhưng bất ngờ  là khi kết thúc phần này thày nói: Không phải cứ có 1 hoặc 2 con là có kế hoạch, không phải có 4 hoặc 5,6 con là không có kế hoạch, cô Vân, cô Phương ngồi dưới nghe thấy vậy nhấp nhổm như ngồi trên đàn kiến lửa. Sau đó thày phân tích vỡ kế hoạch do đâu, do nghèo, do lạc hậu, kém văn minh, do định kiến con trai, con gái, do ít trò chơi giải trí và do….trời rét quá! Cả Hội trường cười phá lên.
Bước lên bảng thày vẽ ngay hình hài của câu lạc bộ sung sướng. Thày nói vấn đề vướng mắc của các biện pháp tránh thai là ở đây. Tại sao các biện pháp này thực hiện cứ trục trặc, ít người hâm mộ. 80% là do nó làm giảm nghiêm trọng nỗi sung sướng! Mấy cô, mấy chị  bụm miệng cười bẽn lẽn. Thày tiến lên vài bước sát mép bục sân khấu nhướn mắt nháy một phát rồi nói: có một phương pháp cổ truyền đặc biệt hữu hiệu không cần các biện pháp mà chị Vân đã trình bày có thể áp dụng đối với tất cả  những người bình thường mà lâu nay bị lãng quên. Cả hội trường nhao nhao lên: anh Phồn nói đi, anh Phồn nói đi.
Thày quay lại bảng vừa vẽ vừa nói: Khi Piston đang trượt trên Xilanh này, tốc độ cứ tăng dần tăng dần, khi tốc độ đã đến cực đại thì hiện tượng đỉnh điểm sẽ xảy ra là Bơm nhớt sẽ tự động kích hoạt, bơm  rất mạnh và nhanh, lúc đó …thày chỉ tay xuống chỗ mấy ông đang ngồi, các anh phải tức thời nâng toàn bộ cả cụm Bơm lên khoảng 5-7cm, lúc ấy nhớt sẽ tràn ra sát miệng Xilanh, không đi vào …buồng đốt được (thày chỉ tay vào chỗ vẽ Tử cung), thế là êm. Nói đến đây thày khoái chí nhoẻn miệng cười. Mấy ông ngồi gần tự nhiên hai tay nắm chặt lại cứ như là đang … Mọi người còn đang hoan hỉ thì thày bảo chưa xong đâu, Để cho “ máy” nguội một lúc khi rút Piston ra làm bảo dưỡng thì … Thày lại tiến lên chỉ vào mấy chị ngồi gần. Các chị lúc đó cũng phải nhanh chóng đứng dậy cho vững rồi nhảy lên nhảy xuống từ 7-10 cái như nhảy dây để nhớt ra ngoài rồi mới làm bảo dưỡng Xilanh đấy nhé!
Cô Vân cô Phương và các cô các chị trong hội trường mặt đỏ phừng lên  lấy tay bụm miệng nhìn nhau cười bẽn lẽn.
Bỗng có một cánh tay giơ lên. Thày Phồn dừng lại và mời anh ta nói. Xin hỏi anh Phồn, tôi có vợ đã mấy năm rồi, hiếm muộn đi khám bác sỹ, làm các xét nghiệm cả hai vợ chồng đều bình thường. vậy làm thế nào để có cháu? Thày mời anh ta lên bảng, chỉ vào Buồng đốt nói, có thể buồng đốt của anh có vấn đề. Nó có thể không nằm thẳng hàng với Xilanh nên không nhận được nhớt. Thày vẽ cửa Buồng đốt ngóc lên một chút rồi nói tiếp, trường hợp này tùy theo độ dày mỏng của ”Thân máy” (mông người vợ) mà có biện  pháp khắc phục thêm gối kê cao, thấp nhằm dẫn lối cho nhớt thâm nhập được vào Buồng đốt. Anh kia về chỗ giương mắt căng tai nghe như nuốt từng lời của thày.
Lại có một cánh tay giơ lên xin hỏi: Anh Phồn ơi! Làm sao để có con trai?
Thày lại cười, cái này cũng hơi phức tạp, nhưng cũng có cách khắc phục đấy. Thày nói về vòng quay trái đất, về từ trường, về các sao quay xung quanh Mặt Trời và bảo, thời điểm thích hợp nhất cho việc này là phải chọn thời gian tương thích để lâm trận. Tốt nhất là kéo pháo vào mặt trận lúc 11h trưa hoặc 4h sáng, góc pháo phải chỉnh từ 45-75 độ, điều chỉnh góc tà này băng gối êm cho bệ pháo lên cao. Trước khi vào chiến dịch phải cho binh lính uống mật ong ngâm trứng gà 3-4 tuần lễ liền để lính xung trận thật khỏe, thật hang. Những người lính khỏe đầu tiên sẽ cắm cờ!
Cô Vân cô Phương không nói gì cứ nghệt mặt ra. Sao anh Phồn tài thế, chả trách cái gì cần tuyên truyền Trường cứ phải nhờ anh. Mọi người lại cười như được mùa. Tất cả hả hê tin tưởng lắm. Phen này về, bố nó, bu nó, thế nào cũng được mê tơi nhé!
Tất cả đứng lên khi thày Phồn kết thúc bài nói chuyện, vỗ tay ầm ầm. Thày nói them, các anh các chị cứ hỏi chị Năm kế toán nhà ăn thì biết, tôi chỉ cho cách đây hai năm rồi đấy. Kết quả là trên cả tuyệt vời.

Sau này lúc lên gặp thày để chào khi nhận quyết định đi làm, tôi hỏi thày chuyện này và tại sao thày lại có 3 cô con gái? Thày cười phơ phớ lại nháy mắt một phát bảo: Tại tớ yêu phụ nữ hơn người khác.

4 nhận xét:

  1. Sinh viên Đại học cơ điện , chưa được nghe thầy Phồn giảng bài ,không được nghe thầy Phồn nói là thiệt thòi lớn . Tôi có vinh dự được nghe thầy giảng bài trên lớp , bây giờ vẫn chưa quên giọng nói và cách nói của thầy .Thầy Phồn và nhiều thầy cô nữa , giờ đây mãi mãi thật tuyệt vời .

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi người có một cái tài của mình,vấn đề lá phải biêt phát huy tác dụng của cái tài đó và thày Phồn là một minh chứng.Sau này năm 2002 tôi học ở trường Đảng Lê hồng Phong lại được nghe thầy Phồn giảng một bài về kinh tế mà thấy hay như học Máy ngày xưa vậy.Quả là hiếm có bây giờ thày Phồn về Hà nội ở rồi tôi không nhớ là ngõ nào của phố Hai bà Trưng gần cửa Nam bên lẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh Thọ làm ơn giúp T xin số đt của thày Phồn nhé.Rất gấp.

      Xóa
  3. Có 2 điều muốn nói về Thày Nguyễn Quốc Phồn.
    Điều thứ nhất: Tháng 11 năm 1972 Sinh viên K8 tựu trường, địa điểm tập trung những ngày đầu tiên ấy là Khu lớp đồng thời là ký túc T.Ba Nhất. Buổi lên lớp đầu tiên tại đấy chính là buổi nói chuyện với tân sinh viên của thày Phồn. Tôi dám chắc không chỉ có tôi mà tất cả những ai được nghe Thày nói chuyên hôm ấy đều phải há hốc mồm ra ngạc nhiên. Lúc ấy nhiều bạn cho rằng giáo viên đại học là như thế, phải giỏi hơn người và ai cũng hy vọng học xong đại học mình cũng giỏi như thày. Sau buổi nói chuyện, được mấy anh khóa trên kể cho nghe và còn đọc một bài vè: "Đồ Phồn nói, đồ Phồn nghe. Làm thân con gái chớ nghe đồ Phồn." - Em xin lỗi thày được kể ra câu này. Lúc ấy mới biết rằng chỉ có thày mới có khả năng đặc biệt đó thôi.
    Điều thứ hai, Theo tôi biết Thày Phồn chỉ có 3 con gái và một vợ, vì thế thày là người đẹp trai nhất nhà. Khi ở lại trường, tôi cũng hay tham gia các trò vui vẻ của các Thày. Tôi nhớ thêm một câu thơ nữa cũng về thày Phồn và thày Vinh sức bền: "Hoan hô anh Nguyễn Quốc Phồn, một mình làm chủ bốn cái ồn, Phê bình anh Phạm Quang Vinh, bốn mươi năm tuổi, chẳng biết cái cửa nhà mình là chi.
    Tuy nhiên trong bản thảo bài viết này. Tuân Vịt lại gán cho thày Phồn 5 cô con gái và hôm qua Tuân có gọi điện trách tôi sao lại sửa thành 3. Tôi nói, tôi chỉ kê khai quân số chính thức thôi, còn thê đội dự bị ai biết là mấy. Mà nhìn cái tướng to cao như tây của thày thì 5 hay 6 vịt là chuyện thường. Mong thày thông cảm và thứ lỗi nhé, nếu thày trách trò không biết giữ cho thày thì thày cứ trách thằng Tuân. Nó vạch ra còn em thì che lại đấy chứ.
    Thày Phồn ơi, thày trò mình đều đã già rồi nên vui một tý cho trẻ lại thôi thày nhé. Chúng em chúc thày luôn mạnh khỏe và hạnh phúc bên vợ con thày nhé!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]