Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

HẾT RỒI MÙA HOA GẠO

Dường như ở thành phố, thị xã, phố huyện nào cũng có trồng cây hoa gạo. Bình thường chẳng mấy ai để ý. Nhưng hàng năm đến tháng 3, những ngày mưa xen những ngày nắng, bầu trời lúc nhợt nhạt đục sương, lúc sáng rực, từ xa, nhìn ngang tầm mắt bỗng thấy đỏ rực một góc trời, mới thấy được cái đẹp của hoa gạo.

Cây gạo nào cũng cao, to, mang dáng kẻ quân tử, thật đẹp.



Cây gạo nào cũng có dáng thẳng đứng đến hiên ngang. Mà cũng thật lạ, tán gạo luôn được tạo ra bởi những cành ngang và chỉ cần một lần đứng ngắm cây gạo thôi thì cho dù nhìn thấy từ đằng xa, cho dù trên cây chẳng có bông hoa nào người ta cũng nhận ra đấy là cây gạo.
Nhưng có lẽ điều gây chú ý nhất của cây hoa gạo chính là hoa của nó. Bông hoa gạo đỏ rực, những cánh hoa to, to đến mức nhiều người cho là thô thiển. Nhưng đấy chính là điều gây sự chú ý cho người đời. Cầm từng bông lên mà ngắm thì phải là người có tâm hồn lãng mạn nhiều lắm mới nhận ra cái hay, cái đẹp, cái mộng mơ của nó. Nhưng đúng vào dịp nở rộ thì ai cũng phải ngước nhìn mà trầm trồ. Cây gạo to, cây gạo cao, dáng cây đẹp, thanh tao mang dáng người quân tử. Gạo chỉ nở hoa vào dịp cuối tháng 2 đầu tháng 3 âm lịch hàng năm. Dịp này ngày xưa người ta gọi là giáp hạt đói kém đấy. Không biết có gì liên quan mà người ta hay trồng loài cây này trên những con đường dẫn ra cánh đồng và đặt tên nó là "gạo"

Đỏ rực một góc trời

Khi rụng, hoa gạo vẫn thật đẹp

Thật thanh tao

Thật quyến rũ

Và cũng thật huyền ảo

Cũng là một sắc mầu đặc trưng của làng quê Việt nam

Đúng không nào, rất Việt Nam.

3 nhận xét:

  1. Hoa gạo đỏ rực giữa trời
    Câu thơ ai viết đầy vơi nỗi lòng
    Rưng rưng thắp lửa bên sông
    Tháng ba hoa gạo đốt lòng ai đây ?

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là Hùng bò cũng không hiểu sao nó lại liên quan đến GẠO nhỉ.
    Nhớ ngày xưa đọc có truyện nói về nhà nọ quá nghèo, có ước mơ là có nhà để ở và có gạo để ăn, nên hai vợ chồng đặt cho hai đứa con là: thằng NHÀ, con GẠO.
    Cuối đời, ước mơ đó vẫn chưa thành sự thực.
    Bộ ảnh đẹp
    Cây gạo là một cây đặc trưng cho làng quê, nông thôn Việt Nam, đúng là từ xa trông cháy rực một góc trời.

    Trả lờiXóa
  3. Làng Quê nào ngày xưa cũng cây Đa -Bến nước hay cây Gạo -Bến nước .Nay thành phố -nhà mất rôi nên những cảnh này hiếm lắm thay .

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]