Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

LÀM CÁI QUÝ CỦA MÌNH TO RA (Tâm tình của Vịt)

                      
 TUVIDA-K9MB
Bài viết này muốn tâm tình với anh chị em Cơ điện,những ai không Cơ điện xin chớ đọc làm gì. Nếu lỡ đọc xin thông cảm chuyện nhà người ta.
TV ngô nghê nghĩ rằng Blog K6,K8 hay K9,K10…ĐHCĐ cũng thế thôi, là nơi giao lưu thật tình CƠ ĐIỆN. Viết những cái của mình gắn với anh em 5 năm  gian khó tuổi sinh viên thần tiên ở Trường và suốt mấy chục năm qua lăn lộn với sóng gió Cuộc đời, đầy đủ vinh quang và cay đắng để chia sẻ với nhau.
Rửa tay gác kiếm cả rồi hoặc cũng sắp sắp như vậy, thế nên chả ai lên đây để đánh bóng tên tuổi đâu.Đọc văn hiểu người mà.
Đây không phải là nơi thể hiện tài năng văn chương chau chuốt, ai có được tài năng ấy thì anh em cùng sướng và tự hào-sướng hơn bài anh em  khác viết  sai chính tả hoặc lủng củng … một tí thôi.

Ta ước gì ta lại thành đứa trẻ
Để ngày mai được cắp sách đến trường,
Để ngày mai ta lại thi đại học
Lại gặp nhau  T Ba Nhất Thái Nghuyên
Để cùng nhau hát "Bài ca Cơ Điện"
Uống thật say cho thỏa trí tang bồng!
                                        (BBT)


 Cái toát ra ở bài viết là cái gì chứ không cần lắm nghệ thuật văn chương. Nghệ thuật quá chúng em không hiểu phí công các Cụ.
Nếu các Cụ muốn, chúng em sẽ hò nhau khênh các Cụ sang Hội nhà văn đấu với chúng nó kiếm một cái giải ,chúng em ở đằng sau ba rê cho ,bằng đủ sức mạnh vốn có của CƠ ĐIỆN.Được giải là cái chắc.Cho các Cụ chết.
Còn không thì cứ đọc những thông tin các bạn viết đã thấy sướng hơn đọc văn Victohuygo rồi, nghe bài hát gượng gạo Anh vẫn học thi của thằng LTS mà thấy ngay những kì thi vất vả năm xưa nó hiện về trần trụi, mướt mồ hôi, khoái hơn nghe nhạc Bethoven, nghe nhạc mà lại cười được nó sướng làm sao!
Đọc bài Tâm sự tuổi về hưu-của Trần Vũ Liệu, ai không thấy mình trong đó? bỏ được rất nhiều cái lăn tăn trong lòng. Lại thấy tí chút tự hào về bạn, về ta.
Đọc Khát vọng của Trác Tiến Dũng thấy lịm đi vì nhân văn quá, thấy Trần Tung nằm ở các khóa Cơ điện mình,có một tí bạn mình và mình ở đấy nữa, day dứt nhớ anh Toàn K6M cũng bị kỉ luật đi chăn bò vì yêu chân chính đấy.
Đọc Bài thơ tháng bảy của Nguyễn Trọng Luân, bài  Mẹ Việt Nam của Phùng Văn Quang mà day dứt cho dân tộc, trong đó có gia đình mình. Sao nước họ đẩy được chiến tranh ra xa.Sao chỉ có một ngày 27/7, qua loa,hình thức. Sao nước ta nhiều thế các công trình tưởng nhớ lại nằm ngay đường Quốc lộ vậy? Cho rung lên mỗi khi xe cộ chạy qua người nằm dưới không yên giấc ngủ dài hay chỉ là bệnh thành tích hoặc một lời nhắc nhở người sống gìn gữi hòa bình thiếu tâm huyết. Có dân tộc nào làm vậy không? Đừng tự huyễn hoặc mình.
Đọc bài thơ Trở lại mái trường xưa, Bài phát biểu tại Lễ hội K9 tại SGòn  của Nguyễn Trọng Luân thấy rưng rưng muốn về ngay T3Nhất , chui vào quán chị Sáu chị Thủy mù, mắt hướng về Bãi Cò năm xưa. Nơi, mà thằng Hùng Qùe K9IA nó bảo trong Chuyện vui thời sinh viên Cơ điện đấy là cái WC  to nhất và thơ mộng nhất thế giới được ghi vào Guinness.
Đọc 30 chữ  Đừng của Tuyết Mai thấy tâm huyết nó dành cho anh em sau bao nhiêu tìm tòi, ngẫm ra, giật mình thấy phải chỉnh ngay vài bước chân rụt rè.
Đọc Tản mạn của thằng BìnhTàu, thấy được công lao tìm tòi phân tích  như một Dược sĩ khuyên nhủ anh em bỏ thuốc lá của nó mà muốn tặng  nó cái Huân chương .Qủa Mít mùa thi của Nguyễn Hữu Luân,đâu cần dấu diếm gì, chỉ thấy tự hào thôi,cái tình nó quyện vào, múi mít mới thơm mãi được.
Đọc Chuyện đời tôi của Vânkhimic( Nguyễn Văn Vân-Tạp san K9 ) mà thao thức , muốn khóc,sao mày khổ thế Vân ơi!Nó viết ra cái mà cả khóa 9 biết.Thời gian làm phôi pha,nay lại hiện về 100%,cái nghị lực phi thường mà thằng Thổ Mừ  ấy vươn lên trên nghịch cảnh.
Gian lao,nghị lực ấy của nó chẳng kém gì nỗi thống khổ và sự vươn lên mãnh liệt của giới trí thức Trường ta trước khó khăn thế thời màđiển hình là một cô giáo Hà nội gốc học ở Tây về phải hứng chịu. Khi cô tự nguyện chia sẻ gian lao vì biết khóc cho sự nghiệp chung .
Sống lại tuổi thần tiên khi đọc Tản mạn chuyện Cơ điện của Khánh Tai bò, Anh xin lỗi em, Chuyện đi tàu của Lưu Thiết Sơn, Ngẫu hứng sinh nhật của Thân Đức Hải, Đôi bạn đi tàu của Bùi Xuân Sơn (Tạp san K9)
Nhiều, nhiều lắm,toàn những điều quý báu của Cơ điện chúng ta mà nhiều bạn đã viết, không kể hết ra đây được…(và còn ấp ủ trong lòng sắp viết), mới thấy hết Mối tình vàng son mấy chục năm qua chúng ta dành cho nhau.
Có như vậy các Mõ mới đỡ vất vả viết bài nuôi Blog, và động viên anh em viết túi bụi ra những kỉ niệm cuộc đời, không chỉ ở Trường, mà nhiều lắm, nó ở mấy chục năm lăn lộn kia kìa.
Vậy mới đúng cương lĩnh ta hằng mong, và anh em mới thể hiện cái tình chia sẻ với các Mõ,và thương nhau. Mình làm cái không học, sợ gì câu cú, hình tượng văn học  này nọ, cứ viết cái từ trong tim tràn ra là tuyệt đấy.
Bữa trước nhậu lang thang, cáu tiết nói với 3 thằng Quê hương, Quê choa, Bên thắng cuộc là tao đàm luận với nghề chuyên môn của chúng mày được, chứ chúng mày làm sao bàn được về chuyên môn của bọn tao, đừng có vênh váo.
Thằng Quê hương bảo mày thử hỏi coi-mình hỏi mày có giải thích được tại sao cái dây thép đường kính  to bằng nửa cái đũa này để giữa đường cho cái xe HỒ LÔ 50 tấn cán qua mà nó không đứt, nhưng con bé con nhà mày chỉ cần bẻ qua bẻ lại là nó đứt? Tao cho mày ba tháng nghĩ đấy. Nó ớ rachịu một phép.
Anh chị em mình không mê cái nghiệp ấy, cũng chả TÍT lắm với mấy ông bên ấy, chỉ sơ sơ chơi tí cho vui,như ăn Phở phải cho tí Tương ớt vậy thôi.
Ta viết cho ta, ngại ngần gì. Sao các bài lăn lộn với đời ít thế, anh em gữi làm của riêng chăng? Cái cần tôn lên là Tình nghĩa một đời dành cho nhau, đừng để cái Háo danh nó làm lu mờ.
Viết bằng tâm thật con người mình, sù sì, gai góc một tí càng hay, đừng khoác áo người khác là OK  rồi. Ta lại còn được các Mõ vuốt cho ngay ngắn những sợi tóc lòa xòa. Mỗi người một giọng, bản hợp xướng Cơ Điện  mới Tuyệt chứ.
      Anh chị em Cơ điện ơi! Viết đi. Hãy làm cho cái Quý của mình To ra.
Vài dòng vấn vương. Mong  những ai vốn chỉn chu ngay ngắn, nghiêm túc, long trọng xin hãy bỏ qua khi đọc những  tâm sự trên của thằng tếu táo này kẻo lại lên tăng xông, ảnh hưởng đến long thể.
     Sgòn 13/8/2013.Gửi 15/9/2013 sau khi nghe tranh luận mấy ngày qua.


18 nhận xét:

  1. Anh chị em Cơ điện ơi! Viết đi. Hãy làm cho cái Quý của mình To ra
    Gửi 16/9/2013

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này thì hiểu ra một phần cái hiệu Tuân Vịt rồi.Các cụ nói "Nước đổ đầu vịt " hay "Ngơ ngác như vịt nghe sấm " hoặc "khàn Khàn vịt đực",v.v.v không hiểu cái nào ứng với Tuân nhỉ ?chắc là tất mà còn thiếu "quang qoác như vịt đàn"
    Nhưng kệ , trên tất cả là Tuân Vịt Cơ Điện cơ đấy và đúng là chỉ có chất Cơ Điện ,tình cơ Điện mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa hiểu ý bác Thọ ở ba ý đầu,còn quang quác thì đúng đấy,chắc sắp chết.
      Đã thấy quanh quẩn có mấy tay dao sắc chuẩn bị cắt tiết rồi.
      Không biết họ có làm tiết canh không?chứ xé phay thì chắc có.

      Xóa
  3. Tối qua tuân vịt gọi điện lúc đã hơn 23g nên có tý giật mình không hiểu có chuyện gì đây.May không có chi và anh em chỉ trao đổi về các bài viết và lời commen trên blog thôi sao cho đậm tình cơ Điện và sâu chất cá tính của mỗi người.Dĩ nhiên Tôi phai khen tuân thành công ở 2 lĩnh vực đó,còn ba cái ý mà Tuân chư hiểu thì cũng giômngs như cách viết của tuân thôi phải chọc gà-đá vịt cho nó bay lên chứ .
    Nhưng đọc lời còm của THÀNH TÂM thì tôi lại thấy khác,đành là quan điểm bất cứ sự việc gì phải lật đi lật lại để xem cho thấu tình đạt lý là đúng mà các vấn đề bạn đưa ra có lý và đúng cả .Nhưng tôi cho rằng trong tình hình hiện nay của mỗi chúng ta và xã hội nữa thì làm như Lễ Hội K9 hay Dạo chơi K8 là cố gắng lắm là ý nghĩa lắm nên cần động viên ,cần phát huy và cần thôi thúc những người chưa có điều kiện tham gia ở các lần khác.
    Dĩ nhiên Ban tổ chức các sự kiện dù to hay nhỏ khi xong việc bao giờ cũng có họp rút kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn ,hay hơn.Vì vậy cũng rất cảm ơn các ý kiến của TT và mong có nhiều phản hồi như vậy nữa miễn là 'Thành tâm " và "Chân tình"

    Trả lờiXóa
  4. Một lời coment như của TT không thể xóa được. Tựu trung lại sau đó là gì? Có kết nối được mọi người lại với nhau không hay lại cãi vã chuyện nọ chuyện kia ngược với mong muốn của số đông. Đọc dòng TV viết " chuyện các ông, bà..." giật mình hỏi mõ Quang mấy hôm blog có chuyện gì vậy? Mõ nói có bài thơ, lời com nhưng xóa đi cả rồi. Mình chưa đọc và nghĩ chắc cũng không hay cho cái chung.
    Thời điểm này họp để làm ăn, giúp nhau làm ăn đã không còn phù hợp,lâu lâu tụ họp trong một chuyến du ngoạn để nhớ lại rằng khi xưa đã cùng học với nhau, thấy vui, thấy trẻ ra và quí mến trân trọng thời sinh viên của mình. Có điều hình ảnh về du ngoạn nên giảm bớt bàn ăn, rượu bia...nhưng phông nền lại ngay ở phòng tổ chức ăn nên mình thấy cũng không đến nỗi. Mõ Quang, mõ Thọ cũng chụp nhiều ảnh về địa phương đấy chứ.
    Số K8 thuần túy đợt đó gần 30% (/47) còn lại gốc K8, khóa khác và bộ đội các K4, K6 về. Chưa đủ để gọi là đại diện cho cả khóa nhưng tổ chức trong thời gian ngắn mà được vậy đã là rất quí rồi. Trừ anh Hoạch K8I, các thành viên còn lại của lớp điện không có mặt. Hy vọng đợt tới đi Sơn la mà BTC đã có ý định đến cả ĐBP chắc sẽ thu hút nhiều thành viên hơn. Nên sớm thông báo về kinh phí để mọi người chuẩn bị dần.
    Nhìn chung lớp đại học có ai vất vả cũng không đến nỗi như bạn học lớp phổ thông.
    Tiếc là bài TV nói sơ sơ như TT nhắc lại đã không có ảnh minh họa.

    Trả lờiXóa
  5. PH Hòa K807:14 Ngày 18 tháng 9 năm 2013
    Tuân VỊT NÓI: "Anh chị em Cơ điện ơi! Viết đi. Hãy làm cho cái Quý của mình To ra.".
    NHƯNG TUÂN ƠI, phải biết rang nhiều người muốn làm cho to mà không làm được.
    *Phải đi dulich cửa lò.
    *Phải "Về với nhau" ở thành phố SG thôi.
    Vừa qua ĐHCĐ có hai sự kiện lớn như vừa nhắc ở trển. và nhiều cuộc du hi nhỏ lẻ của các anh chị em trên mọi vùng mien của đất nước. để chứng tỏ cái tình xuân của từng người, cái tình gắn kết các anh chị em từng là CSN ĐHCĐ.
    Trong lời comment này tôi có ý muốn ca ngợi bộ chỉ huy của K8 & K9.
    Sự kiện "VỀ VỚI NHAU" cỦA k9 TẠI tại SG LÀ TUYỆT.
    Trước hết phải ca ngợi trực tiếp nhóm các Sir: Thanh Tuân, Lưu Tiết Sơn, Võ Dũng, Sir Tuệ, và những sir tài trợ, góp ý chương trình từ xa. (viết kịch bản, biên kịch, đạo diễn, chon MC cho chương trình). Các vị ngồi như ban giám khảo cuộc thi ở hàng ghế trên. kiểm soát mọi tình tiết của chương trình nghiêm ngặt. một sự kiện có trước có sau, có lễ, có nghi. có quà kỷ niệm, có bài bản, có văn nghệ, có đàn ca. có diễn văn, có phát biểu cảm tưởng, có thầy cô, Có cả nghệ sĩ nhân dân trần Hiếu và nhóm nhạc các ông bà già cả, nhưng đẹp gọn và vẫn duyên dáng, Đặc biệt phải ca ngợi MC Thanh tuân thông minh,hoạt bát, trong từng lời nói. tính hài hước, gây nhộn, Nói chung là "Chuyên Nghiệp" đủ tiêu chuẩn để cho các khóa khác (sắp tới K10) nếu cần thì có thể Thuê HAHAHA. (Sory tôi viết tiếp sau)

    Trả lờiXóa
  6. Đúng rồi, đã là cựu sinh viên Cơ Điện thì phải thế chứ: Thông minh, hoạt bát, hài hước và nói chung là Pro (Chuyên nghiệp). Thêm nữa khi nói phải đứng thẳng lên mà nói, giám chịu trách nhiệm chứ đừng chui rúc, vừa nói vừa chốn lủi... HAHAHA...

    Trả lờiXóa
  7. Hơi lạc đề một chút nhưng nó tiện nên TV nhờ anh chị em CĐ chút.
    TV rất thích bài hát TÌNH ĐỒNG CHÍ.Sáng tác thời kháng chiến chống Pháp,(không phải bài Tình đồng chí sau này:Quê hương anh nước mặn đồng chua...).Anh chị em nào nhớ được xin cho TV nhé.TV không nhớ hết được vì ngày xưa nghêu ngao hát theo bạn bè.Bài hát có đoạn thế này(mình dẫn ra để mọi người dễ nhớ):
    Có những lúc nằm kề bên nhau,
    kể tâm tình lòng không dối nhau
    choàng cánh tay ôm người bạn thương
    làn môi trắng vẫn .. nụ cười
    dòng máu tươi tràn ướt vai.
    ...Khi nằm bên nhau
    ta chung sống trong tình thương mến
    thêm nặng tình ,đồng chí tử sinh không rời.
    Rất mong được sự giúp đỡ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bài hát

      Niềm thương mến

      Trải qua mấy mùa thu kháng chiến chúng ta là người ở bốn phương cùng thoát ly gia đình ra đi Cùng gặp nhau trong đại gia đình du kích quân vệ quốc quân Có những phút nằm kề bên nhau nói tâm tình lòng không giấu nhau càng hiểu nhau ta càng thương nhau càng thương nhau chung một mối tình tình đấu tranh giành nước non Khi gần bên nhau ta vui sống trong niềm thương mến Thêm nặng tình đồng chí tử sanh không rời

      Tấm chăn rách còn nhường cho nhau giữa đêm trường đầy sương gió reo Nòng súng run nhưng lòng không nao Dù gian nan không một chút lùi Nghèo súng gươm giầu chiến công Thêm nặng tình đồng chí tử sanh không rời

      Có những lúc vùi trong lửa khói xé khăn mình liều băng vết thương Choàng cánh tay ôm người bạn ta Làn môi xanh hé một nụ cười Dòng máu tuôn trào ướt tay Khi gần bên nhau ta vui sống trong niềm thương mến Thêm nặng tình đồng chí tử sanh không rời

      Xóa
    2. Xem và tải bài niềm thương mến ở zing.mp3 nhé Tuân

      Xóa
    3. Hay quá.Cảm ơn Khánh Tai Bò.
      Đúng là Đại tá thật,nên bài hát về lính nhớ ngay.
      Hóa ra mình lẫn tên bài hát nên loay hoay tìm không ra.
      Các bạn thấy giại điệu và lời của bài hát thế nào?

      Xóa
    4. Khác chi cảnh anh em Cơ điện thời gian khó? Để Lưu Thiết Sơn đặt lời của chúng mình vào là ban tổ chức hội khóa được 1 bài đắc ý! Ngày ấy tớ và Ánh đù có 2 bộ chăn màn, đói quá bán đi 1, và 2 thằng ôm nhau ngủ trong "niềm thương mến". Rất tiếc là sau đó nó bị tăng ca và khảng khái nhường lại chăn màn cho tớ để tìm đồng chí khác ở k10

      Xóa
  8. Em chào bác ÁI VIẾT ĐÔ,bác MẠNH DƯƠNG.E chào vậy bác biết là em chào ai rồi.
    Bác viết đúng quá.
    Nhưng nó tròn quá.
    Khó làm lắm.Như Sơn vịt nói:Việc Hàng tổng,nê nhất định có cái lỗi xinh xinh.
    Em thấy cái Qúy này To ra không sợ xẹp sợ nổ đâu..bác đừng lo.Bác cứ bảo anh em CĐ giao nó cho em nhé.Đảm bảo Càng To-Càng Bé.

    Trả lờiXóa
  9. Đã gọi là blog nghĩa là ta tự sướng, tự tin với những gì của ta, ta đã trải qua và khác với văn chương báo chí thuần túy, public. Mẫu số chung ở đây là "người/chuyện/tính cách... Cơ điện. Đồng ý vớiTuân là nếu đạo mạo quá, mô phạm quá thì thành Tao đàn với nhị thập bát tú rồi, có điều nên viết sao cho không bị min/mod tuýt còi là được, các cụ xưa vẫn tục giảng thanh đó thôi.Nếu tớ nhớ không nhầm thì biệt hiệu của cậu là tớ phát minh ra do truyện trích "2 người bạn" - giảng văn phổ thông

    Trả lờiXóa
  10. Chào Đại tá,Khánh Tai Bò(K9IB,chú ra để các bạn khác khóa biết)
    Tai Bò ơi! Vào một ngày đẹp Trời hưng phấn cái Qúy nó đòi To ra mình sẽ kể ra cái Biệt danh thân thương này.Cũng là một kỉ niệm rất CĐ đấy.
    Khánh viết tiếp Thủy ư Hử K9-đi,một nét độc đáo.

    Trả lờiXóa
  11. Chào Khánh Tai Bò hay "Bùi Nguyên Khánh". Đây là lần đầu tiên Khánh xuất hiện trên Blog K8 Phải không? Xin chúc mừng, cho gửi lời chào Cơ Điện đến toàn thể cái gia đình nhỏ của bạn nhé. Có dịp dông dài xin bạn giới thiệu rõ hơn về bản thân và gia đình nhé, chỉ để anh em CĐ mình gần gũi nhau hơn thôi. Còn như mấy lời viết đầu trang Blog chúng ta đến với nhau để vui, để chia sẻ để tâm sự và để gần nhau hơn. Nói một cách thực dụng hơn là chẳng cần vé tàu, vé ôtô hay vé may bay mà lúc nào chúng ta cũng có thể tâm sự với nhau như cái ngày còn đang trên đất T Ba Nhất. Xin chào! BBT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Quang và BBT nên thiết kế sao cho các bài còm mới nhất được trỏ đến bài đã đăng ở 1 vùng dễ nhận thấy, truy cập tuần tự thì khó tìm

      Xóa
  12. KTB đã có mấy comment ở blog rồi a.Quang ạ, cái bài về tàu xe của anh Tạ Bắc Hà, về chuyện Thủy hử chế còm bài "sao chỉ có nó phạm quy".. chuyện ấy cũng là một trong những chuyện Võ Đình Chiến lập Ghinet cơ điện thi lại 9/11 môn của năm thứ 3 mà hội Tréc bày mưu cứu môn Nga văn anh ta có tên là "C" đấy
    Còn KTB hiện công tác ở Tổng cục cnqp cùng cơ quan anh Chu Thế Thịnh, anh Thọ vẩu z131 (k9MC), bộ đội hà nội, nhà có 2 ả tố nga, 1 đã đi làm, bà xã nghỉ hưu, tuy bộ đội nhưng ko uống được bia rượu, thích vui cười, có vài bài tham gia trong kỷ yếu k9/2013

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]