Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

MÙA LÚA CHÍN

  V.Sinh
   
Con đường vào thôn Hữu Quan, xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng hai bên đường là cánh đồng lúa chín vàng. Những bông lúa to dài nặng chĩu hạt. Mùi hương lúa chín thơm ngào ngạt làm trỗi dậy kí ức ngày MÙA LÚA CHÍN trong lòng tôi .
 Hơn 10 tuổi tôi đã theo mẹ đi gặt lúa. Nơi gặt là khu Đầm giữa, cách làng có hơn một cây số, nhưng  mẹ phải nắm cơm muối vừng để hai mẹ con ăn trưa không về nhà. Ngày tháng năm tháng sáu nắng như đổ lửa, quần áo nâu nón lá cũng chẳng làm vơi đi cái nắng hè gay gắt.

Một nắng, hai sương.


-         Mẹ ơi, mẹ ngồi yên để con lấy những gốc rạ cao che nắng cho mẹ.
Tia nắng giữa trưa hè đã phải dừng lại bởi những gốc rạ cao, dầy …
-         che nắng cho mẹ conơi ….
Tôi dừng xe máy thẫn người ngắm đồng lúa… rồi nước mắt cứ ứa trào hai bên …
     Đã gần nửa thế kỉ rồi mà tôi vẫn chưa quên được ngày MÙA LÚA CHÍN của tuổi thơ .


       

6 nhận xét:

  1. Không thể tin được hay hoài niệm về những người thân lại bị vợ chỉ thẳng mặt ;"...KHÔNG CÓ TÂM HỒN"

    Trả lờiXóa
  2. Sự quan tâm đầu tiên và cho đến cuối cùng của tất cả những NGƯỜI MẸ là NHỮNG ĐỨA CON. Với những người mẹ ở thôn quê thì bên cạnh những đứa con là Ruộng lúa, mảnh vườn - nơi sinh ra hạt gạo, củ khoai để nuôi sống những đứa con của Mẹ . Những đứa con và ruộng vườn gần gũi, gắn bó máu thịt, thấm đẫm mồ hôi đã chi phối hầu hết tâm trí, sức lực của những người mẹ, người cha!
    Các bạn xem mình kể lại đoạn hỏi đáp giũă mình với mẹ đẻ sau nhé:
    - Mẹ ơi anh cả con được đẻ ra khi nào vậy mẹ?
    Bà mẹ đã chín mươi tuổi tròn, không biết viết một chữ nào nói ngay:
    - Mẹ chả nhớ ngày nào, chỉ biết rằng anh mày tuổi Hợi (1947).Buổi tối hôm đó cả nhà đang kéo đá lúa vụ chiêm thì mẹ đau bụng trở dạ.. rồi anh cả con sinh ra ngay tối hôm đó !
    _ Thế anh hai con đẻ vào lúc nào trong ngày?
    - Đẻ vào tháng Mười, lúc sáng sớm người ta bắt đầu cho trâu ăn rơm rồi đánh đi cầy đấy!
    .......
    - Vậy còn con thì sao?
    - Cha bố nhà anh, hỏi gì mà kỹ thế. Chỉ nhớ là đẻ anh vào giấc người ta đi cày ruộng vụ chiêm đã nghỉ để ăn trưa, đúng cái hôm bộ đội ta đánh bốt Đông Biên ấy! ( Giờ Ngọ, ngày 5-6-1954- rồi còn gì nữa)
    ....
    - Hỏi mẹ về ngày giờ, năm tháng sinh ra những đứa con dứt ruột của Mẹ mà câu trả lời nào của mẹ cũng gắn từng khúc ruột của mình với ruộng đồng , mùa vụ đấy các bạn ạ!
    VS nói về mẹ, nhớ về mẹ và vụ mùa lúa chín thật là xác đáng, sâu sắc và gần gũi !

    Trả lờiXóa
  3. Y tu bai nay rat hay nhung Sinh viet chua buot !

    Trả lờiXóa
  4. Quang K8
    Ai cũng có nhiều kỉ niệm để nói về mẹ, về cha. Phần lớn sinh ra ở vùng quê nghèo, nơi tồn tại sự sống gắn liền với hạt gạo, cây lúa, vì thế cái mốc nảy sinh ra sự sống, sinh nở ra những đứa con cũng thường đi cùng với mùa lúa, vụ khoai. Ngược lại những hoài niệm về cha về mẹ của những đứa con hiếu thảo cũng luôn gắn chặt với thửa ruông, với dòng sông quê hương. Thật cảm động lắm.
    Còn mình, mình sinh ra, lớn lên ở thành thị. Những kỉ niệm về cha, về mẹ thủa ấu thơ của mình lại gắn với tiếng còi tầm nhà máy dệt Nam Định hay những cây bàng nặng trĩu trái chín trong sân bệnh viện mỗi khi được theo cha vào thăm mẹ ốm... Sau này, chiến tranh, đi sơ tán mình mới biết cây lúa, củ khoai, dòng sông, bến nước. Mỗi khi nghĩ về cha về mẹ thì trong tiếng còi tầm của mình còn có cả tiếng gà gáy sáng, tiếng xào xạc của bờ tre bên cạnh ao làng nữa.
    Còn cái chuyện vợ nó chỉ mặt nói "anh không có TÂM HỒN" lại là chuyện khác, chuyện chung của mọi người, chuyện của những ngày hôm nay...

    Trả lờiXóa
  5. Đã thích cái điếu cày rồi thì sao mà còn đòi phím piano nữa. Bỏ không cho điếu cày chỉ cho Tâm hồn vợ nó khóc òa cho mà coi

    Trả lờiXóa
  6. Mẹ tôi sinh năm 1913, năm 1955 tôi chào đời . Năm 65-66 tôi là đứa trẻ duy nhất theo mẹ đi gặt lúa của đội . Tôi được chấm nửa công .

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]