Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

CHUYỆN VỀ K8MA - KỲ 5


Quang K8MA

(Kỳ 5)
Lại nói về anh Hồng Sơn – Quản lý bếp ăn tự quản của lớp.

    Tôi còn rất nhớ dáng người và khuôn mặt anh Sơn. Một người đàn ông chừng trên 30 tuổi, vóc dáng trung bình, hơi đậm, mặt nhiều tàn nhang. Anh hiền lành, thích giúp người khác và khá nhanh nhẹn trong công việc, anh là cán bộ đi học, quê ở Nam Hà. Suốt một năm ấy, anh chỉ cung cúc lo đi lĩnh thực phẩm do nhà trường cunh cấp hoặc chạy hết chợ này đến chợ khác mua thực phẩm, rau cỏ cho bếp ăn hàng ngày. Hồi ấy anh Sơn có chiếc xe đạp.
  
 
Kỷ niệm ngày hội trường - Hội Đại học Cơ Điện HN - 1995
Có lẽ cũng giống như nhiều người lớn tuổi, khă năng học hành không được như bọn trẻ chúng tôi. Và cũng vì thế nên họ ngại học. Dường như anh chẳng lên lớp dự bài, thoảng hoặc có lên thì cũng chốc nhát rồi lại xin phép ra ngoài và lỉnh luôn.
 Mỗi khi gặp anh, bọn trẻ chúng tôi hay trêu anh vì cái tội anh chưa có vợ. Anh chẳng tỏ ra khó chịu mà còn vui vẻ ngêu ngao mấy câu thơ hay vè gì đấy:
“Hồng Sơn cao ngất mấy tầng,
Đò Cài mấy dặm, lòng người mấy phân.”
    Cũng vì chưa có vợ, không có mảnh tình vắt vai, lại lớn tuổi, anh cũng nghĩ đến việc tìm phần nửa kia của mình. Tôi biết, anh yêu Phương. Cái cô “Phi Phương” mà được cán bộ lớp chọn thả lợn ấy mà. Nhưng tôi cũng biết đây chỉ là mối tình đơn phương của anh thôi. Bạn Phương tuy to cao, đẫy đà gái mười tám, nhưng phải nói khuôn mặt xinh, ưa nhìn với cái miệng chúm chím, chẳng bao giờ nói to. Và cả đôi mắt nữa. Những người con gái vùng đạo Cathonic Nam Định, dù có hay không theo đạo vẫn có đôi mắt đẹp, xa xăm như mắt đức mẹ vậy.
    Còn việc anh Hồng Sơn không lên lớp học, đấy là một cái lỗi, và thời ấy người ta coi là lỗi lớn đối với sinh viên. Nhưng bù lại anh rất tích cực trong việc phục vụ bếp ăn cho lớp. Bạn đừng nghĩ xấu về anh nhé. Tôi dám cam đoan, những người có cá tính như anh thời đó họ không lợi dụng, tham nhũng như bây giờ đâu. Tuy nhiên cái thành tích của anh chẳng thể kéo lại cái lỗi. Thế là anh bị kỷ luật, đầu tiên là kỷ luật trong chi bộ. Chúng tôi không phải đảng viên nên chỉ được nghe kể lại thôi.
    Từ đấy cái câu thơ “Hồng Sơn cao ngất mấy tầng, Đò Cài mấy dặm, lòng người mấy phân.” Lại thường xuyên hơn được anh ca lên với cái giọng nghe sao mà ai oán.
    Rồi hết năm thứ nhất anh Sơn phải chia tay chúng tôi, anh không được học nữa. Nhiều năm sau, tôi còn được gặp anh ở thành phố Nam Định. Trông anh già đi nhiều, đã có vợ và vẫn nhanh nhẹn như ngày còn trên đất Đầu Trâu Thái nguyên.

7 nhận xét:

  1. Tỉ mần cầu kì nhặt từng con hến, món ăn có hến xào, rắc một ít mùi ta. Hôm B52 quần đảo khu gang thép, mâm nào cũng có đĩa thịt bò. Nghe nói bên khu gang thép bò chết nhiều anh Sơn đạp xe sang đó mua về cải thiện cho lớp. Được mọi người khen anh lại càng chịu khó hơn. Cứ vậy lấy đâu thời gian để học bài ! ( ? )
    Thời anh làm quản lý lớp được ăn ngon nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Những người như A Sơn không ít, đấy là mẫu người ở cái thủa " Chẳng biết cái chi chi.." hy sinh vì mọi người, nhưng vì hy sinh không đúng chỗ, đúng cách( Vì nhiệm vụ chính của anh Là học cơ mà), Nhưng theo tôi nghĩ, người có lỗi chính trong việc anh Sơn bị kỷ luật là cái ông cán bộ tổ chức nơi A Sơn làm , đã cử một Công nhân mẫn cán, học lực yếu đi học đại học, Cái kiểu" thương" mà " hại " ấy vẫn thường xảy ra VD : Là đảng viên thì cái gì cũng làm được, cái gì cũng biết, và cái gì cũng phải làm tốt...cái kiểu hô khẩu hiệu ấy mới ấu trĩ làm sao... Ôi các nhà tổ chức tài ba. )

    Trả lờiXóa
  3. Vào thời đó những người làm tổ chức chỉ là cơ cấu chấp hành. Quyền lớn nhất là Đảng, không phải của Giám đốc. Đảng quán triệt tất cả...không nên xem lại vấn đề để khoáy sâu vào quá khứ như xem lại CCRĐ vậy. Hy vọng các bạn đang ôn lại những kỷ niệm vui...

    Trả lờiXóa
  4. Trần Văn Thái K8MAlúc 05:41 5 tháng 4, 2013

    Thời bao cấp mọi chuyện trong đơn vị: Trường học,Công ty hay nhà máy đều do bộ tứ (Đảng, Chính, Công, Thanh)đưa ra bàn cãi rồi quyết, xem ra ở giai đoạn này có vẻ khách quan đây vì nhiều người tham gia xây dựng. Thế nhưng thực chất thế nào mọi người đều biết: Ông Bí thư Đảng Ủy và vị Giám đốc rất hay mâu thuẫn với nhau (Thậm chí còn đối đầu)thành ra cái quyết định đưa ra chẳng mấy khách quan nhất là công tác "đánh giá" cán bộ công nhân viên và đề bạt cán bộ.......(Đáng quan tâm nhất là người có quyền đánh giá còn lâu mới bằng người bị mang ra đánh giá kể cả năng lực và phẩm chất đạo đức)và kết cục lương bao giờ cũng chỉ đủ sống lay lắt.
    Khi xóa bao cấp, một số đơn vị là TNHH một thành viên, số khác chuyển sang cổ phần kiểu bình mới rượu cũ thì "bộ tứ" chuyển thành "Tự bố" trong khi tài sản của đơn vị thuộc quyền sở hữu của nhiều người. Ông 'Tự bố" dù tài sản không phải của riêng mình nhưng nhờ cái quyết định nên càng sinh ra lắm chuyện... Nói thì dài, tôi chỉ thấy đọng lại: Dân khổ, Chết dân

    Trả lờiXóa
  5. Ảnh chup trên vao năm 1995, ở đâu vậy các Bác, BBt xin trao giải cho Ai nêu được tên các vị đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. H.V.V67 xin có một số nhận xét, đề nghị như sau:
      - Hoạt động của BBT - BLOG K8 rất năng động và tích cực vì thế cho nên số lượng thông tin của các thành viên gửi về rất nhiều và còn nhiều nữa rất xứng tầm với sinh viên K8 Đại Học Cơ Điện.
      - Mặc dù hiện nay còn có những người chưa xuất hiện danh tính thật của mình vì họ chưa tự tin vào bài viết của mình vì chúng ta là dân kỹ thuật nay lại tham gia viết bài nên cũng khó vả lại để có nhiều bất ngờ.
      -Tôi có ý kiến với BBT như sau:
      +. Việc gửi bài hoặc thông tin của các thành viên cho BBT là điều rất cần thiết, còn đăng vào kỳ nào là do BBT sắp xếp, nhưng BBT phải đăng,nếu không đăng thì sẽ cụt thông tin. Những bài và thông tin nào thấy chưa hợp lý thì đăng một thời gian sau đó sẽ cho vào kho công cộng lưu trữ.
      +. BBT cũng không nên nói là không tôn trọng sẽ ảnh hưởng tới tình bạn bè bởi một lẽ chúng tao đều là sinh viên học cùng nhau dưới mái trường Cơ Điện.
      - Tôi xin tham gia dự thưởng:
      Bức ảnh chụp vào kỳ kỷ niệm trường năm 1995 như đã chú thích dưới ảnh tên của các thành viên trong ảnh dễ ợt đối với những thành viên biết còn các thành viên chưa được nêu tên thì lại không dễ ợt đâu, nhờ mọi thành viên khác tham gia.Tôi lấy điểm chuẩn để kể tên từ Trái sang phải theo hướng nhìn vào ảnh như sau:
      +. Hàng 1: Phùng Quang (bí danh:mướt hoặc bòng); Bình ( Chưa chắc chắn); Hồng ( Phớt, Trề); Văn (khít); Hoàng (Tép nhẩy); Chưa biết; Hợp ( Hoa hậu 1); Oánh.
      +. Hàng 2: Dũng ( thò); Dục,Đạo (Cung); Thái(Kều); Hà; Khanh ( không biết có đúng không); Hòa ( Hoa Hậu 2); Thiệu (Cười tủm).
      +. Hàng 3: Tường (Eo ơi); Hường ( nhút nhát); An( loác);Còn anh nữa quên tên chỉ nhớ là anh đó làm ở Xí nghiệp dược phẩm TƯ 1 Hà nội.
      Tôi xin Trân trọng gửi tới BBT chấm điểm và thêm từ hoặc dấu vào cho đủ nghĩa ở phần trong ngoặc.Nếu được thưởng Tôi sẽ đến tận nơi để BBT trao và lúc đó sẽ rõ mọi chuyện.

      Xóa
    2. H.V.V67 xin đính chính lại một số từ sai vì lúc đó vừa có hơi men mong BBT và các thành viên thông cảm:
      +.Trong gạch đầu dòng thứ 2 - tại mục dấu + thứ 2 xin đính chính từ ( Chúng ta)là chuẩn.
      +. Ảnh chụp là đứng tại phía sau hội trường khoa Cơ khí thì phải.

      Xóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]