Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

CON CHIM SẺ

V.Sinh
 Vân cầm cuốn nhật ký của người cha vừa đọc vừa rơi nước mắt. Ngày Vân mới lên 3 tuổi. Chiều nào Vân cũng được cha cho đi chơi khắp dải công viên. Những chú chim nhỏ bay nhảy theo hai cha con ông. Ông trả lời đều đặn các câu hỏi của con. Cha ơi, con, con gì thế? là CON CHIM SẺ con ơi! Cứ thế thằng bé thỉnh thoảng lại hỏi ông, Con, con gì thế cha ơi, là CON CHIM SẺ!

CON CHIM SẺ

   Theo ghi chép của cha, một buổi đi dạo như thế, Vân đã hỏi cha 21 câu. Hai mốt câu, người cha già vẫn nhẹ nhàng trả lời mình đều đặn. Ông không cáu gắt mắng mỏ cậu con trai, ông còn chỉ bảo và nói về các loài chim cho con nghe …
 Càng nghĩ Vân càng chết lặng đi. Vân đau khổ và tự dằn vặt mình. Vân cầu trời cho cha mình được sống lại. Vân sẽ được đưa cha mình đi trong công viên các chiều hè trong mát. Cha cứ hỏi con đi, hỏi cả nghìn câu cũng được, con không dám mắng dám quát lại cha đâu.
  Cha ơi, con biết con sai nhiều quá rồi. Cha mới hỏi con 7 câu con gì đó con, con đã không trả lời cha, còn quát cha : CON CHIM SẺ. 
Con xin lỗi cha!

                                                                                              HP- 08.09.2014

8 nhận xét:

  1. Câu chuyện ngắn mà hay, mà sâu sắc. Thưowngf là vậy đó: chỉ có người cha, người mẹ mơis đủ kiên nhẫn vì con được thôi chứ ngược lại thì khó lắm! Biết là vậy mà cũng chỉ khi bức tường bao dung và vững chắc đó không còn nữa thì những đứa con yêu quí mới ngộ ra thì ...chao ôi- đã quá muộn rồi!

    Trả lờiXóa
  2. - Đọc bài này mình nghĩ ngay tới câu thơ của nhà thơ Tố hữu trong một bài cùng tên:
    " Ê mê ly con đi cùng cha/Sau khôn lớn con thuộc đường khỏi lạc..."
    Từ "khỏi lạc" ấy phải một thời gian mình mới hiểu.

    - Không phải ai cũng có được người cha kiên trì nhẫn nại đến như vậy, thường là bị quát vì cứ hỏi nhiều.

    - Có những đứa trẻ được sinh ra cùng bố mẹ, chịu cùng một môi trường và sự giáo dục nhưng lại đi theo hai hướng khác nhau. Đứa ngoan hơn ít nói lời thương bố mẹ nhưng chăm lo cho bố mẹ nhiều hơn, đứa hư lúc nào cũng luôn nói nhớ thương bố mẹ vì tính dựa dẫm, ích kỷ nên cuộc đời đã không khá lên được.


    Trả lờiXóa
  3. "Cha khen con là tự tâng bốc mình. Con mắng cha là tự sỉ nhục mình" ( Ngạn nữ TQ)
    "Hết muôí mới thấy muối là cần. Cha qua đời rồi mới thấy cha quí báu dường bao" ( ngạn ngữ Ấn Độ)

    Trả lờiXóa
  4. Đây là một câu chuyện của người cha 83 tuổi đang sống tại thủ đô Hà Nội . Ngày 02.09.2014 được một người bạn kể : Ông ta thử cậu con trai ngoài 30 tuổi khi ông bị tai biến nhẹ, cậu con trai đưa ông đi bộ chiều chiều để ông nhanh khỏi bệnh .Hỏi có 3 câu cậu ta đã quát ông rồi . Ông rất buồn kể lại cho em gái ông nghe...

    Trả lờiXóa
  5. TV đọc đc đoạn văn này thấy còm vào đây cũng có ý hay. Các bạn xem cho vui, suy nghĩ của bé thơ học lớp ba tả về bố.
    Dưới cách nhìn thật thà của con trẻ khiến dân mạng bật cười. Bài văn đôi chỗ sai chính tả, ngữ pháp, cách dùng từ chưa chuẩn nhưng trên hết, sự thật khôi hài về ông bố lười "chỉ đi kiếm tiền rồi về nhà nằm ườn ra đấy" vẫn là điều thu hút sự quan tâm của người đọc.

    Bài tập làm văn tả bố của cháu bé viết có nội dung như sau:

    "Nhà em có nuôi một ông bố tên là Đỗ Mạnh Hà. Hằng ngày bố chỉ đi kiếm tiền rồi về nhà nằm ườn ra đấy. Đến bà là người to nhất vẫn phải làm việc còn bố là người duy nhất không làm việc. Lúc ăn cơm gọi mấy cũng chưa lên còn bảo đợi tao tí. Lúc ăn cơm xong cả gia đình cùng dọn, bố trả (chả) dọn rồi xuống chat Za lô (Zalo) với học sinh. Em bé còn phải đút xoài cho bố, từ nay em không làm ô xin nữa. Em rất yêu vừa chứ không yêu lắm".

    Đoạn văn ngắn tả bố của trẻ con khiến dân mạng bật cười. Bức ảnh được thành viên Minh Quân chia sẻ trên một diễn đàn dành cho giới trẻ. Sau đây là vài lời bình luận của dân mạng dành cho bài văn tả bố đặc biệt của học sinh này.
    Đoạn văn ngắn hài hước tả bố nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều người xuýt xoa với cách hành văn chân thật, đáng yêu của người viết, đặc biệt là đoạn miêu tả cảm xúc dành cho bố cuối bài.
    "Em rất yêu vừa chứ không yêu lắm, ôi cách diễn tả cảm xúc của cô bé thật kì khôi nhưng đặc biệt làm sao. Con nít đáng yêu quá", "Đọc văn thấy hết sự chân thật, nét thơ ngây của trẻ con, dễ thương ghê", "Ông bố chắc phải coi lại cách ăn ở của mình quá!"...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Đọc đoạn văn này nghĩ ngay đến một chuyện một bài văn xuất sắc nhất Khu...
      Đề bài tự do, một học sinh lớp 4 nói em rất thích không khí khi khách đến nhà và đã có một bài viết rất sinh động, Mỗi vị khách đến mang theo sản vật đặc trưng từng vùng miền...
      Không lâu sau đó bố của em bị công an bắt vì ông là...Chánh Thanh tra của Khu...

      Nhưng bây giờ quà bằng phong bì, chuyển khoản...không có không khí ồn ào, vui nhộn của những người khách nữa.

      - Thằng cháu nhà mình nói cho bà, cho mẹ, cho em đi chơi cùng còn bố ở nhà trông cụ.

      Xóa
  6. Tớ thấy ông bố này khá phết đấy chứ:
    1-Biết đi kiếm tiền mang thẳng về nhà
    2-có "tam đại đồng đường" ( chưa được tứ đại, nhưng không phải nhà nào cũng được vậy đâu)
    3- Không lang thang bồ bịch, rượu chè bê tha gì sất .
    4- Biết giáo dục vợ con nên ăn xong có vợ con...thu dọn không phải đốc thúc hay đứng dậy tự dọn , lại được con trẻ âu yếm lấy xoài đút cho thì sung sướng chi bằng -khá nề nếp đấy chứ!
    Chả thế mà có thấy con bé bảo mẹ nó kêu ca gì về bố đâu- mà đó mới là "thẩm phán " chứ!? Chính con bé không iêu lắm nhưng cũng "rất iêu vưa " đó thôi!
    Khi ở nhà anh ta "hiếu đông" chút chút nữa thì quá tuyệt vời- và khi đó mẹ nó hay bà nó lại bị xép xuống hàng thứ ngay..Mà ở nhà thôi thì.. nhiều đấng phu quân thích nhì lắm nhá !

    Trả lờiXóa
  7. Nhất trí góc nhìn của pac TMO
    Phấn đầu bằng ông bố này đã là thành công rồi. Nhiều bà cũng chỉ mong các ông như vậy mà còn khó.
    Mình cũng chỉ mong được như ông bố này.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]