Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

NÉT ĐẸP QUANH TA


                                           CÁI BIỂN CHỈ DẪN
Trần Thanh Tuân
Ngày nào tôi cũng đưa, đón con đi học bốn lượt qua ngã tư Cống Quỳnh – Nguyễn Thị Minh Khai Q3. Ngã tư này lúc nào cũng đông và rất nhiều người lạ từ các nơi về vì có bệnh viện Từ dũ nằm chênh chếch ở góc. Cột điện gần ngả tư có anh bán áo mưa, kiêm xe ôm. Anh bán ở đây cũng sáu bảy năm rồi. Ai đi qua đây cũng liếc mắt vào cái biển này:





Mấy cái pano quảng cáo và dăm cái khẩu hiệu …muôn năm kia che khuất cái người dân cần tìm khi đến đây là bệnh viện Từ dũ.
Anh chỉ dùm riết rồi đi làm cái bảng chỉ dẫn cho mọi người. Tốn gần 400 ngàn anh bảo như vậy là mất toi hai, ba ngày thu nhập. Tôi xin anh cho chụp hình, anh cứ né, không chịu bảo kì lắm. Sau này quen, tới ngồi chơi anh mới cho chụp. Anh tên Tí, Phạm Văn Tí, nhà ở Hóc môn cách đây 30km. Cứ 5 h sáng có mặt ở đây đến 10h đêm thì về. Anh tâm sự, em học đến lớp 3 thì thôi, em làm xe ôm, bắt cướp, dẫn người qua đường, bán áo mưa.v.v.v cái gì làm được là làm. Công an phường không đuổi còn phát thẻ cho em. Mình hỏi sao không ngồi cái ghế nhựa có tựa lưng này cho đỡ mệt mà cứ hay ngồi cái ghế gỗ con con kia. Nhổm người lên ghế nhựa, anh bảo cái ghế nhựa là dành cho khách vãng lai. Ai đi qua mệt thì ngồi đỡ. Trong khi nói chuyện mắt anh vẵn lướt ngoài ngã tư. Anh cầm cái ghế gỗ và bảo cái này lập nhiều chiến công lắm đấy anh. Cứ nghe thấy hô cướp là em cầm nó theo, nhao vào xe tên cướp, hiệu quả lắm. Khu này dạo này cũng đỡ lắm anh ạ. Lâu lâu mấy ổng xả trại thì cũng mệt.
Tivi cũng nhiều lần quay cảnh anh ngồi với cái biển ân tình này lẫn với mấy cái khẩu hiệu kia. Tiễn tôi về anh bảo em không biết sao cái cần làm mấy ổng không làm toàn làm cái đâu đâu.
                                                                                        Sài gòn 12/2014.

7 nhận xét:

  1. Cái đẹp đơn giản rất gần với người đọc, có lẽ cũng bắt chiếc anh học lớp 3 này làm một cái gì vừa tầm tay. Cảm ơn bác TV.

    Trả lờiXóa
  2. "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ..." theo lời Người xưa, bây giờ thì chức nhỏ làm việc nhỏ nhưng chức to không làm việc to mà chỉ ăn to thoi, he...he....

    Trả lờiXóa
  3. Từ năm 1979, vào quân đội rồi đóng quân tại Nha Trang Phú Khánh, vì lúc ấy mình còn rất trẻ, chưa có cả người yêu, nên mặc dù đeo lon trung úy, vẫn giao lưu, kết bạn với thanh niên địa phương, trong đó có cả con em sĩ quan ngụy, hàng ngày tiếp xúc với các gia đình dân trong vùng như "cá với nước" nên mình biết cái cách sống vì người khác này của dân miền nam đậm nét lắm. Ngay lúc đó mình đã phải đi từ ngỡ ngàng đến thán phục. Không ngờ đến nay dù đã phai mòn nhưng họ vẫn còn giữ được nếp sống này nhiều lắm.
    Chiều nay tranh thủ dạo nhanh qua một vài phố cổ Hà Nội hy vọng bắt gặp và chụp được một vài cái biển mang những dòng chữ đại loại "Xin miễn hỏi đường" hay "Xin đừng làm phiền" bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh mà mình đã được nhìn thấy trong những lần đi chơi trước của các bà, các cô bán hàng vỉa hè trưng ra nhằm tránh trả lời những câu hỏi đường của khách lạ. Thật đúng là 2 hiện tượng trái ngược không biết có phải vì khí hậu hai miền khác nhau hay vì hai nền giáo dục khác nhau dẫn đến điều này

    Trả lờiXóa
  4. Cháu sẽ ngay hôm nay bắt chiếc hành động này khi có ai hỏi đường. cháu đọc mà như nhặt lại được cái gì đã đánh rơi. cảm ơn tác giả bài viết nhỏ này.

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện viết rất hay nhưng tiếc là nét đẹp ta cảm nhận được nhưng mấy ổng quyền thế kia lại không nhận ra hoặc có biết cũng ngó lơ. Dỡ bỏ vài tấm quảng cáo mang lại quyền lợi nhỏ nhoi cho số ít không được thực hiện để thay vào đó là biển chỉ đường những địa điểm phục vụ dân sinh. Học ít, lái xe ôm, làm việc vặt, bắt cướp ...luôn thường trực ý thức mình vì mọi người - là người quí hiếm trong xã hội. Chuyện của bạn làm tôi liên tưởng đến nhân vật Cao Tiến Mùi sau ra tù đã làm rõ vụ án oan cho một người thầy.

    Trả lờiXóa
  6. Minh di rat nhieu nuoc tren duong, pho phuong chi thay bang chi dan giao thong va dia danh cong cong. Cam thay cai khau hieu nao. Mot lan dan ong ban nguoi Uc di choi pho sgon thay nhieu khau hieu bang ron ong ta hoi no la cai gi? sau do hoi vay thi ai tra tien lam cai do. Ong ta tron mat khi ngan sach nha nuoc tra.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]