Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

TRẬN CẦU CỦA NIỀM TIN VÀ KHÁT VỌNG

 Trần Thanh Tuân                
TV mạn phép viết vài dòng chia sẻ với số ít anh em yêu bóng đá VN về cảm xúc theo đội tuyển sang Mã dự trận bán kết lượt đi.
Bao giờ cũng vậy ở bất kì giải đấu cấp độ nào thì hai trận bán kết xem cũng hào hứng hơn trận chung kết vì tính chất phải thằng - không sợ thua như chung kết.
                                                      ***
Trận đấu bắt đầu, Quốc Kỳ và Quốc Ca được cử hành long trong.


Kể từ khi hội nhập với khu vực đây là lần đầu tiên người hâm mộ VN chứng kiến bước tiến vững chắc của đội tuyển quốc gia. Từ 1995 khi chúng ta bắt đầu mời huấn luyện viên nước ngoài về cho đội tuyển, chúng ta đã thấy nhiều sự tiến bộ - xong hôm nay chúng ta xem đội tuyển thi đấu chính thức 4 trận của AFF cup, có thể nhận thấy 4 sự tiến bộ mạnh mẽ có dấu ấn rõ ràng của HLV.
1.Tinh thần vươn lên. Sự tự tin và khát vọng cháy bỏng của cầu thủ. HLV Muira khi loại bỏ Trọng Hoàng , Quốc Anh..những trụ cột mà ai cũng thấy rất quan trọng ở đội tuyển vài năm nay chắc chắn không chỉ vì cầu thủ đó tỏ ra công thần trong phòng thay đồ và luyện tập. Ông chọn những người rất trẻ,mới như Huy Toàn 21 tuổi,Hoàng Thịnh, Nguyên Mạnh, bên cạnh Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương..ông chọn cầu thủ khát khao cống hiến dù có người còn vô danh ẩn tích. Truyền cho họ niềm tin và không sợ đối thủ trước mặt. Các trụ cột nhiều khi vẫn cứ ngồi dự bị. Họ như bị ông Muira nén lò xo khi được ra sân là bung hết sức lực và tinh thần. Xem pha Cong Vinh va chạm với thủ môn đội Mã bị ngã dập xuống mà nhoai người vùng ngay lên tung chân với bóng mới thấy tinh thần quyết tử của các em. HLV Muira lúc nào cũng đặt cho các cầu thủ yêu cầu nghiêm ngặt, chân luôn ở dưới mặt đất dù có thắng hay thua.
2. Thể lực cầu thủ VN sau có 5 tháng mà tiến bộ như mơ. Tất cả các trận đã đấu đều thấy từ phút 75 vẫn còn thấy sung. Điều này chưa từng thấy ở đội tuyển VN.
3. Lối đá:  nhanh, khéo léo với ý thức chuyền bóng thật nhanh cho đồng đội tuyến trên, thật ít chạm. Đây là dấu ấn chuyên môn rất hiệu quả với thể hình người Việt và chúng ta thấy các đội khác gặp VN đã rất bất ngờ với lối chơi này. Sự rườm rà hầu như không còn dấu vết.
4. Triển khai thế trận. Trước đây ở thế hệ vàng Hồng Sơn, Huỳnh Đức hay sau đó là lứa Văn Quyến, Thanh Bình, Quốc Vượng, khi đội tuyển đang dẫn bàn thì người hâm mộ vẫn lo như ngồi trên đống lửa vì phập phù của thế trận. Khi ấy người xem cảm giác đội có thể thua bất cứ lúc nào. Thắng mà cảm thấy may mắn nhiều hơn.
Nay khi đội tuyển dẫn bàn trước hay bị dẫn bàn các em vẫn bình tĩnh triển khai thế trận rất mạch lạc, bài bản. Xem trận VN- Philipin hay xem trận bán kết vừa qua trên sân khách VN - Mã lai người xem rất yên tâm với thế trận, kg còn phập phù lo âu. VN hiện đá giống như đội tuyển Nhật: bình tĩnh, tỉnh táo , khéo léo và tốc độ nhanh. 

Ông Muira, huấn luyện viên người Nhật Bản của đội tuyển quốc gia Vệt Nam

                                                              ***
Trở lại trận đấu bán kết lượt đi vừa qua có thể thấy chảo lửa  Shah Alam thật kinh khủng, cực nóng và sôi sục. Không lúc nào tiếng reo hò dứt, cứ hết đợt nọ lại nối đợt kia. Nhưng may mắn nhất là màn rọi tia lase được ngăn chặn rất tốt dù cuối trận có vài tia le lói chiếu mắt gôn VN.
Đội hình
Malaysia: Fahmi Che Mat, Mahali Jasuli, Zubir Azmi, Muslim Ahmad, Fadhli Shas, Safiq Rahim, Idlan Talaha, Safee Sali, Kunanlan, Azamuddin Akil, Mohd Hafiz Kamal.
Việt Nam: Nguyên Mạnh, Văn Biển, Phước Tứ, Tiến Thành, Ngọc Hải, Huy Toàn (Văn Hiền 85’), Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Thành Lương ( Mạc Hồng Quân 58’); Văn Quyết, Công Vinh. 
                                                            ***
“ Đội tuyển Việt Nam có màn trình diễn ấn tượng nhất từ đầu giải khi phải chống lại muôn vàn khó khăn. Lần đầu tiên các cầu thủ áo đỏ bị dẫn trước tại giải năm nay nhưng các học trò của HLV Miura vẫn lạnh lùng lội ngược dòng ngay trên đất Malaysia.
Bàn gỡ hòa của đội tuyển Việt Nam do cầu thủ Huy Toàn lập công. ở phút 32
Không chỉ hơn Malaysia qua con số trên bảng điện tử, tuyển Việt Nam còn vượt trội đối thủ cả lối chơi và tinh thần. Ngoài tình huống ghi bàn mở tỷ số trên chấm phạt đền, Malaysia không có một cơ hội rõ rệt nào cho tới cú đánh đầu chệch cột dọc ở phút bù giờ cuối cùng của Indra Putra. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam dù không được đánh giá cao trước trận nhưng là những người chơi trên chân đối phương. Nếu tận dụng tốt các cơ hội thì Hoàng Thịnh hay Công Vinh hoàn toàn có thể kết liễu hy vọng của Malaysia ngay trận lượt đi này.
Bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 cho đội tuyển Việt Nam do cầu thủ Văn Quyết tạo lập ở phút 60
Malaysia dường như quá chủ quan và không ngờ lại rơi vào thế bất lợi trước Việt Nam. Các cầu thủ chủ nhà không giữ được bình tĩnh và sẵn sàng để lộ điều đó trước hàng vạn cổ động viên nhà. Hai tình huống đáng chê trách nhất là thủ môn Khairul Fahmi cố tình đạp Huy Toàn sau khi tiền vệ Việt Nam gỡ hòa 1-1 và đội trưởng Safig Rahim lao vào đánh Tiến Thành vì mất bóng vào chân trung vệ này. Điều may mắn cho Malaysia là còn nguyên 11 người khi kết thúc trận đấu.
Không giữ được bình tĩnh, cầu thủ Malaysia đã có những hành động thô bạo trên sân.
Văn Quyết xứng đáng là cầu thủ nổi bật nhất trận đấu khi góp công lớn giúp Huy Toàn ghi bàn gỡ hòa và tự mình ấn định chiến thắng 2-1 sau pha xử lý kỹ thuật. Dấu ấn của tiền vệ Hà Nội T&T xóa đi những lo ngại về sự vô duyên của anh ở vòng bảng và sẽ là cú hích tinh thần cho Văn Quyết ở trận đấu quyết định sắp tới.
Văn Quyết là người nổi bật nhất nhưng tất cả cầu thủ đội tuyển Việt Nam đều chơi tốt ở trận đấu này. Không chỉ thể hiện chuyên môn, các học trò của HLV Miura còn có thừa khôn ngoan và bản lĩnh để đưa Malaysia vào thế khó khăn. Trước một đối thủ chơi rất rắn và không ngại phạm lỗi, cầu thủ Việt Nam đôi lúc phải dùng tiểu xảo "nằm sân" để làm nguội trận đấu. 
HLV Miura một lần nữa cho thấy tài trong khả năng điều binh khiển tướng của mình. Ông cho đội tuyển Việt Nam chơi với sơ đồ không có trung phong khi Công Vinh thường xuyên dạt sang cánh trái và làm bóng cho các tiền vệ băng lên dứt điểm. Điều này khiến hàng thủ Malaysia bối rối khi theo kèm đội trưởng Việt Nam và tạo khoảng trống cho các đồng đội của Công Vinh. Không chỉ về chiến thuật, Miura còn có sự thay đổi người chính xác khi tung Mạc Hồng Quân thế chỗ Thành Lương. Mạc Hồng Quân không có khả năng đi bóng khéo léo, nhưng bù lại cầu thủ này giữ bóng rất tốt và là điều cần thiết trong thế trận Malaysia đã nóng vội. Chính Mạc Hồng Quân là người chuyền bóng cho Văn Quyết nâng tỷ số và kiến tạo một pha thuận lợi khác cho Công Vinh sau đó.
Đúng như những gì tuyên bố trước trận đấu, HLV Miura cho các học trò chơi sòng phẳng trước Malaysia. Thậm chí Việt Nam có thể gây sốc ngay trên sân Shah Alam ở ngay phút thứ tư nếu Hoàng Thịnh dứt điểm chính xác trong tình huống đối mặt.
Malaysia với lợi thế sân nhà là đội giành nhiều thời gian kiểm soát bóng nhưng gặp khó khăn trong việc chuyển hóa thành cơ hội. Bất ngờ đã xảy ra trong một tình huống phạt góc, trọng tài xác định Huy Hùng dùng tay cản bóng và cho Malaysia hưởng phạt đền. Safig Rahim không bỏ lỡ cơ hội trên chấm 11 mét để ghi bàn mở tỷ số.
Bàn mở tỷ số ở phút thứ 13' từ quả phạt đền giúp Malaysia có lợi thế tâm lý và họ nhanh chóng tận dụng để đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm thêm lợi thế. Mặc dù vậy lối chơi đơn điệu của Malaysia không khoan thủng được hàng phòng ngự Việt Nam. Ngược lại, đội khách chấp nhận chơi nhẫn nhịn để tung ra những đòn phản công sắc bén. Bộ ba Công Vinh, Văn Quyết và Thành Lương liên tục hoán đổi vị trí khiến hàng thủ Malaysia gặp bối rối. Từ một tình huống phản công nhanh qua chân ba cầu thủ này, Huy Toàn đã gỡ hòa 1-1 sau khi cú sút của Văn Quyết khiến thủ môn Malaysia không bắt dính bóng.
Đây là pha lập công đầu tiên của Huy Toàn tại AFF Cup 2014. Điều đáng quý khi bàn thắng này tới trong trận đấu quan trọng và khi không nhiều người kỳ vọng vào cầu thủ chơi thay cho Vũ Minh Tuấn. Bàn thắng của Huy Toàn một lần nữa lại đảo chiều trận đấu nghiêng về đội tuyển Việt Nam. Hoàng Thịnh tiếp tục có cơ hội thuận lợi ở cuối hiệp một nhưng hậu vệ Malaysia kịp lăn xả cản phá khi tiền vệ Việt Nam tung chân sút trong vòng 16m50.  Bước sang hiệp hai, đội tuyển Việt Nam vẫn tỏ ra vượt trội về các cơ hội nguy hiểm. Văn Quyết hiện thực hóa điều này bằng pha xử lý mẫu mực loại hậu vệ Malaysia rồi cứa lòng vào góc xa nâng tỷ số lên 2-1.
Bàn thắng của Văn Quyết chưa đủ để Việt Nam dừng lại. Lần lượt Công Vinh, Mạc Hồng Quân và Huy Toàn có những cơ hội ngon ăn để nâng tỷ số nhưng đều không thành công. Malaysia chỉ thực sự chơi dồn ép từ phút 80 trở đi. Cơ hội đáng kể nhất để Malaysia có bàn gỡ hòa là cú đánh đầu chệch cột dọc của Indra Putra vào phút cuối cùng..”( Ngọc Hải pv vnexpress)
                                                          ***
Chiến thắng 2-1 trên sân khách giúp Việt Nam có lợi thế rất lớn khi đá lượt về tại Mỹ Đình ngày 11/12 tới đây. Trong khi đó Malaysia phải ghi ít nhất hai bàn vào lưới Việt Nam ở lượt về mới có hy vọng đi tiếp. Không chủ quan được vì bóng đá cái gì cũng có thể xảy ra, chúng ta còn nhớ trận bán kết cúp C1 khi trên sân khách Depotivo ( Tây ban nha) đã thắng Inter Milan ( ý) 4-0 thế mà về sân nhà lại bị dẫn lại 4-0, rồi sau đó thua luôn khi sút luân lưu.
Tình yêu và niềm tin của các cổ động viên trẻ trong cả nước dành cho đội tuyển Việt Nam
Trọng tài Trung quốc không xử ép VN, nếu xử ép VN đã bị phạt đền ngay phút 7 vì Phước Tứ đã đẩy tiền đạo Mã lai trong vòng cấm. Qủa phạt đền cho Mã lai rất chính xác vì Huy Hùng nghiêng người che bóng bị quệt vào cánh tay đã hơi dang ra bóng mới bật lên cao. Duy có thẻ phạt cho đội trưởng Mã lai là quá nhẹ vì anh ta hai lần dung tay đánh vào cổ.gáy Tiến Thành. Nó là thẻ đỏ trực tiếp mới đúng. Rất khó cho trọng tài trước 80,000 khán giả nhà lại đang thua, nếu cái thẻ đỏ ấy rút ra thì không biết ông trọng tài sẽ phải trốn đi đâu sau trận đấu. Châu Á vẫn khác châu Âu ở chỗ đó. Thích nhất là ông Muira đã cho ban huấn luyện Mã lai sập bẫy khi họ bố trí bắt chết Hoàng Thịnh và Công Vinh thì hai cầu thủ này được lệnh di chuyển khắp mặt sân tạo cơ hội cho đồng đội. Công Vinh không ghi bàn và hơi đuối cuối trận do di chuyển liên tục làm điên đảo hụt hơi hậu vệ Mã.
Toàn đội VN trên sân đá hay, tự tin và thể hiện phong độ xuất sắc. Cầu thủ xuất sắc nhất trận theo TV là 1. Văn Quyết 2. Huy Hùng 3. Công Vinh. Đây là trận cầu của niềm tin và khát khao.
"Việt Nam chiến thắng" không chỉ còn là khẩu hiệu mà đã trở thành niềm hy vọng lớn la của tất cả chúng ta.
Ông Lê Hùng Dũng Chủ tịch liên đoàn đã làm được việc là cho các em đá vì danh dự, không vì tiền. Tiền thưởng không treo như trước kia, chưa công bố nhưng chắc chắn rất to. Bóng đá sạch sẽ kéo người hâm mộ đến sân thưởng thức và đó là tiền nuôi bóng đá.
Chia sẽ vài dòng với những bạn hâm mộ bóng đá. Hẹn gặp tại Mỹ đình 11/12.
                                                Tuvida - Sài gòn trước trận lượt về 9/12/2014.



9 nhận xét:

  1. T.V đã truyền niềm tin cho những ai kỳ vọng vào nền bóng đá nước nhà

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét của Tv chính các lắm .ngày mai chúng ta sẽ thắng bởi tôi tin vào HLV châu Á này .

    Trả lờiXóa
  3. "Ngày mai chúng ta sẽ thắng" không chỉ trong trận bán kết lượt về đâu. Mà lớn hơn thế, chúng ta là người chiến thắng mà!
    "Cùng trèo lên ngọn núi cao vời vời.....
    Ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi
    Và chúng ta là người chiến thắng
    Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
    Dù khó khăn vẫn còn

    Và mặt trời rực sáng trên cao vời
    Ban sức sống huy hoàng khắp muôn nơi
    Cài vinh quang lên vai những người chiến thắng
    Khoảnh khắc ghi trong tim hồng
    Bao khó khăn ta cũng sẽ vượt qua

    Và con tim ta đã ước nguyện cùng nhau vai kề vai
    Niềm vinh quang ta chia sẻ cùng nhau

    Ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi
    Và chúng ta là người chiến thắng

    Trả lờiXóa
  4. Trong bóng đá thắng thua là bình thường. Kỳ vọng quá rồi thất vọng.
    Mình nhớ Blackburn Rover vô địch ngoại hạng Anh năm 1994-95 rồi sau đó xuống giải hạng nhất. Hình ảnh quan tài có hàng chữ Blackburn Rover được hạ huyệt trước chứng kiến của các cổ động viên mà có thấy ai sầu não đâu.
    Hãy yêu quí đội tuyển như người nhà, các cầu thủ cũng đau lòng trước thảm bại kinh hoàng. Có ngã có đau mới đứng dậy được. Đừng như báo chí khen quá rồi chửi ngay đội nhà.

    Trả lờiXóa
  5. BLACKBURN ROVER
    Tớ đánh chữ thường nhưng RN lại như chữ M

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mắt kém rồi! Nó vẫn là rn (RN) nhưng bị nhìn nhầm thành M (M), 60 tuổi ta cả rồi.....

      Xóa
    2. Thất vọng quá đê! Kính 3,5 mà vẫn còn nhầm, hết hy vọng tập tọe chụp ảnh...
      Ngày còn đi làm có mấy anh hơn tuổi khám mắt còn tinh lắm, trêu mấy anh đó;" Mấy ông mắt như cú thế kia kiểm tra làm gì?".Họ không giận mà còn vui vẻ.

      Xóa
  6. Buồn không viết nổi.
    Tiếc cho chuyến đi.
    Trưa 11/12 trước trận đấu cả hai vợ chồng TV lặn lội từ SG ra cùng anh em K9 các tỉnh Quảng ninh , Hải phòng , Hà nõi kéo nhau hội họp tại Hải dương cùng bàn chuyện ăn chơi năm 2015.
    Đúng 13h là lên đường kéo về Hà nội nhằm thẳng sân Mỹ đình mà tiến. Trời nắng đẹp, hơi se se, khí hậu tuyệt vời. Mấy bạn HN phóng nhanh về nhà thay đồ kiếm thêm đô pinh.
    Trên đường về HN vợ đã setup cho bài để đỡ stret, " em nói trước nhe, cứ khi nào cả nước chán muốn quên thì tuị nó đá hay, còn khi mọi người kì vọng thì lại thua bét nhè cho mà xem" mình ra cái vẻ thành thạo chuyên môn giở trò phân tích này nọ. Cô vợ không cãi lí được chỉ khẽ noí " rồi anh xem".
    Vào sân khí thế lắm. Tụi trẻ nó chuyền cờ trên đầu mệt bở hơi tai lại còn phải gào nữa. Chưa nóng đít khi trận đấu bắt đầu đã ngã ngửa ra. Không có diễn tả nào hay hơn cái còm này "
    mở tv lên thấy 1-0, tưởng hoa mắt, dụi mắt cái thấy 2-0, ngồi xuống giường phát thấy 2-1, yên tâm đi vệ sinh, đi xong thấy 3-1, tưởng TV hư, lấy búa đập phát thấy 4-1.
    Hết hiệp 1 TV kéo vợ ra khỏi sân kêu taxi về Nội bài cho nhanh. Cả chuyến bay khuya, trên tàu bay mọi người đều như vửa dự đám tang bác Giap về. Đã vậy sáng nay đem cái áo vest hôm qua chen nhau vào sân ra tiệm giặt ở Võ Văn Tần Q3 , cô chủ tiệm ghi biên lai xong lại hỏi " Anh ơi! hôm qua VN đá sao kì zdậy? Mình hỏi thế cô cũng là fan bóng đá à? nó bảo tụi em mấy đứa gom nhau mua hai con gà và thùng bia đợi VN thắng là mang ra mời khách qua đường chia vui. Rồi nuốt kg vô nữa.
    Nó hỏi mà như trả lời thay cho mình. Đắng quá!

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là buồn không muốn viết.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]