Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

SƯỚNG NHẤT LÀ THẰNG ÚP NƠM!

TMO K8MB:

1-ÚP CÁ CHÉP VƯOT CẠN !
Đồng bằng Bắc bộ năm nào:
Sau thu hoạch vụ mùa nhà nông tháo nước, chờ mặt ruộng khô kiệt thì cày cuốc, thậm chí dùng móng, mai bẩy ải . Đất khô chắc lại liền huy động tổng lực già trẻ ra đồng xếp đất lên từng dãy dài ngoằn ngoèo cao 60-70 cm - gọi là xếp đất phơi ải. Mùa đông hanh rét như cắt thịt, đất khô bạc cũng vừa đến giáp tết  nguyên đán  thì  xả nước vào đổ ải. Đất màu khô gặp nước sông tràn vào tan ra thơm phức chính là dịp cá chép theo vào đẻ trứng - đi theo thường có cả  lũ cá nheo... nhăm nhe xơi trứng chép. Nhà nông dùng tay, dùng cuốc trợ nước san gạt đất  sơ bộ trước khi dùng cào bừa, đòn ống để làm phẳng mặt ruông mới cấy được!





Điều thú vị cho những chàng trai thôn quê là đi rình bắt cá chép vào ruộng đổ ái đẻ trứng. Đêm sáng trăng, thấy chỗ nào trên mặt ruộng có cá quẫy sóng sánh ánh bạc là chúng tớ bủa vây úp lấy úp để....Hiệu quả hơn là khi thấy có đàn cá theo mương rãnh vào ruộng thì dùng đèn pin rọi vào một điểm  nào  thuận tiện gần  chúng ; bọn  nhà chép  thấy ánh sáng tập trung liền  tụ đến: Gái thì “vượt cạn”- giai thì phun của quí lên sản phẩm của các bạn tình- chúng quần đảo xoắn xuýt hoan lạc với nhau khuấy động mặt nước mặc kệ đất trời! Đó cũng là cơ hội tuyệt vời cho những kẻ săn chúng! Những cái nơm răng bất thần chụp xuống . Các bạn tưởng tượng xem niềm vui sướng của những chàng dân quê  như thế nào rồi chứ !? Có khi vớ đươc cả mấy đôi vợ chồng nhà chép chỉ trong một phát chụp đấy ! Sau mấy chục năm, bây giờ nghĩ lại vẫn còn cái cảm giác sướng lạ thường. Năm nào ít mưa, gọi là được ải - do đất giầu ô xy ít sâu bệnh, lúa tốt bời bời, hạt vàng mẩy. Thế nên mới có câu “Ải thâm vẫn hơn dầm thối”(Lúa ruông làm ải đất có còn thâm một chút cũng còn hơn lúa ruộng làm dầm thối đất...) 
Làm ải vất vả lắm nên cứ động nói đến cái gì khó nhọc người ta lại ví von "như cày ải" . Đổi lại là bội thu kết quả với bao niềm vui khôn tả, nhớ mãi, sướng rên đến tận bây giờ! 
Nghĩ thầm: sướng nhất là  những thằng... úp nơm ! (còn nưa)
                                                                                                  TMO-20-4-2014

                        

1 nhận xét:

  1. Oánh làm nhớ miền quê thời sơ tán. Cái cảm giác vui khó tả khi tiếng lịch kịch trong nơm. Nhiều khi lóng ngóng bắt cá nó lại tụt đâu mất tiêu, vảy cho tí nước bùn vào mắt.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]