Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

KÝ ỨC CỦA NHỮNG THẰNG XỨ NGHỆ

BBT - Các bạn đọc thông báo trên trang bìa và cho ý kiến!
PV Hòa K8MA
(Dân trí) - Giữa phố xá ồn ào tấp nập của buổi tan tầm bỗng vẳng lại tiếng rao “Ai bánh ngào đê”. Tự nhiên mùi thơm ngọt của những chiếc bánh ngào ùa về trong trí nhớ. Chợt nhận ra, cũng đã lâu lắm rồi ta chưa được thưởng thức món quà quê bình dị này.
Vị ngọt của mật, vị cay của gừng và dẻo của bột nếp
Vị ngọt của mật, vị cay của gừng và dẻo của bột nếp đã làm nên 
hương vị rất riêng của món quà quê bình dị.
Quê hương tôi, qua từng phiên chợ, ngóng mẹ về với đĩa bánh ngào thơm.



Hồi tôi còn nhỏ, đó là những năm đói quay đói quắt khi cả đất nước bắt đầu bước vào thời kỳ đổi mới. Tôi vẫn còn nhớ như in những bữa cơm độn khoai, độn sắn. Những lần cha tất tả lên sân hợp tác xã để nhận những phần khoai sẵn về ăn trong những ngày giáp hạt. Ở thời đó, không chỉ nhà tôi mà hầu hết những gia đình khác trong làng đều thiếu ăn. Những bữa cơm chia từng bát, thức ăn chẳng có gì ngoài đĩa rau và mấy con cá mắm kho mặn. Bởi vậy, như tất thảy những đứa trẻ khác, chúng tôi chẳng bao giờ dám mơ tới những món quà vặt như bọn trẻ bây giờ. Chính vì vậy, mỗi món quà quê thảng hoặc mới có nhiều khi ám ảnh cả những giấc mơ con trẻ.
Ngày ấy, khoai sắn ăn đến phát khiếp. Bởi vậy bánh ngào là món quà quá xa xỉ đối với tôi. Phải chăng vì thế mà cái vị thơm ngọt của mật, dẻo của bột nếp và nồng cay của gừng cứ lưu dấu ấn trong miền ký ức xa thẳm? 
Ngày ấy, mỗi năm chúng tôi chỉ được nhấm nháp những chiếc bánh ngào vào ngày Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy và Tết Nguyên đán. Những ngày này, mẹ thường xay nếp, đãi đậu xanh thật sạch. Bột nếp sau khi hòa với nước lạnh phải nhào kỹ cho thật mịn. Đậu xanh đãi vỏ, hấp chín rồi đánh cho tơi nhuyễn, cho thêm một ít đường cát vào. Gừng rửa sạch, cắt thành từng miếng mỏng rồi thái sợi. 
Mẹ bận nấu nướng dọn mâm cỗ, phần làm bánh được giao cho chị em tôi. Lấy một ít bột, vo vào lòng bàn tay cho tròn, to cỡ quả trứng gà rồi lại dát mỏng ra, cho một ít nhân đậu xanh vào, tiếp tục vo tròn và nặn thành những chiếc bánh. Ba chị em tôi xúm nhau quanh chiếc mâm, thi nhau xem ai nặn bánh nhanh hơn, đẹp hơn. Khi chúng tôi đang chành chọe xem bánh đứa nào đẹp hơn, tròn hơn thì mẹ cho một ít nước lạnh vào nồi bắc lên bếp đun sôi.
Nước sôi, mẹ lấy chai mật cất kỹ trong góc chạn bát (đề phòng thẳng Chiến em tôi ăn vụng mật) đổ vào nồi. Khi nước mật trong nồi sôi, mẹ nhanh tay thả từng chiếc bánh vào rồi đậy vung lại, hãm lửa liu riu. Khi những chiếc bánh bắt đầu nổi lên, mẹ cho gừng đã thái chỉ vào. Mùi mật ngọt, mùi gừng cay nồng tỏa ra thơm phức. 
Mẹ múc bánh ra đĩa, mỗi đĩa 6 cái, bày như một bông hoa. Sau khi bánh đã sắp lên mân dâng lên bàn thờ để cúng, chị em chúng tôi sẽ chia nhau phần bánh và mật còn lại trong nồi. Mấy chị em xúm quanh chiếc nồi, xì xụp múc ra bát, hít hà cái vị mật ngọt khay đầu lưỡi, vị gừng cay cay rồi đánh chén ngon lành. 
Ngày Tết, bánh được làm nhiều hơn ngày rằm. Tết cũng có nhiều thứ để ăn hơn nên chị em chúng tôi cũng bớt háo hức với món bánh ngào của mẹ. Bánh được đặt lên bàn thờ cùng với bánh chưng, mâm ngũ quả. Đến mùng 3 Tết, bàn thờ mới được hạ xuống. Những đĩa bánh ngào đã se lại, cắn dai dai lại là món khoái khẩu sau những ngày ê hề thịt cá và bánh chưng. Vị ngọt của mật bớt đi một ít nhưng vị gừng thì vẫn ấm thơm đầu lưỡi. Hoặc nếu không, mẹ sẽ bỏ bánh vào nồi nấu lại. Chị em tôi lại xúm xít quanh nồi bánh, hít hà mùi thơm của mật, của gừng trong cái lạnh tê tái và lất phất mưa phùn. 
Chúng tôi lớn lên, có gia đình riêng của mình. Công việc bận rộn cứ cuốn đi, chẳng mấy khi có thời gian để về kỳ kèo mẹ làm bánh dù rằng bây giờ chẳng cần đợi dến Rằm tháng 7 hay Tết mới được ăn. Cái Tết đầu tiên ở nhà chồng, tôi được giao làm bánh ngào để dọn mâm cũng Tổ tiên ngày đầu năm mới. Quy trình cũng như vậy, chỉ khác rằng bánh ngào ở nhà chồng bé hơn và nhân được thay bằng hạt lạc. 
Ngồi tỉ mẩn nặn những chiếc bánh bé xíu bằng đầu ngón tay cái, đặt hạt lạc làm sao cho nhân đúng giữa bánh. Bánh chín, hạt lạc đỏ thẩm nổi rõ giữa những chiếc bánh bé bé xinh xinh. Mẹ chồng tôi bảo, làm bánh cúng tổ tiên, không nhất thiết phải nhiều nhưng phải đẹp. Mâm dọn ở nhà thờ họ. Nhìn vào bánh, người ta sẽ đánh giá khả năng gia chánh của con dâu từng nhà. Nhìn sản phẩm đầu tiên của con dâu, mẹ chồng chỉ nheo nheo mắt. Hình như mẹ cười…
Chiều nay, giữa cái se lạnh đầu đông, giữa những hạt mưa phùn lắc rắc và tiếng rao của cô hàng xén, tự nhiên thấy thèm cái hương vị quê nhà đến lạ. Bất giác tôi mỉm cười, rút điện thoại ra: “Mẹ à, mai mẹ lại nấu bánh ngào nha. Ngày mai, chúng con sẽ về”. Mẹ lại tất bật đi xay nếp, đãi đỗ để chờ những đứa con xa trở về.
                                                                                                                                       Hoàng Lam

9 nhận xét:

  1. Cái anh Hòa này hay ghê kiếm đâu ra cái món bánh Ngào này nhỉ, nghe tên lạ quá, mà tả thì nó giống Bánh trôi nước vậy. Món này mình nhớ vào mùa Đông HN rất nhiều người thích. Hay anh thấy ảnh anh em HN co ro rét buốt viết trêu đây? Đọc mà thèm rỏ nước dãi, dù thời nay ê chề thức ăn đồ uống.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cũng nghĩ là bánh trôi nước. Hồi nhỏ mẹ tôi hay làm bánh này, ăn hay bị mắc nghẹn giống như ăn hành củ luộc.…Ngồi vỉa hè Hà nội ăn thoải mái, không gặp người quen (gần chợ Đồng Xuân).
    Quê tôi có bánh dẻo gọi chính xác là bánh cuốn thì đúng hơn. Bánh gạo tráng hơi dầy to bằng lòng mâm to, khi có người mua người bán mới rải thịt tôm băm nhỏ đã xào lên khắp mặt bánh, cuốn lại và gập đôi rồi chấm với thịt tôm băm. Cả chợ quê có một hàng. Ai đi chơi lúc về cũng mua bánh làm quà. Đồ Sơn quê tôi nhiều tôm, đứa em nói có lần đi thuyền gặp đàn tôm bay rào rào rơi cả vào lòng thuyền., có loại to 1kg chỉ có 8 - 9 con, đấy là gần 30 năm về trước đi chợ sáng sớm còn gặp, giờ không nhìn thấy loại này chắc bị thu mua ngay ngoài biển.
    Tôm rẻ nên họ làm vậy, giờ tôm đắt, nhiều hàng bánh hơn, bánh tráng vẫn thế nhưng nhân ngoài tôm còn thêm hành và mộc nhĩ phết một tí chỗ rìa bánh, ăn chấm với nước mắm chanh ớt.
    Cuộc sống đã khá lên nhiều nhưng món ăn tinh túy của làng quê đã bị mai một.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng rồi Thọ ạ, đấy gọi là bánh tráng. Mỗi vùng miền lại khác nhau một tý. Trong Sài Gòn hiện nay, bánh tráng ăn với nhiều rau sống được bọn trẻ và các gia đình ưa chuộng. Họ thường rủ nhau đi ăn vào chiều tối giống như thanh niên Hà Nội rủ nhau đi ăn đồ nướng bình dân vậy

    Trả lờiXóa
  4. Thân gửi các bạn.
    QTCN của hai loại bánh này về cơ bản giống nhau, chỉ khác: Vơí bánh trôi nước miền bắc và miền nam là bánh được ngào trong nước đường, ngon hương vị khác. còn ở xứ nghệ người ta ngào bánh trong mật. một sản phẩm nông nghiệp riêng có của người nghệ, Trong nhân có it tóp mỡ ăn bùi lắm.
    Còn món bánh mà Thọ nói, có lẽ là bánh xèo miền nam, Mình là đàn ông nhưng khi ngồi vào quán bánh xèo "Tuyết Mai" của TP Vũng tàu thì không đứng dậy được, họ vừa tráng, cuốn, mình vừa ăn, đặc biệt nước chấm, vừa chấm, vừa húp thơm, đủ vị trên đầu môi, chót lưỡi, nước mắt chảy vì độ cay vừa phải, toàn khu tráng bánh xèo có mùi thơm riệng ngào ngạt của bánh xèo miền nam, Những cô gái đẹp miền nam hay ăn hàng, hỏi họ bồ hơn hay bánh xèo hơn, than nhiên trả lời "BÁNH XÈO"
    CHIẾN DỊCH ẨM THỰC CUỐI TUẦN mình thấy nhiều gia đình đi ăn bánh xèo

    Trả lờiXóa
  5. Bánh xèo tráng mỏng nhân hỗn hợp tôm nguyên con không bóc vỏ, thịt ba chỉ, đỗ xanh, giá đỗ, nấm hương…ăn với ước chấm . Ở phía nam nước chấm rất phong phú không như phía bắc, bây giờ đang học dần. Bánh quê tớ tráng như bánh đa để nguyên tập bóc dần khi cuộn, nhân là thịt tôm băm tơi nhỏ có thể nói bánh chỉ thuần gạo và tôm.
    Thật ra tớ không thích bánh đó nhưng mỗi lần về quê bà cô ruột bố tớ thấy cháu là dắt ngay ra chợ cho ăn món này.

    Trả lờiXóa
  6. PV Hòa ơi, và các bạn xứ Nghệ ơi, có ai nhận ra cái chợ "Quán Lầu" trên ở đâu không? Bức ảnh ày mình chụp trong một lần đi du lich qua TP Vinh đấy. Nó nằm ngay đối diện với Tượng Bác trên Quảng trường trung tâm của Thành Vinh đất thép.

    Trả lờiXóa
  7. Nhân ngày 22 tháng 12 sắp hết, nhân ngày cuối tuần sắp qua, tuần làm việc mới sắp đến. Để giúp thư giãn mời các bạn xem hình ảnh một cô lính Việt đất Hà Thành thuộc giới chơi ảnh nghệ thuật, nếu thích xin phát biểu cảm giác...
    [img]https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-frc1/1452359_265920796889942_1172219649_n.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  8. Quang ơi! Chợ "Quán Lầu (LÀU)" trên thực sự tôi ko biết, nhưng đối diện quảng trường là ko phải, khu (xã QUAN LAU) nó là một xã thuộc huyện nghi lộc, nay cũng thuộc TP Vinh.
    Bức anh thư giãn Về ảnh một cô lính Việt đất Hà Thành thuộc giới chơi ảnh nghệ thuật, trông rất Americal way. hiếu chiến quá,) cho tôi xin số DD để mời vào TP VT choi


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hòa ơi, đúng là cái chự Quán Làu này năm bên kia đường Quảng trường trung tâm TP Vinh đấy. Vì trong lúc ông Cương và ông Hồng vào chợ mua hoa chuối bao tử thì tôi vác máy ảnh chup mà. Dịp K8 đi Cửa Lò hè rồi đấy. Còn cô lính Việt Hà thành tên nick là "Trúc mai" (đã ly dị) muốn làm quen hãy tìm vào Face book với cái njck ấy.

      Xóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]