Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

NGÀY CÔ RA BẮC . . . NGÀY CÔ VỀ NAM

  Sinh K8MB

      Xin kính tặng các anh chị các bạn là học sinh của cô giáo Phi , nhân ngày nhà giao VN 20.11

 Tôi đón Cô giáo Phi tại sân bay Cát Bi HP 17h ngày 2.11.2013 , tiết trời HP đẹp vô ngần , trời trong nắng vàng bay , mát êm dụi . Tôi đưa cô về nghỉ tại ngôi nhà 48/B3-Phương Lưu 6 , p.Đông Hải 1. q.Hải An , cạnh hồ điều hòa P.Lưu .
 Cơm tối là món bún măng vịt nhẹ nhàng , ngon miệng , cô vừa ăn, vừa chuyện , 9 g tối lúc nào không hay , cô nói về hai người con gái : Huệ Trinh ( 1967 ) , Huệ Xuân (1970) , hai cô công chúa xinh đẹp trong con mắt tôi ngày còn ở khu địa đạo . .75 Giải phóng . 76 cả gia đình cô về Nam , giảng dạy ở tại trường ĐHSP Thủ Đức . .77 cô bị mổ cát toàn bộ phần dạ con . .78 cô đi Nga làm luận án Tiến sĩ , giờ đây cô nói như người dân tộc Nga .

Coo Phi trong lễ hội gặp mặt thường niên của Cựu sinh viên K10 ĐHCĐ


 HTrinh có hai con , một trai một gái , nhà mới xây 2012 rất rộng và đẹp . Huệ Xuân nhà gần trường có một con trai 13 tuổi , HXuân luôn luôn động viên má , má nghỉ hưu má cứ đi chơi , cho vui cho khỏe  . Cô khỏe thật , ông trời đã cho cô sức khỏe . cô 73 tuổi , cô còn đi xe máy khắp SG . .
 Cô còn kể chuyện dài , tôi mải mê xem bóng đá tối thứ bẩy ,nên cáo lui , đêm nay nhiều trận bóng đá hay . .
 5g 10ph sáng CN , cô dậy đi bộ cùng vợ chồng tôi quanh hồ điều hòa Plưu .  . cô lại kể tiếp . Cụ thân sinh ra cô có 3 người con : Huệ Phi ( 1941 ) , Định ( 1956 ) , Huệ Phương ( 1960 ) , năm 1954 , 14 tuổi cô cùng ba má được tập kết ra bắc , ba cô là giám đốc công ty tàu quốc HP , má cô ở viện 7 HP , má cô mất 1973 , cụ sinh năm 1920 . . một vòng hồ đã hết . Tôi nấu phở Hát ( phở Hát ở Tbanhất-TN) để cô ăn , cô khen ngon . .8g như đã hẹn với hs Yên ( hs cô dạy lớp 6 ở HP ) đưa cô đi NT Phi Liệt để cô thắp hương cho cụ . .từ hơn 7 g đến hơn 8 g vẫn không thấy . .8g 30 phút tôi chở cô đi xe máy sang NT PLiệt . Mộ cụ bà yên nghỉ trên sườn quả đồi hướng ra cửa con sông Bạch Đằng , sau lưng cả rừng cây xanh tốt , tháp tùng cô có Nguyệt ( hs lớp 6 cô dạy 1967 ở HP ) .
  11g 30 ph trưa nay tại nhà tôi , có thêm hs Nguyệt tiếp chuyện cùng cô . .13g 45 ph cô đi nghỉ  . .16 g tôi đưa cô đến nhà cô Yến bạn giáo Viên C2 ở HP . .18 g cô lại đi bộ cùng tôi quanh hồ . .cô kể về chồng cô : Thầy Minh , thầy rất thông minh , trước khi tập kết thầy là dũng sĩ , thầy có nhiều huân huy chương cao quí , thầy viết chuyện sâu sắc . .nay thầy đã nghỉ hưu . .Thầy năm nay 82 tuổi .
 Tôi Kính chúc thầy cô luôn luôn mạnh khỏe , chúc các con của thầy cô thành đạt , chúc các cháu của ông bà thông minh . học giỏi .

 V.Sinh- HP 21g30ph 03.11.2013
…………
…………
 18 giờ ngày 17.11.2013 Hòa ,Vinh ,Toàn (k10) đưa cô từ Ecopar , rời lễ hội k10 ,về HP ,xe các bạn k10 chở cô về nhà tôi .
 Kính chào cô ,cô có khỏe không , cô vẫn khỏe , nhà tôi lại vui rộn lên , cơm bún ngao ,thịt gà kho , cô nói : 19g30ph ta lại đi bộ , sáng mai 5g30ph vẫn đi bộ ,14g45ph 18.11.2013 cô bay về Nam .
 Vẫn biết chương trình của cô ra Bắc 2.11 về Nam18.11 , nhưng với tôi , tôi đón cô vô cùng chân trọng , chân tình , giản dị như đón cô giáo của 40 năm xa cách , như đón người chị đã 40 năm chưa gặp . . .
 Chiều tối CN ,con đường ven hồ hơn xe lạnh , nhưng không làm giảm khí thế của lễ hội k10 mới dứt , cô ca ngợi Hùng bò hết lời , ca ngợi k10 . .cô nói hôm 16 cô đi TN, lên trường ăn cơm nhà Thế k10 –HTr trường , ngủ nhà Htr trường cao đẳng ( k9)_ . . cô bảo Thế năm nay không về dự k10 ở Ecopar -giữa Thế và một số bạn k10 có quan điểm traí chiều . . một cô giáo đã xa trường 37 năm vẫn đến thăm học trò là hiệu trưởng của trường và trăn trở . . . cô kể về Tuân –k9 , Tuân có ra dự , Tuân ở SG làm ăn giỏi lắm . .
 Giấc ngủ của cô rất ngon ,5g18 ph 18.11.2013 cô đã dậy ,lại đi bộ cùng tôi một vòng quanh hồ , cô nói Thầy Minh yêu cô rất nhiều , thương cô nhiều lắm . . nhưng bây giờ ổng đã 82 tuổi rồi , cô 73 tuổi , thôi cử để ổng ở với con gái lớn Huệ Trinh , còn cô ở với con Huệ Xuân , hai nhà cánh nhau gần 2 km .
 7g30 phg tôi nấu miến gà cho cô ăn , 9g30 anh Cớ đến thăm cô , 10 g hai hs lớp 6 cô dạy ở Kiến Thụy đến chơi , 11g tôi khao cô cùng 2 hs lớp 6 nhân ngày nhà giáo món bún chả Cát Cụt nổi tiếng HP .  . 13g10 ph tôi đưa cô ra sân bay , 13g25 ph có mặt ở phòng kiểm tra vé . . Cô kêu lên , em ơi cô lại  khổ rồi , hôm ra Bắc 2.11 cô bị trễ từ 1g đến 4 g chiều máy bay mới bay  , hôm nay họ bảo máy bay bay rồi , bay lúc 13g30ph . . tôi lặng người tự trách mình sáng nay không đi đăng kí vé trước cho cô hoặc hỏi lại cho cô . . Trước khi đi tôi đã xem vé ; máy bay bay 14g45ph ngày 18.11.2013 , vé khứ hồi đề sẵn trước . Tôi vào phòng kiểm tra vé hỏi 2 cô nhân viên kiểm tra vé : Tại sao vé đề giờ bay 14g45ph , các cô trả lời cô giáo của tôi máy bay đã bay , phải bay chuyến 17 g và nộp thêm 450.000đ ,tôi yêu cầu lập biên bản có bảo vệ sân bay . . vừa lúc đó có một thanh niên hơn 30 tuổi cũng chìa ra tờ vé , cũng bị trả lời máy bay đã bay , anh tn nói mới chiều qua tôi đăng kí lại bay chuyến 14g45ph để bay , sao máy bay đã bay rồi . .Tôi bảo phải lập biên bản , không nói miệng , tôi vào gặp giám đốc sân bay  ,. . trong giây lát sắc mặt hai cô nhân viên thay đổi nhanh chóng , cửa được mở , cô được nhanh chóng lên máy bay cùng chàng trai trẻ mà tôi nhờ sách va li hộ cô . . Em chào cô . tạm biệt cô . .

 Ngày cô ra Bắc ,ngày cô về Nam ,. .vừa đi xe ,vừa suy ngẫm , nghĩ về cô lòng tôi chĩu  nặng., nước mắt muốn trào ra .

8 nhận xét:

  1. Cám ơn Sinh đã viết bài về cô Phi, lo cho cô những ngày ra Bắc nhân nhà giáo VN.
    Có lẽ cô Phi là nhân vật điển hình của thày cô với học trò, mang đậm dấu ấn người phương Nam.
    Cô nhiệt tình sởi lởi,luôn động viên học trò trong mọi hoàn cảnh, chưa bao giờ cô giận ai, trách ai, Cô luôn thẳng thắn và luôn vui hết mình nếu có thể. Cô đến đâu cũng được học sinh quý mến vì thế.
    Cô cứ động viên vậy đấy, Tuân K9 hơn 10 năm nay rửa tay gác kiếm nghỉ hưu rồi còn giỏi cái nỗi gì? Bây giờ chỉ sắp xếp lại thôi cho đời nó nhàn. Gioi3 nhất của Tuân Vịt là ba cái vụ Cơ điện tình như lửa cháy thì dám nhận tí chút cùng anh em, còn cái khác thì chào thua thật lòng.
    Bài Sinh viết ngồn ngộn thông tin quý, Sinh làm cho bạn hiểu cái quý của S. cứ vừa to vừa thò ra đấy!
    Bữa K10 tưởng thế nào cũng gặp, mang Tạp san ra biếu lại hụt mất rồi.Yêu quý chào nhé S.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn Sinh . Đọc cảm động quá bạn ạ . Em chúc cô Phi về nam khỏe mạnh . Chúng em luôn nhớ cô

      Xóa
  2. Cám ơn V.Sinh đã cho bạn bè biết và cùng mừng qua những thông tin vè cô Phi từ sau năm...75 cho đến giờ!

    Trả lờiXóa
  3. Dạo ở trường duy nhất một lần mình và một bạn nữ lớp K8MB đến nhà cô Phi đúng lúc cô cho 2 đứa nhỏ ăn cơm. Cô nấu canh đỗ xanh để nguyên vỏ thay rau nên mình thấy lạ. Đỗ xanh mọi nơi quí hiếm riêng đất Thái nguyên rất rẻ, rẻ hơn cả đỗ đen. Đỗ đen 9hào/bò, đỗ xanh 6hào/bò, vẫn nhớ giá vì đã có lần mua về nhà mấy cân gì đó gửi Tuyết Anh K11 mang về nhà hộ, đỗ của mình thì còn nhưng ba lô bọ Văn gửi nó thì bị mất.
    Cách đây 2 năm cô ra bắc tới Quảng ninh được các bạn Cơ Điện mình tiếp rất chu đáo. Một ngày rong ruổi Vân Đồn và tối đó ở nhà hàng Hương Lan - Hạ long. Mình được gọi tới và là lần gấn đây nhất biết về cuộc sống của cô. Giá Sinh ở đây sẽ thuật lại kỹ hơn. Có mặt tối đó là đại diện Sở Điện lực, Cát Tường, Công K9I, Đàm, bọ Văn… Cô và mọi người cùng hát bài Thời thanh niên sôi nổi rồi học sinh tặng quà và tiền cho cô ngày mai đi tiếp lên Thái nguyên. Có lẽ cô là người đến được nhiều nơi nhất với học sinh, nhận được nhiều tình cảm chỉ có được ở nghề cao quí.
    Ngày Nhà giáo VN đã qua mình cũng như mọi người luôn mong cho các thày cô khoẻ mạnh và lúc nào cũng vui, cũng nhớ về những ngày cơ cực vất vả cùng học sinh trên đất Thái.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn A.Sinh đã thay mặt CSV CĐ tiếp cô giáo chu đáo, nhân ngày 20/11 em Sơn gọi điện chúc mừng cô giáo cô kể lại chuyện anh Sinh " to tiếng" ở sân bay để cô đi kịp chuyến bay vào TP HCM mà giọng rất tự hào vì học sinh của mình bình thường rất hiền lành mà đến lúc có việc rất phong độ . Cô bảo : lần đầu tiên cô tháy nó cáu giận với mấy đứa hàng không như vậy. Em nói với cô : Sinh viên CĐ được rèn luyện 5 năm ở trường khổ nhiều nên ý thức tự vệ cũng rất cao, không cam chịu đâu cô

    Trả lờiXóa
  5. Thật trân trọng sự chu đáo của anh Sinh dành cho cô Huệ Phi những ngày ở Hải Phòng. Anh Sinh ạ, không có nhiều người được nghe cô tâm sự về riêng tư đâu. Để vượt qua hoàn cảnh khốn khó buồn tủi đến với các cựu sinh viên K10, K9, K8...và những học trò Hải Phòng của cô mỗi năm một lần, với cô Huệ Phi là cả một sự cố gắng rất lớn, một tình cảm thiêng liêng nhưng thật giản di gần gũi, không dễ gì có được ở những thày cô giáo khác. Đó thật sự là niềm tự hào và hạnh phúc cho thế hệ học trò của cô. Vô cùng cảm ơn cô, chúng em chỉ mong cô giữ gìn sức khỏe để cùng cất vang Bài ca thanh niên sôi nổi tại Lễ hội K10-2014, xin cảm ơn anh Sinh về bài viết trên.

    Trả lờiXóa
  6. Xin cám ơn bạn V. Sinh đã thay mặt anh em SV ĐHCĐ đón tiếp nhiệt tình chu đáo cô giáo Huệ Phi trong những ngày cô ra thăm miền Bắc . Cô là người thầy đáng kính của các thế hệ SV chúng ta , nhất là lớp K8 , cám ơn cô đã quan tâm dìu dắt chúng em trong những năm còn học tập và trong cuộc sống . Đến nay đã trải qua 40 năm nhưng tình cảm của cô đối với các thế hệ SV vẫn bền chặt như xưa .
    Nhân dịp ngày 20 / 11 em chúc tình nghĩa keo sơn của các thầy cô giáo viên trường ĐHCĐ và SV , giữa các thế hệ SV chúng ta luôn luôn bền chặt như tình Cơ điện . Chúc cô Phi , các thầy cô và các bạn SV Cơ Điện đã và đang làm công tác giảng dạy khắp mọi miền tổ quốc cùng gia đình luôn luôn mạnh khỏe , hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta tự hào về Sinh đấy

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]