Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

MẸ ĐĨ & CON ĐĨ

   V.Sinh

    Hôm nay nhà ông Tô có khách đông vui nhộn nhịp vang cả xóm. Mọi người rôm rả chuyện trò. Bỗng con bé Tễng ôm mặt khóc sụt sịt chạy ra ngoài.


Làng quê Việt Nam


    Tuy ở thành phố TW, cái xóm đoàn kết gồm 17 hộ, đa số là cán bộ cốt cán đã nghỉ hưu. Người gốc Hà Nội, người gốc Thái Bình, rồi Hải Dương, Hà tây, Hải Phòng, Nghệ An… Có gia đình một thế hệ, có nhà chỉ có một đôi. Xóm phần lớn tốt nghiệp Đại học, có hiểu biết nhận thức. Nhưng hôm nay ông Tô bỗng dưng lại quát con Tễng đồ CON ĐĨ.
    Tễng năm nay đã 36 tuổi chưa chồng. Ngôi biệt thự to đẹp nhà ông do Tễng xây năm 2008. Nge nói Tễng thành lập công ty liên doanh làm dự án. Làm ăn phát đạt Tễng mua hẳn lô đất 300m2 để xây ngôi nhà chóp nhọn nhất xóm. Mải làm ăn bây giờ Tễng chưa có chồng … Tễng vẫn hăng say với công việc công ty, việc của xóm. Tễng bảo em chưa có duyên lấy chồng, lên bố em hay quát mắng em, em xấu hổ với xóm. Em có làm Đĩ bao giờ đâu!
    Đấy các bác các ông các bà cứ xem xem. Quê em ở Hưng Yên, những lần theo mẹ về quê ngày giỗ tổ. Mẹ em được các ông các bà ở quê nói: Con MẸ ĐĨ này nó giỏi lắm, nó lấy được lão Tô giáo viên giỏi nhất làng tốt nghiệp đại học còn xin cho chồng về thành phố TW.
    Thôi đừng buồn nữa Tễng nhé.  Bởi Hưng Yên quê Tễng người ta quen gọi quen mắng đàn bà, con gái là MẸ ĐĨ & CON ĐĨ.

                                                                                                 HP -16.09.2014

9 nhận xét:

  1. Mẹ đĩ, cái đĩ có nghĩa khác với con đĩ phải không các chị các anh. Cũng còn tùy theo ngữ cảnh mà ra chua cay hay thân mật. Còn anh Sinh cho ông già ruột quát một câu xanh rờn ĐỒ CON ĐĨ thì gay rồi đấy, có thể ông phát hiện ra tài năng gì của con chậm quá !

    Trả lờiXóa
  2. Ông già này mắng oan "cái đĩ" - đứa con gái giỏi dang nhưng duyên số muộn chồng của ông rồi. Nếu nó là con đĩ để làm ra nhà to cửa lớn mà bố nó nói vậy có mà nó vén váy nhảy thếch lên cự lại chứ lại thèm ôm mặt nức nở à! VS kể chuyện vui về thổ ngữ vùng quê thật là phong phú!

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nay nhà ông Tô có khách đông vui nhộn nhịp vang cả xóm. Mọi người rôm rả chuyện trò. Bỗng con bé Tễng ôm mặt khóc sụt sịt chạy ra ngoài.
    Nhưng hôm nay ông Tô bỗng dưng lại quát con Tễng đồ CON ĐĨ.
    lão Tô giáo viên giỏi nhất làng.
    Mình thấy nhà có khách đông mà ông giáo nào lại nói thế. Chết thật !

    Trả lờiXóa
  4. Ông này "hạn chế" cái việc giáo lắm- chắc là tiếp tân cũng kém nên thằng con giai nào đi tìm vợ vào nhà lão cũng đi giật lùi để có gì còn chạy ra cho nhanh...đến nỗi con gái lão có nguy cơ "ê sắc". Đời vậy cũng phải thôi : "Thế gian được vợ dở chồng" . Mẹ đĩ giỏi quá mất rồi, Mẹ đĩ xin được cả cho "Nhà giáo tuc thanh vô ưu tú" này về dạy trẻ giũa TP TVV- gần cái nhà anh thính tai VS đấy thôi! VS có là PHHS không đây?

    Trả lờiXóa
  5. Cũng là một câu chuyện hay. Qua đây những chàng trí thức U60 lại có dịp nhớ lại "ngày xưa". Thực ra chẳng phải chỉ có cái đất Hưng Yên đâu, mà gần hết cái làng quê Việt Nam ngày trước đều sử dụng hai từ "Mẹ đĩ" và "con đĩ" rất phổ biến. Cũng chẳng phải lúc ghét mới dùng mà ngay cả lúc yêu, lúc âu yếm cũng dùng. Thành ra chữ "đĩ" nó cũng không xấu nữa, đôi lúc lại đáng yêu.
    Cũng giống như nhiều "câu cửa miêng", các trò chơi dân gian của cái thời chúng ta còn bé ở các vùng quê, địa phương và cả thành thị nữa như chơi Ô quan, trốn tìm, thả đỉa ba ba, cướp cờ, trận giả... Bây giờ còn đâu
    Chỉ có một điều câu chuyện của V.Sinh kể xảy ra từ bao giờ? chắc cũng chẳng xa lắm. Mà vì thế, từ "con đĩ" bắn ra từ miệng một ông giáo sống ở Thành Phố TW nghe nó là lạ. Nhưng tôi quả quyết điều đó là có, ngay cả trong mỗi người chúng ta thôi, trong đó có tôi, một cách vô thức, thỉnh thoảng vẫn dùng..
    Cha V.Sinh này cũng giỏi. Chính vì nghe nó là lạ và hiêm hiếm hắn mới "vẽ thành chuyện" kể cho chúng ta nghe chứ.
    Cuối cùng là ý kiến của Quang: Các bạn xem cái ảnh minh họa "Làng quê Việt Nam" có được không, có xúc cảm gì để mang ra comment trong cái bài viết này không? Ảnh do Quang chụp đấy. Một làng quê ở vùng Sơn Tây đấy.

    Trả lờiXóa
  6. Ảnh chụp với ánh sáng chan hoà cho khu vườn cảnh đẹp quá, tiếc rằng không có mái nhà thấp thoáng, ;Tớ e rằng đây thực làng nhưng hổng phải quê mà là " làng ri xot mini" của một dịa chủ mới nào đó...chỉ để thi thoảng về ngắm cây, ngắm chum vại tí thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Đúng vậy đây là "làng xóm" của người giàu. Tuy nhiên không có gì ghê gớm cả, lẽ ra người bình thường cũng phải có cái nhà cái vườn thế này được. Cũng giống như mấy bức ảnh của Hoa Mua MCC, mình đoán đấy là trang trại của Cô ấy. Gia đình Hoa Mua MCC đang sống tại Hà Đông cũ. Chắc cũng là gia đình cán bộ to gốc Mù Cang Chải.
    Bức ảnh trên chụp sau cơn mưa đất TMO ạ, ông có nhìn thấy những cái chum vẫn còn ướt đấy.

    Trả lờiXóa
  8. Cái từ ĐĨ nhiều lúc ngẫm cũng hay đáo để đấy BT Quang nhỉ ? Tễng gần 40 tuổi mải mê làm giầu, chưa lấy chông, xây nhà to cao . Xóm phố cứ tưởng Tễng làm ĐIĨ mới có tiền . Không tiền do Tễng làm ra . Tễng giám thành lập công ty tư nhân, một mình chèo lái con thuyền để gặt gái thành công trong thời mở cửa của xã hội ta ngày nay . Tễng cũng giống mẹ đẻ . Mẹ đẻTễng xin việc cho chồng ra thành phố dạy học . Người đàn bà giỏi giang không chấm nhận ở lại làng quê, ra thành phố lập nghiệp, phát triển . BT Quang nổi tiếng minh họa ảnh theo bài viết rồi .

    Trả lờiXóa
  9. Các bạn cứ tin đi những vườn đẹp này XH ta rồi sẽ có nhiều, phổ biến như khu PMH ở SG

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]