Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

III. LÃNG ĐÃNG WORLD CUP TRÊN QUÊ NHÀ

( Phần III của Chiếc cup cuộc đời )
Trần Thanh Tuân

Không chỉ giỏi vẽ trên giảng đường đại học, Quang còn vẽ rất giỏi bằng dấu bánh xe lăn. Nhiều lúc anh lượn xe trên đường như rồng bay phượng múa theo nhạc điệu The Cup of life -  Here we go, ale ale ale ! go go go, ale ale ale !
Tay lái xe hơi có hạng, tôi ngồi phấn chấn thích thú theo tay chơi này.
Nam định về Thái bình hơn chục cây số, bây giờ như đi từ Sài gòn vào Chợ lớn.Hai đô thị đều phát triển theo hướng dính nối vào nhau. Xe đi từ từ, thỉnh thoảng Quang dừng lại chụp khi dòng sông, khi gốc cây ngọn cỏ, lúc vươn máy lên trời chụp mây trôi. Dân tình có vẻ thong thả. Dân quê tôi cũng như mọi nơi trên đất nước này, ra đường mặt cứ nghiêm nghị, kho khó, đăm chiêu kể cả con gái đôi mươi. Nét mặt luôn có vẻ đề phòng. Khác bên người ta, ra đường đi bộ hay trên xe bus cứ gặp nhau là nở nụ cười, chào một phát, có khi hỏi han râm ran. Bên ta đi đường gặp cô gái lạ mà tươi cười như vậy anh Phùng, anhTrác bạn tôi bảo chỉ có là đĩ thôi! Thế mà khi phạm lỗi là cười, cười xí xóa.
World Cup trên quê hương thấy tràn cả ra hè phố, len vào các gia đình và sôi động ở các tiệm cà phê, quán nhậu. Cũng như vậy khách sạn sang trọng hay bình dân đều có hẳn một gian đón khách đêm tới nhậu, uống cà phê xem World cup khuya…và dịch vụ ngủ  World Cup! Nằm trên hay nằm dưới thì tùy!
Muốn dành một sự bất ngờ cho bạn bè nên tôi không báo ai ngoài cô em gái. Vậy mà vẫn bị lộ. Xe chưa về được nửa đường thì Mạnh Lồi đã gọi, hẹn chiều ngồi với nhau nhé. Chì có một tối ở lại nên không dám ti toe gọi ai. Về quê là phải đá nhiều trận với nhiều đội khác giơ nhau nó mới không cháy khán đài. Lâu lâu đá chung thấy chúng choảng nhau máu lửa lắm. Có rượu bia vào thì Hít le, Trương Phi gì khi tức lên là phang tuốt.
Tôi và Quang tắm rửa sạch sẽ để sẵn sàng lên thớt.

Cầu Bo Thái Bình hôm nay.


Đội hình của Mạnh hôm nay toàn cầu thủ quen. Trước mặt là dàn bạn học phổ thông, đang là quan chức đầu ngành ở quê. Đứa thì chánh tòa, đứa thì GĐ Sở này Cty kia, đứa là GĐ bệnh viện, Hiệu Trưởng trường chuyên, chỉ thằng Chánh Thanh Tra điện thì bụng phệ, chân tình và khiêm tốn, bao năm bạn bè xa gần đều quý nhau. Quang hòa nhập rất nhanh cứ y như cùng hội tự bao giờ.
Brasin thua làm cho dân ta cũng buồn theo. Mình cũng thế, chẳng biết từ bao giờ như bao người Việt cứ yêu bóng đá Brasin. Nhậu vui cùng World Cup mà chán vì Brasin, không nói về bóng đá nữa, tôi quay qua hỏi nhỏ Mạnh về chuyện của bạn bè.
1. Trong lớp Chuyên toán phổ thông chỉ có Hoàng.X.Phú (PhúTon) là yêu toán hơn cả nên học Toán, còn lại mỗi đứa thích một nghề. Phú nổi tiếng thế giới vì toán nhưng dân Việt nam quý trọng Phú lại từ những việc Phú làm với xã hội. Những việc mà Phú bảo là từ trách nhiệm công dân.
2. Lê.X.Hoan (Hoan Giao) thích Vật lý. Hoan bây giờ có tiếng ở HN về làm trẻ, đẹp phụ nữ đặc biệt là phủi mụn nốt ruồi, bất kể kích cỡ, vị trí, hình dạng thế nào. Cái mặt tôi trơn tru sáng láng thế này là nhờ nó phảy tay xóa năm, sáu cái nốt ruồi vô duyên trên mặt đấy. Không đau, không kì bí. Tôi hỏi nó về nguyên lý xóa nốt ruồi, nghe nó nói thì hiểu ngay. Đúng là Vật lý kết hợp Y khoa.
3. Bùi.T.Toàn thì thích xây nhà dựng phố nên học Kiến trúc, nay Toàn có một chức kha khá ở Sở quy hoạch Hải Phòng. Thằng này có lá gan to lắm may mà có qúy nhân phù trợ không thì mất hút trong rừng xanh rồi. Chả là đầu năm 1978 trường Kiến trúc triển lãm tranh cổ động về đề tài kiến thiết đất nước. Nó trình làng một bản vẽ A1 vẽ cái gì mà ngay sau khi treo được ba ngày ở triển lãm bị c/a bắt. Trường vừa thoát vụ ầm ĩ về vụ cô sinh viên con ông đại tá ở Tăng Bạt Hổ bị cướp hiếp lại đến vụ này. Bị kỉ luật ngay. Khỏi làm đồ án tốt nghiệp. Cho đi vào Tây nguyên làm quy hoạch nông thôn mãi tận Krôngpak một huyện hút heo trong rừng sâu.
Trời xanh thấu hiểu. Một ngày mùa xuân 1980 nó nhận được lệnh ra Hà nội. Nó tới rủ tôi đi cùng cho bớt lo. Đến văn phòng UBXD Cơ bản Nhà nước đã có người đón vào. Lát sau được đưa vào phòng của bác Kiến trúc sư H.T.Phát khi ấy là Chủ nhiệm UB. Cả hai sợ vã mồ hôi. Bác cho phép tôi ngồi nghe chuyện nó. Đầu tiên bác hỏi tên, sau hỏi cháu vào Krôngpak bao lâu rồi. Uống trà với bác thấy vui như người nhà. Lúc sau thư kí của bác mang sang một bản vẽ đã cũ. Trải bản vẽ ra bàn xong bác hỏi Toàn, cháu là tác giả? Dạ vâng ạ. Nó bình tĩnh trả lời và vuốt cái góc quăn ở góc. Nó đứng lặng yên nhìn đứa con tinh thần xa cách. Bác bảo anh thư kí treo bản vẽ lên cái bảng.
Bức tranh bột màu vẽ một đường phố to, xa xa là các căn nhà tầng cao cao, xe ô tô con nối đuôi nhau phi vun vút. Giữa đường một con voi già có cái ngà cong dài đang thủng thẳng bước, sau đít voi người đi bộ, đi xe đạp chen chúc ùn đống, bên đường nhà lá tiêu điều. Trên lưng con voi có ba lốt chân. Dưới cùng là hàng chữ: Đợi đến bao giờ. Không !

Toàn là người mang cặp kính trắng ngồi cạnh Tuân.

Đi lại trong phòng vài phút bác hỏi Toàn : cháu giải thích cho bác nghe. Thằng gan to này vẫn vậy, không sợ chết, nói hết những gì gửi gắm vào bức tranh một cách chầm chậm. Lát sau bác lại hỏi tại sao cháu đặt tên đó ?Bác nhìn nó trìu mến như người cha rồi nói : lớn một tí, hiểu đời một tí, vài năm nữa cháu sẽ hiểu hơn sự phức tạp sau chiến tranh. Bác gọi nó đến gần bức tranh, chỉ vào phía trên chỗ xe con đang lướt và nói : các cháu phải góp sức đưa xã hội tới nhanh chỗ này. Bác hỏi công việc của cháu ở Tây nguyên bao giờ xong ? Dạ kế hoạch cả đoàn thì ba năm nữa nhưng phần cháu xong rồi. Bác cho phép nó ba tháng nữa quay về đây nhận việc. Anh thư kí ghi chép cẩn thận. Nó đổi đời nhanh vậy đấy, cái thằng có lá gan to. Sau khi tôi đi Sài gòn thì nó về Hải phòng với người yêu.

Những người bạn học phổ thông Thái Bình

4. Ngô.V. Hà ( HàTám ) bác sĩ ngoại sản, lúc nào cũng vui tếu táo được bà Bộ trưởng khen lắm vì công trang gì tôi không nhớ nhưng nó có cho tôi một cái gối làm kỉ niệm. Cái gối xốp căng êm ái, chất liệu đặc biệt. Cả đời nó làm việc tích cóp được một bao đủ làm hai cái gối.Nó còn nói nhỏ, tuyển lựa kĩ càng lắm, toàn con so cả đấy! Gối này nằm ngủ thơm phức!chỉ mơ điều tuyệt diệu. Trường sinh bất lão đấy!
Chắc cũng nhờ tí vía ấy mà tôi được khối người khen trẻ. Nó còn nói phét, em nào muốn đẹp, chồng yêu suốt đời cũng phải qua tay tao, tao cho nó gọn gàng hồng tươi, giống cái miệng Marylyn Monro.
5. Còn Đỗ.N.Hùng (Hùng mèo) thích trị thủy nên học Thủy lợi. Nó ngồi nhậu trước mặt tôi và Quang chỉ cười cười, ít nói từ bé. Thế mà bố tẩm ngẩm này có chuyện vang trời đất, dân trong tỉnh lao xao một thời gian.Đây là câu chuyện đờilạ lẫm.
Hùng học xong về quê làm việc, dắt theo một em cùng lớp tên Thoa người Nam định. Quyết chí trị thủy dẫn nước cho ruộng lúa quê hương. Mải đào kênh đắp đập chục năm thế nào mà Thoa không đẻ được, một lần nguy kịch bác sĩ đã cắt mất dạ con. Hùng là con trưởng, bà mẹ già thì cứ than vắn thở dài về người hương khói khi trăm tuổi. Buồn, hai vợ chồng cùng buồn, thế là chỉ lao vào công việc. Thăng quan tiến chức vù vù. Hùng đã làm Giám đốc Cty nhiều năm.
Suy tính, đắn đo nhiều lần, Thoa chân thành khuyên Hùng nên chia tay hoặc…tùy anh. Nhưng dứt khoát : một vòi nước chỉ có một hộ dùng.
Thương vợ Hùng lờ đi, cứ có điều kiện là hai đứa vi vu du lịch.
Hai mươi năm trôi nhanh. Thoa hằng đêm lo lắng khi nhìn chồng ngủ, gần năm mươi tuổi rồi mà chưa có con. Mười năm trước đã nhận một đứa con nuôi, vất vả chăm nom đến khi nó lớn họ lại bắt về. Làm sao không trả ?
Một chiều cả hai nằm bãi biển Sầm sơn nhận ra một cô bạn quen đang phơi phới nói cười từ biển vào. Em chào anh chị, cô ta nhanh nhảu. Ô, chào Huệ, em ra đây bao giờ? Tíu tít nói cười thân mật. Huệ, cô bạn quen cùng học thi tiếng Anh ở HN. Gái một con gần bốn mươi tuổi mà vẫn đầy quyến rũ, đã ly hôn, chồng cũ của Huệ đi nước ngoài và ở lại.
Những ngày sau, Thoa thường gặp Huệ mỗi lần lên HN họp hành công việc. Mỗi lần vậy lại về kể với Hùng. Lên xuống qua lại thân thiết, mối quan hệ ba người trở nên gắn bó. Chuyện ba người gay cấn bắt đầu từ đây.
Ba đứa bàn bạc giúp nhau, làm thụ tinh ống nghiệm tay ba, như là ca mang thai hộ đầu tiên trong lịch sử y khoa Việt nam. Huệ sẽ nhận thù lao đủ 300 triệu đồng sau khi đẻ. Huệ đang cần số tiền này để trả nốt món nợ căn hộ đang ở và lo cho con đi học bên Singapore.
Ba đứa dẫn nhau tới nhà một bác sĩ sản khoa hiếm muộn năn nỉ nhờ giúp đỡ. Bà bác sĩ đắn đo lắm rồi cũng làm phúc. Bà đồng ý làm giúp và không nhận thù lao, bà cẩn thận bắt mọi người nói và ghi âm. Nhưng khi kiểm tra thì Thoa bị teo buồng trứng từ lâu rồi. Mọi người nhất trí là lấy của Hùng đưa vào cho Huệ qua ống nghiệm. Mọi chuyện nhẹ nhàng trôi.
Sự đi về giữa ba người lâu ngày làm nảy sinh trong Huệ ý đồ khác. Cô muốn chiếm trọn trái tim Hùng cùng với gia tài mà Hùng và Thoa đang có.
Khổng Minh có sống cũng chả thoát được cạm bẫy này chứ Hùng thì trôi nhanh như lũ sông Hồng. Mới được tuần đầu đã thấy Huệ nhiều lần điện cho Hùng lên HN thăm thai. Cần gì ống nghiệm nữa hả anh, trực tiếp con nó mới khỏe! Thế là thụ đến tóp cả người. Khám bác sĩ bảo có thai 6 tuần rồi. Thành công mỹ mãn nhé anh!
Dông tố đã bắt đầu nổi lên trong lòng Hùng cũng từ đó. Như người mất hồn.
Bản tính chân thật và rất yêu vợ, không chịu nổi, Hùng đã nói hết với vợ. Nước mắt rơi như mưa sau bão. Cương quyết như hợp đồng ban đầu, Hùng cự tuyệt mối quan hệ mà Huệ muốn có. Đã vậy, Huệ bày mưu khác. Sau khi đòi nhận hết 300 tr, theo độ lớn của cái thai, biết là bé trai, Huệ vòi vĩnh mọi thứ. Vợ chồng Hùng âm thầm bán những gì có thể bán để cung cấp cho đủ, mong cho ngày sinh đẻ êm thấm.
Khi thai bảy tháng, thấy vòi mãi không được thêm nữa Huệ mang bụng bầu về cơ quan Hùng bắt chẹt. Ăn vạ và đâm đơn kiện ra tòa. Chánh án Mạnh nhận vụ này như vớ phải khúc xương khô. Không thể du di bạn bè mà không gỡ thì bạn mình nguy nan, chưa biết xử làm sao. Mạnh lên Hà nội nhờ anh em cấp trên tư vấn. Một ca khó chưa có tiền lệ.
Tòa xử ba ngày, dân đến dự rất đông, đại diện hội phụ nữ, mặt trận tổ quốc và cả bà bác sĩ già làm phúc kia đều có mặt. Luật sư hai bên cãi sùi bọt mép. Cuối cùng ông Chủ tòa từ TW về ra tuyên án :
-         Phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho mẹ và con.
-         Chưa có luật mang thai hộ nên cháu bé sau sinh là con ngoài giá thú của bà Huệ và ông Hùng. Bà Huệ không nhận nuôi con nên tòa giao ông Hùng có trách nhiệm nuôi con.
-         Ông Hùng, bà Huệ phải chịu xư lý sai phạm theo luật hôn nhân gia đình.Đương sự mang thai nhận thù lao theo thỏa thuận mỗi ngày /1 triệu như vậy là quá rồi, không được đòi hỏi nữa .v.v.v.
Sau khi Huệ sinh cháu bé, vợ chồng Thoa Hùng vay mượn bạn bè, tự nguyện đưathêm cho Huệ 100 tr và đón cháu về.
Thoa Hùng chăm sóc cu Dũng như hòn ngọc quý, nó giống bố như đúc. Cả hai cùng teo tóp, mặt sạm đi, gặp bạn bây giờ lại ngài ngại.
Cô Huệ bay ra nước ngoài với dự tính mới…
                                                                     ***
Chuyện làng quê tôi nhiều lắm.
Ngoài biểnTiền Hải gió bão kia, thằng N.V.Hòa em trai N.T.H. Bình lại đang vật lộn với cái tàu ngầm ước mơ.Tiêu tốn hết gia sản của bố mẹ ông bà để lại. Thằng N.H.Phúc em nó thì chuồn lên HN rồi. Nghe đâu làm Chánh Văn phòng to lắm trong Triều đình.
Tôi hỏi chuyện vụ bắn giết vừa rồi trên UB, Mạnh bảo cũng tại cái quy hoạch và Nhà nước chưa công nhậnquyền tư hữu đất đai. Ai lại đâm con đường vào từ đường tổ tiên mấy trăm năm của người ta vô trách nhiệm như vậy còn nói đất là của nhà nước, của toàn dân. Cái này nêu không kịp thời sửa thì còn gây hậu quả nặng nề.
Làm việc ở quê thì khó vô cùng. Tiếp xúc toàn là họ hàng, bạn bè, bố mẹ. Hàng tỉ mối quan hệ lằng nhằng ràng buộc. Đúng sai gì cũng dễ nghe chửi. Dân trăm nhà thì cả trăm có bằng Tổ quốc ghi công, dăm ba cái Chứng nhận liệt sĩ, thương binh.v.v.v được việc thì không sao, không được việc thì kéo cả họ nhà nó từ đời ông bành tổ ra mà chửi. Văn chương thì sẵn nên cứ thế mà véo von, chửi mệt thì kiện ra tòa, cứ kiện bừa cho bõ tức. Nhiều lần chứng kiến thấy khâm phục mấy đứa dám làm việc tại quê.
Cả đời làm việc cũng thấy có cái nhà cái xe là hết. Việc làm thì khó mà toàn người khôn.  May mà số mình nó phải ly hương chứ không thì ra bã. Oanh hiệu trưởng trường chuyên có lần cười cười khiêm tốn bảo người tinh khôn đi đánh đông dẹp bắc hết rồi, chỉ lũ gà què chúng tôi ở lại thôi ông ơi! vất vả phải chịu, có gì mà than.
Tôi và Quang nghe chuyện không biết buồn hay vui. Cứ thấy vừa muốn nghe lại vừa thôi.
Sáng sớm hôm sau đã nghe điện thoại í ới, thì ra Vân xumic đến đón đi chiêu đãi đặc sản quê nhà. Nó ăn chay nhưng nhất quyết đòi đãi bạn. Nó bảo xem các bạn ăn cũng sướng. Trả tiền xong nó dúi cho tôi và Quang tờ báo Bảo vệ sức khỏe và cái đĩa CD nó làm ở Mường tè kỉ niệm 50 năm. Nó bây giờ đi tuyên truyền bảo về sức khoẻ cho mọi người.
Vi vu gió thổi, tạm biệt quê nhà, chúng tôi vội vã về Hải phòng, các bạn ở đó đang chờ Vui cùng World Cup. Tôi lại bắt đầu nôn nao cho trận đấu sân Lạch chay.
Mới già nửa đường cùng World Cup mà có biết bao kỉ niệm và chuyện nhớ đời.
Quang lại thấy tăng ga.
Ôi! Chiếc Cup cuộc đời vẫn còn phía trước.
Here we go, ale ale ale!
                                                                                          Sài gòn tháng 7/2014.




8 nhận xét:

  1. Anh Tuan co nhieu ban hay qua, tiec la khong co time theo anh ve que mot chuyen, nghe chuyen, nhin hinh, doan mo, co phai ngoi canh anh la anh Manh, cach mot nguoi la anh Hung khong?

    Trả lờiXóa
  2. Thêm câu chuyện của tác giả nữa là được bức tranh sống động về xã hội thiếu nghèo đói và xa chiến tranh.
    Nhóm bạn của của tác giả là những người thành đạt, chuyện éo le là Hùng nhưng rồi cũng có đứa con mặc dù gần như mất hết vốn liếng tích góp được.
    Chuyện kỳ World cup ngắn gọn, tình tiết nhanh nếu có dài hơi là do phải đá thêm hiệp phụ, penalty…
    Ấn tượng chuyện sinh viên Kiến trúc được “đặc cách” tốt nghiệp sớm.
    Sau vụ đó chắc Toàn phải sống hai mặt nhiều hơn để đạt được ý nguyện của mình về đam mê nghề xây dựng.
    Giá có bức tranh nghiệp chướng kia thì hấp dẫn biết mấy.
    Đây là trong rủi có cái may, may lớn với ước mơ về nghề.

    Văn phong thắm đậm tình người trong những câu chuyện kể về bạn.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là kí sự truyện viết khá thành công của bạn Tuân trong chuyến về thăm quê hương miền Bắc . Là con người thành đạt sớm trong cuộc đời . Giờ đây Tuân chỉ có chơi ! Nếu không đi không viết thì không phải là Tuân vịt . Xin chúc mừng bạn .

    Trả lờiXóa
  4. Korollbo tài thật, đoán ra Mạnh là rất giỏi, cạnh Mạnh là tay bụng phệ trong bài. Còn Hùng ngồi thứ ba từ trái sang.
    Toàn là người bạn bản lãnh, làm ở HP coi như hết đời. Cái chỗ Toàn làm đã hàng trăm người đến rồi phải đi sớm. Nó vẫn ngồi vững ở đó cũng vì cái Tâm tốt của mình.
    Ba người bạn kia thì đang múa may ở HN chẳng biết lên công trạng gì nhưng cứ ới một cái là có mặt. Mặc dù đã có lần thấy Phú từ chối vinh dự của UBND Phường khi từ chối tiếp Vua.

    Trả lờiXóa
  5. Bức tranh đó hiện nay anh TUẤN ÔN ( sinh năm 1949) con trai bác H.T.Phát gữi. Anh là bạn chơi ngoài đời của TV, Anh có biệt hiệu ấy vì thời đó cứ chỗ nào ở HN có đánh nhau là y như là có mặt anh. Anh quậy gần hết các trg đại học. Bây giờ gần 70 mà gặp anh thấy vẫn ồn ào, vui như Tết. Anh đá cầu hay lắm, bây giờ vẫn tham gia hội đá cầu nghệ thuật.

    Trả lờiXóa
  6. Sao bảo Quê hương toàn chùm khế ngọt mhoas ra cũng có quả chua ,may mà không đắng . Kệ miễn là Khế là Quê với nhau là Quý cái To lắm

    Trả lờiXóa
  7. Anh Nguyễn Côn, Trưởng ban Tuyên huấn tỉnh ủy TB sau khi đi thăm các nơi có người TB ở nói :
    Quê hương nếu ai không bỏ
    Đố ai sánh nổi bằng người !

    Trả lờiXóa
  8. Đọc lại bài này của TV thấy thích và muốn gặp các bạn này của TV. Rất đời.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]