Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

PHÁC THẢO ĐÀI KỶ NIỆM..

Dựa vào ý tưởng và chủ đề của Đài Kỷ niệm "Thầy -Trò Cơ Điện xếp bút nghiên.." tôi có phác thảo sơ bộ như sau mong được nhận nhiều ý kiến đóng góp đề có cơ sở đề xuất với các nhà thiết kế chuyên nghiệp.
 1-Tổng thể là một khối hình quyển sách nửa đóng nửa mở dựng đứng.Trên gáy hướng về phía Nam có chiều rộng khoảng 500mm và dòng chữ chạy đứng từ trên xuống " Tổ Quốc ghi công -Nhà Trường ghi nhớ " với chiều cao khoảng 2m500 và chiều rộng khoảng  2m000.Như vậy nhìn trên xuống có hình chữ V với chiều dày mỗi bên thành  khoảng 300 mm



 2-Một mặt bên là danh sách các đọt nhập ngũ của Thày -Trò Cơ Điện với những thông tin cô đọng nhất nhưng vẫn đủ để mọi người xem biết được về thời gian ,số khóa ,số lượng ,đơn vị huấn luyện ,đơn vị chiến đấu và đặc điểm nhất .Hiện đã sơ bộ xác định khoảng 12 đợt nhập ngũ thì có thể xếp thành 15 ô,mỗi đợt một ô cao khoảng 150mm làm 3 hàng mỗi hàng chữ sẽ cao khoảng 30mm-40mm
3- Một mặt ghi danh sách các liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và bảo vệ biên giới phía Bắc.Hiện đã xác định sơ bộ được khoảng 35 Liệt sỹ .Như vậy có thể để thành 45 hàng cho mỗi liệt sỹ một hàng với thông tin cơ bản về Họ -Tên Quêquán -Năm sinh ,- đơt nhập ngũ - Lớp khóa hay bộ môn -Đơn vị nhập ngũ và chiến đấu ,nơi hy sinh ,ngày hy sinh ... sau này biết thêm bổ sung sau
 Tất cả được khắc trên đá xanh Thanh hóa nguyên khối hoặc ghépdày 100mm hoặc Granit đen dày 30mm với cốt Bê tông
4-Trên đỉnh cuốn sách là một chiếc mũ cối với quân hiệu hoàn chỉnh là đơn giản nhất .Nếu muốn thể hiện hơn nữa thì thêm hình tượng Compa -Cột điện và Vành bánh răng -Bút chì ..xen cài nhau...
5- Tất cả nằm trên một bệ hình Ôvan hoặc chữ nhật .Xung quanh là sân rồi vườn hoa với các ghế ngồi ...
Đó là phác thảo sơ bộ còn cụ thể kích thước do nhà thiết kế chuyên môn cân đối ...

11 nhận xét:

  1. Một ý kiến nhỏ:
    - Đài kỷ niệm...ngay giữa khuôn viên trường đơn giản cho đẹp không nhất thiết phải compa, cột điện, vành răng, bút chì...
    -Chính yếu nhất là điền đầy đủ tên các liệt sĩ, tên thầy trò tham gia quân ngũ.

    Trả lờiXóa
  2. Theo tưởng tượng của tôi thì phía trên quyển sách không nên có cái gì. Nếu muốn thêm gì thì nên để phía dưới như là một quần thể tạo nên phần bệ đỡ cuốn sách.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn V Thọ và P Quang cũng như mọi người vào ,đọc ,góp ý chu một công việc cực kỳ quan trọng và tình nghĩa với Thày -Trò Cơ Điện đã oanh liệt một thời.tôi rất quý các bạn bởi tinh thần Cơ Điện với tính xây dựng rất cao.Cũng nội dung này ở các trang khác chưa có ai thể hiện gì vậy mà K8 đã chân thành thể hiện.
    Tôi muốn nghe được nhiều hơn nữa và tiếp thu để đưa ra cho các nhà chuyên nghiệp xem Họ có chung ý tưởng với mình không.
    Quang có ý rất hay và tôi thấy đưa cái mũ to xuống dưới làm bệ cho cuốn sách có ý nghĩa lắm đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Hình tượng chủ đạo chỉ nên là quyển sách nửa cuộn vào, nửa mở trên có ghi danh , khoá lớp, ngày nhập ngũ., số hiệu Đơn vị. Chính cái tiêu đề của danh sách đã nói bằng chữ nội dung Sĩ và Binh rõ rồi. Phía trên hay dưới cũng đừng úp cái mũ .Mũ để dưới làm nền cho quyển vở càng không nên vì xếp bút nghiên đi đánh giặc chứ ai xếp mũ đi học lúc đó...;Hơn nữa mũ còn có ngôi sao vàng trên nền cờ đỏ- biểu tượng thu nhỏ của quốc kỳ thiêng liêng cơ mà...
    Ta cứ đề xuất và góp ý rộng rãi- đặc biệt lấy ý kiến của đông đảo SV, GV nhà trường đương thời thì hiệu quả giáo duc tăng lên bội phần.. Ai có điều kiện thì vẽ hoặc tạo mẫu thu nhỏ rồi thuyết minh thêm bằng lời , chụp ảnh.sơ hoạ...gủi anh Thọ, hoặc gửi thẳng về nhà trương trong một thời gian nhất định để Ban tổ chức làm việc với nha chuyên môn họ TKế hoàn chỉnh cho thì mới hay..!

    Trả lờiXóa
  5. Đất nước Việt Nam, các nghĩa trang liệt sĩ, đài liệt sĩ có ở mọi nơi . Đây là việc làm khó và dễ . Tùy quan điểm của lãnh đạo từng nơi mà họ xây TO hay NHỎ . Trường ĐHCĐ đóng trên đất xã Tích Lương, huyện Đồng Hỷ ,việc xây Đài liệt sĩ là quyền của trường, nhưng đất có thổ công sông có hà bá, liệu Trường có nên tham khảo chính quyền địa phương không ?

    Trả lờiXóa
  6. Theo TV định làm thì làm cho đẹp và ý nghĩa đến nơi đến chốn.
    Phần này là chuyêm môn của các nghệ sĩ tạo hình. Tác phẩm phải sống mãi với thời gian.
    Mình bị bệnh mắt phải đến bệnh viện Mắt chứ không đến ông bác sĩ Tim mạch được dù ông cũng là bác sĩ. Nên mời họ đến nghe cảm xúc của mình rồi để họ lao động sáng tạo.
    Ban triển khai Dự án này đã ra đời chưa ? Nếu hợp lòng người thì lập Ban vận động tài trợ có thể một hai năm. Sau đó mới lựa cơm gắp mắm được. Việc này theo TV là lớn đấy các anh Hội CCB ạ dù theo tôi hiểu chỉ là nơi ghi nhận công lao của các chiến binh sinh viên CĐ chứ không phải Đài liệt sĩ như Văn Sinh lo.

    Trả lờiXóa
  7. Xây dựng đài tưởng niệm các liệt sĩ là 1 công việc hệ trọng . Việc này nhất thiết phải có ý kiến của chính quyền địa phương . BLL cựu chiến binh cần làm việc với BCH QS tỉnh Thái nguyên để lấy các thông tin về các đợt nhập ngũ, số lượng , các liệt sỹ liên quan đến trường . Từ đây lấy ý kiến chỉ đạo hoặc tham khảo , có thể xin được thêm kinh phí hỗ trợ xây dựng . Khi làm lễ khánh thành cũng cần có khách mời địa phương chứng kiến ,dâng hương.
    Việc lấy thông tin của các liệt sĩ cũng cần đầy đủ và chính xác . Kêu gọi anh em các khóa cung cấp thông tin đủ, đúng tránh các sai sót nhầm lẫn , giảm tối đa việc thiếu tên đồng đội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mỏ xóa hộ chữ " ĐÚNG " ở câu cuối cho H. Tiến nhé.

      Xóa
  8. Ai dưng đài tưong niệm LS ở đây mà phải xin ý kiến chính quyền địa phương. chỉ là....ghi danh. ...để kỷ niệm...thôi- mà lưu ý có tên của ngừoi còn sống sau chiến tranh trở về và cả tên các liệt sĩ nữa...đấy !

    Trả lờiXóa
  9. Đài kỷ niệm lưu tên những người lính là thầỳ và trò từ mái trường này tham gia các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
    Có danh sách các liệt sĩ không có nghĩa là dâng hương ở đây.
    Các ý kiến tham gia chỉ là tham khảo, phần quyết định là kiến trúc sư, đại diện trường và Hội CCB.
    Nên triển khai nhanh khi Hiệu trưởng là sinh viên cũ của trường.

    Trả lờiXóa
  10. Rất cảm ơn các bạn với các đóng góp sôi nổi .xin nói lại đây là "Đài kỷ niệm..."chứ không phải Đài Liệt sỹ .
    -Cái Kỷ niêm là một thời hay một sự kiên "Thầy -Trò rời xa việc dậy và học để tham gia quân đôi chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc khi Tổ Quốc cần người lính hơn
    -Đã có người hy sinh tại mặt trận không trở về nữa .Thậm chí Tên và Họ còn không ghi lại -Quê quán cũng không ai nhớ.Đau xót lắm .Vì thế cần vinh danh các Liệ sỹ cho đời sau nhớ mà thôi .Những người còn sống sẽ được lưu trong sổ vàng để trên phòng truyền thống và tại đó có bàn thờ để thờ vọng các liệt sỹ.
    -Vậy Đài Kỷ niệm nên tạo hình khối kích thước thế nào cho đúng nhất ý nghĩa nhất và trường tồn là rất cần bàn luận ở đây .Cảm ơn K8

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]