Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

MỘT NGÀY CÔNG QUẢ                                                        
                                                                        
Người Hòngai
Mình nghe mấy chị ở Hội Phật tử đi Ấn độ về kể chuyện mà háo hức, nghe sắp đi Đài loan nên đã liên hệ với người tổ chức – là đứa cháu ở cùng xóm bến phà Hòn gai. Cháu dặn hôm tới có đi cùng chúng cháu tới Yên tử cô đợi xe đón chỗ quầy bán đồ thể thao sân vận động lúc 5h.
Thì cũng tham gia làm quen với các phật tử để sau có đi xa đỡ ngại. Trời còn tối, lên xe đã thấy gần kín, các khuôn mặt phần lớn đều quen chỉ là không rõ tên. Xe rẽ vào chợ Hạ long, các phật tử tản xuống khuân đồ rau củ, đồ chay lên xe. Hôm nay là ngày đạo tràng Chánh tín làm công quả trong năm. Xe dừng các điểm đợi đón người. Đông quá, một số đợi xe sau. Trên xe Đạo tràng trưởng nói nội dung việc trong ngày và phổ biến tinh thần chuẩn bị cho ngày khánh thành tượng Phật hoàng mà đạo tràng Chánh tín được phân công nấu 500 mâm cỗ chay cho khách VIP, các đạo tràng khác phục vụ mâm cho khách thường, đạo tràng ở Uông bí gói 3.000 bánh chưng cho ngày sinh Phật hoàng (11/11 ÂL) riêng phật tử Hà Nội cung cấp mấy vạn cơm hộp cho khách thập phương, ba trường đại học cử sinh viên làm hàng rào danh dự đón khách, Công ty TNHH Tùng lâm phục vụ xe và cáp treo 3 ngày miễn phí, Hội Phật tử Việt Nam và Hàng không Airlines miễn phí máy bay cho các khách mời quốc tế… Tượng được dựng với chi phí khoảng 70 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của Tập đoàn Than – Khoáng sản VN, các ngân hàng trong nước và phật tử…

Mái chùa Việt.



Phải tuần sau mới tới ngày đó. Phổ biến xong các phật tử đọc bài kinh ngắn. Tới Thiền Viện Yên tử, mọi người khuân đồ tới bếp. Hôm nay hơn 30 người nấu 140 mâm cơm chay. Theo phân công mọi người tự giác làm, thư thả làm rau, thái củ sau đó là cứ như chạy, tất bật không một lời kêu ca từ các cháu đôi mươi tới bà bảy chục tuổi, gầy béo, khỏe yếu, cứ lặng lẽ guồng theo công việc. Mình và mấy người cuối cùng rời bếp đến phòng nghe giảng kinh Phật. Giờ mới có dịp ngắm Thiền viện tọa lạc trong thung lũng rừng thông với một hồ nước nhỏ. Vẫn còn một số công trình đang làm dở. Không gian tĩnh lặng, xanh mát mắt, không khí thật dễ chịu. Tới phòng giảng, dãy bàn học được trải khăn làm bàn ăn, dãy ngoài hiên bày 5, 6 mâm bàn tròn 12 người. Mấy cô cháu ngồi cùng mâm. Các cháu nói cô không đủ sức khỏe đi như bọn cháu đâu, có đợt đi mấy ngày liền làm từ sáng đến tối tới bữa không còn gì để ăn, hôm nay được ngồi mâm là may mắn lắm. Không được nói chuyện, không được chê, có gì ăn nấy…qui định của nhà chùa. Ăn xong, phật tử tự giác dọn mâm đến chỗ rửa, tham gia cùng các phật tử phục vụ. Sau nghỉ buổi trưa là giờ giảng pháp của thầy.
Sáng vất vả, đã thấm mệt làm mắt mình cứ cặp díp lại, có có không không loáng thoáng bên tai, thầy kết thúc bài giảng mới chợt tỉnh. Mọi người ăn tiếp đồ bữa trưa còn lại, rồi dọn dẹp. Lên xe trời cũng đã tối, mỗi người được phát một tờ lịch năm mới chùa tặng và giấy mời dự buổi giảng phật pháp của một chùa ở Hải phòng. Về đến nhà cũng đã 9h tối.

Lần đầu tiên tới chùa cùng phật tử và họ nói được làm công quả là may mắn, mỗi đạo tràng nghĩa vụ công quả một ngày trong năm.
Mệt nhưng tâm trạng thanh thản. Cũng đã quá nửa năm chưa về lại nơi đó.

Rừng thông, mặt nước phẳng lặng, tiếng mõ vang trong không gian tĩnh mịch…

3 nhận xét:

  1. Quang K8
    Cái tuổi chúng ta, tuy chưa gọi hàng cụ, nhưng trong tâm linh mỗi người đã hướng về cội nguồn rồi đấy.
    Đến với nhà chùa, ăn chay, làm việc phúc, phải chăng đó là Logic của cuộc sống và cũng là thành quả của những năm tháng được giáo dục, được học hành, được làm việc cùng cộng đồng. Một quy luật bất biến, một nét đẹp của tuổi tác, một niềm an ủi của đời!

    Trả lờiXóa
  2. Không biết mọi người ăn chay thế nào còn tớ đã thử và hôm đó mong chóng qua ngày để hôm sau ăn bình thường.

    Sau này đọc một bài báo nói khả năng ăn chay theo nhóm máu. Người nhóm máu O tổ tiên nghề săn bắn nên ăn thịt vô tư, khó ăn được chay. Người nhóm máu A tổ tiên nghề nông nghiệp dễ ăn chay nhất. Các nhóm máu khác kém hơn. Một bài khác phân tích khoa học hơn rằng người nhóm máu A tiết dịch kém khó tiêu hóa nên ăn nhiều thịt sẽ đầy bụng khó tiêu, dễ ăn chay nhất, người nhóm máu O cần ăn nhiều thịt nạc để giảm béo, ăn cá để bổ sung lượng canxi tránh bệnh loãng xương và nên ăn hạn chế ngũ cốc…

    Hôm làm công quả không biết có vì đói quá không mà lần đầu tiên mình ăn thấy rất ngon.
    Nghĩ là lên chùa Yên tử vãn cảnh nhưng sáng đó lên xe mới biết đi làm công quả.

    Mình vẫn chưa thuộc nổi một câu kinh nhưng Thanh K8I thuộc làu làu kinh Phật.

    Trả lờiXóa
  3. Trên xe về Hạ long, mọi người ngủ gà gật còn mình nghĩ mãi về một ngày đã qua và nảy ra mấy vần thơ con cóc:
    Sáng túi bụi công quả
    Chiều phật pháp mơ màng
    Hết giờ choàng tỉnh dậy
    Ngỡ ngày xưa giảng đường....
    ( Riêng câu cuối tớ vừa chỉnh 2 từ)

    Khuôn viên Thiền viện đẹp, nhà theo kiến trúc cổ, rừng thông xanh...
    Một ngày nào đó tớ sẽ trở lại.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]