Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

TẢN MẠN


ThọK8MA

                                             TẢN MẠN…
Một lời còm của nặc danh đã bị xóa đại ý ngay từ những năm 70 đã thu lệ phí thi của sinh viên thì không biết XHVN bây giờ thế nào cứ ám ảnh và làm tôi khó chịu mãi.
Thế hệ chúng tôi ngày ấy

Thế hệ chúng tôi chưa có lò luyện thi, lớp 10 còn chưa biết có bao nhiêu trường đại học, ghi nguyện vọng trường có mấy đứa còn ghi lái xe…chỉ mơ ước được đến những vùng mới lạ. Từ lớp vỡ lòng đến hết đại học chưa biết mua quà tặng thầy cô, vào dịp hiến chương cô giáo còn phải bỏ tiền để học sinh mua hoa cho ngày hội. Năm học Nga văn ở đại học vào ngày thầy cô tôi còn nhớ đã đến nhà cô ăn thoải mái bánh kẹo rồi về mà không thấy ngại đã không có quà cho cô. Không biết cô Tú bây giờ ở đâu?  Lệ phí thi nói đến là mua thuốc, chè pha nước phục vụ thi còn thầy cô không biết đến quà của học sinh. Nhóm tôi có lẽ duy nhất đã không liên hoan cho thầy hướng dẫn sau bảo vệ tốt nghiệp.
Sáng căng tin trường bán bánh xốp cứng thầy và trò chen nhau rồi các thầy đứng ngoài vì không lại các bạn trẻ. Giờ nghĩ lại không biết tại sao lại vậy. Có đứa học sau mình mấy khóa nói ở nhà xếp hàng mua đậu phụ chen bật cả cô giáo dạy mình ra ngoài…dạy chữ và kiến thức nhưng lễ giáo không dạy kỹ đấy mới là vấn đề cần nói để rồi có lúc trò không ra trò, thầy không ra thầy.
Nhưng thế hệ chúng tôi thất kính với thầy cô không có trong tiềm thức, quan hệ thầy trò không nhuốm chuyện tiền, quà…đến mấy chục năm gặp lại thầy vẫn đọc rõ họ tên của trò.
Những năm sau bạn tôi dạy học, trò đến nhà cô lục cơm ăn …thương trò nhà xa đói, có gì ngon bạn tôi gọi trò đến.
Càng gần đây chuyện đó càng xa lắc như của thuở nào.

4 nhận xét:

  1. Bao giờ cho đến ngày xưa !!!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi hiện vẫn đang làm nghề giáo. Và tôi rất đồng cảm với Thọ K8MA với cả một câu còm của anh Cường K4 về học cùng K8 nữa: "Bao giờ cho đến ngày xưa"
    Không, Chẳng phải ngày xưa hay ngày nay gì đâu, Tình người, Chân lý, đạo lý nếu có lúc nào, thời nào lệch hướng thì rồi nó sẽ phải được cân bằng trở lại. Bởi chỉ có thế cuộc sống mới tồn tại. Hạnh phúc con người mới chính là hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  3. Mõ Quang kê tên mọi người trong ảnh đi. Có mấy tên không nhận ra

    Trả lờiXóa
  4. Hẹn gặp nhau ở Cửa Lò nhé ,tha hồ mà chuyện cũ chuyện mới.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]