Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

TRƯỚC THÊM QUÊ BÁC

K8 ĐHCĐ (1972-1977) năm thứ nhất bình quân 60 người 1 lớp, ba lớp có tổng cộng 180 ngườ . Bao gồm HS phố thông, CB BĐ đi học. Hết năm thứ 2, lớp K8MB còn 22 người, lớp K8MA, K8I tăng ca ít. Năm 1995. 2000, 2005 và những ngày hội của khoa cơ khí tôi đều về trường. Ngày 25.3.1978 nhận công tác tại nhà máy đóng tầu Hạ Long, những năm 90, SV cơ điện ở TX Hòn Gai (Nay là TP Hạ Long) tổ chức họp hội CĐ nhân ngày TL trường 6/12 tôi đều có mặt. Năm 1993 bỏ QN tôi về HP, từ năm 1995 tham hội CĐ tại HP tới nay. Hội cơ điện tại HP số lượng SV ra trường về HP có khoảng trên 1.000 người, có nhiều người thành đạt về mọi mặt, tuy vậy cũng có người còn khó khăn.
Biển Cửa Lò hôm nay

Sau khi tốt nghiệp ĐH, tôi và các bạn, cũng như các anh chị K trước ở lai và các Anh đi bộ đội về học cùng (K4) đều được nhận công tác ở nhiều niềm tổ quốc. Nhận công tác, lập nghiệp .xây dựng gia đình, phát triển về mọi mặt. Có người thành đạt, có người không thành đạt. Có người gia đình ổn định và cũng không ít gia đình không ổn định. Có người đã nghỉ hưu, có người vẫn còn công tác. Còn có cả những người đã ra đi . .
Những kí ức của 5 năm ĐH, của hơn 35 năm ra trường công tác, vật vả trong cuộc sống, chúng ta cũng đã gặp nhau. Nhưng cũng có những người chưa từng gặp nhau . .
Tết năm 1977 tôi đạp xe đạp từ nhà tôi (Quê ở ga Lai Khê gần cầu Lai Vu) sang Mạo Khê nhà anh Dũng chơi (A.Dũng K4 đi bộ đội về học cùng lớp) thăm bố A Dũng, bố anh ốm nặng sắp mất . Tình cảm CƠ ĐIỆN của một HS phổ thông trong tôi không bao giờ quên. Năm tháng qua đi, một ngày mùa hè 1983 tôi gặp anh trên phà Bãi Cháy. tôi chào anh, anh không nói, anh vào chiếc xe con 4 chỗ, rồi anh ngồi yên trong đó. Năm 1998 tôi làm việc tại Bệnh viện VN-Thụy Điển Uông Bí . tình cờ được biết anh công tác tại đảng ủy p,Quang Trung - TX Uông Bí, tôi biết được nhà và vào chơi, một ngôi biệt thự nguy nga bên dòng suối, và cũng không gặp anh từ đó đến giờ .
Có phải do anh làm to, hay làm thấp, hay anh không còn trí nhớ của những ngày SV, hay anh đi bộ đội về bị ảnh hưởng bom đạn mà quên hết. Ờ có lẽ vậy nhiều người làm to, nhiều người giầu có họ quên hết chứ, họ làm sao nhớ được .
Bạn Trọng ( K8I ) trưởng khoa điện Trường cao đẳng Cơ Điện HP, năm 2000 tôi vào trường cơ điện làm việc, nhìn một người rất quen, có phải Trọng K8i không, đúng Trọng rồi. Trọng chưa bao giờ tham gia hội CĐ, năm 2006 Quyết K9I cầm xướng tổ chức hội CĐHP ngày 6/12, tôi điện thoại, hôm sau Trọng tới dự, tôi nhìn Trọng thấy cảm súc trong Trọng nhiều lắm . . .
Cuối năm 2012 nhận được điên thoại của bạn Hồng và Quang, K8 tổ chức họp hội CĐ :40năm-35năm tại nhà máy của Thịnh (K8MB), do Thịnh đăng cai .Tôi điên thoại cho Kế (Kế K8MB) người cùng phòng ,cùng tổ tôi .Bạn kế bảo từ Phú Thọ về Sóc Sơn đường xa lắm, khó đi . .Không biết có phải do làm trưởng phòng hay giám đốc Bảo Hiểm XH tỉnh mà ông chủ tịch tỉnh không cho đi đàn đúm không .
Bên thềm quê Bác chúng tôi là những người năm 1976 đã được ngủ ở thành Vinh, còn chứng kiến tận mắt sự tàn khốc của chiến tranh, giờ đây lại được về quê Bác. Ban Cương và nhiều bạn ở Nghệ An chắc mong chúng tôi từng ngày. Xin kính chào và hẹn gặp nhau ở Cửa Lò các bạn nhé!

11 nhận xét:

  1. Đọc bài viết của Sinh, mình rơi vào một trạng tháy vui buồn lẫn lộn.
    BUỒN vì thực tế.
    "Có những kẻ cả đời nghèo mà bạn bè vẫn nhớ
    Nhưng thật buồn khi bạn hữu quên nhau.
    Tệ hơn nữa có những đứa chẳng phải nghèo, giàu,
    Cứ cần thì lần tìm cho bằng được,
    Xong việc rồi mọi thứ lại quên mau
    Không bạn không đồng hương không tình nghĩa.
    Trên thế gian chúng chỉ một chữ "quyền".
    Điều này trước kia cũng có, nhưng những năm gần đây đã trở thành căn bệnh nan y.
    Còn VUI vì bên ta vẫn còn nhiều bạn bè lắm, đặc biệt rất cảm ơn Sinh đã nói lên sự thật. Không phải ai cũng đủ can đảm để nói lên những điều như dầy đâu.
    Xin chúc mừng. Mong có thật nhiều bạn đăng kí tham gia "Cuộc dạo chơi K8" nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chí lí,khái quát đúng GHÊ NGƯỜI.
      nhưng cuối bài K8 lại thấy như lời một bài ca của CĐ:
      Bạn bè tới, ta vui mừng ngậm ngùi bao năm xa lòng day dứt thương nhớ.
      ôi! anh em thân yêu tim ta bồi hồi bao ngày chờ mong-Quang ạ,

      Xóa
  2. Sinh ơi K nào cũng có một vài người như thế đấy Người khó khăn tự ty với bạn bè còn thông cảm được chứ người vì vị trí hay ghế mà quên nhau thì đáng trách hơn nhiều.
    Trong chúng ta thì số người không quên nhau đông lắm lắm ,vậy hãy cứ vui hết mình đi ,hẹn nhau ở Cửa Lò nhé.

    Trả lờiXóa
  3. ĐÂY LÀ BÀI VIẾT TÔI ĐÁNH GIÁ RẤT CAO SỰ CHÂN TÌNH.
    CÓ NGƯỜI LỠ SAI,RỒI NGẠI NGÙNG GẶP GỠ,SAO ANH EM KHÔNG GỌI VÀI BA LẦN NỮA ,NẾU VẪN VẬY,CHÚNG TA CHẲNG LUYẾN TIẾC GÌ.
    KÉO HỌ VỀ,CHO HỌ HÒA MÌNH VỚI CHÚNG TA CHỨ.
    HÃY THÊM MỘT LẦN THÔNG CẢM ĐI NÀO.
    TÔI TIN SỰ CHÂN TÌNH CỦA K8 SẼ KÉO CÁI ANH K4 KIA TỈNH RA VÀ NHỮNG HỮNG HỜ KHÁC TRÔI RA BIỂN,ANH EM LẠI VỀ VỚI NHAU THÔI.
    NHỜ MÕ QUANG K8,MÕ LIỆU K10 CHUYỂN HỘ BÀI TÔI MỚI TRẢ LỜI ANH TRÁC DŨNG SANG ĐÂY,NHƯ TÂM SỰ CỦA K8 RƯỠI NHÉ.

    Trả lờiXóa
  4. Hãy quên đi tất cả các sai sót , các lời trách móc. Mỗi người một điều kiện, một hoàn cảnh khác nhau. Ta hãy bỏ qua mọi tự ty , mặc cảm, cái tôi của bản thân để đến với nhau. Chúng ta hãy tham gia " Cuộc dạo chơi K8 " hòa mình với nhau để cùng vui nhé . Thời gian không còn nhiều , số lần gặp nhau cũng có hạn :
    " Mỗi mùa xuân sang BẠN , TÔI già thêm một tuổi "

    Trả lờiXóa
  5. Mình thấy "lăn tăn", vì cách đặt vấn đề chưa rõ ràng.
    Suy cho cùng, chúng mình lớn lên có nhiều cung bậc thời gian, tình cảm để chia xẻ...
    Ngày xưa, hai anh em mình cùng yêu 1 cô gái đẹp ở làng, vì mình ít tuổi hơn anh 3 tuổi nên cô gái đó chọn anh trai mình, mình Ức đến bây giờ!!!! Nhưng ko nói với ai, tự dưng hôm nay S làm mình bật khóc..
    Ai đó nói " 3 năm học nói, 60 năm học im lặng" đấy.
    Mong bạn chon lại chuẩn công nghệ.
    Mình rất muốn chính danh, nhưng ngại om sòm nên mong S thông cảm. Đây là sân chơi của cả K8 mình.
    Thân

    Trả lờiXóa
  6. BỒ CỦA AI ?
    Đó là bồ của ông nguyên giám đốc ngân hàng nhà nước tỉnh QN ,ông quê ở Thanh Miện -HD , Một người phụ nữ xinh đẹp về mọi mặt , duyên dáng nết na thùy mỵ , tôi ước ao có một người bồ như vậy . Tháng 8.1998 , tình cờ tôi gặp 2 người tại khách sạn Duyên Hải -HP , ông nhìn tôi niềm nở đón tiếp ,đon đả mời ngồi , tôi bắt tay và chào ông . Năm 1994,95,96 ,tôi đến phòng làm việc , nhà riêng của ông tại chợ Hòn Gai có lẽ gần chục lần nhưng đều bị từ chối . Bây giờ ông nghỉ hưu rồi ông lại chào tôi long trọng vậy ?
    K8 khóa tôi có rất nhiều bộ đội K4 về học cùng , riêng lớp tôi các anh k4 về đông nhất .có anh còn khỏe mạnh ,có anh còn rốt rét liên miên ,có anh bị thắt ruột ra đi ,chúng tôi trực cả đêm nước mắt không cầm được ( a.Liêm ) .Có những anh tôi quí trọng hơn cả anh ruột mình . .
    Có những anh tôi viết , tôi viết bằng sự thật để sống với nhau tốt hơn , gần gũi hơn , chân tình hơn . Với tôi đáng sợ nhất là sự im lặng . " Người với người sống để yêu nhau " .
    Đó là bồ của một anh K4 , anh quê gốc ở Thủy Nguyên , bồ của anh cũng không kém bồ của ô.nguyênGĐ kia , chỉ có khác cô là thư kí của anh . Năm 1991 trên chuyến phà bãi Cháy , tôi gặp anh với đôi kính râm đen bên cạnh một thiếu nữ xinh đẹp . . Năm 1995 họp hội CĐ HP , anh đã nghỉ hưu nhưng còn phong độ , cô bồ đã bỏ anh và cuỗn của anh một ngôi nhà nho nhỏ .

    Trả lờiXóa
  7. Thế là lãi rồi và còn may chán vì không để xảy ra cuộc chiến giữa những đàn bà có khi còn hỏng cả sự nghiệp đấy .Tốt nhất là đừng để dính vào nhưng chuyện đó,.Coa bồ cũng oai đấy nhưng "tiến tồn lắm"

    Trả lờiXóa
  8. Tưởng là oai thôi chứ thực tế thì mất phong độ, đi với bồ mắt lấm la lấm lét sợ có người nhìn thấy, không dám nói chuyện vô tư trước mọi người. Có cái Iphon thì lúc nào cũng ôm khư khư kể cả khi vào toalet.

    Trả lờiXóa
  9. Thế là Anh Sinh chưa biết học làm " Nghệ thuật" rồi, lẽ ra trên chuyến phà có Anh K4 đấy và ông GĐ kia đi với 1 cô không phải là vợ thì Anh không được chào hỏi người ta niềm nở quá.Hoặc là coi như không quen biết chứ, tình huống khó xử trong đời. K10 chúng em có người còn mạnh dạn mang "bạn gái" đi họp lớp , tất nhiên là mọi người thẳng thắn không đồng tinh, và Anh chàng đó tự xấu hổ bước ra khỏi lớp.Tính Cơ điện mạnh mẽ vậy đấy.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng , em là người phụ nữ mạnh mẽ về mọi mặt , có tính quyết đoán .

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]