Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

19-8 NGÀY CƠ ĐIÊN MỚI

19-8 NGÀY CƠ ĐIỆN MỚI

Từ xưa Trường chúng ta vẫn lấy ngày 6-12 hàng năm làm ngày Hội Trường. Trong tôi vẫn cho rằng ngày đó có ý nghĩa trọng đại với Trường lắm .
Hoặc là ngày công bố thành lập trường Cơ Điện ,hoặc là ngày khai giảng buổi học đầu tiên...
 Hôm nay 19-8-2014 tại Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái nguyên có buổi hội thảo khoa học cấp trường về "Ngày thành lập Tr ĐH Cơ Điên" .Cách đây đã 5 năm 2009 cuốn kỷ yếu K10 đã cho in lại Quyết đinh của Thủ tướng CP số 164/CP về việc thành lập ĐH Cơ Điện trên đất Bắc Thái.do phó TTg Nguyễn duy Trinh ký.Rõ ràng trên giấy trắng ,mực đen quyết định  có ngày ký là 19-8-1965. Thế thì việc nhà trường tổ chức hội thảo về vấn đề này là chính xác để khẳng định ngày có quyết định lập trường là 19-8-1965 là ngày thành lập trường Cơ Điện .Sau đó việc này cần công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin cũng như thông báo tới các hội cơ Điện các Tỉnh -Thành .
PHÁT BIỂU TẠI LỄ MÍT TINH
KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP - THÁI NGUYÊN (19/8/1965 – 19/8/2014)
                            PGS.TS. Phan Quang Thế - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường

Trường Đại Học KTCN Thái Nguyên hôm nay
          Ngày 19.8.1965, thay mặt Hội đồng Chính phủ, phó Thủ tướng Nguyễn Duy Trinh đã ký Quyết định số 164 – CP của Hội đồng Chính phủ thành lập Phân hiệu Đại học Bách khoa tại khu Gang thép Thái Nguyên, sau này là trường Đại học Cơ Điện Bắc Thái, tiền thân của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên. Phải sau 7 năm, vào ngày 30-10-1972 hai khoa đầu tiên Cơ khí và Điện của Nhà trường mới được thành lập để phát triển đào tạo kỹ sư Cơ khí và Điện khí hóa xí nghiệp trong điều kiện vô cùng khó khăn, gian khổ, thiếu thốn của chiến tranh. Trong những tháng năm khó khăn đó, tập thể lãnh đạo, CBVC, giảng viên và sinh viên của Nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách viết nên những trang sử chói lọi trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ sự nghiệp xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất tổ quốc ở Miền Nam.
          Đến nay, sau 49 năm xây dựng và trưởng thành, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Thái Nguyên đã có 10 khoa chuyên môn và 2 Trung tâm đào tạo với đội ngũ giảng viên hơn 400 và quy mô sinh viên trên 11.000; đào tạo hầu hết các lĩnh vực của kỹ thuật và công nghệ; từ cử nhân, kỹ sư đến thạc sỹ, tiến sỹ. Trường đã có 3 chương trình đào tạo kỹ sư giảng dạy bằng tiếng Anh trong đó có 2 CTTT do Nhà nước giao, chuẩn bị mở đào tạo cử nhân tiếng Anh về khoa học và kỹ thuật. Các chương trình đào tạo Đại học và Sau đại học đang được điều chỉnh tham khảo từ các nước tiên tiến và đáp ứng thực tiễn sản xuất của Việt Nam. Hơn ¾ giảng viên của chúng ta đã có khả năng sử dụng tiếng Anh và điều quan trọng hơn là dùng được sách tiếng Anh trong giảng dạy và NCKH. Chỉ ngay sau Lễ mít tinh này thôi, chúng ta sẽ tổ chức Hội thảo Khoa học cấp Trường bằng tiếng Anh đầu tiên trong lịch sử 49 năm của Nhà trường. Hơn nữa, đến năm 2015, ít nhất 90% giảng viên, 100% sinh viên CTTT và LKĐTQT của chúng ta sẽ đạt chuẩn tiếng Anh Toefl-ITP 500 trở lên, riêng đối với Khoa Quốc tế là Toefl-IBT quốc tế từ 79 điểm trở lên. Sinh viên hệ đại học chính quy đại trà khi tốt nghiệp phải đạt Toefl-ITP390 trở lên, đến năm 2019 phải đạt chuẩn tiếng Anh Toefl-ITP430 trở lên và 450 với khóa tuyển sinh 2014. Chỉ trong 2 năm học 2012-2013 và 2013-2014, 207 lượt giảng viên của chúng ta đã được cử ra nước ngoài thực tập, thăm quan và học tập. Chúng ta đã trao đổi trên 100 sinh viên với 4 châu lục trên thế giới. Những chuyến công tác như thế đã giúp cho mỗi giảng viên, sinh viên hiểu hơn về thế giới bên ngoài, hiểu hơn về những đỉnh cao mà chúng ta có trách nhiệm phải vươn tới. Nhà trường đang chuyển NCKH và chuyển giao công nghệ theo hướng tạo ra sản phẩm cụ thể, phục vụ trực tiếp doanh nghiệp và xã hội. Cơ sở vật chất của Trường đang được xây dựng khang trang hiện đại theo hướng đầu tư cho đào tạo chất lượng cao và liên kết đào tạo quốc tế. Đời sống của CBVC được đảm bảo và ngày càng nâng cao theo nguyên tắc công khai, minh bạch, công bằng, không cào bằng trong tất cả các mặt hoạt động của Nhà trường. Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược vượt ra khỏi biên giới quốc gia để hội nhập và phát triển, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Trong điều kiện khó khăn của đất nước nói chung và của Nhà trường nói riêng đặc biệt là về tài chính, chúng ta vẫn sống, vẫn làm việc theo tấm gương của Bác Hồ vĩ đại đó là: suốt đời phấn đấu, hy sinh vì độc lập tự do và sự phồn vinh của tổ quốc. Chúng ta đã hoàn thành những công việc tưởng chừng như không thể nhằm xây dựng thành công môi trường đào tạo quốc tế tại trường Đại học KTCN làm cơ sở cho việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo góp phần đem lại tương lai tốt đẹp cho các thế hệ sinh viên của Nhà trường, góp phần làm cho non sông Việt Nam không phải hổ thẹn với các cường quốc năm châu. Dù khó khăn đến đâu chúng ta cũng phải đi ra thế giới để học những điều mà họ đã thành công và phải làm được như họ nếu không phải là hôm nay, thì ngày mai, ngày kia. Đảng ủy, BGH Nhà trường tin tưởng vào sự thành công của các đồng chí. Chúng ta sống không phải chỉ vì cuộc sống ngày hôm nay, mà trước hết vì một mái trường không thể lu mờ và vì tương lai của cả một dân tộc. Trường chúng ta tuy nhỏ bé, chúng ta không có những điều kiện thuận lợi như nhiều trường khác đặc biệt là các trường đại học ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng nhưng chúng ta sẽ thành công vì trong trái tim của chúng ta là dân tộc, là tổ quốc.
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày thành lập Trường, thay mặt Đảng ủy, BGH Nhà trường tôi xin chia sẻ với toàn thể CBVC, giảng viên và sinh viên của Nhà trường về những khó khăn vất vả mà các đồng chí, các em đang phải nỗ lực vượt qua để xây dựng Môi trường đào tạo quốc tế đưa Nhà trường lên ngang tầm thời đại. Nhưng tôi cũng khẳng định với các đồng chí rằng: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức …” sẽ tôi luyện chúng ta trở thành những con người thực sự của thời đại, thành những công dân có ích cho xã hội, tổ quốc và gia đình. Cũng nhân dịp này, cho phép tôi bày tỏ lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ lãnh đạo, CBVC, giảng viên và sinh viên của Nhà trường đã xây dựng tiền đề và chắp cánh cho trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp hội nhập quốc tế hôm nay.  
Cuối cùng, tôi xin chúc các Quí vị đại biểu, các vị khách quí, toàn thể các đồng chí và các em sinh viên Năm học mới: Mạnh khỏe - Hạnh phúc - Thành công.
Trân trọng cám ơn./.         


 Theo tôi từ nay các họat đông chính thức tai trường vào ngày 19-8 do nhà trường tổ chức là chính.Còn các hội Cơ Điện địa phương có thể chọn ngày truyền thống Cơ Điện tùy theo điều kiện cụ thể và tập quán cũ .Miễn sao tinh thầm Cơ Điện luôn được phát huy và phát triển tạo sự gắn kết với nhau trên cả nước.
 Một thời điểm mới với nhiều ý nghĩa bắt đầu từ hôm nay 19-8 2014 ở Thái Nguyên hay bất cứ đâu toàn Quốc.Chúc ngày Cơ Điện mới sống mãi với Chúng ta.

40 nhận xét:

  1. Anh Thọ ơi, bài phát biểu này do Hiệu Trưởng Phan Quang Thế phát biểu hôm nay rồi à. Vậy là anh đang ở Trên Trường phải không. Chắc năm nay năm lẻ nên nhà trường cũng chỉ làm nho nhỏ thôi.
    Về việc lấy ngày thành lập trường là ngày nào, đó là trách nhiệm của những người đang chèo lái con tàu nhà trường và tất nhiên họ phải có lý và được sự ủng hộ của CBVC nhà trường cũng như của các cấp thẩm quyền chứ. Vì vậy khi có thông báo chính thức thì chúng ta phải theo thôi. Còn cái ngày 6/12 nếu không được nhà trường duy trì thì chúng ta, những thế hệ đi trước coi đấy như một kỷ niệm lớn trong cuộc đời sinh viên của mình và tùy từng người, từng nhóm có những hoạt động riêng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là bài sẽ phát biểu trong ngày hôm nay tại lễ mít-tinh được đăng trước trong website của nhà trường. Thọ chỉ copy về thôi.

      Xóa
    2. Nguyễn đức Vượng K12 iAlúc 11:37 21 tháng 8, 2014

      Ngày 19/8 là ngày ông PTT Nguyễn duy Trinh ký QĐ( Mở phân hiệu đại học Bách khoataij khu gang thép Thái nguyên )căn cứ nghị định số 171-CPngayf 20/11/1963.Đối với Tôi ngày 6/12 vẫn có ý nghĩa hơn,đúnng hơn & ngày này đã ăn sâu vào tâm khảm của rất nhiều thế hệ SV

      Xóa
  2. Chuyện hy hữu có lẽ mỗi trường mình có hai ngày kỷ niệm thành lập, tin là các địa phương vẫn họp nhau ngày cũ. Mình có xem com của TP ở blog nào đó giải thích ngày thành lập trường không phải là ngày 6/12.

    Dù sao cũng xin chúc mừng trường ta hôm nay vừa tròn 49 tuổi !

    Trả lờiXóa

  3. @ Các bạn Cơ điện,

    Dù đi đâu các GV- CNV & CSV đều nhớ tới 2 từ ngắn gọn và sâu đậm trong ký ức : CƠ ĐIỆN. Nó đã chất chứa và bao hàm nhiều kỷ niệm không quên vè những ngày tháng năm tại CƠ ĐIỆN ấy ! .

    Tôi và các bạn đều cảm nhận được sự cần thiết của sự đổi mới – Nhưng làm mới – thay mới cái gì ? Cũng như CẦN lưu giữ CÁI GÌ cho tryền thống và lịch sử ?

    Để lưu giữ hai chữ CƠ ĐIỆN có nhiều sự kiện và dấu ấn liên quan có thể chọn : Ngày khai sinh, những dấu mốc đáng nhớ, những con người và tên gọi đã lưu váo lịch sử V.V….
    AI cũng hiểu rất đơn giản và đúng : NGÀY KHAI SINH là NGÀY SINH ( hay ra đời ). Vậy NGÀY KHAI SINH TRƯỜNG CƠ ĐIỆN là ngày nào ? Hiển nhiên và PHẢI là ngày ký QĐ cho THÀNH LẬP trường ĐẠI HỌC CƠ ĐIỆN và chắc chắn không phải là ngày thành lập một trường nào khác hay PHÂN HIỆU ĐẠI HỌC BÁCH KHOA _ Không thể công nhận CÁI KHÁC thay cho CÁI CỦA TA ĐƯỢC cho dù NÓ HOÀNH TRÁNG . Lịch sử nguồn cội, giống như Chúng Ta cội nguồn là ngày BẮT ĐẦU CỦA PHÔI THAI kết quả của tình yêu giữa CHA VÀ MẸ nhưng ta kỷ niệm NGÀY KHAI SINH là NGÀY TA RA ĐỜI và TA được công nhận với cái TÊN RIÊNG của TA dù ngày PHÔI THAI vẫn được xem là dấu MỐC QUAN TRỌNG.
    Và NGÀY SINH của trường CƠ ĐIỆN – KHÔNG PHẢI VÀ KHÔNG THỂ LẤY NGÀY THÀNH LẬP PHÂN HIỆU BÁCH KHOA LÀM NGÀY SINH CỦA CƠ ĐIỆN . NÓ CHỈ LÀ NGÀY PHÔI THAI – Cội nguồn mà thôi .
    Hãy đổi mới, phát triển nhưng đừng làm mất BẢN SẮC VÀ DẤU ẤN RIÊNG CỦA CƠ ĐIỆN mà bao thế hệ đã đóng góp công sức để gây dựng nên.

    Các thế hệ sau của ĐH CƠ ĐIỆN giờ là ĐH KỸ THUẬT THÁI NGUYÊN hãy làm sâu sắc hơn cái HỒN CỐT của CƠ ĐIỆN năm xưa, suy nghĩ thấu đáo và thay đổi đúng - cho đúng cái cần đổi .

    NHL _ CỰU SV CƠ ĐIỆN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh NHL ơi ! ngày 22/12/1944 là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt nam à ? em rất thích câu cuối bài viết trên của anh :
      " Các thế hệ sau của ĐH CƠ ĐIỆN giờ là ĐH KỸ THUẬT THÁI NGUYÊN hãy làm sâu sắc hơn cái HỒN CỐT của CƠ ĐIỆN năm xưa ".
      TV đã thông báo cho anh em Hội CĐ tp Sài gòn và một số tỉnh biết để tham khảo. Riêng cá nhân TV thấy đó là điều hợp lí, giải tỏa nhiều thắc mắc lâu nay xung quanh vấn đề này.

      Xóa
  4. Con người ta cái tuổi 49 gặp rất nhiều nguy hiểm . Nhiều người ra đi ở tuổi này !

    Trả lờiXóa
  5. Bọn mình không tham gia hội thảo nên không nắm chắc thông tin. Tuy nhiên những nguòi có trách nhiệm đương thòi họ phát hiện ngày trên ký quyết định thành lạp Phân hiệu..sau là đại học Cơ Điện-vả lại mọi người chấp nhân j năm 2014 là năm Trường ta 49 tuổi thì chấp nhận ngày 19-8- 1965 là ngày thành lập trường thì hợp lý nhất rồi còn gì'. Như vậy trước đây nhận ngày 6-12 có thể là ngày khai trường năm đầu tiên hay dấu mốc sự kiện chuyển phân hiệu thành Trường vào một năm nào đó thôi...! Xin chúc mừng sự kiện cách tân qui chính này mà không hề làm thay lòng đổi dạ ti hf yêu cơ Điện của bao thế hệ thày trò chúng ta!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @TMO,

      Tối thiểu cũng phải đọc lấy vài thông tin chính rồi thì " còm " . Đọc lại Trích dẫn vài dòng từ bài phát biểu
      " Ngày 19.8.1965, thay mặt Hội đồng Chính phủ, phó Thủ tướng Nguyễn Duy Trinh đã ký Quyết định số 164 – CP của Hội đồng Chính phủ thành lập Phân hiệu Đại học Bách khoa tại khu Gang thép Thái Nguyên "
      Đã phân hiệu ĐH BK mà của khu GANG THÉP TN nữa chứ -- Chả thấy CĐ đâu ????

      Xóa
    2. Trên cơ sở:
      - Quyết định ký thành lập Phân hiệu 1 Đại học Bách khoa ( giấy gọi nhập học K8 đều ghi thế)
      - Quyết định thành lập Trường Đại học Cơ Điện

      Quyết định thứ hai chắc chắn sau quyết định thứ nhất tại thời điểm đã gần chục khóa vào học, do vậy lấy theo ngày quyết định thành lập phân hiệu ...thì hợp lý ( nếu trùng ngày thi hành...)

      Gây tranh cãi và nghi ngờ ở từ "tại" ...để rõ hơn yêu cầu trường đăng Quyết định thành lập...

      Xóa
  6. Chúc mừng trường ĐH KỸ THUẬT THÁI NGUYÊN của chúng ta có 1 ngày truyền thống mới. Cứ theo các quyết định của nhà nước đã ban hành là chính xác rồi . Đúng ra nhà trường cần công bố quyết định này sớm hơn từ 5-7 năm trước kia , nay chúng ta theo ngày kỉ niệm mới này nhé .
    Kể ra công bố vào năm thứ 49 của trường cũng không hay lắm. Có 1 tin này thông báo cho K8 nhé : Thế hệ các cháu sau chúng ta 40 năm là K48( năm thứ 2) vừa được nhà trường chuyển lên K49 là 236 em của 5 khoa chính trong trường ( quyết định ký ngày 4/8 ) lại con số 48 nữa . Thế mới biết sự học bây giờ cũng căng thẳng hơn cả thời đại ngày xưa .

    Trả lờiXóa
  7. @ Hữunguyên !
    Nếu hiểu như Huunguyên thì những người học ở T3 Nhất những năm đầu vè Bách Khoa mà kỷ niệm ngày thành lập trường à và tuổi của Trường đâu còn là 48 hay 49 nữa ?

    Trả lờiXóa
  8. Các Bạn tranh luận để cho rõ vấn đề rất hay.Tôi xin trích dẫn :trong tài liệu in mới xuất bản của Trường ĐH KTCN Thái nguyên mới đây ' ở trang 5 phần giới thiệu Trường có nói tới quyết định 164/CP nhưng lại là ngày 6-12-1965 và tên trường là Cơ Điện Sai sót này đã được sửa bằng Hội thảo khoa học về việc chọn ngày thành lập trường.đúng nhất ."
    theo tôi ngày 19-8-1965 là đúng nhất bởi nó là trường gốc còn sau này đổi tên nhiều lần cũng không ảnh hưởng gì .còn tại sao ta không nhận "phân hiệu ĐH Bách Khoa " mà lấy Cơ -Điện bởi tuy tên sau nhưng nó mới chính thức là của Tên riêng của chúng ta mang đặc trưng của chúng ta .không cần bàn thêm nữa cho mất vui.

    Trả lờiXóa

  9. @ Gửi các bạn CĐ,

    Chúng ta và CSV những năm tháng trường mang tên ĐH CƠ điện nên cũng cần biết cho nó đầy đủ để còn nói lại cho lớp đàn em hiểu về lịch sử của trường( TA mà còn không biết thì lứa sau làm sao biết được) . Trích dẫn từ Website của trường 2013 đã viết : (http://45.tnut.edu.vn/gioi-thieu/52-i-hc-k-thut-cong-nghip-nhng-chng-ng-lch-su)

    Đại học kỹ thuật Công nghiệp – những chặng đường lịch sử

    * Hội đồng Chính phủ đã ra quyết định số 164/CP ngày 19/8/1965 về việc thành lập phân hiệu Đại hiệu Đại học Bách Khoa trực thuộc Công ty Gang thép Thái nguyên

    * Do nhu cầu về cán bộ khoa học kỹ thuật ngày càng cao đồng thời cũng cần phải đổi mới trong khâu quản lý cũng như đào tạo nên Hội đồng chính phủ ra nghị định số 260/CP ngày 6/12/1966 đổi tên phân hiệu Đại học Bách khoa thành Trường Đại học Cơ Điện trực thuộc Bộ đại học. Từ đó ngày 06/12 hằng năm là ngày truyền thống của thầy và trò Nhà trường. Ban giám hiệu là các ông Đỗ Hữu Phú Hiệu trưởng- Bí thư Đảng ủy, ông Nguyễn Công Khanh, Đỗ Quang Hân, Hoàng Chương giữ chức Phó hiệu trưởng.
    Ngày 27/10/1976 theo quyết định số 426/TTG của Thủ tướng chính phủ trường Đại học cơ điện được đổi thành trường Đại học Kỹ thuật Việt Bắc
    18/1/1982 Từ đây trường ta được đổi thành tên Đại học Công nghiệp Thái Nguyên,
    Năm 1994 trường Đại học Thái Nguyên ra đời bao gồm các trường đại học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên từ đây trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên được mang tên mới là Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên.
    Vậy ĐH CƠ ĐIỆN đã hình thành từ QĐ 260/CP ngày 6/12/1966 - Hiện QĐ này chưa tìm thấy bản lưu trữ chỉ tìm thấy QĐ phân hiệu ĐH Bách Khoa ngày 19/8/1965 nên trên tinh thần đổi mới chuyển lấy ngày thành lập trường là 19/8/1965.

    Vậy nên mới có " luận bàn " tại đây . Dù thế nào thì lịch sử không ai thay đổi được - Có người Đã từng đổi sự kiện của ngày 2/9 sang 3/9 rồi lại phải quay về với nguyên gốc . Lịch sử của ĐH Công nghiệp Thái Nguyên vẫn đang được viết tiếp mà .
    Trao đổi để lớp ĐÀN ANH vẫn nhớ và lớp ĐÀN EM không lãng quên .....




    Trả lờiXóa
  10. Có mâu thuẫn gì không khi giấy gọi sinh viên K8 nhập trường ngày 25/11/1972 đã ghi rõ Phân hiệu 1 Đại học Bách khoa?

    Chắc là tinh thần tiết kiệm nên lấy giấy cũ để gọi học sinh chăng?

    Như đoạn trích trên được gọi là Trường ĐHCĐ kể từ ngày 6/12/1966, lại là vấn đề lịch sử.

    Tính mốc sau thì khóa 1 không được gọi là của trường, tính mốc trước thì trường lại là ĐHBK.

    Các bạn xem lịch sử Việt Nam cũng vậy, nếu tính từ thời Vua Hùng với tổ chức nhà nước Văn Lang đầu tiên vào thế kỷ 7 trước CN nhưng truyền thống luôn là 4 ngàn năm...

    Trả lờiXóa
  11. Chắc là phức tạp lắm nên mới phải "hội thảo"- thôi chúng ta đành chờ thông tin thêm sau hội thảo vậy ...tôi sẽ thực sự buồn nếu sau này các cháu nó bảo những người vào nhập học ở trường này cuối năm 1972 ứ phải là K8 và vv mà hồi ấy bác Đỗ Hữu Phú ký giấy gọi học, bác Hân hiệu phó và bao người xây dựng trường từ đầu vẫn còn giũ vai trò lãnh đạo trường, đặt tên khoa, tên khoá-lớp kia mà..!?

    Trả lờiXóa
  12. Oánh ơi ! chẳng có gì phức tạp cả đâu, hội thảo ở đâu mà chẳng để cho vui cho dân chủ. Cứ ngay bầu cử đại biểu HĐND hay QH thì cũng rứa thôi. Ta quyết bỏ tuí rồi - các chú cứ bàn cho sôi nổi !

    Trả lờiXóa
  13. Một bài toán khó cho các giáo sư, tiến sĩ hậu duệ của các bậc tiền bối.
    Phức tạp do đặt tên khóa không trùng ngày thành lập trường.
    Không hiểu trường ĐH Mỏ - ĐC cũng tách ra như mình có là phân hiệu của ĐHBK thuộc Khu Gang thép không? Giấy gọi người học cùng lứa mình của trường đó theo thứ tự khóa của ĐHBK.

    Không ngờ trường mình lại có cả tuổi âm lẫn dương, nói nôm na phôi thai 1 năm 3 tháng 17 ngày mới đẻ ra trường...

    Trả lờiXóa
  14. Theo comment của bạn Huu Nguyen thì tôi thấy thế này:
    - Ở góc độ nhà trường lấy mốc 19/8 là hợp lý, dù cái tên lúc đó là Phân hiệu, cũng như sau này có vô vàn cái tên khác,theo các quyết định khác.
    -Ở góc độ những người tự nhận, muốn nhận là CSV Cơ điện (chứ không phải BK, KTCNVB, TN.v.v) thì lấy ngày 6/12 làm ngày kỷ niệm của riêng mình mới đúng hồn cốt Cơ điện. Nhại theo Chế Lan Viên thì cái tên nào cũng chỉ là 1 cái tên, nhưng chỉ có "Cơ điện" mới "hóa tâm hồn". Ai mời mình ăn cỗ ngày 19/8 là mình không tham gia, vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Bổ sung thêm, theo tinh thần đó thì cái tựa của bài này không chuẩn, 19/8 chẳng bao giờ là "Ngày Cơ điện" cả

    Trả lờiXóa
  16. Xin lỗi vì nói chưa hết ý, nói "ở góc độ nhà trường" là nói cái tên trường của PQT bây giờ chứ thời thầy Phú thì lấy ngày 6/12 cho anh em SV được đĩa thịt lợn ít nạc nhiều mỡ mà sao nó ngon, nó bùi, nó béo đến tận bây giờ mới là hợp lý ạ, nhưng đúng là nếu vậy thì khoá 1 nên lấy theo khóa của BK còn từ khóa 2 mới là K1CĐ, anh Oánh, anh Nhĩ, anh Quang..phải là K7 mới đúng ạ. Khái niệm "Ngày Cơ điện" (nếu có), không thể khác ngày 6/12 ạ.

    Trả lờiXóa
  17. Ôi cái tên trường mình, cũng như đất nước mình sao nó phức tạp thế! Chẳng qua đến mình cũng không có quyền đặt tên cho mình nên mới thế! Ai nói cũng đúng! Cho bài này lên FB xem có sôi nổi hơn không nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một chương trình truyền hình trực tiếp về ngày lễ Giỗ tổ Vua Hùng năm 2000 ( dấu mốc được tính là ngày quốc lễ ), đã đến giờ đi làm rồi mình còn nán lại để xem và được nghe trọn vẹn hội thoại giữa MC Thanh Lâm và vị Phó GS Sử. Khi được hỏi cơ sở để chứng minh lịch sử VN là 4000 năm vị GS nọ càng nói càng lúng túng, chỉnh sửa lần cuối cùng nhấm nhanh cũng không tới 3000 năm và Thanh Lâm đã nhanh nhẹn cắt chuyển sang mục khác.

      Xóa
  18. Theo tôi, các CSV chúng ta bàn vào bàn ra cho vui thôi chứ chẳng ai người ta hỏi ý kiến anh em mình đâu, họ hội thảo, họ biểu quyết và họ quyết định. Mà có sao đâu, chẳng lẽ thay đổi cái ngày thành lập trường lại ảnh hưởng đến tình yêu của mọi người với mái trường thân yêu ấy ư? Thế bao nhiêu sự cố trên Thế giới cũng như trong nước ta, mỗi lần thay chế độ, thay quốc khánh, thay quốc ca, thay cờ thì thôi dân Việt không yêu nước Việt nữa à...?

    Trả lờiXóa
  19. Đây là yêu mến trường nên mới quan tâm và bàn sôi nổi đến thế.

    Ngày thành lập trường chính thức vẫn là 6/12/1966 cho dù mỗi khóa đã được tăng 1.

    Vào thời điểm 19/8/1965 chỉ là phân hiệu của ĐHBK.

    Chính xác trường mình được tách từ ĐHBK còn Phân hiệu 1 là bản lề cho việc thành lập ĐHCĐ.

    Trả lờiXóa
  20. Mình xin nhắc lại là ngày 22/12/1944 là ngày thành lập VN tuyên truyền giải phóng quân có phải không các bạn ? sao Chính phủ ta lại công nhận là ngày t/lập QĐND VNam, mà cái tên sau mãi mới đặt.. Cũng như ngày thành lập Công an .v.v.v. và v.v.v.
    Anh có là anh Thọ Mom khi khai sinh thì khi đi làm tha hồ đổi tên sanh là Quang, là TV.v.v.v. nhưng ngày sinh anh có một chứ nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  21. Theo tôi thì ngày thành lập trường là 1 ngày có tính quy ước thôi quyết định là ngày nào là do ban lãnh đạo, hội thảo biểu quyết và quyết định . Chúng ta cùng thống nhất thực hiện cho vui vẻ. Có cái tôi thấy sai mà vẫn không có ý kiến gì . Ví dụ: Theo bạn Huu nguyen dẫn trong Website năm 2013 của trường ghi là ngày 18/1/1982 trường được đổi tên là ĐHCNTN nhưng thực chất tôi đã nhận bằng tốt nghiệp ĐH ký ngày 15/3/1981 ( trước 10 tháng) đóng dấu đỏ ĐHCNTN rồi .

    Trả lờiXóa
  22. Rõ ràng là có quyết định ngày 6-12-1966 thành lập trường Cơ Điện vậy thì việc gì phải bày vẽ hội thảo..? Cái này mới đáng làm hội thảo nếu ông PQT dám đứng ra "Nhật đảo chính Pháp ngày 09/03/1945. Chỉ 2 ngày sau, 11/03/1945, vua Bảo Đại tuyên bố Việt Nam độc lập và Hiệp ước Việt - Pháp năm 1884 không còn hiệu lực vì Pháp không còn bảo hộ được cho Việt Nam. " Như vậy là nước Việt Nam độc lâp ra đời ngày 11/03/1945 do chính phủ Trần Trọng Kim điều hành , chứ không phải ngày 02-09-1945....?

    Trả lờiXóa
  23. VLC với các pac K8 tý chút.
    Chuyện Ngày Nhà trường, Hùng bò đây không dám mạn đàm.
    Riêng K10 thích ngày thành lập K10 thì khoái hơn, sát thực hơn.
    Ngày 19/8 hay 6/12..., nhà trường làm cỗ mời tiện thì ta lên, bận thì thôi.
    Nhưng ngày 25/10 thành lập khóa 10 (tức là ngày mấy thằng học sinh phổ thông Ngày ấy lên trường đăng ký nhập học và thế là trở thành sinh viên K10) thì K10 cố gắng tổ chức để anh em ta về, mõi năm một lần.
    Ngày K8 nhập trường là ngày nào các pac ơi, sao không thấy ai nói đến.
    Ngày hội K10: 25 - 26/10 năm nay, K10 nhà em tổ chức Lễ hội ở Ecopark to lắm, mời các pac vui chân đến chơi với lũ đàn em, gì thì gì chứ chắc chắn là có sắn luộc, bo bo đãi các pac, với tiêu chí Vui Là Chính mà, nhân dịp 40 năm nhập trường, nhiều trò vui gợi nhớ kỷ niệm xưa, K10 chẳng dám đao to búa lớn gì, học tập K9 tổ chức Ngày vui hàng năm.
    Nhưng vẫn phải gắn cái gốc K10 CƠ ĐIỆN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày K8 nhập trường là 25/11/1972, lễ tốt nghiệp 25/11/1977 và 25/12/1977 lên trường nhận giấy phân công nơi công tác.
      Ngày nhập trường K8 được mình nhắc tới nhiều lần do Hùng bò ít xem blog K8 nên không biết đấy thôi.

      Xóa
    2. Hùng đầu bạc không để ý đấy, cái còm phía trên của Người HonGai đã đưa ra rồi. Ngày thành lập khóa 8 là ngày ghi trên giấy gọi đợt 1 25/11/1972. Chắc đợt này không chỉ K10 hay K8 mà các khóa khác cũng sẽ phải nghĩ đến một ngày cho riêng mình thôi.

      Xóa
    3. Đúng vậy đọc lại thấy ngay, xin lỗi và cám ơn các pac. Ngày kỷ niệm của K8 gắn nhiều với con số ngày 25 nhỉ, đặc biệt nhập học và ra trường chung ngày 25, quá hay, dễ chọn ngày kỷ niệm khóa để tụ hội lại với nhau .
      Ở các tỉnh, thành viên Cơ Điện rải rác ở các khóa khác nhau, nên thường nhớ đến ngày chung của Cơ Điện và sinh hoạt dưới danh nghĩa chung là Cơ Điện, chứ ở Hà Nội, Cơ Điện các khóa đều khá đông, nên hay sinh hoạt theo danh nghĩa các khóa khác nhau, dù có khi gọi là khóa này, nhưng vẫn có mặt anh em các khóa khác .
      Tóm lại vẫn chỉ là VLC, cái cớ để chúng ta chốt ngày gặp nhau, chứ có khi ngày gặp nhau ấy chẳng hề nói gì đến trường thành lập lúc nào, như thế nào.
      Với lại nói thật với các pac, bây giờ nói đến tên trường Đại học Cơ Điện vẫn cảm thấy gần gũi, thân thương, nhưng bảo gắn với cái trường ĐH KT CN bây giờ, Hùng bò thấy nó cồm cộm thế nào ấy, dù rằng nó vẫn ở đấy, thậm chí người cũ vẫn là thế, nhưng mà lại không phải là thế...

      Xóa
  24. Ai nói gì thì nói ,trích lục gì thì trích ,nhưng hiện nay mới chí có một quyết định lâu đời nhất là ngày 19-8-1965 số 164/CP mà thôi do k10 phát hiện và đăng tải công khai .Vậy không cần bàn nhiều làm chi cứ đó mà làm .
    Mà Trường là trung tâm ,có quyền hạn và trách nhiệm tổ chức kỷ niệm thì Ta cứ theo mà làm.

    Trả lờiXóa
  25. @korolbo
    Chết chửa, k8 của chúng tớ có số 8 để nằm ngang là ối kẻ bạt vía, để đứng là số đại phát - cũng như cá bạn thôi ai cũng gắn cái số hiệu do Trường gắn vào mình rồi; tớ đã bảo con mình khai rõ là bố nó học khoá 8 ở cái trường cạnh chợ T3 nhất...Thái nguyên rồi...còn mấy tháng nữa nghỉ hưu chỉ có tiền uống bia hơi và tắm nước khoáng mặn ở Bể Đông với bạn bè Chưs làm gì còn tiền đi làm lại và xác minh lý lịch. Không cẩn thân xuống suối đẹp dứoi sâu thày Phú nhìn quoen quoen hỏi : Cậu học khóa nào nói khác đi bị thu bằng kỹ sư thì lấy gì mà làm ăn dưới đó!?Chúng tớ cứ mãi vẫn phải là K8, ứ phải là k yêu quí của các bạn khác đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. @TMO,

      TMO tự hào là Mình có số 8 đính kèm, đã được mệnh danh là số đẹp ( mà " Còm " của bạn cũng có tổng " bát " đấy chứ ) nhưng bọn này cũng không kém vì có số 9 đính kèm, cũng xếp loại số đẹp mà lại còn " thuần Việt " chứ không lai bản sắc " TÀU " như số 8 đâu.
      Nói VUI vậy chứ Ta có được chọn số kèm theo cho mình đâu. ĂN nhờ vào trường cả mà
      Mà Tớ ngạc nhiên là Blog K8 đẹp thế sao vẫn bị lẫn cả " bảo kê " kèm theo hả bạn ???


      Xóa
  26. Mình cũng như bạn chỉ tán cho vui cái số TT khoá mà khoá nào chả bảo số của khoá mình đẹp! Mình cũng chẳng tháy số nào của anh em không đẹp cả. Nhưng mượn lời vui để nói cái thực tế quan trọng và sâu sắc là: các bậc tiền bối đã đặt STT khoá ngay từ đầu gắn vào tâm khảm, văn bằng, hồ sơ, lý lịch của nhiều vạn người gần nửa thế kỷ như vậy nên Hội thảo để làm rõ, tuyên truyền gì thì cứ làm không ai dám bảo phải cố ý làm sai ...cứ việc đưa ra "sách trắng"- còn Nhà trường qui ước chọn ngày nào là ngày truyền thống...cũng không được động đến những giá trị tinh thần đã được tạo dựng, không làm "tụt khoá" của anh em mình đúng không?
    Còn chuyện " bảo kê " ( ở đay chắc theo nghĩa tốt thôi) như hữu nguyên nói trong cái ten Blog k8 mình có vài lời thế này: Blog khoá nào mà chả được "bảo kê" bởi cái tên dù viết ra hay không là " Cơ Điện" - nhưng BBT BlogK8 công khai ngay từ tên gọi của mình rằng nó Chủ yếu và khởi xuất từ K8 nhưng không phải chỉ của K8 mà của tất cả mọi người yêu K8, yêu Cơ Điện- mà vẫn có thể yêu hay không yêu "ngươì tình" khác...Đơn giản và rõ ràng vậy thôi. Chúng mình- tất nhiên trong đó có cả Hưu nguyên rồi- có "tham' một tý trong khai thác và chăm sóc " của quí" Cơ Điện nhưng chẳng lấy mất, chẳng làm hại phần của ai cả. Cảm ơn hưunguyên- vì có cớ để tỏ bày ..!

    Trả lờiXóa
  27. Ngày truỳen thống của trương là ngay 6-12 tên hiêu của trường là Đai học Cơ điên Thái nguyên ( đúng ra là Bắc thái , nhưng tên Bắc thái không lưu hành nữa ) . Điều đó đã trở thành ký ức khó quên,du cho daúau này dời đổi là việc của người có trách nhiệm. Nhưnv thiết nghĩ sư thay đổi có cần thiêt không, có khi gây rắc rối tranh luân không cần thiết. Tên,ngay thay đổi bởi một quyết định nặng về hành chính dùng cho giao dich và pháp lý thôi , thế hê chúng ta thay đổi ,lam đươc gì mà ham bàn luận tốn thời gian để làm gì? Các cụ bây giợ nên chú trong vào củng cố truyền thống của trường của tình bạn , nghia thây cho hâu thế noi theo. Chúng ta đang ở thời kỳ lạm phát danh hiêu tương đài . Cái cốt lõi là thưc chât chư không phải cái tên cái ngày tôi thấy chúng ta bàn nhièu việc ngoai tầm không thưc tế.Cai nên bàn bây giờ là làm sao duy trì đươc mối giao kết hữu ích cho công đồng chung ta chia sé niềm vui nỗi buồn của tưng thành viên nếu co điêu kiện .Tôi thấy ta nên mở thêm chuyen mục sống vui, sưu tầm thêu dêt chuyện hài ,binh thơ ,nho nhe như các ( cụ Quang , Nhĩ ,Tuan vit. ) vưa qua rất hay và vui, hay ngay chủ nhat tươi vui . Tôi xin nhắc chúng ta còn ( 2L ) vừa rồi đi Cửa lò và Sơn la rôi nămtowis là Hạ long cuối cung cho chuyến dài ngày là Vũng tàu-Long hải khi đó chungta nghỉ hưu hết rôi không lo thời gian mà sức khỏe là chính cùng ít tiền bạc . Mong các cụ cố tích lũy sức khỏe tài chính ta đi một chuyến ( tát ao) . Mong ban tổ chức các anh D.Tho ,anh Hồng ,anhQuang ,chi Thuân Hòa .,V.Thoj và nhiều ngườ chung tay góp sức chắc sẽ thành công như hai chuyến vừa qua .

    Trả lờiXóa
  28. Chư a thấy ai góp ý thêm , tôi nói có ai biết tại sao có ngày 6-12 , chắc ngày đó là ngày độc lập xóa chữ p. hiệu Đ.h b.k . Ai biết cho thông tin ngay, nếu không K8 ta chọn ngày 30-10 -1972 ngày thành lập hai khoa Cơ va Điện để làm ngày truyền thống vây. Tôi thấy cái chuyên thay tên đổi hộ nó lình xình thật , giống như chuyên đại sự quốc gia thay đổi tên nước , quốc ca mà không qua trưng cầu dân ý ,may mà chưa thay quốc ca . Tốt nhất cái gì ta cảm thấy thiêng liêng gắn bó ta tôn thờ còn viêc chính danh hay không là viêc của ngườ có trách nhiêm,theo tôi những vấn đề lớn như thay đổi tên hiêu nên cân nhắc cẩn thân và tham khảo ý kiến rông rãi , không nên cứ thích là đổi không tính đến các hệ luy về sau. Thiết tưởng takhoong nên bàn nhiều càng bàn càng nhiêu khê, tôi đồng ý với Hùng đầu bạc.

    Trả lờiXóa
  29. Nếu chỉ riêng K8 ta nên chọn ngày gọi nhập học 25/11/1972 có ý nghĩa hơn bạn Mạnh ạ.
    K10 họ cũng lấy ngày nhập học 25/10 làm ngày họp hàng năm, ngày hội lớn...

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]