Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

TẢN MẠN VỀ K8 VÀ K10 ĐHCĐ NGÀY ẤY.


   Quang K8MA - Gần đây Blog K8 có nhận được một số tư liệu ảnh và bài viết của các bạn K10, trong đó có “Lời nói đầu” của cái kỷ yếu K10IB. Để đáp lại tấm lòng thịnh tình đó, BBT K8 xin có đôi dòng tâm sự trên nền cái tình cảm Cơ Điện đã được mệnh danh là keo sơn như “tình kẹo lạc”

Sinh viên các khóa ngày hội trường

Sinh viên Khóa 10 ngày ấy

  
 Vào trường trong buổi chiến tranh leo thang, K8 chứng kiến 12 ngày đêm bầu trời đỏ lửa, mặt đất chuyển rung, rồi những tin vui chiến thắng lẫn trong những nỗi buồn mất mát. K8 vẫn vững vàng cùng các anh, các chị vượt qua những ngày gian khó đó.
    Hai năm sau, K10 đặt chân lên đất T. Ba Nhất, vào trường trong lúc chiến trường miền Nam manh nha dấn sâu vào trận chiến cuối cùng. Tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho miền Nam yêu thương. Bởi lẽ đó, mọi khó khăn, mọi gian khổ hàng ngày của sinh viên có thấm vào đâu. Trong nhiều kí ức của sinh viên Cơ Điện các khóa đã nói lên điều này. Hãy lắng nghe những điều được viết trong kỉ yếu của các bạn K10IB:  “chúng ta vào trường, Đất nước còn đang chiến tranh, Tổ quốc chưa được thống nhất, còn biết bao bộn bề. Chúng ta quên sao được những ngày tháng năm vất vả gian khổ, cơm ăn độn bo bo, canh rau “toàn quốc, sắn luộc thay cơm, những đêm đông gía rét Thái  nguyên ngồi ôn thi mà bụng đói cồn cào vẫn phải gắng chịu...”
    Và rồi chiến thắng đã đến, Vinh quang chói lọi đã đến với dân tộc Việt Nam. Niềm vui to lớn ngập tràn những lồng ngực lép kẹp vì đói ăn của thế hệ sinh viên lúc đó. Chiến tranh qua đi, nhưng những thiếu thốn, khổ ải trong sinh hoạt hàng ngày của mọi người, của những cô cậu sinh viên thời ấy dường như không được giảm nhẹ, mà nó còn nặng nề hơn, vẫn bo bo, vẫn sắn luộc trừ cơm, vẫn canh rau toàn quốc.
    Không chịu khuất phục, Chúng ta đã vượt lên và chúng ta lại chiến thắng. Các bạn K10IB đã rất tự hào nói rằng: “Nhưng từ những gian nan vất vả khó khăn ấy, 64 con người vẫn miệt mài đèn sách để sau 5 năm học tập, rèn luyện với bao công sức của các thầy cô, sự hỗ trợ của gia đình và sự nỗ lực của mọi cá nhân, chúng ta đã có được tấm bằng Đại Học Cơ Điện, hành trang đầu tiên để bước vào đời.”.
    Năm 1977 sinh viên K8 ra trường, Đất nước bộn bề sau giải phóng, chẳng quản xa xôi, chẳng nề nguy hiểm, các tân kỹ sư K8 Cơ Điện đã lên đường, bay đi mọi miền đất nước ngõ hầu đóng góp phần công sức bé nhỏ của mình vào công cuộc ổn định và xây dựng một đất nước Việt Nam thống nhất.
    Năm 1979, đến lượt K10 ra trường, tưởng chừng đất nước nở hoa, cuộc đời tươi đẹp hơn, ai ngờ một cuộc chiến tranh mới đã đến, cái đắng cay, cái không thể ngờ được là cuộc chiến tranh này lại đến từ một “người bạn láng giềng thân thiết”. Thế là K10 cũng “không có được một buổi lễ tốt nghiệp theo đúng nghĩa của nó, Đa số các bạn ở lớp đã tham gia khóa học đầu tiên để trở thành sĩ quan dự bị tại  trường sĩ quan Thiết giáp. Kết thúc khóa huấn luyện, nhiều bạn đã trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam”.
    Kể cả K8 và các khóa khác, mặc dù đã ra trường rồi, vẫn nhiều người được tổng động viên vào bộ đội. Hồi ấy đa số mọi người đều cho rằng các điều mà chúng ta đã làm là đúng, là tốt. Bây giờ nhìn lại, còn nhiều vấn đề phải xem xét lại lắm.
    Nhưng thôi sự đời cứ trôi và chân lý sẽ đến, giống như cái tình bạn đồng môn của chúng ta vậy, ai bảo nó không tốt, mặc dù trong cái tốt vẫn có cái xấu, trong cái yên lành vẫn mong manh sự phản chắc. Để kết thúc xin tặng các bạn bài thơ “Gặp lại bạn cũ”
Bạn cũ gặp nhau đầu đứa nào cũng bạc.
Nhưng chân có đứa dép đứa giày.
Đứa hàng ngày đi làm có ôtô đưa rước.
Đứa quanh năm kiếm sống bằng cách đạp xích lô.

Bạn cũ xa nhau đã lâu, nay mới về gặp lại.
Nhưng không phải đứa nào cũng đến được đâu.
Đứa nhà xa, chuyện tầu xe nên thôi đành nỡ hẹn.
Đứa lâu rồi nằm lại chiến trường xưa.
Cũng có đứa, ít thôi mà nhắc đến làm gì!
Mải bon chen nên quyên tình bằng hữu.

Bạn cũ gặp nhau vui đáo để.
Chuyện ngày xưa đem ra kể, nghe như mới hôm nào.
Già cả rồi, miệng vẫn cứ mày tao.
Đứa nào cũng tưởng mình còn trẻ.
Gặp được nhau chúc cho nhau sức khỏe.
Hỏi thăm nhau bao nhiêu chuyện xa gần.

Bạn cũ học cùng từ những ngày thơ bé.
Trong những ngày bom đạn súng phòng không.
Và bây giờ đã lên bà, lên ông.
Cũng có đứa vẫn còn đơn lẻ bóng.
Có phải chăng nó vẫn còn hy vọng ?
Anh bộ đội chiến trường xa trở về.

Thôi gặp lại chúng mình vui lên nhé.
Chúc cho nhau triệu lần tươi trẻ!
Chúc cho nhau vạn sự bình an!
Chúc cho nhau ngàn lời hạnh phúc!
Nào bạn ơi cùng nhau ta nâng cốc.
Uống cho say, say tình bạn, bạn ơi!

1 nhận xét:

  1. Bài viết bị lỗi phông rồi Anh Quang ơi.Đọc xong bài Thơ Gặp lại bạn cũ của sao giống cảnh lớp K10 bọn em gặp nhau thế ! Tuy vậy có vẻ ơi buồn xa xăm...Nhưng không sao cả, các Anh thực sự là những nhà Thơ tài năng của ĐH Cơ điện

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]