Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

MỘT NGÀY THU

                                          
NgườiHòngai (Chủ nhật 10/8/2014)
Đã mờ sáng, không gian im ắng, trời hôm nay cao xanh vời vợi. Góc xa ngoài vịnh là mảng sáng màu lửa. Rồi một lát đám mây lửa nhòa đi và ai đó phủ tung tóe các dải khăn voan trắng mỏng lên khắp vòm trời. Nước cạn, sát bờ kè con thuyền nhỏ nằm chềnh ềnh trên bãi đá, trên sàn thuyền hai thanh niên ngủ quên ngao ngán ngồi chờ nước lên. Một ca nô nhỏ xé sóng lướt qua, mặt nước phẳng lặng dềnh lên dềnh xuống, tới gần bờ cuộn thành mấy dải sóng nhỏ bọt trắng phủ bãi, tàu qua lâu mà tiếng dào dạt vẫn chưa dứt. Lâu lắm rồi mới nghe tiếng sóng vỗ êm đềm đến thế. Nước đang lên, những tàu neo ngoài vịnh quay mũi hướng vào bờ. Hàng tỷ tỷ khối nước của các đại dương theo chu kỳ của mặt trăng tạo nên thủy triều và họ nói con người có vài lít máu cũng không ngoài qui luật kia. 




Mùa hè vội vã theo mùa xuân đi, mùa thu đã tới. Năm nay nhuận hai tháng 9, thu như dài thêm và nỗi buồn cũng mêng mang hơn. Đã lại sắp qua đi một năm, ngày nối ngày, năm tiếp năm, dòng đời cứ trôi mãi. Mỗi người một số phận, thân tình rồi phân ly. Ly sống và ly tử cung bậc của sự xa cách. Gặp bạn học nhớ tới ngày xuân, xa rồi ám ảnh hoài dấu vết thời gian trên khuôn mặt. Vài ba năm hay vài chục năm nữa rồi cũng lần lượt trở về với đất. 

Người dương gian đốt vàng mã, quần áo, vàng tiền…hy vọng người cõi âm nhận được. Những linh hồn phiêu diêu, bao năm rồi đã không thể về quê mẹ, những cái chết oan ức, thê thảm…Khói tro bay khắp mọi nhà, đền, chùa…không khí một mùi lửa cháy. 

Bạn còn được bao lâu trên đời này mà thù ghét giận nhau chi nữa, hãy để mỗi ngày qua đi thấy nhẹ nhàng thanh thản vì những điều tốt đẹp đã mang đến cho ai.  

                                                              Hạ long, ngày xá tội vong nhân

51 nhận xét:

  1. Năm nay nhuận hai tháng 9, thu như dài thêm và nỗi buồn cũng mêng mang hơn.
    Câu văn hay như đang nhớ ai ?
    Lâu rồi mới đọc đoạn văn tự sự về âm dương.
    Theo TV còn sức khỏe phải CHƠI đi, con cái nó không cần mình lắm đâu, đừng có tưởng mình quan trọng lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này thấy có máu dân Văn chứ không phải dân Chế tạo máy!

    Trả lờiXóa
  3. ...còn được bao lâu trên đời này mà thù ghét giạn nhau chi nữa . Hãy để mỗi ngày qua đi thấy nhẹ nhàng thanh thản vì nhưngx điều tốt đẹp đã mang đến cho ai !
    Thông điệp của lời tự sự đã rõ ràng và chắc chắn được mọi người đồng cảm!
    Nhưng sao
    Người xứ hòn ngồi trông cháu nhìn ra biển gẫm sự đời mà lo xa cho mùa thu này dài quá ? Hãy cứ để cho nó dài đi kẻo mùa đông đến mau ,hết năm lại già đi một tuổi chứ báu gì !
    Đọc đoanj văn tự sự của NHG tớ rất thích văn phong của bạn- người ngoài đọc chẳng ai bảo đó là văn của một kỹ sư cơ khí xịn!

    Trả lờiXóa
  4. Quan sát và viết nhanh vào lúc có tâm trạng. Cảnh đã tả là nhìn thấy vì tớ không bịa được.
    Buổi sáng mặt vịnh phẳng lặng là thế nhưng buổi chiều nổi sóng như bão, chỉ không có sóng bạc đầu. Mây nhiều như kéo gần trời lại với đất và mình đã liên tưởng tới đó là cảnh cuối "Ông lão đánh cá và con cá vàng" sau đó ông trở về nhìn thấy bà vợ bên cái máng lợn.

    Đó là ngày xuống biển hai lần vẫn không thoát khỏi nỗi buồn.

    Rất cám ơn đã đọc và chia sẻ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào NHG
      Mình đọc bài của Bạn mà cảm thấy như đang mộng du lời văn thật hay thật nhẹ như mây bay gió thoảng .mình thả hồn phiêu diêu theo lời văn hư hư thực thực đan quyện vào nhau ,Nếu không có tiếng chuông điện thoại thì không biết khi nào mới hêt mộng du Có tuổi rồi hôm đốt vàng mã quần áo gửi cho các Cụ cũng ngồi nghi vẩn vơ mãi Mình không sợ tuổi già nhưng sợ nỗi cô đơn .Hôm nghe ca sĩ Khánh Ly hát " Rồi một chiều tóc trắng như vôi , lá úa trên cao rụng đầy ,cho trăm năm...mình nghe hát mà tâm hồn vô định NHG vui lên nhé Hôm trước đã gửi NHG 2 câu thơ sưu tầm được Xin gửi lại để trở về với thực tại
      Cám ơn ĐỜI mỗi sớm mai thức dậy
      Lại cho TA ngày nữa để yêu thương
      Hy vọng lại được đọc những áng văn hay nữa của NHG

      Xóa
  5. Bài viết thật sâu sắc bằng sự quan sát và chiêm nghiệm tài tình, hay nhất là sự kết nối giữa không gian, thời gian, giữa con người hiện tại và tâm linh để gửi gắm một thông điệp dù là rất quen thuộc nhưng thật tươi mới trong Ngày xá tội vong ân :
    "Bạn còn được bao lâu trên đời này mà thù ghét giận nhau chi nữa, hãy để mỗi ngày qua đi thấy nhẹ nhàng thanh thản vì những điều tốt đẹp đã mang đến cho ai! ".
    Cảm ơn chị Thọ, chắc nhiều người cũng không nghĩ rằng tác giả tản văn trên là một kỹ sư cơ khí!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "xá tội vong nhân" (Xá tội cho người chết)

      Xóa

  6. Đúng là thấm nhuần triết lí của đạo Phật .
    Nhưng mọi người vẫn cố tình quên rằng đạo Phật cố tình lờ đi chữ Dũng của con người nhằm chống lại bạo lực , cường quyền ... thiên tai địch họa , luôn răn , dạy con người phải chấp nhận số phận đã An Bài .
    Phải chăng từ ngàn xưa đến bây giờ Đạo Giáo chính là công cụ của những kẻ thống trị ,cầm quyền dùng để ru ngủ & chăn dắt thần dân !

    Trả lờiXóa
  7. Ở cửa đền-chùa hay có hai ông hộ pháp uy nghi , hồi còn nhỏ cứ đến gần 2 ông là tớ run bắn . Lớn lên tìm hiểu mới dần thấy rõ ý nghĩa của bố cục không gian thờ cúng thật là cân bằng hài hoà này. Trong đền thờ thánh thờ thần, thờ danh nhân; Trong chùa thờ phật nhân từ độ thế là vậy mà ở phần ngoài lại đặt hai ông hộ pháp oai vệ đến nỗi làm trẻ con bạt vía . Cũng nên lưu ý: một ông biểu tượng Văn quan, một biểu tuợng Võ quan..Vậy chả là Trí- Dũng đó sao!?Nên đừng vội bảo Nhà phật không coi trọng chữ Dũng nhé! Đạo phật.. cũng chỉ chiếm một phần trong đời sống tâm linh mà rộng ra là đời sống tinh thần của nhiều người trong XH ; cũng như như những thuyết đạo khác :có mặt tích cực và cũng có nhiều hạn chế..ta biết thế để chiêm ...và nghiệm. Đạo phật gàn gũi với số đông dân ở Đông và Nam Á hơn! Mình chỉ biet khi cần tĩnh tâm người ta có thể đến gần giáo lý nhà phật hơn (những người đi tu suốt đời chiếm số rất ít thôi). Vậy thôi chứ lúc nào cũng nam mô an phận thối chí thì còn làm được cái gì ra hồn ! Bản thân đạo phật, Thiên chúa giáo, hồi giáo cái gốc của nó cơ bản là nhân văn nhưng đều dễ bị những chính trị gia lợi dụng, thao túng ..mà sinh ra nhiều chuyện vô cùng phức tạp kinh niên trường kỷ..! Luận bàn một chút thêm vậy gọi là..cho xôm chuyện nhân tiết Vu lan vừa kết các bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Đây là 10 triết lý sống của Đức Đalai Latma:
    1- Hạnh phúc không phải là thứ có sẵn, hạnh phúc đến từ hành động của chính ta.
    2- Nếu có thể hãy giúp đỡ người khác. Nếu không thể thì ít nhất cũng không làm phương hại ai.
    3- Nếu bạn muốn người khác được hạnh phúc hãy thực tập hạnh từ bi. Nếu bạn muốn mình được hạnh phúc thì càng phải thực tập hạnh từ bi.
    4- Tôn giáo của tôi rất đơn giản, tôn giáo của tôi là sự tử tế.
    5- Hãy nhớ rằng: khi không đạt được những gì bạn muốn đôi khi lại là sự may mắn tuyệt đối.
    6- Thẩm quyền tuyệt đối luôn được dựa vào lý trí và sự phân tích nghiêm túc.
    7- Chúng ta có thể sống thiếu tôn giáo và thiền định nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu không có tình người.
    8- Chúng ta không bao giờ đạt được hòa bình trên thế giới, ngoại trừ chúng ta phải thật sự có hòa bình trong chính mình
    9- Hãy trở lên tử tế bất cứ khi nào có thể! Trên thực tế ai cũng có thể trở thành người tử tế.
    10- Nếu bạn có sợ hãi về nỗi khổ niềm đau, bạn hãy quan sát xem bạn có thể làm được gì với nó. Nếu bạn có thể không có gì phải lo lắng về nó. Nếu bạn không thể làm được việc gì thì lại càng không nên lo lắng về nó.

    Một ngày nào đó tớ sẽ đi nghe giảng về đề tài này và hỏi thầy về những điều tớ quan tâm

    Trả lờiXóa
  9. Nếu mình làm được việc gì đó, mang lại niềm vui cho người khác, mình sẽ cảm thấy rất vui, niềm vui nhân đôi. Mình giúp đỡ ai đó và cũng không mong người được mình giúp trả ơn, rồi có lúc mình sẽ nhận được sự giúp đỡ vô tư. Cuộc sống sẽ hạnh phúc biết bao khi mọi người luôn nghĩ và làm những điều tốt đẹp cho người khác.

    Trả lờiXóa
  10. Như vậy Bài viết của "Người Hongai" đã thu hút được nhiều sự quan tâm bạn bè . Bài viết của Thọ gắn vào dịp lễ VULAN, vào dịp rằm tháng bảy. Dịp này người ta hướng cuộc sống nhiều hơn vào cõi tâm linh. Tưởng nhớ đến những người đã khuất trong dòng tộc, nhớ và trả ơn người mẹ đã sinh thành ra mình, rồi lại cúng vong nhân tức là làm việc thiện cho những linh hồn lang thang không gia đình ...
    Tất cả những việc này đều hướng tới một điều "NHÂN VĂN", từ này có thể là hiện đại quá, song đúng là như thế. Cuộc sống không chỉ có Nhân Văn, không chỉ có những ngày lễ Vu Lan, không chỉ có Tâm Linh. Vì thế nếu chúng ta đòi hỏi sự thể hiện đầy đủ về mặt triết lý cuộc sống trong bài viết cũng như các bài còm thì khó lắm.
    Chủ đề tư tưởng của bài viết, cũng là ý của TG và mình rất thích điều đó thể hiện ở câu kết:
    "Bạn còn được bao lâu trên đời này mà thù ghét giận nhau chi nữa, hãy để mỗi ngày qua đi thấy nhẹ nhàng thanh thản vì những điều tốt đẹp đã mang đến cho ai."
    Cảm ơn Người HonGai nhiều lắm!

    Trả lờiXóa

  11. Người HG đầy mâu thuẫn nội tâm .
    Xin hỏi đứng ở góc độ Phật pháp sẽ lí giải sao đây ở bài viết trước " Danh dự " trên blog này ?
    Chẳng có đạo giáo nào cứu rỗi được linh hồn bạn .
    Hãy tỉnh lại đi , chỉ có mình mới cứu được mình thôi !
    Còn nói như TMO là chưa bao giờ đọc kinh Phật rồi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở đây không có ai bàn luân về triết lý đạo Phật.
      Muốn nghe giảng để hy vọng hiểu về triết lý đạo Phật, không phải để cứu rỗi linh hồn. Tôi vẫn chưa thuộc được một câu kinh.
      TMQ phản ứng theo suy nghĩ chủ quan không có ý định tranh luận với bạn về đạo Phật.
      Nên dừng ở đây sự tranh luận này.

      Ai chẳng có mâu thuẫn nôi tâm chỉ là mức độ đến đâu thôi.
      Tôi không dễ tin nên u mê lại càng khó.

      Com của các bạn như một bài viết. Trân trọng!

      Xóa
    2. TIều Phu nhận xét rất chuẩn, tôi thấy Vũ Thị Thọ là một con người đầy mâu thuẫn, lời nói khác xa với việc làm.

      Xóa
    3. Nguyễn Hữu Nhĩ K8MBlúc 11:42 13 tháng 8, 2014

      Chào BBT và NHG
      Vậy là mình nổi tiểng rồi . Mình là Nguyễn Hữu Nhĩ K8MB thấy không ai lấy nic giống mình nên mới lấy là NHN K8MB Vậy mà sáng nay khi họp xong mình đọc Bloc thấy có NHN nhưng không có K8MB . Là AI vậy mình là trí thức mình là anh em mình là đồng nghiệp ,hơn nữa mình hầu như đã là Ông là Bà rồi , Mình tôn trọng chính kiến của tất cả mọi người , chùng ta không được học ở Trường Viết văn NGUYỄN DU nên ta tự viết cho nhau đọc hiểu thêm những cái mà ta chưa biết .Xin đừng làm người khác buồn .Mình thấy bài Một ngày thu của NHG tuyệt hay , đọc lên như đọc Liêu trai chí dị vậy lần cuối mình viết bài còm là lúc 14g21p ngày 11/8/2014 .Sang nay rất nhiều Bạn gọi điện hỏi mình " Sao Nhĩ mâu thuẫn thế vừa khen hôm trước hôm sau đã chê ngay được ,Mình vốn là người quê "Nước mặn đồng chua " và cái bản ngả nông dân KHÔNG THAY ĐỔI ĐƯỢC nên mong mọi người hiểu cho Mình còn ai đó lấy cái Nic NHN là không phải Nhỉ đâu nhé ,Hàn trăm quán bán bánh gai Bà Thi ở thành Nam ,hàng chục quán Ông già ở phố TÔ Ngọc Vân ...Nhưng chỉ có một Bà Thi một Ông già và hàng chục quán thịt chó ở Nhật Tân đều là anh Tú xịn mình và bạn bè đi ăn mà không biết quán anh TÚ nào xịn và quàn nào TREO DÊ BÁN CHÓ nhiều khi cũng phải nhờ anh AQ của cụ LỖ TẤN vậy Đời nó phải có 2 mặt như VSinh K8MB đã viết . NHG đừng buồn nhé Mình vẵn là Hữu Nhĩ của thời LaPhôngTen thôi Nhưng cái mình lại thích nhất là đã có 42 nhận xét về nó Vậy là Bài viết thành công mình theo dõi bloc này có lẽ đây là lần đầu tiên bài viết được quan tâm nhiều như vậy Trăm hoa đua nở có Ngọc lan có hoa Huệ có hoa Hồng có hoa của cỏ dại.. có hoa có mùi thơm có hoa không có mùi gì chỉ đẹp thôi . Bằng lòng đi NHG .Cũng như có người suốt ngày phỉ báng đạo Phật nhưng cả xã hội lại gọi anh ta là Phật vì đơn giản TÊN của anh ta do Bố Mẹ đặt tên khai sinh là Phật mà , cứ hiểu ang áng vậy nhỉ " Đành lòng vậy cầm lòng vậy.."cho đời nó vui .Khi cái bóng dáng của tuổi tác đang từng ngày ngả dài vào thung lũng của thời gian thì cố gắng tạo niềm vui cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn đáng yêu hơn
      Dưới mặt đất thiếu gì chỗ đứng
      Mà phải nguýt lườm , phải huých đẩy nhau

      Xóa
    4. Em nghĩ cái nick name NHN không phải là anh NHN K8MB mà chắc là ai đó lấy với nghĩa là NHN - Người Hà Nội giống như là NHG - Người Hòn Gai. Nhưng NHG thì chúng ta biết rõ là ai còn NHN thì lại là "mật danh" và coment thì lại thiếu thiện chí. Vì vậy anh NHN K8MB cứ yên tâm đi.

      Xóa
    5. Lại một ví dụ sinh động nữa để mọi người chúng ta thấy rằng không thể chấp nhận và không nên nương nhẹ những kẻ hèn nhát, dối trá dùng "nặc danh" để phá bĩnh.

      Xóa
    6. Nguyễn Hữu Nhĩ K8MBlúc 11:36 14 tháng 8, 2014

      Chào Nga
      Thực ra Anh chưa nghĩ ra được NHN là Người Hà nội như Em đoán .Anh đi chu du khắp thế giới (khoảng 15 nước rồi ) Châu âu không bao giờ xem đời tư của ai .Nhưng bực là bạn bè gọi điện đều hỏi giống nhau "Tại sao ông thay đổi quan điểm nhanh thế vừa khen đã chê ngay được " Giống như câu chuyện tình xưa .Bố đặt tên con là Ách ,lớn lên đi học đổi tên là Tuấn Anh .khi biết yêu cô người yêu gửi thư trong lớp có 3 Tuấn Anh nên sợ nhầm lẫn nên phải viết :Gửi Tuấn Anh (tức anh Ách..) Nga bảo thế có ...tức anh ách không . Mình thấy TV viết rất hay AI nói xấu Blog là không được còn nói xấu mình thì để .Anh cũng mong thế Nga nhé Cám ơn Em Chúc Em mãi xinh đẹp .Thời gian ơi đừng trôi

      Xóa

  12. Xin lỗi những bài còm của tôi làm các anh , các chị phật ý ( thậm trí xóa cả còm mà không cho biết lí do ) . Làm người khác không vui chằng phải do tôi cố ý , chẳng qua chỉ muốn bày tỏ một chút chứng kiến mọn , hạn hẹp mà thôi.
    Tôi xin lỗi & không bao giờ com vào blog này nữa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại như vậy Tiểu phu ơi ? Những lời còm của Tiểu phu xuyên suốt ngày, tháng , năm qua trên tất cả các trang Blog ĐHCĐ là rất công phu, có tư tưởng rất tốt. Bạn có phong cách riêng cần học tập . Ta hãy vì cái chung với tinh thần của lão tướng Hùng bò VLC . Còn nữa vì chúng ta đều sinh ra từ cái nôi của khu chợ TBa nhất...

      Xóa
    2. BBT khẳng định chưa có bài còm nào của "Tiều phu" bị xóa cả!

      Xóa
    3. Để tránh hiểu nhầm, đề nghị Tiều phu cho dẫn chứng cụ thể nếu có bài còm nào của "Tiều Phu" bị BBT xóa nhé.

      Xóa
    4. Đây là đề nghị nghiêm túc của BBT đấy và bạn (Tiều Phu) cũng nên có lời đáp nghiêm chỉnh nếu không muốn ảnh hưởng đến danh dự cá nhân..

      Xóa
    5. Do tính chất nghiêm trọng của vấn đề, BBT đề nghị bạn Tiều phu phải có giải trình cụ thể về việc bạn nói, xin trích nguyên văn: ( thậm trí xóa cả còm mà không cho biết lí do )
      Nếu bạn không giải trình BBT sẽ có thông báo và xin ý kiến rộng rãi dư luận bạn bè Cơ Điện về vấn đề này. Mục đích cũng chỉ để cho tình bạn bè Cơ Điện được trong lành.

      Xóa
  13. Tôi đọc đủ com của TP.
    Sao lại là xóa com?
    Bạn có quyền nói ý nghĩ của mình như mọi người, tránh kích động mất đi hòa khí bạn bè.

    Trả lờiXóa
  14. BBT .
    Có mấy vấn đề thế này:
    Chuyện đúng sai ta chưa nói đến, nhưng tất cả những bài viết và bài còm của mỗi người thì phải tự chịu trách nhiệm bằng cái tên của mình (hoặc nick của mình).
    Mấy bài còm của "Tiều Phu" là hợp lệ nên không có bài nào bị xóa cả, xưa nay BBT chỉ xóa những bài "Nặc danh" hay một cái tên lạ nào đó mà lại mang tính phá bĩnh thôi. Những bài ấy có phải của Tiều Phu đâu???. nhưng dù của ai cũng bị xóa..
    Ngoài ra do nhầm lẫn hay muốn thay đổi, tác giả hợp luật của bài viết hoặc bài còm có thể đề nghị BBT xóa hay sửa đổi từng phần..
    Tuy nhiên theo thiển ý của BBT thì mỗi người nên tự điều chỉnh mình cho phù hợp số đông, bởi lẽ phần nhiều, số đông vẫn đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  15. Mình nghĩ khác với BBT về ý cuối "điều chỉnh phù hợp với số đông".
    Không nhất thiết phải thế vì mọi người khen tôi cũng phải khen hay ngược lại.
    TP chỉ nhận xét tôi thấm nhuần triết lý đạo Phật nhưng thực tế tôi chưa biết nội dung triết lý đó, có một buổi ngồi dự thầy giảng phật pháp chỉ nghe thấy có có không không nên ngủ quên luôn. Vào google và copy triết lý đạo Phật cho mọi người cùng xem. Có lẽ "4.Tôn giáo của tôi rất đơn giản, tôn giáo của tôi là sự tử tế" là điều chính?

    Dùng sự tử tế để cảm hóa con người dừng và không làm thêm điều ác...là một quá trình lâu dài.

    Mình thiển nghĩ người theo đạo Phật nếu dũng cảm cũng sẽ như cậu thanh niên trong bài DANH DỰ tẩn ngay những gã côn đồ khi thấy cúng hành hung bố trong nhà mình.

    Đối với sự ngang ngược của TQ khi đặt giàn khoan vào vùng biển của nước mình khi không thể đối đầu được về quân sự thì cũng phải có biện pháp quyết liệt về pháp lý để phản ứng lại như trong thư ngỏ của 61 đảng viên..."Việc cần thiết và cấp bách hiện nay là phải nhanh chóng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nhằm phát huy thế mạnh chính nghĩa của nước ta. Đồng thời, Việt Nam cần chủ động cùng với các nước ven Biển Đông thỏa thuận giải quyết những vướng mắc về chủ quyền trên biển với các đảo, bãi đá; củng cố sự đoàn kết, thống nhất của các nước ASEAN, trước hết là giữa các quốc gia ven biển, trong cuộc đấu tranh chống mọi hành động bành trướng của Trung Quốc muốn độc chiếm vùng biển này thành ao nhà của mình"



    Trả lờiXóa
  16. Rất tiếc mới thả hồn tản mạn đôi chút thì đã bị lôi về thực tại...nhưng một lần nữa vẫn rất trân trọng các ý commet của các bạn cả khen lẫn chê.

    Trả lờiXóa
  17. Xin lỗi "chúng" không phải "cúng" trong lời comment trên.
    Viết ngay trên blog nên bị mắc lỗi chính tả.

    Trả lờiXóa
  18. Đến nhận lỗi sai chính tả mà vẫn còn bao biện, đó là tính xấu của tớ.

    Kể lại chuyện vui xem trên báo đã lâu cho mọi người giải khuây:
    Ba chàng thủy đắm tầu cùng trôi dạt vào một hòn đảo. Một vị thần xuất hiện và cho mỗi người một điều ước,
    Chàng thủy thủ người Anh vốn tính truyền thống gắn bó với gia đình muốn được quây quần cùng vợ con trong bữa ăn với một chai sâm banh. Điều ước được thực hiện, bữa ăn ấm cúng cả nhà vui vẻ bên bàn ăn dưới giàn cây.
    Chàng người Pháp lãng mạn hơn muốn được cùng người tình nhấm nháp rượu vang dưới ánh sáng lung linh huyền ảo của nến trong một quán thơ mộng bên bờ sông. Ước muốn được thực hiện.
    Chàng người Nga sốt ruột vì là người cuối cùng nói ý muốn của mình:
    - Thần hãy cho ta một xô vodka và đưa ngay hai người kia đến đây!
    Ngay lập tức cả chàng thủy thủ người Anh lẫn chàng người Pháp chưa kịp hưởng trọn vẹn điều ước muốn của mình đã bị đưa trở lại đảo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha Ha! Chả thế mà thế giới này đâu chỉ có một giống người ước muốn to như người Nga, mà cũng chẳng của hai dân tộc đẻ ra hai anh chàng chừng mực Anh và Pháp nọ...Thế mới là thế giới! Còn chúng ta..những kẻ lục tuần trong sân chơi Blog: thích "một cút hay một lít..? Xin cảm ơn người xứ Hòn!

      Xóa
  19. Tớ nhất trí cao quan điểm : không nhất thiết phải điều chỉnh theo số đông mà chỉ tôn trọng cái đúng. Chỉ nên nhanh chóng rà xét lại chính kiến của mình khi thấy có nhiều ý kiến khác biệt và sẵn sàng tư điều chỉnh nếu nhận ra mình có sự sai khác đáng kể..ấy là tôn trọng bạn đọc(mà hầu hết đang là ban bè), tôn trọng mình!

    Trả lờiXóa
  20. Mọi ý kiến "hợp luật" đều để cùng nhau tham khảo và BBT đều tôn trọng. Việc trước mắt BBT xin nhắc lại, yêu cầu bạn Tiều phu phải có giải trình về câu nói của mình: ( thậm trí xóa cả còm mà không cho biết lí do ).
    Đây là việc làm mà bạn phải làm để giữ danh dự của mình trước mọi người rằng bạn không phải là người nói sai.

    Trả lờiXóa
  21. Bây giờ thì đã rõ, không cần phải đau đầu tìm ra ai khi có còm chọc ngoáy với các nic name văn hoa.

    Trả lờiXóa
  22. K8 xịn đây Q và các bạn à!lúc 16:08 12 tháng 8, 2014

    "Đau đầu" làm gì cho oan những cái vốn đã thường phải nhăn vì sự đời thử thách rồi vị "khách khổ " thương mến ơi! Trong triều đình tôn nghiêm xưa cũng có anh hề,, thường thì anh ta làm trò vui cho nội triều thưởng thức nhưng cũng có lúc anh ta làm cho vua chúa nóng mặt.;Bởi điều thì anh ta nói thẳng quá làm mất cả mặt vua, điều thì các quan phải gượng cười mà không bắt bẻ được, lại có điều anh ta bộc lộ theo bản năng và tạm gọi là "lập trường" của anh ta mà tất nhiên anh ta tự coi là hay ho lắm..mà không thềm biết xung quanh nhìn nhận ra sao nữa. Dở ẹc cho anh ta là ở chỗ này..Thường nhật khi anh diễn thấy người ta vỗ tay- có người vỗ để mà vỗ thôi..nhưng thấy thế anh ta tưởng mình tài ba xuất chúng hơn người mọi nhẽ ..dần dà anh ta coi sân khấu và khán giả chẳng ra cái đ..gì ..Thế là..."Đặng văn tèo" tự toi ở ngay cái chốn mà anh ta đang hưởng cái quyền tha hồ múa may nọ..mà mọi người thì chẳng còn cái để mà cười, mà khen mà chê mà lứt dứt trong lỗ tai .
    Không vui vẻ gì nhưng..bớt đau mắt tí mà !

    Trả lờiXóa
  23. K8 xịn đây Q và các bạn à!lúc 16:48 12 tháng 8, 2014

    Xin lỗi: mình sót từ ở dòng đầu lời còm trên :" ...cho oan những cái đầu vốn đã.."

    Trả lờiXóa
  24. Ai có nhận thức và quan điẻm thế nào đã rõ ràng, đối với một bạn đọc thông thường thì bài viết của Người Hon gai chẳng có gì phải bàn cãi nữa ngoài những lời khen và kể cả lời còm hơi khác mà có lẽ cũng mục đích để chỉ ra cái mà -ít nhất cũng là quan điểm của TP là cho là chưa được, chưa hay. Chúng ta tôn trọng cách nhìn nhận của người khác còn đúng sai theo quan điểm cá biệt hay số đông thì xem xét thêm cũng chưa sao và cũng là lẽ thường tình..!
    Tuy nhiên, Hậu Sự là phàn nàn của TP về việc BBT "tự " xoá lời còm của TP thì đáng phải quan tâm !
    Ở góc độ người đọc do chẳng biết lời còm viết gì, lúc nào , nội dung ra sao nên khó phán góp ý! BBT bảo chưa tự xoá lời còm của chính danh TP bao giờ mà chỉ từng xoá những lời còm bất lơi cho Blog mà lại không chính danh- tức là bất hợp pháp ngay với nội qui nên khỏi cần phải thông báo lại là đúng rồi !
    Thôi, vậy là chơi đúng luật Blog k8...và an toàn cho tiêu chí VLC- không vui thì xót sa chào nhau cũng là một cử chỉ chơi...
    Rất thông cảm với BBT vì bị gán tội là Mõ Blog mà chơi Blog không đep ngay trên Blog ! Mõ ơi cứ gõ đi, cả làng nghe cơ mà !

    Trả lờiXóa
  25. Tôi đề nghị:
    Hãy cho qua đi. Đã lỡ rồi cũng không thể thay đổi được nữa. Cùng là một trường cả và còn phải gặp nhau thường xuyên. Chỉ mong đừng có lặp lại để mọi người khó chịu nữa. BT Quang bớt nóng cái đầu đi.

    Tôi cũng hay nhận được những lời comment chủ ý xấu, từ ngữ thô thiển không phải chỉ vài lần còn cho qua được nữa là các bạn.

    Mọi người cũng đã tải hết bức xúc của mình rồi.

    Lấy dấu mốc từ ngày mai BT Quang cứ xóa không cần giải thích những lời comment thiếu thiện chí, không rõ danh tính như vẫn làm mà không cần phải giải thích, biện minh.

    Được không các bạn?

    Trả lờiXóa
  26. Hoan hô bạn Người Hòn gai cứ "sáng nắng - chiều mưa - đến trưa lại . . . rét" làm cho bạn Tiều Phu phải "phát cáu" vì "không biết đâu mà lần". Quả đúng với tiêu chí: VLC.
    Vui thật, ta mổ bò liên hoan Blog đi thôi.

    Trả lờiXóa
  27. Ca nhan minh thay thich entry nay cua Nguoi Hon gai, cung nhu minh cung khong thay kho chiu gi khi doc comment cua Tieu phu, au cung la mot cach nghi, cach noi. Vi vay thay that dang tiec khi cau chuyen lai di qua xa. Mong cac anh chi xue xoa bo qua di de VLC, nhat ngon ky xuat, tu ma nan truy

    Trả lờiXóa
  28. Dân Cơ điện có ý gì vậy?
    Đây là thiện chí vì không muốn chuyện lùm xùm trên blog, chuyện không hay giữa những người cùng trường.
    Muốn phán xét hay tranh luận hãy rõ danh tính cho đàng hoàng.

    Trả lờiXóa
  29. Đề nghị các anh chị bỏ qua chuyện này đi, tranh luận thế là quá đủ rồi. Các cụ nhà mình đã nói:" Nói dài, nói dai và ...nói dại", sẽ thật không hay với tiêu chí của blog là sẻ chia và VLC. Phải nói rằng NHG đã đưa ra một tản văn rất hay và nhân văn, nhưng các comments tranh luận càng ngày càng xa những nội dung cần được chia sẻ, nằm ngoài mong muốn của người viết, thì đâu còn cảm hứng mà rút ruột thành văn thơ được nữa, blog sẽ tự bị nghèo nàn đi đâu còn hấp dẫn bạn đọc. Tranh luận kiểu "nói dài, nói dai..." này gần như đều có ở các blog với đội ngũ "còm sỹ" đa tài không phân thắng bại. Nhưng trọng tài của cuộc tranh luận là BBT và mõ blog. Tôi nhận thấy mõ Quang hơi mất bình tĩnh, nóng nẩy đến... xuýt mất khôn, làm gia tăng sự căng thẳng không đáng có trong entry này. Các lời còm của TP cũng là một cách nhìn nhận cá nhân, nếu không may bị mất hoặc xóa thì cũng không đến nỗi mõ Quang phải liên tục truy vấn như hỏi cung vậy? Tôi cũng đã từng là nạn nhân của việc "xóa còm" của mõ Quang nên cũng hiểu phần nào sự bức xúc của TP và không đồng ý với ý kiến: " mỗi người nên tự điều chỉnh mình cho phù hợp số đông". Tôi không muốn nói dài nữa, rất mong mõ Quang hãy bình tĩnh hơn và tham khảo thêm "môn võ "giữ blog của các mõ K6, K10, để cho blog K8 thật sự vui vẻ và trí tuệ!

    Trả lờiXóa
  30. Cảm ơn Chân ...thật, trong vụ này, mình không hề có va chạm với bất cứ ai, kể cả TG bài viết và những "còm sĩ. Mình chỉ yêu cầu Tiều Phu chứng minh cái câu nói của anh ta, xin nguyên văn: ( thậm trí xóa cả còm mà không cho biết lí do ). Bởi vì chưa bao giờ Quang xóa còm của ai mà không có lí do, kể cả của Chân ---thật . Còn nếu do trục trặc kỹ thuật thì ngay lập tức Quang phải có lời xin lỗi ngay.
    Bây giờ xin đặt vấn đề thế này: Chỉ một ý kiến trái với ý người viết (Cả TG cả người Còm) mà đã giận dỗi, um xùm lên, rồi gọi điện cho BT, dọa nọ dọa kia, Thử hỏi nếu Quang không bình tĩnh thì từ ngày lập lên cái Blog này biết bao nhiêu là va chạm, trực tiếp và gián tiếp liệu có còn giũ được như bây giờ không. Tôi tin chắc 2 bác mõ kia cũng cảm nhận được điều này.

    Trả lờiXóa
  31. Chân tình như Korolbo, phân tích như Chân…thật và ngay cả tôi cũng đã có ý kiến, vấn đề còn lại là quyết định của Quang.
    Nếu có thì đã chứng minh rồi còn truy xét gì nữa.
    Đã đi quá xa tiêu chí của Blog.

    Không còn MỘT NGÀY THU mà là MỘT NGÀY HÈ NẮNG LỬA.

    Trả lờiXóa
  32. Đúng như Người Hongai nói: "Nếu có thì đã chứng minh rồi còn truy xét gì nữa."
    Nếu là lần đầu tiên thì chẳng cần truy xét làm gì. Một thói quen xấu xảy ra lâu nay dưới một thái độ dối trá không dám thành thật đã được chứng minh. Cần loại bỏ điều này trong sinh hoạt bạn bè.
    BBT cũng chỉ cần nói thế thôi. Còn đây xin được đưa ra những con số rất ý nghĩa trong mấy ngày qua.
    - Số người vào đọc bài MỘT NGÀY THU là 377, một kỷ lục quá xa mức bình thường. Trong đó có khoảng 30% vào từ Blog K10, 20% vào từ Blog K6, còn lại vào trực tiếp Blog K8 bằng các phương tiện internet khác nhau.
    - Số bài còm là 40 cũng là một kỷ lục còn lâu mới bị phá
    - Cuối cùng nếu bạn nào muốn kiểm tra sức khỏe của Blog K8 hãy nhìn vào lượng bài viết và số người vào hàng ngày thì sẽ rõ. Bình quân mỗi ngày có hơn một bài viết và gần 300 người đọc. Còn nhiều bài viết phải xếp hàng chờ thời chưa đăng. Những con số đưa ra để cùng vui thôi, không có ý gì cả.
    Blog "K8 và các bạn Cơ Điện" là một sân chơi cho tất cả mọi người Cơ Điện và không Cơ Điện. Nhưng dù là một sân chơi vẫn phải có luật lệ của nó. Mong mọi người hiểu dùm và thực hiện.

    Trả lờiXóa
  33. 1. Một bài viết tả cảnh và gửi gắm tấm lòng khi nhìn mùa thu về sau 60 năm cuộc đời của một người có cá tính máu lửa. Suy gẫm và nói tiếng lòng thong thả khác các bài viết trước của Người Hòn gai. Toàn bộ bài viết như ru hồn vào sự trân trọng về cái đẹp. Tôi chỉ thấy câu đầu tiên và câu kế cuối nếu tác giả không nhanh tay entry thì có thể hay hơn lên. Nếu câu kế cuối có thêm một bổ ngữ gửi thêm niềm ao ước nhân gian vào thì tuyệt làm sao.
    Đây là một bài mình cho rằng hay nhất của Người Hòn Gai.
    2.Bài này lại gây sôi động blog không phải nội dung chính mà từ coments. Mình thấy các coments đều có tâm trạng của người viết. Không thấy gì làm mình phân tâm ngoài comets của người mang tên Dân Cơ Điện. Bạn viết vậy có động viên bạn mình vui được không ? nếu bài của mình có coments tương tự. Phụ nữ người ta có cái hay đầy ra đấy nhưng sớm nắng chiều mưa thì hầu như bà nào cũng có tí chút thế cho nên mới có câu dân gian rằng : Sớm mưa chiều nắng ai ngờ được đâu ! dù có ở ngay bên cạnh.
    Comets của anh em ta phần lớn có ý nghĩa cảm ơn người viết lao tâm viết cho ta một bài để thư giãn hoặc chiêm nghiệm, âu cũng là thú vui cuộc đời. Có người rất cẩn trọng như Trác Dũng, Karolbo.v.v.v.mình nhiều khi bắt chước học hỏi nhưng có nhiều lúc vẫn tếu táo bông đùa. Có những coments bằng điện thoại cho người mình muốn khi muốn trêu. Như hôm ngắm cái ảnh NGÀY CHỦ NHẬT TƯƠI HỒNG của Quang mình gọi anh Trác Dũng hỏi : BỌ THÍCH TƯ THẾ NÀO ? Anh bảo ngay chỉ có đứng xa xa thôi cu ơi, hóa ra anh cũng mê nó như mình mà lại đã chọn sẳn tư thế mới KINH ! Không biết anh bảo đúng xa vậy là để chạy đà lao vào cho nó máu hay chỉ để ngắm mà thôi nghĩ mãi chưa ra. Mà mình biết anh này khỏe lắm. Có thể vậy mà anh cũng phải đi mổ mắt mấy bữa nay rồi !
    Blog này cũng một lần lao xao về cái vụ chính danh. Qủa thật nếu không chính danh thì cũng xin cho BBT biết riêng thôi vì còn phải chịu trách nhiệm về coments của mình nếu có vấn đề. BBT không thể tạo sân chơi cho bạn mà đi tù thay được. Mõ Quang cũng như Mõ Liệu, Mõ Dũng cẩn trọng là đúng cũng cần công khai vấn đề này. BBT blog này cũng như BBT blog K10 đã xóa mấy coments như vậy mà chắc chắn quản trị blog vẫn có thể lôi ra được. Chính TV đã một lần gọi điện thoại cho Chân thật và anh Liệu bảo xóa mấy cái coments không bổ ích ấy đi, còn coments chỉ trích TV thì cứ để yên đấy không sao đâu. mình chịu được hết. Chân Thật còn yêu quý khen anh một câu rất …chân thật.
    Ta không cần bàn thêm vụ này nữa phải không các bạn, như thế quá đủ cho cái đầu đang lão hóa rồi ! Chúng ta chẳng cần hỏi ai nữa. TV chỉ muốn LÀM CHO CÁI QUÝ TO RA thôi !

    Trả lờiXóa
  34. Tin nóng hổi đây K8 ơi
    Tôi nghe nói cô Phi sắp ra Hà nội dự hội K10 Ecopak .và cũng nhân mấy bài trước của V Sinh -H Nhĩ mà biết thêm cô Phi chính là Chủ nhiệm lớp K8B năm thứ nhất.Các bạn K8B rất nhớ và quý cô Phi vậy các Bạn có cao kiến gì để nhân dịp này có cuộc gặp và dạo chơi cùng cô Phí thì hay biết bao .Tôi chờ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng như đã hứa với cô Phi : Khi nào ra Bắc cố cứ đến nhà em . Tối qua cô điện: Khoảng 20.10.2014 cô ra HP rồi đi Hà Nôi vui cùng K10 .

      Xóa
    2. Nguyễn Hữu Nhĩ K8MBlúc 11:02 14 tháng 8, 2014

      Chào Anh Thọ
      Anh lên kế hoạch đi K8 mình đón tiếp Cô và tổ chức một buổi đàm đạo anh chọn địa điểm và thời gian nhé các Em luôn đứng sau Anh mà Lần trước Em gứi ý kiến về việc làm đẹp phòng truyền thồng ở Trường cho các Liệt sỹ cơ điện mà không thấy Anh hồi âm .Em vẫn đi làm rất bận còn Bác có thời gian gúp các em và nên có một món quà tặng cô Phi vì chẳng biết bao gời lại hội ngộ được Tuổi cao sức yếu vật đổi sao dời mà . Cám ơn Anh

      Xóa
  35. Gần đến Hội K10 , K8 sẽ liên hệ với nhau về việc này, miễn sao cứ vui là được- mà trước hết học trò của cô hãy vui với nhau đi đã nhé...!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]