Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

MÀU HOA ÚA PHAI


                                        MÀU HOA ÚA PHAI                                       

NgườiHòngai
Ngày nhỏ đi học qua sân vận động Hòn gai lúc đó còn là sân đất, tường bao sân đơn giản thường được vẽ tranh tố khổ thời Pháp bóc lột phu mỏ, sau này là những bức tranh đả kích Mỹ ngụy. Mình vẫn còn nhớ như in hai bên đường phố nhỏ là hàng cây phi lao, bên đường đối diện gần cổng chính vào sân có một đoạn là cây bạch đàn, dưới cây có dãy hàng quán nước, nước mía…Vào những dịp lễ hội người ta chăng đèn màu lấp lánh trên các cây, vườn hoa nhỏ ở đài Liệt sĩ. Thỉnh thoảng là các băng dôn chăng ngang đường.

Phố mới.


Mới qua đây có dịp nhìn lại phía ngoài sân vận động đã là hàng phượng vĩ, mấy chục cây phi lao già cỗi ngót nghét trăm năm còn sót 5 cây trông lạc lõng. Cây to dáng đẹp nhất ở trụ sở LĐLĐ phía bên kia đường. Cũng còn lại hai cây bạch đàn cổ trước Ngân hàng Nhà nước tỉnh mới được xây trên nền đất Nhà máy Cơ khí cũ. Phía bên này đường dãy bằng lăng ngày nào lá còn lòe xòe sát đất giờ đã cao. Những ngày đầu hè nở rộ chùm hoa đỏ của phượng, tím của bằng lăng. Qua vài bữa nắng mưa thật không tin vào mắt mình nữa, dãy bằng lăng tán lá như xanh dày hơn nhưng hoa bằng lăng đã nhợt nhạt, chỉ còn lác đác vài bông còn giữ nguyên màu, người qua đường không ai muốn nhìn lại. Các chùm quả nhỏ xuất hiện cũng là lúc các cánh hoa cuối cùng rơi rụng. Nhưng những chùm phượng vẫn thắm đỏ như thách thức với thời gian, với nắng mưa và gió biển.

Đã đành hoa nở rồi tàn nhưng sắc tím tượng trưng cho lòng chung thủy được người đời ngợi ca có trong những bông bằng lăng kia sao lại mau úa phai nhanh đến thế?

Nên chăng cứ một màu như hoa cỏ may găm vào rồi khó gỡ, khó quên…

5 nhận xét:

  1. Thắc mắc trong lòng và rồi cũng tự giải thích cái chân giá trị ấy.
    Thọ viết day dứt cho những biến động cuộc đời.
    Trong khuôn phép đạo đức ai thì cũng muốn đi tìm cái tốt, tốt hơn. Có khi đi tìm hết cả cuộc đời mà cứ thấy nó ở phía trước. Phai bài này nó phụ thuộc con tim.

    Trả lờiXóa
  2. Bạc màu, khó gỡ, khó quên- nhưng chẳng ai ước mình làm bông hoa cỏ may; Lại càng mong không bị cỏ may găm vào. Còn kiếp hoa bằng lăng sắc tím nọ ai mà chẳng khen đẹp, chẳng thích...Thế là được rồi! Nó cũng sống trọn một đời hoa: Nụ-nở cống hiến- rồi phai tàn. Đời người cũng như một đời hoa thôi ( cụ Phan bảo: Người là hoa của đất đấy ) nhưng đừng như hoa cỏ may găm vào người khác- phiền toái mà khó gỡ lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng lúc trong suy nghĩ hoa bằng lăng đẹp rờ rỡ ánh tím trong nắng mai thì mình mới nhìn thấy cả dãy bằng lăng ngả màu, cứ ám ảnh mãi nên không thể không viết và không hiểu sao họ nói tím thủy chung nhưng sao màu hoa bạc nhanh thế...mà màu đỏ của hoa phượng hầu như không thay đổi. cánh hoa rụng xuống cũng đỏ và nếu có chuyển màu thì người quét rác cũng gom vào thùng rồi.

      Còn hoa cỏ may nhiều tích lắm. Tưởng là màu bạc nhưng hoa lại là màu tím. Chuyện buồn là người vợ khi chết hóa thành cỏ may níu kéo người qua đường hỏi thăm tin tức về người chồng. Tích người chồng muốn đi xa kiếm tiền cho vợ đỡ khổ, tích khác là chàng thi sĩ không chịu nổi ánh mắt buồn thảm của cô vợ tên Cỏ may làm mất đi cảm hứng thi ca nên đã rời xa...
      Tớ nghĩ cỏ may đơn giản là loài cỏ dại, sống tự nhiên với đất trời...
      Còn để bị găm lỗi không ở nó. Ai bảo đang yên đang lành đường quang không đi lại giẫm đạp lên nó nên bị găm là còn nhẹ, ca thán nỗi gì?

      Là sự cảnh tỉnh không phải cỏ dại mà coi thường.

      Đã có những bài thơ, nhạc phẩm về cỏ may.

      Mời các bạn bình tiếp theo suy nghĩ riêng và nên rõ danh tính, không chấp nhận đàm luận thô thiển mang ý xấu.

      Xóa
    2. Gần đây bằng lăng đã được thay dần bằng các cây long não sức chịu mưa gió tốt hơn. Công nghệ bây giờ người ta trồng cây cắt cành cao hơn 2m được ươm chỗ khác, chỉ vài đợt mưa cỏ mọc, nhánh lá xanh non chồi ra là trông như cây mới tỉa cành..
      Ngày nào cũng đi qua không để ý hết, sáng nay ngó đã thấy khác vì dạo trước mình hay dắt cháu nhỏ đi qua phải tránh xa không thì cành lá vướng mặt cháu.

      Xóa
  3. Đừng như hoa cỏ may găm vào người khác- phiền toái và khó gỡ lắm!. TMO sâu sắc thật!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]