Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

NGƯỜI TỔ TRƯỞNG

  V. Sinh K8
  Năm 5 học đại học không bao giờ V.Si quên được NGƯỜI TỔ TRƯỞNG  Trần Văn Hoạt . Anh quê Nam Định. Tốt nghiệp trung cấp luyện kim ở Trung Quốc về nước anh làm công nhân tại khu gang thép, rồi phấn đấu thi đỗ vào đại học cơ điện. Anh đã có gia đình vợ con. Năm 5 học anh là tổ trưởng tổ 2 lớp K8MB, người tổ trưởng tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi.


Sau chiến tranh, khu kí túc xá nhà trường được xây dựng khang trang như thế này.


      Anh, người tầm thước trung bình với nước da vạm vỡ của gang thép. Ngày đầu vào học, anh luôn căn dặn chỉ bảo chúng tôi như một người anh cả trong gia đình. Tổ 2 chúng tôi ở hẳn cả quả đồi nằm sau khu địa đạo chừng 600 mét. Ngôi nhà tranh nứa vách đất ấy đã in đậm tuổi sinh viên của chúng tôi, đã để lại bao kỉ niệm đẹp đời sinh viên. Chắc chúng tôi không bao giờ quên và có lẽ cũng không bao giờ lấy lại được. Những cái rét của đất Thái Nguyên, cái đói của đời sinh viên, những miếng cơm cháy chia nhau. Tôi cũng nhớ cả những củ sắn nhà cô giáo Phi nữa… tất cả như một bản Sô nát da diết và hùng tráng. Là tổ trưởng anh sống nghiêm túc, trung thực và thẳng thắn. Có một lần bạn Thuận Hòa hỏi, anh Hoạt ơi anh cho tụi em xem ảnh của vợ con anh đi? Anh cười cười rồi cũng đưa ra tấm hình của vợ và con anh. Tấm hình đen trắng với người vợ dịu hiền. Nhìn anh tôi biết anh là người yêu vợ con tha thiết, anh muốn nhanh nhanh tốt nghiệp đại học được để về gần vợ con .
  Anh là tấm gương để chúng tôi rèn luyện trong học tập, trong cuộc sống tập thể. Năm 5 học qua nhanh chúng tôi tốt nghiệp ra trường nhận công tác lập nghiệp trưởng thành. Từ ngày đó đến nay gần 40 năm qua tôi chưa được gặp anh.
   NGƯỜI TỔ TRƯỞNG của chúng tôi thật tuyệt vời, tôi nhớ anh, nhớ dáng đi lời nói, nhớ tình cảm của người anh cả dành cho chúng tôi .

   

   

5 nhận xét:

  1. Sau khi tốt nghiệp ra trường, tôi được gặp anh Trần Văn Hoạt hai lần.
    Lần thứ nhất, do chuyện công việc, tôi được mời vào Xí Nghiệp Dược Phẩm Nam Định để khảo sát, chế tạo cho XN một loại máy cắt pha bìa làm hộp đựng thuốc. Ở đấy tôi gặp anh. Ang em lâu ngày gặp nhau mừng lắm, chuyện trò mới biết tốt nghiệp anh xin về đấy công tác cho gần vợ nhà, gần vợ con. Lúc đó anh là Quản đốc phân xưởng Cơ Điện.
    Lần thứ hai, anh đã nghỉ hưu, chắc cũng cách nay đến hơn chục năm rồi. Lúc đó không đói khổ như thời sinh viên trên Thái Nguyên. Nhưng những người chân chất, tốt như anh thì ở VN này lúc nào cũng nghèo, cũng thiếu. Tôi gặp anh ngồi trên vỉa hè cạnh một quán bia lớn ở Nam Định cùng một chiếc hòm nho nhỏ và một ít đồ nghề thủ công cơ khí. Anh vừa chữa xe đạp vừa làm chìa khóa. Anh em lại chuyện trò giãi bày tâm sự với nhau được một lúc.
    Sinh ơi chua chát làm sao, khi trước trong cái tổ 2 lớp K8MB anh với thân hình vạm vỡ, hiền lành như người anh cả trong nhà, luôn chỉ bảo các em còn thơ dại điều đúng sai... Vậy mà sau 30 thống nhất đất nước, đồng lương hưu vẫn không đủ sống...
    Nói vậy thôi, chắc 40 năm sau, trong số chúng ta vẫn còn nhiều người như thế, những người hiền lành, chân chất...

    Trả lờiXóa
  2. Tôi hay đi Nam Định chơi với các Bạn K6-8-10 nhưng chưa laanmf nào được gặp anh hoạt cả ,mong rằng các bạn Cơ Điện NĐ hay cho tôi địa chỉ hoắc điện thoại của anh hoạt để có dịp tôi có thể đến thăm anh.Anh Khôi ở Hải Dương tôi cũng được gập đến 20 năm rồi

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nay Văn Sinh cho chúng ta quay về quá khứ.
    Sinh tìm một chi tiết nhỏ trong cuộc đời để viết cái lớn lao.
    It khi thấy Sinh viết gọn gàng thế này. Sinh hay viết tắt, ( tắt dòng cơ ) nhiều khi vừa đọc vừa luận. Bài Sinh viết tràn ngập thông tin, vừa tình vừa... hi hí.
    Sinh làm chuyến về nhà Oánh diệt mối nhà anh Hoạt đi chứ ngồi đó mà ƯỚC gì ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Tuân . Được đọc những lời của Tuân thấy gần rất gần gũi . Mình may mắn chụp được tấm hình của Tuân đứng với hội K8 năm 1995, ấy thế đã gần 20 năm rồi .

      Xóa
  4. Anh Hoạt là một người tổ trưởng rất tốt, anh là tấm gương cho các bạn SV trong tổ , trong lớp . Anh chăm chỉ học tập rèn luyện nhắc nhở mọi người làm việc đúng giờ . Câu nói nổi tiếng của anh nhắc mọi người chăm học là : " Cần cù bù thông minh ". Từ ngày ra trường tôi cũng chưa gặp anh nhưng các anh cán bộ đi học tôi đều nhớ và tưởng tượng ra đầy đủ hình ảnh các anh . Chúc các anh cùng gia đình mạnh khỏe hạnh phúc

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]