Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

NGÀY GIỖ MẸ

V.Sinh
    Cả cuộc đời không bao giờ mình quên được người đã sinh thành ra mình, nuôi dưỡng để mình có được ngày nay. Ngày mai là ngày giỗ, ngày mẹ từ biệt cõi đời, thấm thoắt đã 27 năm rồi.
    Mỗi người có tuổi ấu thơ và cuộc đời khác nhau. Nhưng có lẽ những cảm nghĩ về mẹ thì chắc ai cũng vây. Giờ đây đã 60 tuổi mình còn nhớ như in những lúc Mẹ vỗ về âu yếm. Mẹ kể, con ơi cuộc đời mẹ nhiều bao cơ cực.

Ôi quê tôi vẫn còn cánh đồng, xanh bao la, lưng còng dáng mẹ...


     Năm  1925 mới 13 tuổi mẹ đã phải làm dâu, lúc đó bố con 15 tuổi. Về làm dâu mẹ phải làm tất cả các công việc trong một gia đình mà ông nội con là trưởng họ…Năm 1934 mẹ sinh anh Lớn, anh Hai, anh Ba… Năm 1936 bố con làm Lí Trưởng… Năm 1937 Bố đã bỏ mẹ cùng 3 người con còn thơ dại đi Pháp… một mình Mẹ vừa nuôi 3 con nhỏ, vừa phải trả nợ chồng chất… Rồi đến năm 1952 bố con đột ngột quay về, năm 1953 mẹ lại sinh anh Tư, năm 1955 mẹ sinh ra con đó. Cải cách ruộng đất cả nhà bị tịch thu, bố con bị bắt. Con lớn lên trong hoàn cảnh gia đình không có cơm ăn áo mặc.
    Mình sao quên được ngày 7,8 tuổi đã phải thức cả đêm xay lúa giã gạo để ngày mai Mẹ đi chợ. Mẹ đi chợ bán gạo, có gạo dôi ra để cả nhà ăn, rồi còn cám chăn nuôi…
    Thời gian trôi rất nhanh, 14 năm qua trên bàn thờ của Mẹ không khi nào thiếu hoa quả tươi, mình luôn tâm niệm, hương của hoa quả chính là tấm lòng thơm thảo của con dâng Mẹ .
  Ngày mai là ngày GIỖ MẸ, từ sâu thẳm trong con tim, con nhớ Mẹ, nhớ những ngày Mẹ vỗ về âu yếm.



3 nhận xét:

  1. Hùng đầu bạclúc 09:30 8 tháng 7, 2014

    "Cây bút trẻ" V.Sinh K8 càng ngày càng có nhiều bài viết ấn tượng với phong cách "lạ", nhưng rất đời thường.

    Trả lờiXóa
  2. Một bài viết LẠ so với phong cách truyền thống của V.Sinh! Nhưng rất hay!

    Trả lờiXóa
  3. Lời com lúc 7g30 mà vướng cháu nên bây giờ mới làm lại được ":Đọc nhứng lời tâm sự của V Sinh về Mẹ là cho tôi phải khóc thầm nhớ đến Mẹ mình ."
    Hình như các Bà ,Mẹ xưa giống nhau thì phải và con cái như chúng ta đều được dạy lao đông,kiếm sống tự cái thời khống khó ấy

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]