Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

CHUYỆN CỔ TÍCH ĐÊM TRUNG THU

Ngày xửa ngày xưa trên bầu trời có cả gia đình nhà trăng, trăng mẹ và hai trăng con. Trăng lớn là anh trai, trăng nhỏ là em gái. Cả nhà trăng tập trung chiếu sáng xuống trần gian, làm cho đêm trần gian sáng hơn cả ban ngày. Thời ấy trẻ con thích lắm, chơi suốt ngày, chơi suốt đêm, không phải ngủ.

Gia đình nhà trăng



Rồi thời gian trôi đi, Trăng mẹ già yếu và mất. Thế là trên trời chỉ còn hai anh em nhà trăng. Mẹ mất rồi nên hai anh em cũng buồn lắm và đêm đêm ánh trăng cũng kém sáng hơn trước.
Hai anh em nhà trăng cũng đã trưởng thành


Thế rồi không hiểu sao, một hôm, chú cuội ở dưới trần gian, làm thế nào lại bay lên được cung trăng. Chú nhìn thấy trăng em thì thích lắm. Vì vậy chú lừa và nhốt trăng anh vào cái túi rộng thùng thình của mình. Rồi cứ ở trên ấy để vui chơi tán tỉnh cô trăng em gái mà bây giờ thiên hạ gọi là "Hằng Nga".


Thêm chú thích


Thế là từ đó đến nay trên trời chỉ còn chị Hằng và chú Cuội thôi. Vì buồn mất mẹ, mất anh lên Hằng nga không chiếu sáng liên tục như  trước nữa, trẻ con bây giờ tôi đến là phải đi ngủ. Hằng năm, Cứ đến Rằm Trung Thu, chú Cuội lại thả Trăng anh ra ngoài để hai anh em cùng chiếu sáng. Vì thế đêm trung thu trăng rất sáng. Nhưng vì mỗi năm hai anh em chỉ được gặp nhau có một lần nên họ cứ quấn quít lấy nhau. Đêm nay Trung Thu, các em nhìn thật kỹ lên trời mà xem, hai anh em nhà trăng đang quấn quít làm một để cùng chiếu sáng đêm rằm cho các em vui chơi đấy.

2 nhận xét:

  1. Tiếc là không biết trăng anh và trăng em khác nhau cái gì hay là sinh đôi nhỉ.Nhưng câu chuyện đúng là món quà lạ cho thiếu niên đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Góp một tí cho vui:
    Thời gian trôi đi,mẹ mất.Hai anh em đùm bọc,cày cấy nuôi nhau.Đến ngày Nguyệt thực,ông Mặt Trời đến chơi,bảo với Trăng anh,nếu cứ ở mãi quê thì sao bằng người?
    Trăng anh vâng lời,dặn dò em sớm hôm hương khói cho Mẹ,chăm chỉ ruộng vườn,sang hàng xóm nhờ chú Cuội,tình làng nghĩa xóm gần gũi giúp nhau.
    Trăng anh lên đường,không biết lên Hà nội hay vô Sài gòn hoặc nơi đâu nhưng tháng nào cũng về thắp nhang cho Mẹ và thăm em,ấy là đêm Rằm.
    Đêm Trung Thu là sinh nhật Trăng em,Hằng Nga thì Trăng anh làm tiệc to lắm mời trẻ em khắp năm châu cùng vui.Vui lắm,nhiều người vui nên đêm ấy Trăng sáng nhất.
    Những ngày trăng lu là những ngày anh em xa nhau lo làm ăn tận đâu đâu ấy,SG,HN... đông người nhập cư là thế con à.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]