Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

CAY ĐẮNG

      V. Sinh
-    Cháu chào cô!
-     Vào trong nhà đi cháu, trời mưa to thế này cháu cũng đi cơ à.
-     Vâng, nghe tin chú ốm cháu lên thăm chú.
-     Chú đỡ rồi, bệnh tiểu đường lâu năm như vậy đó cháu ơi. Thế nào, vợ con cháu có khỏe không?
-     Cảm ơn cô cả nhà cháu bình thường .
-     Thế thằng cháu ngoai nó mấy tuổi rồi ?
-      Dạ, cháu năm nay lên lớp hai.

Đâu là thiện, đâu là ác???


  Bà ngồi thần người suy nghĩ.  lúc sau bà chậm dãi nói. Đấy, mày với thằng Lô ngày lớp hai học với nhau. Nhanh thật, cô năm nay 80 tuổi, chúng mày cũng đã 60 tuổi rồi. Nhưng cô chú đau lắm. Chú mày năm nay 90 tuổi, bốn đứa  con, hai trai, hai gái, sáu đứa cháu. Thế mà giờ này cô chú vẫn chưa có chắt. Cô chú thật CAY ĐẮNG. Thằng Lô bạn mày giờ này bỏ vợ, các con của nó sống với mẹ, hơn năm nay không vào chào hỏi ông bà, gọi điện thoại nó không trả lời. Thật đau quá cháu ơi!
  Ông bà đau thật! Nhớ ngày con trai trưởng của ông bà lấy vợ. Ông bà tự hào với cả phố huyện. Con trai làm ở tỉnh ủy, con dâu là giáo viên cấp hai. Câu chuyện mẹ chồng nàng dâu nhà ai chẳng thế, chuyện truyền kiếp mà.  Bà thở dài, chỉ sang thằng  con trai mấy chục năm tuổi đảng  cũng đã nghỉ hưu rồi. Bây giờ nó lại phải làm lại từ đầu …..

    

         

23 nhận xét:

  1. Mình thích cái nội dung bài viết này, đơn giản nhưng sâu cay. Đọc bài này, người ta muốn khóc, nhưng nước mắt nó chảy vào trong. Người ta không biết phải thương hay phải ghét cho cái "ĐẮNG CAY' ấy. Có lẽ vì thế mà nước mắt nó không chảy ra ngoài.
    Tấm hình minh họa nó nói lên điều đó, sự dửng dưng của "cái thiện" và sự nhẫn nhục của "cái ác" cứ kè kè bên nhau, phải chăng đây cũng là "tính hai mặt" của một sự việc

    Trả lờiXóa
  2. 1. Bức ảnh minh họa mình nhớ không nhầm thì là tuyệt tác của một chủ đề rộng lớn hơn về tâm hồn. Ảnh này đã được giải lớn của cuộc thi ảnh nghệ thuật. Xem ảnh ta tha hồ tưởng tượng nét đẹp tâm hồn và luận về Chân - Thiện - Mỹ. Bức ảnh quá đẹp này mà ngồi với dăm bạn nhấp ly rượu thì ra khối chủ đề. ( ví dụ như tại sao tác giả để cô gái cúi đầu ?.v.v.v.) nếu để ảnh này một entry riêng thì có lẽ sẽ bình loạn náo trời đất, ở bài này nó bị bó Quang ạ.
    2. Bài viết của Sinh như gieo một đề tài rất đời hiện nay. Mình thấy không có gì cay đắng cả nó rất đời. Có khi cô giáo kia không chịu nổi con người hai mặt mà cuối đời phải hi sinh đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Tại sao lại "không có gì cay đắng" chỉ cần cái giả thiết "có khi" của Tuân đưa ra đã là quá cay đắng cho một đời người rồi.
    Còn bức ảnh sẽ có ngày được quay lại Blog với một chủ đề khác. Tiếc rằng, từ tối hôm qua đến giờ đã có gần trăm người xem bài mà mới có Tuân lên tiếng (không kể Quang).
    Cảm ơn Tuân đã đưa ra cái đại thể của tấm ảnh "Chân - Thiện - Mỹ".

    Trả lờiXóa
  4. Đoạn cuối của câu chuyên làm cho bà cụ cay đắng xót xa , còn những nhân vật chưa chắc, biết đâu có người còn cho là sự giải thoát muộn mằn?!Còn bức tranh nọ là sự tương phản tâm nguyện , không có ác nào ở đây, chỉ có khó tồn tại hai tâm thức này trong một không gian- chỉ các nhà làm nghệ thuật mới nghĩ ra và cho chúng đồng tồn nhất vị mà thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Mình đến nhà ông bà đúng lúc trời mưa to như trút nước . Mình thăm bố người bạn thân tại thành phố Hải Dương năm nay tròn 90 tuổi bị căn bệnh tiểu đường đã 10 năm . Bà nhìn tôi... bà nói : '' Cô chú cay đắng lắm'', ...'' Thật đau quá cháu ơi '' .. Sau khi viết xong bà xã V.Si không cho đăng, mình nghĩ không ảnh hưởng đến ai. mình gửi BT Quang . Mình thấy xã hội ta , chúng ta phải là tấm gương nhìn nhận giúp đỡ cho gia đình con cháu . Nhiều gia đình bỗng nhiên tan tành tất cả ...

    Trả lờiXóa
  6. Coments vào bài mình nghĩ ở một khía cạnh nào đó là một cách động viên người viết Quang ạ. Nhưng nó cũng thật là hạn chế của anh em ta, biết làm sao ? khi mãi bạn mình không cảm hứng.
    Sinh viết câu chuyện này nếu là thật thì chưa hay, còn nếu Sinh sáng tác ra thì nó hay rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đã nói hầu như tất cả các chuyện V.Sinh viết trên Blog là có thật . Mình chỉ viết ở dạng phác thảo, không chi tiết . Mình đã gửi BT bài CHÉM GiÓ không biết BT Quang có dám đăng không !

      Xóa
    2. Mình đã nói hầu như tất cả các chuyện V.Sinh viết trên Blog là có thật . Mình chỉ viết ở dạng phác thảo, không chi tiết . Mình đã gửi BT bài CHÉM GiÓ không biết BT Quang có dám đăng không !

      Xóa
  7. Sự cay đắng không hoàn toàn thuộc về ông bà nội, về người cha là tỉnh ủy viên - mà là của cô giáo cấp 2 sau mấy chục năm chung sống đã phải từ bỏ tất cả cùng với những đứa con bươn chải, duy trì cuộc sống mới. Có lẽ cay đắng quá nên cô giáo đã không làm được điều cho các con về thăm ông bà, thăm bố. Đó là điều chê trách ở cô.
    Trong cuộc sống nhiều chuyện còn cay đắng hơn rất nhiều và không ai muốn kể vì sợ mang đến không khí nặng nề cho mọi người.

    Trả lờiXóa
  8. Xin lỗi: người cha làm việc ở tỉnh ủy.

    Trả lờiXóa
  9. Trong bài có 2 câu mà tôi thấy toát lên chủ đề và ý định của TG.
    Câu thứ nhất: "Câu chuyện mẹ chồng nàng dâu nhà ai chẳng thế, chuyện truyền kiếp mà".
    Tôi hiểu, chuyên lành vỡ trong quan hệ gia đình, trong hôn nhân xưa nay cũng là chuyện thường tình. Tuy nhiên không phải chúng không là nguyên nhân cho sự cay đắng, nhất là cho những đứa cháu và cho những người ông người bà.
    Câu thứ 2: "mấy chục năm tuổi đảng cũng đã nghỉ hưu rồi. Bây giờ nó lại phải làm lại từ đầu ….."
    Câu này sâu cay hơn, không chỉ cho một con người mà còn cho cả xã hội..... Tôi thích câu này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó chính là nội dung mà mình viết !

      Xóa
    2. Con cháu đi đâu mà mất. Lớn khôn chúng sẽ tìm đường về, chỉ sợ nơi ấy không còn tình thương.
      Người cha có ý định làm lại từ đầu chắc là tuyệt giao hẳn. Vậy hãy xem lại mình

      Xóa
    3. Chuyện”cay đắng” của v.sinh viết rất ngắn gọn ,súc tích,hay và là chuyện có thật và có nhiều hơn 100% ở đời.Chuyện đúng là cay đắng thật, vì vậy khi đọc xong mình thấy “đắng hết cả mồm miệng”.
      Mọi chuyện cay đắng ấy chính là sản phẩm tất yếu của xã hội mà một thời đã xuất hiện cái lối sống 2 mặt trong xã hội .Đời thuở nhà ai mà lại những tưởng Trăng nước mình sáng hơn Trăng nước khác,vì thế làm sao có thể biết được tư duy của mình đang ở cấp độ nào trong cái nền văn minh vĩ đại của nhân loại.. Mình luôn nhất,luôn vô địch không thằng nào thông minh tài tình hơn mình,thế là chết rồi! –vật chất không cần thay đổi, không cần tiến hóa,-ta muôn năm!Một xã hội đã từ nhiều năm bị biến chất về lối sống-trắng đen lẫn lộn,thật giả như nhau ,thuần phong mỹ tục bị coi thường , đạo đức xã hội ,chuẩn mực gia đình ,quan hệ người với người ít được giáo dục ,không được coi trọng nên đã dần suy thoái -Tất tần tật là tại vì cái lối sống 2 mặt đang ngự trị trong cuộc sống này,vì vậy ngẫm đi ngẫm lại thấy chuyện cay đắng ở mình bây giờ nó như chuyện thường ngày ở huyện.
      Bức ảnh thiện ác v.Sinh sưu tầm rất tuyệt vời,nó là một tác phẩm nghệ thuật đẹp và cực kỳ ý nghĩa,nhìn hình tượng bức tranh ta đã thấy mọi sự “đối nghịch” triết lý của cuộc đời .Không biết V.Sinh đã thấy hết được “cái hồn” của bức tranh chưa.Nếu mọi người cùng nhau tham luận thì rất hay đấy!

      Xóa
    4. Kính chào anh Đặng Hưng, tất cả ảnh minh họa đều là ảnh của BT Quang . Có lần em nói bài viết chỉ đạt 55%, có ảnh Minh họa bài viết tăng lên 150% .

      Xóa
  10. Chuỵen mẹ chồng con dâu là chuyện không mới, truyền kiếp nhưng không bao giờ cũ và vì vậy chẳng nên thờ ơ coi nhẹ vì nó còn tương tác đến tất cả các mối quan hệ khác trong gia đình. Nó mà ung thư thì xung quanh khó hạn chế rắc rối lắm; Vì vậy nó mà tốt đẹp, khá suôn sẻ là biểu hiện mẹ chồng- nàng dâu và những ngừoi xung quanh đã hết sức chăm sóc giũ gìn, biết bao dung độ lượng nhẫn nhịn nhiều lắm phải không ! Tuy vậy trong thực tế cũng có nhiều ca ung thư đành chịu cay đắng thôi biết làm sao được....!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những ca ung thư ra đi trong sự thương tiếc, có những ca ung thư ra đi để lại những lời nguyền !

      Xóa
  11. Bác V. Sinh viết rất sắc .Chỉ ngạc nhiên khi bác viết đến Sâu Cay lại bỏ lửng Dày Vỏ !!?

    Trả lờiXóa
  12. Hóa ra bức ảnh là của BT Quang.Chuyện và ảnh là 2 chủ đề khác nhau, sao BT Quang lại đưa vào minh họa cho bài viết này.Tôi thì yêu cả 2,cả bài lẫn ảnh may mà tác giả là 2 ông chứ không phải 2 bà nếu không tôi lại can tội yêu linh tinh,bắt cá cả 2 tay.
    Hồi mới chập chững vào đời không biết thằng cha BT Quang có hay "lẫn lộn " hay không chứ minh họa kiểu này ngườ đăng nhiều khi làm độc giả khó xử quá .Thằng cha TV nó rất tinh và ý nhị ."...nếu để ảnh này một entry riêng thì có lẽ ..." vì vậy BT Quang nên đăng bức tranh ra một bài riêng để mọi người cùng tham luận.

    Trả lờiXóa
  13. Rất vui khi thấy anh Hưng quan tâm đến những bài viết của Blog.
    Để giải thích vì sao lại đưa bức ảnh này minh họa cho bài viết "Cay đắng" thì xin mọi người lưu ý phần chú thích của bức ảnh "Đâu là thiện, đâu là ác?"
    Mặc áo cà sa, chắp tay trước ngực, miệng nam mô niệm phật là "thiện"? Điều này chỉ đúng với những người thực sự thiện tâm. Còn những kẻ như A. Hưng viết trong bài còm trên "ai mà lại những tưởng Trăng nước mình sáng hơn Trăng nước khác,vì thế làm sao có thể biết được tư duy của mình đang ở cấp độ nào trong cái nền văn minh vĩ đại của nhân loại.. Mình luôn nhất,luôn vô địch không thằng nào thông minh tài tình hơn mình" thì dù có mặc 10 lần áo cà sa cũng không thể là thiện được. Trong khi đó chưa biết cái ông con trai bà cô bạn V. Sinh có mấy chục năm tuổi Đảng, hay cô vợ giáo viên cấp 2, trí thức hẳn hoi, hẳn còn hơn cả những người mặc áo cà sa chứ, ác hay là thiện??? Đấy là sự đồng nghĩa giữa câu chuyện và bức ảnh.
    Tuy nhiên khi viết ra bằng lời thì cái nghĩa bao giờ cũng cụ thể và hẹp hơn một bức ảnh. Đây chính là cái hay, cái hấp dẫn lôi kéo nhiều người chơi ảnh. Như Quang đã nói bức ảnh này có thể sẽ có lúc được minh họa một bài viết khác với nội dung khác mà vẫn hợp lý.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi cũng nghĩ như anh Đ.Hưng bài viết và hình minh họa là hai chủ đề khác nhau , chẳng ăn nhập vào nhau , bài viết quá tuyệt rồi chẳng phải bàn còn hình minh họa tách riêng thành một đề tài chắc có nhiều comenst sôi động : Hiện sinh của hai trường phái trong cuộc sống thể hiện bằng hai động tác Yoga của hai sắc giới ...

    Trả lờiXóa
  15. "Mặc áo cà sa, chắp tay trước ngực, miệng nam mô niệm phật là "thiện"? Điều này chỉ đúng với những người thực sự thiện tâm. Còn... " -đại ý là tác giả đăng tải bức ảnh muốn nói rằng "miệng nam mô bụng bồ dao găm".Về bản chất nó cũng đồng nghĩa với kiểu sống 2 mặt.sống không thật lòng.Nhưng theo mình hiểu cái ý nghĩa của bức ảnh mà tác giả của nó đã xây dựng lên là rất sâu xa,ngoài ý nghĩa Quang đã giải thích bức ảnh còn có tính nghệ thuật rất cao và nhiều hàm ý triết lý khác của cuộc đời.Lần đầu tiên mình nhìn thấy bức ảnh,chưa biết tác giả và nơi sinh ra nó,thấy nó đẹp thì rủ mọi người cùng bình luận để thưởng thức.sả strest cho vui.
    ..

    Trả lờiXóa
  16. Anh Hưng nói đúng, và cả Tuân cũng nhìn thấy điều này. Một bức ảnh có giá trị nghệ thuật rất cao và bao hàm nhiều ý nghĩa. Trong một số trang mạng XH đã có nhiều bình luận về nó. Còn trong bài viết "CAY ĐẮNG" nó được sử dụng với ý nghĩa "đâu là thiên, đâu là ác"đúng như lời chú thích. Xin mọi người lưu ý thêm 2 câu comment của chính V. Sinh trong bài viết này. Nó nói nên mục đích của bài viết và TG là những ai., sự kết hợp giữa họ không phải là sự tình cờ hay tùy tiện.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]