Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

THỤT VÀO THỤT RA

  
  V.Sinh
   Mới hôm vừa rồi, mình về Thủ Đô vừa uống bia Hà Nội vừa bốc phét, ngày nhỏ tao THỤT VÀO THỤT RA cực giỏi, giỏi nhất cái làng Tường chân cầu Lai Vu .
   Sáng nay lại được mấy bà nghỉ hưu đi bộ khoe với nhau, bây giờ chán cảnh THỤT RA THỤT VÀO lắm rồi, mấy năm trước còn thích, còn ham, còn muốn, bây giờ chỉ thích vào vào ra ra … Mình vừa đi vừa cười, mấy bà nhìn thấy kêu lên chết rồi chúng mình nói chuyện, anh này đi sau nghe hết rồi, không các bà nói đúng lắm .  Các bà biết không, ngày học lớp bốn tôi là người nổi tiếng THỤT VÀO THỤT RA .

Quê hương tuổi thơ.


       Ngày đó, ngày tháng hai, tháng ba âm lịch, buổi sáng đi học buổi chiều mình đi MÓC CUA .  Nhà ở sát cánh đồng, ăn cơm xong là mình đi móc cua ngay . Có lỗ cua làm ở bờ đất rắn, mình dùng cả cánh tay ra sức THỤT VÀO THỤT RA, lỗ cua to dần, có lỗ sâu đến cả cánh tay, rồi mình bắt được cua . Có lỗ cua to thò tay vào là bắt được cua ngay . nhiều lúc hú vía móc phải rắn bỏ chạy thục mạng … Bắt được cua mùa này về Mẹ nấu canh cua tập tàng, mình ăn cơm ngon bụng to như cái trống . Nhiều ngày đi móc cua các đầu ngón tay của mình rơm rớm máu . Các chú cua càng không chịu đầu hàng, dùng càng cắp chặt vào đầu ngón tay non nớt của cậu học trò, tay phải đau, móc cua tay trái, thế rồi cả hai bàn tay các đầu ngón tay mùa móc cua không khi nào lành lặn .
   Mình vừa đi bộ vừa nghĩ về tuổi ấu thơ ở làng quê lúa nước, buổi đi học , buổi đi móc cua đánh dậm . Không bao giờ mình quên được thuở đi móc cua, cái công việc THỤT VÀO THỤT RA đầy cảm xúc và lý thú .

           

4 nhận xét:

  1. Tuổi thơ thụt vào thụt ra thi dân quê ai cũng có, nhưng viết thành kỷ niệm hay như Mr sinh thì it người làm đc, tuyệt vời Sinh ơi

    Trả lờiXóa
  2. Vụ này Hùng bò cũng có biết.
    Hồi nhỏ đi sơ tán về nông thôn, theo mấy trẻ trâu đi chăn trâu, cắt cỏ, móc cua.
    Chuyện bị cua cắp chảy máu tay là pình phường.
    Nhưng buồn cười nhất là dốt, không biết gì, cứ thấy hốc, hang nào ven bờ ruộng là cứ thò đại tay vào, không phân biệt được đâu là hàng rắn, đâu là hang cua, không biết sợ là gì, tưởng ngon xơi... thò tay vào hang, móc được cả rắn nước, nhưng tưởng là lươn, khoe ầm cả lên, bị mấy thẳng trẻ trâu cười thối mũi. Đến khi chúng nó bảo là rắn đấy thì lại sợ sun vòi, không dám bắt cua nữa, mặc dù chúng nó bảo rắn nước cắn không chết đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Té ra rất nhiều kẻ thích và biết móc cua thời trẻ và hầu hết những kẻ đó đã từng móc phải rắn - nhưng cũng thường chỉ là rắn nước- ( gọi là rắn bùn thì chuẩn hơn) - móc vào hang khô, rộng mới có thể gặp rắn độc. Rắn bơi trong nước mà loại nhỏ đen- còn gọi là rắn xe điếu dân đánh bũng, đánh dậm hay gặp đó thì độc lắm ! Tớ ngày xưa cũng mò cua bắt cá, đánh lờ lừa ở sông bắt cua rạm ở sông nhưng bây giờ tưởng tượng lại cái cảnh mò ốc bắt cua vớ phải rắn cũng còn sởn gai ốc!

    Trả lờiXóa
  4. Nhớ hồi học cấp 2, đi sơ tán về vùng chiêm trũng Vụ Bản Nam Định, cũng theo bọn trẻ trong xóm đi mò ốc, hến, đi câu cá, đi xúc cua, vớt bèo, chèo thuyền... Những công việc chưa hề biết. Nhưng lâu dần cũng làm được, không thành thạo như họ thôi. Duy nhất cái môn THỤT VÀO THỤT RA, chắc chẳng bao giờ quên được.
    Ấy là thế này, suốt quãng đời sống ở vùng quê Vụ Bản chỉ có đúng 2 lần đi bắt cua mà.
    Lần thứ nhất, theo con nhà chủ lội xuống ruộng, nó một bên mình một bên bờ tìm mà cua để thụt vào thụt ra. Nó thì cứ thụt thụt lôi cua ra bỏ vào rỏ, còn mình móc mãi chẳng được con nào. Cuối cùng thì cũng túm được một cái gì mềm mềm lôi ra. Tay kéo, mồm hò reo "tao bắt được rồi". Vừa kéo ra khỏi lỗ thì tiếng reo chuyển thành tiếng hét sợ hãi, hóa ra là đầu con rắn. Thế là bỏ luôn, chạy một mạch về nhà.
    Lần thứ hai. Sau một thời gian được con chủ nhà đả thông tư tưởng và hướng dẫn cách bắt cua mà. Mà nào miệng có bùn đùn lên vón cục che gần kín miệng thì mà đó có cua, mà nào miệng toang hoác và nhẵn là đã có người thụt vào thụt ra bắt mất cua rồi, những mà ấy rất dễ có rắn nước vào ở. Mà nào có vết chân cua là cua đã bỏ đi. Thế là yên tâm mình đã có kiến thức và lại theo con chủ nhà đi bắt cua lần nữa.
    Đeo rỏ cua vào người, ra ruông, một tiếng đồng hồ sau quay về, trong rỏ được 2 con cua, 1 cua càng to và một con cua cái nho nhỏ xinh xinh. Vừa về đến ngõ, ông chủ nhà hỏi "đứa nào để cái rỏ của tao ở đâu?", "da. đây ạ", "mày lấy đi đâu vậy?", "Cháu đi bắt cua", "Thế được nhiều không", "được 2 con", "đâu đưa bác xem nào, Ơ thế con cua càng của bác lúc trước đâu?', "đấy ạ" ....
    Và từ đó, bọn trẻ rủ đi bắt ốc, bắt hến thì mình đi, còn bắt cua thì thôi. Cả đời mình chỉ bắt được độc một con cua "nhỏ nhỏ xinh xinh" mặc dù cũng đã THỤT VÀO THỤT RA nhiều lần.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]