Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

PHỎM HỌC TINH HOA

Trần Thanh Tuân
Xem World Cup đêm có một khoảng thời gian chờ trước trận đấu và trận đấu sau nên cứ ngật ngưỡng loay hoay. Lướt qua các phòng nhìn vợ con ngủ say, nó ghếch chân lên đùi rung rung nhịp: ước gì lúc này có bạn đánh phỏm!


Phỏm cũng như các loại bài bạc nó thấm nhanh lắm. Từ Sì zách, Tổ tôm, Đánh chắn, Kate, Tứ sắc,Sập xám chướng chết chậm đến Sì phé, Xóc đĩa chết nhanh thứ gì cũng nếm. Mấy vụ Tam cúc, Tiến lên, Rút bất , Đôminô nó bảo có tí trẻ con. Sang bên Tây còn đánh cả Bốckê, sang bên Tàu nhất định vào xoa Mạt chược. Nó chơi những thứ này khi còn trai trẻ, đang độ làm ăn. Học được ở đâu đó ngoài đời lí thuyết nhận dạng tính cách con người trước khi hợp tác làm ăn. May mà các thứ phiêu linh ấy nó thích mà không nghiện. Chỉ quan niệm như gia vị cuộc đời, nghiêng ngó đối tác tí thôi.
Phỏm còn gọi là Tá lả được Dũng Bờm bạn thân truyền cho khi K9 kỉ niệm 25 năm ra trường tại Đồ sơn Hải phòng. Ba đêm Đồ sơn thi tài, các đấu sĩ mọi miền đọ sức bất phân thắng bại. Biết TV rút về Hà nội, bốn cao thủ võ lâm mang va li theo. Trong đó trẻ nhất là chú khách mời tên Khiêm K14, già nhất là Hùng Địa chủ K9IA từ Vũng tàu ra, cùng Kỉ Nồi hơi K9ib và Dũng Bờm Hà nội.  Ba ngày hai đêm tại phòng khách sạn, TV đã chứng kiến phỏm học tinh hoa. Dũng Bờm quả là người viết sách.
Hết xoay phỏm dọc nó lại xoay phỏm ngang, chờ cây xuyên khe, xé phỏm để chốt. Biết thằng bên trên xé đôi đánh xuống nó có đôi không ăn ngay, đợi vòng sau cây rắn hơn chốt hạ mới ăn kèm theo nụ cười đằm thắm: Sao bạn yêu mình thế! Cho mình xin.
Có những lúc thấy Dũng Bờm chớp thời cơ ngoạn mục mà nhớ mãi. Thấy Kỉ Nồi hơi tay bên dưới đánh xuống con J cơ, tiếp là Khiêm theo đánh con Q cơ. Hùng ngồi tay trên có con rắn khác đánh xuống Dũng không ăn được nó suy nghĩ một lúc đánh ngay con K rô và bảo mời bạn xơi! Kỉ ngồi tay dưới giơ tay bốc bài nọc.
Hùng cười ha ha : bạn Dũng câu con K nào ?
Dũng bảo phỏm học tinh hoa thiên biến sao nói được.
Đến vòng Hùng là đúng lúc chốt hạ. Hùng nhẹ nhàng mời bạn và đánh con K cơ xuống lại cười ha ha chiêm ngưỡng vẻ mặt Dũng.
Dũng bảo, nhẽ ra thì thôi nhưng vì chốt hạ nên mình xin !
Hùng rít hơi thuốc cười hà hà : cẩn thận chứ đền ván này to đấy.
Dũng bảo phỏm học tinh hoa có chương : Hang Thượng phương Tư Mã mắc nạn Hùng đọc chưa ?
Nó cầm quân con K cơ đặt ngay ngắn trước mặt và đánh quân khác. Khi kết thúc Hùng tròn xoe mắt thốt ra đ.m. lúc nãy mày xé ba con K à ?
Ừ thì lâu lâu đùa mày một tí, nhớ chưa tên chương này của phỏm học tinh hoa.
Chứng kiến cái sự chơi của bạn bè mà phục chúng nó quá.
Không khí cuộc chơi toàn anhem thân quen nên vui với các câu bình dí dỏm.
Phỏm buộc anh phải phân tích tính toán. Nhờ vậy cái não kia mới bớt ì ra, chống được bệnh mất trí nhớ tuổi đã bắt đầu già.
Về hưu có tí phỏm này chắc cũng vui vui, ấy mà phải là chơi với những người thân quen, hợp tính, không nặng ăn thua.
Buồn là anh em Cơ điện Sài gòn ít người chơi, chỉ thích tụ tập hít hà bia bọt vui vui. Phỏm học tinh hoa chân truyền ngoài Bắc, nghe lời bình khi bạn bè chơi nó thiết tha làm sao ! Nhơ nhớ.
                                                      Tào lao chờ World Cup TUVIDA - 27/6/2014.




5 nhận xét:

  1. Tay TV viết quá chuẩn, đánh với TV thì mấy ông phỏm học Bắc Kỳ chắc là đi Ma Cao thôi. Bổ sung với bạn một chút : Nghe đâu bộ văn hoá thông tin TT đang trình hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận phỏm học là văn hoá phi vật thể

    Trả lờiXóa
  2. Ông TV làm cũng hay mà chơi cũng hay, viết cũng hay.

    Trả lờiXóa
  3. Chớ có nhầm nghe Bảo,
    TV chơi bài như Vịt. Ra Bắc lần nào mà chả bị bạn bè làm tiết canh.
    Khi đánh bài TV thuộc nhất chương Cả làng cùng chết chứ mình em đâu- trong Phỏm học tinh hoa. Thằng ngồi trên mà rắn quá thì mình mặc kệ cứ phơi phới cho nhà dưới ăn.
    Chơi với mấy tay tổ thì giở chương Túy quyền. Đánh như thằng say, thằng ngồi trên không biết mình chờ quân gì. Đã chờ ù thì phải chờ quân thật hẹp, muốn ăn của nó thì còn phải thuộc chương Cắt móng tay móng chân nữa. Chương này nó là cái bẫy nhà trên.
    Phỏm học tinh hoa nhiều chương kì bí.

    Trả lờiXóa
  4. Hội đan quạt K6- K10 vẫn thường xuyên luyện tay nghề đấy . Có bác ngồi đan thò cả đầu rùa ra rất khí thế .TV tay nghề cao chuyến này chuẩn bị mấy chuyến ra Bắc đấu với dân Bắc kỳ nhé .Chúc may mắn

    Trả lờiXóa
  5. Bữa trước xem ở blog K10 có cái hình minh họa các anh ngồi chiếu chơi phỏm có bác áp dụng chiêu Mở hàng phân tâm. Làm cho các đối thủ khúc khích cười lơ là. Mồi thả hút cá ra vậy nên cứ cây nào nhà trên nhả ra là ăn ngay. Qủa là cao thủ.
    Chơi với D.B. nó còn thuê cả đội chân dài hở trên rách dưới ngồi bên. Phơi không phơi mà khoe không khoe nên nhiều tay cháy túi.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]