Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

MÃI MÃI LÀ NGƯỜI LÍNH

Nghiêm Xuân Cường


 Trưa tháng 5, nắng như đổ lửa,nắng sao mà khiếp thế, nóng đâu mà khiếp thế, mặt đường nhựa như chảy ra và bốc hơi, phải hơn 40 độ C chứ lị. Ấy vậy mà tôi vẫn phải ra đường, giữa trưa trở về nhà, đi qua phố Chùa Bộc. Đường phố khá đông người. Đi trước xe máy của tôi là xe của người đàn ông đội mũ cối mặc áo bay đã bạc. 

Đường phố Hà Nội.



Đến đọan qua khách sạn asean và cổng học viện Ngân hàng thì bên kia có 3 chàng thanh niên đang sang đường, cả 3 đều ăn mặc khá lịch sự, sơ mi trắng cắm thùng, giầy tây đen bóng,tay xách cặp da đen.  Đến hàng rào phân cách , cả 3 đều trèo qua để sang. Đúng lúc đó xe của người đàn ông vừa tới, dừng xe lại ông nói nhẹ với 3 chàng thanh niên: Này các cậu, sao lại trèo qua rào như thế nếu các em học sinh ở đây cũng bắt chước thì sao?  Một chàng thanh niên nhìn ông gườm gườm: Sao! Ông ngứa mồm à! Người đàn ông vẫn điềm tĩnh: Ngứa á!Mồm thì không nhưng mắt thì có đấy. Lúc đó xe tôi cùng một, hai người nữa cũng dừng lại. Biết sai, một cậu lí nhí xin lỗi rồi kéo nhau đi thẳng. Tôi nhìn kỹ người đàn ông, nước da đen đen, khuôn mặt nhàu nhàu, bộ quần áo tàu tàu, chiếc xe máy tàng tang nhưng ngực ông đeo chiếc huy hiệu cựu chiến binh thì ánh lên rạng ngời. 

8 nhận xét:

  1. Anh Cường mới viết nhưng rất hay . Anh viết về đi câu chắc sẽ hay hơn nhiều . Người Lính câu kiên trì dũng cảm.

    Trả lờiXóa
  2. Quqng K8 -Người lính, luôn là một hình tượng để người đời quý trọng. Trong họ là một con người có ý thức, có kỉ luật và có cả một nhân cách lớn lao. Có Lẽ được như vậy là vì họ được rèn luyện trong Quân đội. Nhưng tôi cũng muốn nói đến những "người lính sinh viên". Có thể họ đã xong đại học hay chưa... Nhưng cái chất học hành trong họ quan trọng lắm. Ngoài những cái chung của một người lính, họ có một tâm hồn, một tâm hồn của giới trí thức. Và chính cái tâm hồn ấy đã đưa lại cho những người lính ấy một cuộc sống sáng trong... vui vẻ, hạnh phúc.
    Nhưng tất cả chỉ là tương đối thôi. Năm ngón tay, có ngón dài, ngón ngắn mà... Tự hào về bản chất người lính đồng thời cũng buồn tủi cho một thời oanh liết với bao nhiêu hy vọng tốt đẹp. Ấy thế mà tầng tầng lớp lớp những người lính chúng ta hiện nay cứ tròn mắt nhìn "con hổ nó tha con lợn"... Đấy là chưa nói nhiều, nhiều lắm những người đã từng là lính, nay quên rồi, năm lời thề của lính...

    Trả lờiXóa
  3. Rất ngắn gọn súc tích. Chúng ta cần có nhiều bài nội dung như vậy để đầu tiên là chỉnh đốn bản thân rồi mới làm đẹp XH. Baì hay ở câu nhắc nhở của người lính với ba em học lệch. Hoan hô bác Nghiêm Xuân Cường.

    Trả lờiXóa
  4. Quan sát chợ, bãi rác biết mức sống nơi đó đến đâu.
    Nhìn cách xử sự, nghe phát ngôn của lứa thanh niên biết xã hội ra sao.

    Người đứng đầu nội các cùng các thành viên phản ánh hoạt động của Quốc hội.

    Tớ nghĩ vậy không biết có đúng không?

    Mơ lúc nào đó trên đường phố không bóng dáng cảnh sát, mọi người tự giác theo luật...như một nước đứa em đã kể.

    Người lính trên sống thẳng băng chướng tai gai mắt không chịu được nhưng kiên trì, nhẹ nhàng, hiếm có.
    Đọc bài này thấy âm vang giai điệu bài ca người lính trong " Hát mãi khúc quân hành"

    Trả lờiXóa
  5. Thờ ơ- bàng quan với cái xấu, cái sai là tội ác! Cựu binh- sinh viên Nghiêm X Cường đã phản ánh cái bản năng trách nhiệm, thể hiện thái độ bất bình và nghiêm khắc trước sai phạm..ở người cựu binh khác trên đường phố qua một sự việc mà nhièu người cho là nhỏ, hoặc cố tình làm ngơ . Rất đáng trân trọng phong cách lính bởi không có cái chất lính trong họ thì những sự việc tương tự làm rối loạn trật tự XH, rối loạn nhân cách cứ phô diễn và lây lan trước mắt bao người đời !
    Sự việc nhỏ, bài viết ngắn nhưng hay!

    Trả lờiXóa
  6. Nhân tiên có bài viết về người lính, xin các bạn cùng đọc một nhận xét về bài phát biểu của Tướng Phùng Quang Thanh trong hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á tại Sinhgapore. Với tôi tôi đồng ý với nhận xét này, còn các bạn???
    Collin Koh Swee Lean, Viện Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược, Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore
    Tôi không cho rằng bài phát biểu của Tướng Thanh quá mềm mỏng với Trung Quốc.
    Ngược lại, tôi thấy bài nói vừa cương quyết vừa điều độ. Nó nhấn mạnh nhu cầu kiềm chế mà cũng nói rõ là Việt Nam đã chỉ phản ứng trước những hành động của Trung Quốc chứ không để bị hiểu nhầm là khiêu khích.
    Xung đột giàn khoan
    Tàu Việt Nam và Trung Quốc vẫn đối đầu nhau ở vị trí xung quanh giàn khoan
    Ông ấy cũng không cần phải quá cứng rắn, vì Đối thoại Shangri-La là diễn đàn để các nước đối thoại nhằm tăng cường xây dựng niềm tin. Nó không nên biến thành nơi các chính phủ công khai nhiếc móc nhau.
    Tôi cảm thấy bài phát biểu là phương thức chừng mực của Việt Nam. Không quá cứng để có thể gây hại cho Đối thoại Shangri-La, mà cũng không quá mềm để tránh nói về tranh chấp đang diễn ra.
    "Tôi cảm thấy bài phát biểu là phương thức chừng mực của Việt Nam. Không quá cứng để có thể gây hại cho Đối thoại Shangri-La, mà cũng không quá mềm để tránh nói về tranh chấp đang diễn ra."
    Collin Koh Swee Lean
    Lập trường của Việt Nam tại Đối thoại Shangri-La, như qua diễn văn của Tướng Thanh, nên được xem là sự trưởng thành hơn trong khả năng đóng vai trò lớn hơn ở khu vực của Việt Nam. Nó chứng tỏ Việt Nam có quyết tâm chính trị duy trì hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, và kêu gọi, cổ vũ sự kiềm chế trong giải quyết tranh chấp. Về lâu dài, nó có thể giúp Việt Nam ở tư thế chính nghĩa, chinh phục cảm tình của các chính phủ trong vùng.
    Có thể một số người trong chính phủ Mỹ hay Nhật muốn có lập trường cứng rắn, mạnh hơn từ Việt Nam. Nhưng nhìn chung, tôi tin Tokyo và Washington ngầm hiểu rằng chẳng nên ngạc nhiên vì thái độ của Việt Nam. Thậm chí ở cấp độ chính thức hay bán chính thức, Hà Nội và hai đại cường có khi đã ngầm hiểu với nhau là Việt Nam sẽ có lập trường trung hòa vì nguyên do địa chính trị.
    Mặc dù bài phát biểu của Tướng Thanh có thể bị xem là “mềm”, nhưng Việt Nam vẫn được tự do thắt chặt quan hệ với Nhật và Mỹ. Cả hai nước đều muốn giúp Việt Nam ở lĩnh vực an ninh biển. Không phải vì bài của Tướng Thanh mà Tokyo và Washington sẽ lại giảm đi hợp tác với Việt Nam.
    Việt Nam không chỉ cần ngoại giao hòa bình để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc mà đồng thời đã nhận thức họ cần xây dựng khả năng quân sự và chấp pháp trên biển, theo một cách chừng mực và không khiêu khích, trước sự cứng rắn hơn của Trung Quốc. Còn Tokyo và Washington, trong chiến lược tăng cường hợp tác với Đông Nam Á, sẽ tiếp tục giúp đỡ và thắt chặt quan hệ với Việt Nam. Đối thoại Shangri-La và bài nói của Tướng Thanh sẽ không thay đổi điều đó.

    Trả lờiXóa
  7. Xoá đoạn cuối bị trùng đi Quang ơi !

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn BBT và mọi người đã ủng hộ và động viên.
    Trời nắng nóng, ai cũng muốn nhanh về nhà. Vậy anh đã dừng lại làm 1 việc nhỏ nhưng ý nghĩa. Thật đáng học tập.
    Thế đó, thể hiện trách nhiệm và tình yêu với đất nước đâu phải chỉ những việcđao to búa lớn, mà còn cần lắm những việc làm nhỏ bé, thiết thực hàng ngày.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]