Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

PHÀ XƯA ĐÃ CHẠY

NgườiHòngai

Buổi sáng là một chuyện buồn không đáng có, mọi lỗi do mình. Chiều tối đến cơm nước xong mình rủ thằng cháu lớn đi phà – có thông báo phà Bãi cháy chạy từ ngày 25/8 đến 5/9 - nó thích lắm nhưng lại muốn đi cùng bố mẹ, vậy là đi một mình. Không biết sao con gái mua nhiều bánh thế, mình cầm một cái bánh nướng rồi nguyên bộ đồ osin đi ra bến.


Non nước Hạ Long


Hôm nay người và xe nhiều hơn mọi ngày, tới bến đã đông nghịt, mình hỏi cháu ngồi cửa vào có phải một tiếng mới có một chuyến không và được biết cứ đầy là chở. Phà 3 tầng, trang trí đèn dây và cờ, nguyên là phà du lịch Tuần Châu – Cát Bà. Len qua xe máy đang chờ dịch bánh lên phà mình leo lên tầng. Tầng 2 người ngồi đông cứng, leo tiếp nữa tầng 3 thoáng hơn, gió vịnh mát lộng, phần đông là thanh niên cặp đôi hoặc nhóm bạn. Có lẽ chưa bao giờ người đi phà có tâm trạng này, nhìn ai cũng vui vẻ, hồ hởi, không quen biết nhưng chuyện cứ râm ran, phà đã gần tới bến bên Bãi cháy nhưng không ai để ý, đi đi lại lại cứ như đang trên tàu du lịch tới một nơi nào đó xa hơn. Cạnh mình là hai bạn trẻ, chuyện một lúc được biết cả hai cùng lớp  khóa 53 Trường đại học Mỏ, chuyên ngành Xây dựng . Cậu con trai người Hòn gai, cô gái người Cẩm phà - mới tốt nghiệp. Hỏi đã xin vào làm đâu chưa, chúng nói vào mỏ khó lắm bọn cháu có sẽ làm ở Vân đồn. Cả năm năm học chuyên ngành về mỏ lúc ra làm lại định cư ở đảo. Cậu bé đề nghị cháu chụp ảnh bác, làm liền mấy kiểu xong thì cũng là lúc phà đã rời xa bến, đã có ý định dạo bộ đường Bãi cháy nhưng không thành và mình cũng phải về để trông đứa nhỏ đang viêm họng cho bố mẹ và anh nó đi. Phà đã tới bến Hòn gai, không tin nổi nữa, mặt bến đầy người và xe máy chỉ còn một khoảng trống nhỏ cho người xe lên phà.  Vừa bước qua cửa chợt nghe tiếng: “Bà! Bà!”, ngoái nhìn lại thì ra là đứa ốm. Cả nhà ngồi trên xe máy háo hức nhìn người lên, riêng cháu út phát hiện ra bà mình trong đám đông hỗn độn đi qua. Vậy là cả nhà nó cùng đi. Vui quá, tới nhà mới phát hiện ra chiếc bánh vẫn còn nguyên chưa kịp mời ai, vào phòng mở máy xem ảnh thế nào nhưng không thấy, mình đọc nguyên hòm thư mới lập vì sau lúc chụp nó đã thông báo cháu chuyển xong cho bác rồi. Mở ti vi mới  xem được một lúc đã thấy tiếng ồn ào tầng dưới, chúng đã về cùng với gia đình đứa cháu lớn con anh trai nhà ở Cọc 8.
-         -  Sao nhanh thế! Không đi đường Bãi cháy à?
-          - Có đi được đâu, đợi mãi bọn con chán quá nên phải về.
Cả hai đứa cháu ăn đền bắt vạ bố mẹ đã không cho chúng đi phà..
Mà cũng đúng, chỉ xe máy ở lòng phà mới lên bến còn hầu như người tản bộ tầng 2, tầng 3 vẫn lì nguyên đó, không bận cháu mình cũng vẫn ở đó đến chuyến cuối cùng.

Qua phà mà không muốn rời phà, tâm trạng chung của những người đi cứ như nếu không đi sẽ không bao giờ còn được đi nữa. Bến phà đó đã in sâu trong tâm trí mỗi người dân nơi đây như gợi nhớ lại quá khứ và những kỷ niệm của một thời đã xa.
                                                             
                                                                      Hạ Long, ngày 27/8/2014

4 nhận xét:

  1. Đọc bài này của Thọ có 3 điều muốn viết. một thắc mắc, một điều tiếc và một ước muốn..
    Điều thứ nhất: Thắc mắc là không thấy Thọ nói vì sao họ lại mở phà lại cho mọi người đi. nhưng cũng đoán ra lờ mờ là để góp vui ngày Quốc Khánh 2-9. Như vậy có nghĩa là Bến phà Bãi Cháy không chỉ là một dấu mốc lịch sử của đất nước mà nó đã trở thành kỷ niệm khó quên của người dân, đặc biệt là dân Hon Gai. Và có lẽ nó cũng là một thú vui mới lạ của bọn trẻ. Chẳng thế mà mọi người lên phà rồi thì phần lớn không muốn rời phà nữa.
    Điều thứ 2 là một điều tiếc. Giá như Thọ có một vài tấm ảnh về con phà ấy đăng lên đây cho mọi người cùng xem thì vui biết mấy. Thọ ơi, phà còn chạy đến 5/9 cố gắng kiếm một vài hình ảnh về con phà ấy đi, bảo con gái, con rể nó chụp rồi gửi Email cho Quang nhé!
    Điều thứ 3. Một ước muốn, nếu thu xếp được (nhưng khó vì có kế hoạch rồi) có mặt ở đấy vừa đi chơi Quốc Khánh, vừa chụp được ảnh và thăm bạn bè. Mình đang có ý định chụp vịnh Hạ Long đêm để làm bộ sưu tập ảnh.

    Trả lờiXóa
  2. Thật ra tớ cũng đã có ý tưởng về ảnh minh họa, về những lái phà, thợ máy...mà tớ quen biết nhưng quá tiếc chưa thực hiện được. Chờ iphone6 để con thải iphone5 cho mình thì lâu, hôm nọ thấy anh Dũng mua hộ anh Thọ máy cũ mình đã định nhờ, tầm 2 triệu trở về, lúc nào biết chụp sẽ đầu tư máy tốt.
    Định đi liền mấy ngày mới viết nhưng mấy hôm nay trời mưa không đi được.

    Phà hoạt động là do Tập đoàn Tuần Châu đề nghị UBBN tỉnh QN cho phép phục vụ miễn phí dân và khách du lịch nhân dịp Quốc khánh 2/9. Thời gian phà chạy: từ 15h - 21 h/ngày, nếu đông khách sẽ kéo dài đến 23h. Sau đợt này nếu có nhu cầu có thể duy trì hoạt động phà Bãi Cháy.

    Nếu có phà thì đường ven biển Bãi cháy và Hòn gai sẽ sầm uất vì còn có xe điện phục vụ tuyến này. Bãi tắm bên Bãi Cháy sẽ được khai thác triệt để...Đi qua Bãi cháy tiếc cảnh đẹp và vỉa hè rộng thoáng với hàng cây xanh bỏ không vì qua đường cầu phải hơn 2km, đi bộ không tiện.

    Đường ven biển trước mặt nhà tớ là khu ẩm thực đêm Hạ Long đã hoạt động.

    Còn nhiều dịp, không phải tiếc.

    Trả lờiXóa
  3. Những hình ảnh về phà Bãi Cháy được chụp lại qua chương trình Thời Sự của VTV.

    Trả lờiXóa
  4. Ảnh đẹp quá!
    Phà cập bến là bên Bãi cháy. Bến đông người chờ là bên Hòn gai.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]