Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

SAO CHỈ MÌNH NÓ “ PHẠM QUI “


                                                         Những kỷ niệm không quên  thời sinh viên
    NGUYỄN HỮU LUÂN4/2013 

Mấy ngày nay, “ Đại bản doanh “ của hội “ Chéc “ có nhiều bạn ghé vào. Chúng  vào ăn mỳ cho  đỡ đói đúng không ? Chẳng phải, tại môn Nga văn sắp thi lại đấy ! Học 3 năm rồi,   hôm ôn  thi hết môn thày chỉ tóm gọn nội dung đã học. Ngoại ngữ thì làm gì có trọng tâm, chẳng có bài mẫu. Từ ngữ - ngữ pháp  tự tích lũy,  vốn dắt lưng khi thi chẳng được là bao. Thi lượt đi, còn hỗ trợ nhau được mà 2 lớp A và B ( 9Ia-9Ib )  vẫn “ rụng “  như gặp bão. Thi lại,  còn  toàn bọn “ tậm tịt ”  ngồi với nhau – biết bấu víu vào đâu đây…?

Dãy nhà A6 sát sân bóng và gần khu nhà ăn tập thể


  Mới sáng thằng Q “S” ghé vào, nó ra lời trước : Tao chắc “ chết” nếu bọn mày không “ cứu “.nó vừa ra, một lát  thằng N đến.  Tao “ chịu “ rồi. Chết môn này là “ tăng ca” luôn. Bọn mày “ cứu “ đi.  Rồi dăm thằng nữa tới, đồng loạt ca : Tìm cách ‘cứu‘ đi. Chết cả nút đến nơi rồi .                                                                 
   Điểm danh bọn thi lại Nga văn, sao nhiều cầu thủ đội bóng thế ? Thằng C, Q này rồi thằng T, D nữa. Chúng nó  chỉ  đá bóng giỏi thôi còn tiếng Nga -  thi lại.   Nghe chúng nó than, nghĩ cũng tội – không đành để bọn nó ‘ chết ‘ - ( tôi là đội trưởng đội bóng mà ) .  Cứu ư ?  Hèm nỗi,  bọn thi lại Nga văn này thì chữ đực – chữ cái.  Chỉ có mỗi cách duy nhất -  Làm hộ bài thi rồi tuồn vào cho chúng thôi, mà lộ ra thì chết cả lũ. Biết vậy mà  đành làm vậy …

Còn đây là cổng trường Đại học KTCN Thái Nguyên bây giờ
  Cái nhà tầng A6 thủa ấy vừa là ký túc xá của 3 lớp điện vừa là phòng học. Lớp A bọn tôi ở tầng 2, bọn lớp B ở  cả tầng 3 và 4 bởi một nửa của nó dùng làm 2 lớp học.  Kể ra cũng tiện ra phết. Mùa đông rét, có thằng còn đang ngủ, nghe tiếng hô “ thày giáo đến” mới lồm cồm chui khỏi chăn, vừa chạy vừa mặc áo khoác lao vào lớp vẫn còn kịp đấy.       Hội tôi chiếm cái phòng  đầu hồi tầng 1- (trước bỏ không) -  làm đại bản doanh đã lâu để sinh hoạt, nấu mỳ, làm đủ trò mà không bị la mắng.  Giờ dùng làm ‘sở chỉ huy’ chiến dịch giải cứu bọn thi lại Nga văn. Có cả kể hoạch chi tiết và phân công thực hiện. Thằng N đảm nhận ngồi sát cửa sổ phòng thi tầng 3 để tuồn đề  ra và nhận bài giải vào qua khe cửa.  Nó vào thi sớm nhất để “chốt“ được vị trí này.  Khó khăn và nguy hiểm là nhóm chuyển bài giải lên phòng thi. Thằng Nh phải đứng trên cánh cửa sổ mới  vừa đủ độ cao nhét bài, một thằng tóm chân phía trong của nó cho an toàn, thằng nữa thì quay cửa sổ đưa thằng Nh đến vị trí chuyền bài. Nhìn xuống  dưới  là bãi  đất  rộng  cỏ mọc  thưa thớt chờ xây theo kế hoạch.
     Buổi thi lại Nga văn diễn ra như mọi môn thi khác. Đường hành lang phía trước phòng thi do cán bộ lớp quản, sinh viên không được lai vãng đến khu vực  thi –  nhìn  rất nghiêm túc.   Phát xong  đề thi  riêng cho từng người,  Thày ngồi trước bảng  theo dõi, giải thích thắc mắc và  nhắc đứa ngó ngoáy trao đổi bài . Mươi phút sau qua khe cửa gần thằng N ngồi, những tờ giấy trăng trắng lần lượt thòi ra, chao liệng trong khoảng không trước khi đáp xuống bãi cỏ. Nhóm ‘ liên lạc’ đứng khuất ở đầu hồi nhà,  kín đáo lượm từng tờ giấy. Tất cả diễn ra lặng lẽ mà không  ai phát hiện được điều khác thường này.
     Trong “sở chỉ huy”  guồng máy bắt đầu chạy hết cỡ. Từng  đôi, Dịch- chép khẩn trương. Chúng  chổng mông  vào nhau trên một cái giường, muỗi đốt không dám dừng tay. Bỗng như phát hiện điều  khác lạ một thằng kêu: Sao chưa thấy đề của thằng C ? Hay là  ‘ nhặt’ sót ….Căng thật !  Nửa số đề phải giải vẫn đang nằm chờ. Đội “ dịch”  không tương ứng  với số thằng cần ‘ cứu’.  Phải cố chạy đua với thời  gian mới kịp được. Lúc lâu, có đề làm gần xong mới thấy một thằng chạy bổ từ ngoài vào, chìa tờ giấy giọng  hổn hển: Đề thi của thằng C đây.
Tôi ngước nhìn sang, chỉ là một tờ  chép tay một phần bài thi thôi. Đang chúi đầu vào bài dịch bên này,  nói với, anh Sơn ơi, ưu tiên dịch bài của thằng C trước cho kịp
Sơn quay người vớ cái tờ đề của thằng C, xem một hồi rồi kêu :  Nó chép chữ gì thế này,  luận chẳng  được. Thằng nào quen chữ nó sang làm đi. Bố Tây còn không đoán ra nữa là tao!
     Tôi nhào sang,  vừa dịch vừa đoán  vậy, cố xong được phần bài dịch sang tiếng Việt là ‘ăn’ rồi. Mệt với thằng C này quá, mà một phần bài dịch đến giờ vẫn chưa thấy?.  Trong phòng thi,  nghí ngoáy chán một thằng sốt ruột gửi  tờ giấy ra với  hai chữ  “ Nhanh lên, nhanh lên “.  Chẳng bù cho ngoài này, cắm mặt vào đề thi ,  những chén chè Thái rót sẵn đã nguội  mà chưa có  người uống .  Rồi cũng tạm ổn,  bài  nào  xong được cấp tốc đưa   lên tầng 2 để  chuyển cho  bọn thi.  Tập đề  thi được giải  gần  hết mới nhận được nốt phần còn lại của thằng C – nó  chép lại chứ không dám  tuồn cả đề ra như bọn kia. Cả bọn xúm vào làm cho nhanh để chuyển lại, nó  phải tự chép thành bài thi .  Cũng không sao ! ý định của nó  thế mà … cứ  chuyển vào cho nó là xong.  Nhà A6 – Nơi ở và học tập của K9i –Với nhiều kỷ niệm gắn bó. Còn chừng nửa giờ nữa  mới hết buổi thi,  các nhóm ‘ thực hành ‘ bên ngoài xong việc liền kéo vào  vừa thông tin tình hình và  nạp vào cái bụng rỗng,  từ sáng đến giờ  đến cả nước cũng không kịp uống.  Hết giờ, bọn thi lại ùa xuống . Chúng phấn khởi ra mặt vì ‘ chiến dịch giải cứu’ thực hiện mà không  xảy ra một sự cố nào. Tất cả  bài thi đã nộp .
     Tối đến,  bọn thi lại có  bữa “chiêu đãi” để chia vui cùng các chiến hữu . Thực đơn cho mỗi người : 01 phở quán “Hát” cộng kẹo lạc nước chè đến khuya. Hai ngày sau,  cả bọn vẫn đang hoan hỉ thì có tin nhắn từ chị Sơn  giáo vụ khoa điện,  “ Thày Cân nói thằng C phạm qui đấy, lớp  cử  người lên làm việc“. Tôi phụ trách học tập cùng Hà múp đi gặp thầy. Trước khi đi cả bọn rà soát lại, không  thấy một sơ suất hay lộ liễu gì.  Tất cả tự hỏi “Sao chỉ mình Nó  phạm qui ?  Bài thi  chữ  của chính nó.  Vì  sao? Chưa có câu trả lời …   
      Hai đứa lên phòng giáo viên,  thật bình thản ngồi chờ thày xếp đống bài  đang chấm dở để tìm bài thi của C . Mời chúng tôi uống nước,  rồi  thày đưa tôi bài thi của  C và  nhẹ nhàng nói: Em xem bài dịch của C đi
    Tôi đâu có lạ cái bài dịch này nhưng cố chăm chú  và nhẩm đọc như bình thường. Vẫn là những câu dịch ấy mà C đã chép lại vào bài thi nhưng …  thật không thể ngờ được! Bài dịch chia làm 2 phần C đã chép lộn :  Đít lên đầu, đầu xuống cuối  mà dịch rất hoàn chỉnh, thế mới chết chứ ?   Lỗi là đây rồi, thày chỉ nhìn qua là biết ngay.  Chứng cứ  phạm qui không chối cãi được.
    Thay mặt lớp, tôi  đề nghị thày “giơ cao đánh nhẹ“ để không ảnh hưởng lớp và khoa. Thày đưa  bài C là không đạt thôi, nếu là phạm qui  phải  lập biên bản đưa về khoa thì  to chuyện lắm. Thế cũng là may chán! Nó lại được ‘Cứu‘ lần nữa. Trên đường về , chúng tôi vẫn nhớ thày hỏi “Ai trong phòng thi làm hộ Nó thế ? Không có chuyện bài thi đưa từ ngoài vào mà” 
     Biết chuyện cả bọn bảo nhau: Bố ‘Tây’ cũng không dịch được chữ nó, còn bố ‘Ta’ cũng hết cách. Chỉ mỗi mình  thằng C  trượt,  bọn còn lại thoát hết .  May quá , không thì uổng  công  lũ mình .
                                         
                                                                                     
                                                                                                                                                                                


16 nhận xét:

  1. Lớp tôi không có ai bị tăng ca bởi môn Nga Văn , cô giáo Phi người miền Nam tập kết chủ nhiệm lớp , cô thương yêu , quí mến học sinh , Bảo Sơn không học rồi thi đi thi lại vẫn đủ điểm lên lớp . Tôi có kỉ niệm không quên : xin điểm môn sức bền cô giáo Phước cho bạn Khánh K10I , anh Cớ nói ' Giúp anh xin điểm cho thằng Khánh " . Năm 1998 tôi đến nhà cô Phước thăm thầy cô tại Khu tập thể Bộ tư lệnh bảo vệ lăng . Thầy nằm liệt , sống thực vật đã nhiều năm , thầy bị tai nạn xe máy . Tôi rất cảm động trước sự chăm sóc của cô Phước và người con trai lớn , sau này tôi có hỏi lại , thầy đã ra đi rồi .

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này sướng thật, cứ y như xem phim ấy.
    Đủ kịch tính, hồ hộp và kết thúc rất có hậu,của cả thầy và trò, thậm chí còn một cửa mở là Thầy còn tý chút thắc mắc???, ko còn lời nào nói thêm nữa, chúc mừng tác giả Nguyễn Hưu Luân
    Đề nghị Ban quản trị Hông Thái Quang, quan tâm là có ảnh của các thành viên k8 rồi, Nên chăng Quang ghép ảnh của tác giả vào góc đầu của bài viết cho bon mình có một cơ hội chiêm ngưỡng " dung nhan" tý nhé. Td, bạn đọc ngoài khóa chúc mừng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. @ Gửi các bạn ,

      Thank các bạn đã đọc và có bình luận.
      Các thằng C. bị bọn tôi chửi vuốt mặt, thế là còn may đấy. " nó" chỉ sợ bọn tôi tức quá mà " dỗi " thì hết cửa thôi ... " tăng ca" là cái chắc !

      Xóa
    2. "Đồng chí Luân" theo yêu cầu bạn đọc, đề nghị đồng chí gửi ngay ảnh chân dung cho ban biên tập đăng đàn nhé. Quả thật mình cũng chưa tưởng tượng ra chân dung của NHL, chả lẽ đợi đến khi nào gặp mặt mới tỏ tường...

      Xóa
  3. Một kỳ thi tuyệt vời . Cám ơn anh Luân đã cho anh em ta nhớ lại sự cam go của các kì thi một thời gian khó. Đói quá thì tìm cách sáng tạo ra các món ăn,các kiểu ăn Học không nổi, đứng giữa 2 con đường “sống” và “chết” thì sáng tạo ra cách học, sáng tạo ra cách dùng phao tập thể . Thời bấy giờ bọn mình chỉ biết dùng phao cứu trợ cá nhân thôi,có sự chuẩn bị trước : tôi nhờ ai làm cho ,bài ra ngoài rồi nhờ người làm hộ. Anh em cùng chung sức giúp đỡ nhau để mà tồn tại.
    Tiếc rằng anh em ta bị rụng khá nhiều . Đến năm thứ 3, K8M tạo ra lớp K9MC .Cho mình có lời hỏi thăm và chúc sức khỏe tới anh em K9 nói chung và đặc biệt anh em từ K8 tới một lời chúc bình yên và gia đình hạnh phúc nhân dịp cuộc gặp mặt : VỀ VỚI NHAU của các bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin chào cụ, cụ có phải là Tiến lý trưởng ko, tôi tìm tin cụ 40 năm rồi chẳng biết ở đâu mà lần. Nếu đúng cho đôi lời thăm hỏi.

      Xóa
  4. Anh Luân ơi Anh mail cho lớp K10IB xin ảnh chụp nhà A6 với nhé ( Mail của em là : sondt3007@gmail.com ) vì các bạn lớp em ở nhà đó mà không có ai có ảnh này . Cảm ơn Anh nhé

    Trả lờiXóa
  5. Chào Tiến , nhớ Tiến rất nhiều , Sinh với Tiến có rất nhiều kỉ niệm . Nhớ những ngày ôn thi ,đèn dầu le lói màn thâm kịt , lỗ mũi đen xì . Bài viết của anh Luân về ngày thi ,mong sao không bị trượt , không bị lưu ban đã làm sống lại những ngày thi ở trường ĐH cơ điện khu nhà A1 những năm 73-77 của K8 chúng mình .Cái đói .cái rét , cái nóng của những ngày ôn thi , giờ vẫn chưa quên được.Hẹn gặp Tiến tại thủ đô , chào Tiến .

    Trả lờiXóa
  6. Chào Anh Sinh, em Đỗ Sơn đã "còm" cám ơn Anh v.v nhận ra bọn em trong khi xem ảnh K10 rồi nhé, Anh mở ra xem di.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những kí ức của anh về đôi kiêu hãnh lúc nào cũng như mới hôm qua . Nhất là em ,trong sâu thẳm không bao giờ phai mờ . Anh đã viết một câu trên blog : Cuộc đời này có trang nào đẹp hơn trang đời sinh viên ? . Em còn công tác không ? hay nghỉ chế độ rồi .Có phải trông cháu nội không ? Anh bỏ cơ quan nhà nước ngày13.4.1993 , về HP ngày 20.7.1993 , thành lập XNTN Lâm Tùng ngày 2.1.1995 , rồi CTy TNHH Linh Tùng 9.7.2003 . Thấm thoát đã 20 năm gắn bó với thành phố Hoa Phượng Đỏ , tạm biệt em .

      Xóa
    2. Em nghỉ hưu Từ tháng 10/2012, hiện cũng đang phụ việc trông cháu Nội (có người giúp việc nữa) , thỉnh thoảng cũng hay đi chơi các nới vì mới nghỉ nên cũng có vài nơi họ mới.Em cũng tham gia nhiệt tình vào Ban Liên lạc của lớp em nên hôm trước cũng mạnh dạn trao đổi ý kiến với mấy Anh chị

      Xóa
  7. Chào V.Sinh dạo này Sinh vẫn khỏe chứ ,có hay luyện cờ tướng không. Hôm nào chúng ta làm 1 ván cờ " tưởng" không có bàn cờ như ngày xưa nhé.Vừa nằm ngủ trên giường vừa đánh cờ. Hay là chơi cờ với nhau trên mạng vậy. Chúc Sinh và gia đình mạnh khỏe,thành đạt.Hẹn khi có điều kiện ta gặp nhau. CHÀO

    Trả lờiXóa

  8. @ Cac ban,

    Luan dang o SG " VE VOI NHAU " ky niem 40 nam tuu truong K9 nen hom nay moi vao mang tra loi cacs ban duoc:
    - P Q. : Se gui ban ANH va bai viet cho Blog K8 khi ve HN.
    _ Se gui SON anh chup KTX cua k9 va K10 . Anh chup 1978 khi k9 ra truong.

    - HTien : toi tro ve hoc sau khi la LINH nen da chien dau nhu nguoi linh : giup nhau vo tu de vuot qua ky thi. Ban nao qua duoc mon nao la niem vui cua ca nhom chung toi roi.

    Chao, NHL

    Trả lờiXóa
  9. Anh Luân ơi, truyện dùng mưu chiếm Thủy lực cốc cũng
    là chuyện hội Tréc đấy, anh post lên đi

    Trả lờiXóa
  10. Cùng các chiến hữu thành kính tưởng nhớ anh Võ Đình Chiến
    Lưu xá thành-Thái nguyên Thiên quốc- Chương 3 – Hồi thứ 2

    Dùng mưu chiếm Thủy lực cốc

    Kể từ khi hảo hán các miền kéo về Tụ nghĩa sảnh suy tôn Giáo đầu Lâm Luân làm trại chủ, nay đã 3 năm trời. Tự thấy mình yếu bệnh nên Giáo đầu đã kêu gọi các đầu lĩnh đưa Cập thời Võ – Chiến công minh lên ngôi minh chủ. Mắc mưu của gian tế Cao Cầu, Sái Thái sư, Chiến công minh thuận lòng chiêu an về với triều đình, đổi tên Tụ nghĩa sảnh thành Trung nghĩa đường, phế bỏ ngọn cờ Thế thiên hành đạo, tự mình thống lĩnh đại quân đi dẹp loạn Lưu xá phái. Ban đầu, thế lực mạnh như chẻ tre đánh đâu thắng đó, vượt qua 10 thành dù có đến 8 thành phải tái chiếm lần 2 nhưng đến trận cuối cùng là Thủy lực cốc, đám đầu lĩnh cùng lâu la đã vô cùng mỏi mệt, nhiều phần dính thương, lương hết, khí giới cùn gãy, sĩ khí hết hăng. Thủy lực cốc là nơi vô cùng hiểm yếu, do một nữ tướng có biệt danh là Tiểu Cô cô trấn giữ. Chiến công minh tự thân dắt vài tên đi dò la, nhìn thấy địa thế hiểm trở, sơn lam chướng khí bốc lên ngay giữa trưa bèn giật mình thoái lui, trong lòng buồn bã. Ngồi trong trướng hổ lòng bồn chồn, thiếp đi lúc nào không hay. Bỗng có tiếng “oẳng” làm chàng choàng dậy, quát:
    - Đệch, mợ thằng nào đưa con cún ghẻ đầy sán vào đây hả?
    - Một đầu lĩnh gầy nhẳng có biệt danh là Trí đa tinh Lê Quyết chạy bổ vào hổn hển “đệ đây, không phải cún ghẻ đâu, nó là con Hạo thiên khuyển đệ mới mượn của Nhị lang thần về giúp đại ca”
    - À thì ra quân sư. Hãy gọi tất cả anh em vào đây bàn kế.
    Quần hùng lục tục kéo đến, điểm mặt đủ cả: Giáo đầu Lâm Luân, Đại đao Quan Thắng, Cổ nhật thử Hà thiên, Lãng tử Yến nhu, Thúc dạ xoa Ô ten nhem, Nhất trượng thanh Hỗ thị Nga, Hỗn thế ma vương Phàn Tiệm… và cả đám tướng lĩnh do triều đình cử theo phối thuộc (thực chất là giám sát) như Tây môn Khánh, Trung lang tướng Hà giang hầu Thao bô …Nhìn quanh một lượt, e hèm đầy đủ, chàng cất tiếng:
    - Ta đã thị sát Thủy lực cốc thấy rất hiểm trở, không có đường lên, chỉ có một ngọn thác nước chảy xiết, cửa mở toang, không thấy ai chỉ thấy 1 nữ tướng vận bộ giáp kỳ lạ, chế bằng lò xo ngồi chỗm chệ nhìn xuống. Ta nghĩ đây là “Không thành kế”, nhái của Gia Cát tiên sinh, anh em có kế gì chăng?
    Trí đa tinh, kẻ đã giúp Chiến công minh vượt qua Đại thành toán pháp bằng chiêu “Tích phân bụng” rụt rè nói:
    - Hay là đại ca cử Hà thiên dò la thêm, nếu thấy bảo bối của địch thì dùng chiêu “tiện tay mượn dao” luôn!?
    - Cho ngươi lui. Nếch (next)
    Không có tiếng nào cất lên, Chiến công minh thở dài than “Trời đã sinh ra ta sao còn sinh ra Tiểu Cô cô”.
    Bỗng có tiếng khàn khàn cất lên: “Khộ, cọ rựa mà lo chí, hè hè”
    Đám đông nhao nhao” đkm thằng nào khoác lác”. Hồi lâu thấy một đại tướng mặt đen như chảo, tay phải cầm Máy Điện họa kích, tay trái cầm Sử Đảng long đao nhảy ra múa may, thì ra là Thúc dạ xoa Ô ten nhem. Chiến công minh mừng rỡ nói “đệ có kế gì ?”
    - Đại ca cho lâu la lấy thật nhiều muội đèn dầu, trộn với mỡ cừu của nhà bếp, không phân biệt đầu lĩnh hay lâu la, tất cả cùng biển thành dân Ma rốc để Cô cô không phân biệt được thằng nào đã giao đấu, thằng nào chưa, mặt khác, ngày mai khi giao đấu, hãy khích để cho Cô cô nhận lời đấu trận pháp, không đấu tướng đấu binh chi hết, sai 2 đại tướng sẵn sàng sách vở võ học tinh hoa để lập phao, 2 tướng khác sẵn sàng dũng võ công Máy bơm chân kinh đẩy quân ta ngược theo thác nước đánh chiếm Thủy lực cốc. Tiểu cô cô núng thế sẽ phải phắn thôi.
    - Chuận, không cần chịnh, lời ngươi nói chính hợp ý ta. Thắng trận ta sẽ thưởng ngươi ra trò.
    - Em chỉ xin đại ca một việc!
    - OK, cứ nói
    - Em chỉ xin cẩu đầu trảm con tó, khao quân thế mới phê, hí hí
    Ngoài sân, chú cẩu linh tính như sắp thấy thành 7 món liền lồng lên chạy mất tiêu, quần hùng nháo nhào đuổi bắt, nhìn cảnh tượng hỗn quân hỗn quan, Chiến công minh lòng ngao ngán như thấy điềm gở.
    Muốn biết hậu chuyện thế nào, xem hồi sau sẽ rõ (hỏi hội Tréc)

    Nguyên tác: Thi Nại Am-Kim Dung
    Chế tác: Khánh tai bò

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]