Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

QUẢ MÍT MÙA THI

Xin chào bạn Luân K9I cùng bài viết đầu tiên trên Blog. Lại một chuyên nữa gợi nhớ cho chúng ta về Trường Cơ Điện, về Thái Nguyên , về T Ba Nhất, Tuyệt vời cái tình Cơ Điện, bao giờ cũng thế, ở đâu cũng thế, với ai cũng thế. Chúc bạn Luân và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc -BBT.


Nhất quỉ nhì ma thứ ba học trò - Nhớ kỷ niệm mùa thi thủa ấy
                                                                                                          
                                                                                                         NGUYỄN HỮU LUÂN K9I

     Bọn con trai  K9I sống trên nhà tầng A6, nhìn qua cửa sổ rộng  xuống dưới là đồi chạy song song với đường cái. Trường đang trong thời gian xây dựng. Bên phía hông nhà đã san thành bãi đất phẳng,  đỏ loét – chẳng còn cây nào. Chếch lên phía ngã 3 đường, các đống đá  xếp lổng chổng từ lúc nào vẫn đang  nằm chờ  xây kè .
Ngon quá quên cả sợ


 Con đường đất từ dãy nhà tầng chạy chéo ra T Ba nhất tạo thành ngã 3 với bãi đất phẳng là cái chợ tạm. Dân họp chợ từ sáng cho đến khi nắng gắt là tan chợ. Những năm bao cấp, chợ chỉ bán rau, hoa quả, bánh trái và các thứ lặt vặt, không có bán lương thực như giờ ( lương thực do nhà nước quản lý ). Nhiều nhất chợ là chè búp của dân quanh vùng đem bán ngồi thành dãy dài. Sáng sáng, lính SV chúng tôi nếu không phải lên lớp thì lại lượn ra chợ. Bọn con gái thì mua thức ăn, còn bọn con trai thì hầu hết chẳng mua bán gì mà lượn ra dãy chè búp. Bốc một nắm đưa lên mũi ngửi hương rồi  hà hà hơi vào nắm chè xem chè có xanh không – Cứ  như là mua thật ấy – rồi lại trả lại. Khi trả lại thì kẹp ngón tay giữ lại một phần chè ( người bán nhìn thấy cũng coi là bình thường).  Cứ lượn dăm hàng như vậy là mỗi thằng có trong túi một nắm đủ ấm chè,  pha vào lúc trưa hay tối. Đói uống nước chè cồn ruột cũng đành,  mà còn cố uống nhiều nước để có cảm giác no bụng và tỉnh táo thức khuya ôn thi.  Mùa thi đã bắt đầu rồi.
     Giờ đang giữa tháng 6, nắng đã gắt cộng với đất đồi càng tạo ra cái oi bức riêng của Thái nguyên này. Với dân học kỹ thuật,  thi cử luôn là sức ép đối với mọi SV nhưng với đứa học yếu thì quả là quá sức. Như người yếu phải gánh nặng leo dốc- leo mãi vẫn chưa qua đỉnh dốc dù đã nghỉ mấy lần- chả khác gì thi đi rồi thi lại vẫn chưa được “ Con 3”.  Thời đấy chấm theo thang điểm 5-4-3-2-1, 5 là điểm giỏi, 3 là trung bình, quá kém thì ăn con 1.
     Hôm nay đang ôn môn thi thứ 2. Thức mấy đêm liền học thi cộng với cái đói thường trực,  người thấy uể oải.  Hai bữa chính theo tiêu chuẩn SV 18 đồng/tháng ăn chẳng đủ no chứ đừng nói đến chất nữa, ăn sáng thì tự túc  ‘ tòan phần ‘.  Để kiếm bữa sáng,  3 thằng  H, N, NH rủ nhau ra chợ sớm vừa để xả hơi, biết đâu có thể  ‘ đóng toa ‘  vào nhóm nào đấy  kiếm bữa sáng.
Loanh quanh qua dãy chè búp kiếm đủ ấm chè xong, cả bọn kéo nhau lòng vòng quanh chợ.  Dẫy hoa quả  chỉ có dứa xanh và mít – quả to bé lẫn lộn đều chưa chín. Chán thật, chẳng có gì ăn  được ?... Mấy thằng lững thững định về thì nghe tiếng gọi
Mấy cậu bê hộ quả mít về quán nào ?
Ngoảnh lại , thấy bà “ Béo”  quán đầu chợ T Ba nhất đang gọi.  Bọn  chúng tôi   đặt cho bà biệt danh -  bà “ Bóp” -  vì chuyên bán đắt cho SV mà chẳng bao giờ cho ‘ nợ ”  tiền cả và  dĩ nhiên quán cũng  được gắn tên “ Quán bà Bóp”. Ba thằng xúm lại bê đám mít về quán,  gần đến quán thằng N đi sát lại rồi thì thầm :
Tao ‘ thủ ‘ một  quả bù cho lúc ‘ bóp ‘ bọn mình. Che cho tao.
Cả bọn  lễ mễ bê đám mít đến cửa quán. Bà “ Bóp” đếm đủ rồi tự bê vào trong góc quán. Lượt cuối, có một quả to bà khệ nệ . Thằng N đi theo vừa đỡ vừa nói ngọt :
Để con đỡ cho, u cố làm gì cho mệt.
Nhìn đám mít đã nằm gọn góc nhà, vừa mua rẻ lại không nhọc sức khiêng, bà “ Béo”  hả hê ra mặt ,  quay lưng lại  rửa tay. Nhoáng một cái, thằng N đã vần ngay được 1quả nhơ nhỡ , sau hai đường chuyền nó đã nằm gọn góc tường phía ngoài quán.
Các cậu uống nước nhé. Bà  đon đả mời. 

      “ Bọn cháu phải về, kẻo muộn giờ học “ -  Cả bọn đáp lời.  Một đứa đi trước còn những đứa kia  vẫn nán che cái cửa quán .  Bắt kịp nhau  ở  đoạn khá xa,   cả bọn xúm vào sờ nắn. Quả mít không to nhưng nây đều, đang đói muốn ăn ngay nhưng chưa chín.  Đành bê về đống đá vừa  dấu vừa  dấm, chứ mang về nhà tầng thì bọn bạn xâu xé chả được mấy múi . Tôi gặp cả bọn ở góc nhà, mặt mũi hả hê  chúng nó nhấm nháy hẹn  :  “ Tối nay nhé, làm luôn không chuột chén mất “.  Suốt cả ngày, ngồi học trên nhà tầng, mắt chúng thỉnh thoảng lại nhìn qua cửa sổ ra đống đá,  chờ tối  đến.
(còn nữa)

3 nhận xét:

  1. Tác giả Nguyễn Hữu Luân nguyên CSV K9IB, là cựu chiến binh Thành cổ Quảng Trị, nguyên PGĐ Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao CN Sở KHCN Hà Nội, mới "giã từ vũ khí" tháng 11.2012. Anh là một "lều văn" sáng giá của cơ điện, đã có nhiều bài ký và truyện ngắn đăng trên các tạp chí và trang web CCB Việt Nam. Anh là một thành viên tích cực trong BLL K9 và Hội cơ điện Hà Nội. Cư dân cơ điện rất mong nhận được nhiều bài viết của anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. @ Gửi các CỰU SV và các bạn K8 CĐ,

      Có những kỷ niệm đã trải qua ( thời lính hay SV Cơ điện) khiến tôi muốn " viết lại" để chia sẻ cùng các bạn nhất là khi rỗi và được người đọc đón nhận và cùng đồng cảm thì thật vui.
      Cảm ơn đã được giao lưu cùng các bạn K8CĐ và nhớ về một thời SV ấy.

      Xóa
  2. Xin giải thích rõ thêm, cơ điện nhà mình có hai bác Luân "Đen và Trắng". Bác Luân "đen" thì anh em biết rõ quá rồi, còn bác Luân "trắng" chính là tác giả "Quả mít mùa thu"!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]