Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

MỘT NGƯỜI CƠ ĐIỆN

                                       MỘT NGƯỜI BẠN CƠ ĐIỆN

Thọ K8MA

Là bạn học nội trú rồi đại học và cùng về nhà máy.
Trong hình dung của mình và các bạn nội trú bạn có dáng vóc nhỏ bé, bẽn lẽn và rất  hay cười. Trường giải tán, bạn về Cẩm phả học 2 năm cuối phổ thông. Gặp lại bạn lúc thi đại học ở Mạo Khê (địa điểm thi của tỉnh Quảng ninh). Một tên cao lớn, thư sinh dừng xe ngay trước mặt, chỉ lúc hắn cười mình mới nhận ra, quá bất ngờ: “Trác Cường hả? Sao khác thế!”.
Năm đó trường cấp 3 Hòn gai có 5 đứa Ban Tuyển sinh xếp thi vào ĐHCĐ đều đỗ, một đứa chuyển sang Sư phạm Việt Bắc. Vào trường bạn học khác lớp, hầu như không nói chuyện, lúc nào gặp cũng thấy bạn cười, thân thiện, rạng rỡ sáng cả khuôn mặt. Mấy đứa nữ cùng lớp nói bạn khó gần…chắc mình ngoại lệ vì học cùng lúc còn nhỏ. Tốt nghiệp bạn được trường giữ lại làm giáo viên nhưng bạn có nguyện vọng về vùng mỏ. Trong bốn đứa có Phong K8I về Sở điện còn lại 3 đứa là Thanh K8I, Cường K8MB và mình về nhà máy Cơ khí Hòn gai.

Chúng tôi đến thăm nhà của gia đình Cường tại Hạ Long vào một ngày hè năm 2012


Nhà máy phân 3 đứa về 3 xưởng thực tập nhưng vì đã gần giáp tết nên họ xếp tạm bạn và tôi về phòng Công nghệ. Ở xưởng mình chỉ phụ thợ nhưng sau thời gian ngắn bạn đã đứng máy đi ca làm thực thụ như một công nhân. Phân xưởng mình phục vụ sửa chữa đầu máy xe hỏa, thiết bị sàng tuyển… những chi tiết lớn, có bánh vít gia công 3 tháng mới xong. Phân xưởng bạn chế tạo, phục hồi phụ tùng ô tô. Nhà máy mình lúc đó có tiếng về trung đại tu xe KPAZ. Đỉnh nhất có năm trung tu tới 178 xe, vì vậy cường độ làm việc chỗ xưởng bạn quá vất vả, đồ nhỏ, độ chính xác cao. Tháng 5 năm sau 3 đứa mình được phân về 3 phòng Kỹ thuật. Bạn là một trong những kỹ sư giỏi của nhà máy và vượt trội về khả năng tay nghề. Bạn hướng dẫn và có lúc trực tiếp làm ngay chi tiết trong sáng kiến của mình.
Những năm khó khăn Nhà máy giảm biên chế. Giảm đâu không giảm toàn nhè phòng Kỹ thuật để giảm. Lần nào cũng vậy phòng Kỹ thuật luôn là phòng họp đầu tiên trong cắt giảm biên. Cọ sát, phân tích, căng thẳng nhất có lúc hình thức là xét đến ai người đó phải ra ngoài. Bạn không trong số phải giảm nhưng những cuộc họp căng thẳng gây áp lực đã làm bạn có quyết định táo bạo xin thôi việc mặc dù là người rất yêu thích say mê với nghề cơ khí.  
Bạn có nhiều dự định sau đó thì định hình công việc chế tạo, phục hồi linh kiện xe máy. Bạn nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình trong giới làm ăn ngoài của thị xã Hòn gai thời kỳ thị trường mở.
Mình biết đến ngày 6/12 là do bạn. Những năm đầu 90 vào ngày này là bạn hẹn mấy đứa K8 ở Hòn gai và bọ Văn, sau đó thêm mấy người khác khóa họp mặt. Câu đầu tiên là các bạn thích ăn gì thì gọi, mình không uống được và thích nhất món thịt thỏ nướng ở quán Nghệ sĩ. Cầm xâu thịt nướng nóng hôi hổi vừa thổi vừa ăn cảm giác thật thú vị. Thịt thỏ nướng quán đó là ngon nhất. Được vài năm Chi hội Cơ Điện Hòn gai được thành lập cũng là Chi hội CĐ đầu tiên trong cả nước.
Sau đó bạn chuyển từ sân cây Tháp vào nhà mới ở đường Trần Hưng Đạo – luôn là nơi tụ hội của những người bạn Cơ Điện. Gần đây gia đình mới chuyển đến ngôi nhà lớn các bạn đã nhìn thấy trên blog.
Bạn là một kỹ sư giỏi nghề, làm ngoài bạn vẫn theo nghề mình yêu thích. Ít nói, lòng tự tôn, tính độc lập cao.
Mình có xem một bài viết của một CCB về người bạn lính là anh trai bạn vào thời điểm nhạy cảm về chính trị. Sự giằng co đi ở rồi quyết định ở lại đất nước là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Bạn còn chịu áp lực lớn hơn người anh vì thêm một cú xốc lớn về tinh thần.
Bạn là người có nghị lực và còn là người con hiếu thảo. Bạn có một gia đình hạnh phúc, một người vợ hiền cùng 2 đứa con ngoan và một mẹ già đã 100 tuổi còn minh mẫn.

Bạn là người Cơ Điện được mọi người mến mộ và dĩ nhiên bọn mình cũng thấy tự hào về bạn .

Người Cơ Điện đó là Trác Vinh Cường lớp K8MB, ai đó về Hạ long chắc có dịp gặp mặt. 



GC: - Không có ý nghĩ viết bài này nhưng đọc bài của T.V cứ úp úp mở mở nói về bạn kiểu dương đông kích tây nên tôi đã viết.
      - Bạn không thích khoa trương lỡ có đọc bài này chắc khó chịu lắm lắm, lúc gặp hẳn lại cáu đây nhưng thôi kệ tớ đã chót viết.


9 nhận xét:

  1. Những gương mặt Hạ Long, Trác Cường, Tường, Đàm, Phong, anh Văn, Thọ, Thanh, nhiều lắm, "mỗi người một vẻ, mười phân vẹn chín phẩy chín" Mình cũng có cái may mắn được vào thăm nhà Thọ, nhà Cường, được gặp hầu hết các bạn ngay tại Hạ Long và được dạo chơi ngắm cảnh, chụp ảnh Hạ long nữa. Tuyệt vời. Xin chào Hạ Long, chào ngày mới. Chúc mọi người vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô Thọ . Viết về bạn là khó nhất . TRác Cường ở trong một gia đình nhiều người tài giỏi . Và có điều rất giống nhau là khái tính . Cái khái tính mà Thọ đã nói là có tính " ...tự tôn , độc lập cao . " Nhưng theo mình bạn viết chưa đủ . Cường là kĩ sư tài hoa nữa . Anh em Cường toát ra hào phóng và tự tin ngay khi mới gặp . Không chỉ giỏi nghề đâu mà còn biết nhiều kiến thức khác .

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ nhớ anh Cường ngày xưa rất đẹp trai, không biết là anh còn rất giỏi nữa. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cũng chỉ nhớ là K8 có anh Cường trắng trẻo đẹp trai, tóc xoăn ở tầng 3 nhà A2 cùng với anh Bỉnh, anh Thắng (K7 xuống). Giờ mới biết thêm anh Cường là em trai anh Trác Tiến Dũng, lại là một doanh nhân cơ điện tài năng, xin chúc mừng anh Cường và cảm ơn bài viết của chị Thọ và anh Tuân vịt!

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng sự thành đạt của "Trắc Vinh Cường, Niềm tự hào cho DN xuất thân từ " TRƯỜNG ĐẠI HỌC CƠ-ĐIỆN BẮC THÁI - BC14R"

    Trả lờiXóa
  6. Oánh với Cường, Nhĩ và Thành (Trần Sùng) lớp K8mb thời ở nhà A1 là "tứ trụ" nâng một càmèn cơm độn- Năm cuối khóa (1977) bọn này xuống nhà A6 trấn một gac xép giữa tầng 3 (Chính xác là một khu vệ sinh không ruột- không thể đưa vào sử dụng- nhà A.nào.khi đó..cũng ráo cả vậy..) làm căn cứ hoàn thành đồ án tốt nghiệp. Cậy thế gác xép ngóc ngách bố trí cả bếp điện "may xo" để thỉnh thoảng có món là "cải thiện"- những bữa đó đương nhiên là có anh TR.Dũng và Lã Pính San ở Lạng Sơn - bạn thân a Dũng cùng là dân liên Ka 6-10 xuống dự - vì tổng kho nhận viện trợ của 2 quí tử Hon gai đều được ưu tiên cho chú em đẹp giai và nhanh nhẹn này quản lý. Cường trắng trẻo, thanh lịch, thông minh, chữ đẹp, vẽ kỹ thuạt cũng đẹp lại còn hát hay, biết bập bùng ghita một tý..Mình dân cán bộ Đoàn ưa văn nghệ cố bật bông đứt khối dây đàn của Cường mà búng mãi chẳng vào . Nhờ giời gào thì khỏe nên cứ bát đuổi theo hắn cũng thuộc được ối bài tình ca và nhạc đỏ:
    - " Quảng Ninh thân yêu ơ..ơ..ơi!, Trong tình yêu quê hương có một tấm lò...lò... lòng..."
    - Thuộc và gào nhiệt tình như là dân Quảng xịn.!
    Mình có nhiều kỷ niem về anh em Dũng-Cường và các bạn ở QN nhưng sau khi ra trường thì gặp lại được a Dũng nhiều hơn- Vẫn tính cách hào phóng và nặng tình sâu nghĩa, ưa hài hước, thích tụ họp thơ ca...
    *
    * *
    Nhân nói chuyện đẹp giai - mình cảm ơn các ban gợi chuyện và xin kể lại chuyện có thật một trăm phần trăm này nhé:
    - Một lần vào cuối 1977 Oánh mượn được xe đạp của bác Hồng ( Cạnh nhà Ô nghĩa thợ may canh đường QL3, ngang nhà A3 ra ấy) đi qua Thành phố Thái lên phía trên cả Nhà máy Điện du chơi chủ nhật . Mình khỏe hơn đèo 1 thằng bạn vi vu lên chỗ bạn của nó chơi ...Đúng vào độ lấy đà chuẩn bị lên dốc nó phởn chí vừa ngồi sau vừa lẩm nhẩm hát " Cô kia con nhà ai ...mà má cô thì..h...." - bỗng đằng trước xuất hiện 2 bóng hồng- đồ là sinh viên trường 10+3 gần đó cũng đèo nhau thả phanh giữ chân trên Pêdan nhẹ xuôi về Thành phố, mắt dán vào hướng chiếc xe ngược lên của bọn mình rồi thình lình hét lên. Các bạn đừng vội lo cho bọn này nhé! Vì không phải chiếc xe đạp hay đường sá có sự gì đâu! Nguyên văn các em hét:
    - " Sao mà đẹp giai thế..!"
    - Nó kéo dài âm cuối đến nỗi mình vừa dướn cổ toan vượt dốc mà ngoảnh lại vẫn còn thấy em ngồi sau 1 tay thì đấm thùm thụp vào lưng bạn, một tay vẫy "mục tiêu di động vừa qua" và miệng vẫn còn toét toe! Thằng bạn mặc quaanf loe vải lạ hợp mốt tan kỳ có nước da trắng mịn và làn môi mà con gái đến thì còn phải ghen ấy- của mình bỗng má ửng lên. Hắn cũng quay lại vẫy tay rồi vớt tóc lên, miệng cười má lún đồng tiền :
    - "Tổ sư hai con bé!"
    Lời trách yêu chỉ đủ cho thằng bạn đang vã mồ hôi hột tái mặt còng lưng mà vẫn gượng cười lại phải nhanh chóng " âm mưu" vượt dốc ngay trước mặt nghe thấy thôi! ...
    *
    * *
    Có thể nhiều bạn chứng kiến "người ngoài" khen bạn gái mình xinh quá- nhưng mấy chục năm rồi, hình ảnh hai thiếu nữ không quen biết hồn nhiên tươi rói giữa đất trời trung du bột phát- công khai khen bạn mình đẹp giai thực vậy thì mấy ai gặp?!
    Thằng bạn đẹp giai, tài hoa... nhưng rất đàn ông ấy là Trác Vinh Cường-K8mb- HonGai đấy!

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn Thọ -k8MA , Oánh , Luân và các bạn.
    Mình rất đắn đo khi viết những dòng comment này, vì bài của Thọ viết về Cường , em trai mình, chẳng lẽ anh em viết về nhau. Nhưng rồi mình nghĩ, cái lớn hơn là chúng mình thành người lớn , chững chạc vào đời là nhờ cùng nhau ở dưới mái trường có rất nhiều cái chung, trong đó phải luôn kể đến công lao day dỗ của các Thầy Cô, tình bạn trong sáng , vô tư một thủa mãi không phai...
    Vây nên mình có ít dòng chia xẻ với các bạn.
    Thêm lần nữa cảm ơn thịnh tình của Thọ, và qua đó cũng cảm ơn bạn Tuân- K9 SG .
    Mình cũng biết Tuân đi Hạ long, ghi nhận những vẻ đệp của bạn bè CĐ Hạ long, trong đó xây dựng nhân vật trên một số chuyện và Cường vinh dự là người đại diện. Ngoài ra trong bài của Tuân cũng còn có hình ảnh một số anh em bạn khác nữa, như những tấm lòng nhân ái của Phong- K8I, của Tường K9M, của Công K10I, Đàm K8M, Kỳ, Tiến K17M ..Các bạn ấy gần 20 năm qua đã làm sống động tinh thần CĐ , và cũng để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ. Có thể dẫn chứng gần đây nhất là công ty điện lực Quảng ninh năm rồi đã đưa đc điện lưới quốc gia ra đảo Cô tô cách đất liền hơn 3 giờ đồng hồ ca nô chạy. Họ đã đc cả nước tôn vinh, nhận phần thưởng của nhà nước và chính phủ. ( Tất nhiên, người đứng mũi chịu sào là Phùng Ngọc Phong, K8I cũng đc nhận phần thưởng xứng đáng của thủ tướng CP )...
    Còn bài của Thọ thì tiếp cận Trác Cường ở 1 góc khác, bạn bè một thủa từ phổ thông , đại học, rồi cùng nhà máy, các góc cạnh của đời sống, thậm chí không gian Thọ dùng còn bao quát rất rộng,,, Tôi cảm động và thay mặt Cường cảm ơn Thọ, dẫu Cường có lẽ không bằng lòng vì chúng tôi rất ngại nói về mình, như Thọ đã cảm nhận thấy, Bạn hiểu Cường nhiều hơn tôi , vì thực ra mang tiếng là anh em trong nhà, nhưng hầu như chúng tôi cũng không đc gần nhau , do sơ tán chiến tranh , do đi lính, môi trường công tác , rồi sau này ở gia đình riêng. (Dạo này Cường bận lắm, bà thân sinh ra chúng tôi đang mệt nhiều, nên tôi cũng chưa trao đổi với Cường) . Nhưng ghi nhận lớn nhất của tôi với Thọ là bạn đã viết lại đc chân thật vầ bạn mình với cái nhìn nhân bản, nhân văn, mà có nhiều người biết nhưng ko thể hiện đc hoặc thậm chí ko có biết...
    Chúng mình tự hào là học sinh CĐ Bắc thái. Tôi càng tự hào dân CĐ về Quảng ninh , dù khi vào trường có thể từ Bắc giang, Thái bình, Hải phòng... đã làm rạng danh chất lượng đào tạo của trường ta , họ là Tô Hòa, Đỗ Viết Thắng (K5) Vũ Hữu Bình K9, Phùng Ngọc Phong K8, Tường K7- K9...
    Chúng mình qua trang Blog này nói về nhau cũng là nói về mình , những tháng năm công tác đầy gian khó , nhất là nghành Cơ khí.
    Trân trọng tấm lòng của các bạn. Thân mến

    Trả lờiXóa
  8. Có lẽ đây là bài viết đầy đủ súc tích ngắn gọn nhất trên Blog về một người bạn.
    Văn phong giản di mà sâu sắc, tải cả quá khứ gian lao từ nhỏ đến lớn của nhân vật chính, phải là người gần gũi và quan tâm đến bạn mới nắm bắt hồn cốt nhân vật như vậy.
    Chị viết ngắn gọn như một nhà toán học, không một chữ thừa mà vẫn ngân lên bài ca tự hào về một người bạn mạnh mẽ vươn lên trong gian khó bằng nghị lực của mình - làm ta tưởng tượng ra : anh ấy đang ngẩng cao đầu về hướng núi Bài thơ hát lên tiếng hát tự hào về quê hương.
    Nhìn thấy chị chưa viết hết ra cái đau của nhân vật khi chỉ lướt một dòng gần cuối, lại càng làm cho ta nặng lòng mến yêu và suy ngẫm.
    Cái quý của chúng ta đang bắt đầu hé lộ, các bạn ơi! viết đi, những gian lao cuộc đời sau ra trường để tự hào, để học tập ...để thấy yêu hơn cuộc sống này.

    Trả lờiXóa
  9. Kỹ sư Cơ Điện tại vùng mỏ Quảng Ninh thật ngưỡng mộ. Em hy vọng dịp này ra TP. Hạ Long sẽ được gặp gỡ giao lưu cùng các bác Cơ Điện tại Quảng Ninh (Em tới TP. Hạ Long dự tiệc cưới con trai anh bạn học cùng Nguyễn Đức Thận lớp K13MB ĐHCĐ tổ chức tại KS Sài Gòn- Hạ Long, TP. Hạ Long, lúc 11h ngày 11/1/2014). Mong được gặp bác Trác Vinh Cường & bác Trác Dũng.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]