Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

VỀ ĐI EM

  V. Sinh Kính tặng các anh K4 - Đại Học Cơ Điện

   Năm 1968, mình vẫn nhớ như in  chú Mẫn bộ đội thương binh an dưỡng tại làng. Một hôm, vợ chú đến thăm, rồi khi chia tay, chú cầm tay vợ chú nói VỀ ĐI EM, vợ chú chẳng thấy về cứ ôm chặt lấy chú trước cổng làng …
   Tám năm sau lớp K8MB đón K4 đi bộ đội về học cùng. Tôi cũng nhớ như in, trong số đó có anh tên Mẫn. Một hôm anh lên cơn sốt rét. Bọn trẻ chúng tôi thì ngơ ngác, còn các anh thì cứ rầm rập. Đúng là “con nhà lính”

Dáng đứng Việt Nam


-         Mẫn đâu, vào đây với bọn tao .
-         Thằng Mẫn nó sốt cao lắm chúng mày ơi.
-         Đắp chăn cho nó. Đây rồi còn thuốc, lấy nước cho nó uống luôn.
     Trời mùa thu chưa rét mà người anh rét run cầm cập, mặt mũi anh tím bầm .
  Năm 1968 mình mới học cấp 3, cả làng có bộ đội thương binh an dưỡng, mình nô đùa cùng các chú bộ đội. Các chú dạy mình chơi cờ tướng ..
  Năm 1976 mình học năm thứ tư đại học, cả lớp K8MB hơn một nửa là bộ đội K4. Các anh K4, K6 đi bộ đội về đã dạy cho chúng tôi những bài học của đời lính. Nhìn các anh vừa sốt rét vừa học, vẽ đồ án tốt nghiệp…chúng tôi nể phục lắm, không nói được nên lời, nhưng tôi nghĩ nhiều lắm, cho đến tận bây giờ.
    Một kỉ niệm đau buồn. Cả K8, cả  bệnh viện đa khoa Thái Nguyên như chết lặng nghe tin: Bộ đội Liêm - sinh viên K4 Đại Học Cơ Điện đã qua đời với căn bệnh rối ruột. Một anh K4 bảo tôi,  VỀ ĐI EM thằng Liêm nó đi rồi.
   
    Hôm nay, trong những ngày cả nước tưởng nhớ đến các thương binh, liệt sĩ, tôi lại nhớ về các anh, các anh K4, những người đã học cùng chúng tôi, những người đã vì chúng tôi, vì đất mẹ Việt Nam  sẵn sàng  xếp bút nghiên, ra chiến trường, cầm súng. Trong số các anh, có người đã hy sinh, có người còn quay về  học tập và còn sống đến ngày hôm nay. Các anh là niềm tự hào của các thế hệ sinh viên Đại Học Cơ Điện. Chúng tôi yêu các anh!
   

        

14 nhận xét:

  1. một người bạn K8.lúc 05:56 29 tháng 7, 2014

    Nhìn bức ảnh, thể hiện sự hiếu chiến, chỉ suốt đời phải đâm chém, bắn, đấy không phải là dáng đứng việt nam, hay thay đổi quan điểm nhìn nhận về đất nước, hỡi những tri thức của đất việt, hay đừng kích động bắn nhau, hay dữ lấy hòa bình, hay nhìn nhận nghĩa trang liệt sĩ trường sơn, và khắp nơi trên đất mẹ đau thương này làm chứng nhân của lịch sử. hay biết cách tổ chức xã hội, học tập cách tổ chức xã hội kiểu phương tây, mà nhiều nước đang đi, đất nước mà giàu mạnh, người dân mà sung sương, mới đáng thực sự tự hào, chẳng thằng nào giám coi khinh, giám xâm lăng, thậm chí người ta còn cúi đầu bái phục, Còn tổ chức xã hội hậu quả như thế này (giáo dục, y dục, và tất tần tật mọi thứ đều hỏng) thì mọi sự hy sinh đều là vô nghịa, lật đổ lật đổ hết..............................................! lật đổ trong hòa bình đừng như cải cách ruộng đất 1954 CTCT 1975, vô cùng giã man, còn hơn thời trung cổ.
    Một người bạn K8, song sót trở về sau cuộc chiến rung rợn.......

    Trả lờiXóa
  2. Hoan nghênh tư tưởng cấp tiến của "Bạn K8", Tuy nhiên BBT xin có mấy điều sau:
    - Như cái TITLE của bài viết, đây là một kỉ niệm, một sự ngưỡng mộ của V.Sinh nói riêng và của anh em K8 chúng tôi nói chung đối với các anh K4 đã xếp bút nghiên vác súng ra chiến trường. Điều này là xứng đáng. Nó thể hiện tình cảm của mọi người đối với người lính. Chiến tranh hay hòa bình, giàu có hay đói khổ, trách nhiệm không thuộc về ho. Tấm hình mang ý nghĩa đó.
    - Nếu chịu khó đọc kỹ tất cả các bài , đặc biệt các bài gần đây thì mọi người và "bạn K8" chắc cũng nhận ra tư tưởng này trong các bài viết ấy của phần lớn các trí thức Cơ Điện, cũng là "trí thức của đất Việt" hiện nay.
    - Trong bài "Hai bộ mặt", bài "Đắng cay", và cả những bài viết cũng như bài comment nữa, tư tưởng này thể hiện khá rõ, khá mạnh mẽ và khá "hòa bình". Tuy nhiên các tác giả đều không sợ đến nước phải giấu tên thật của mình. Hơn nữa, Blog đã quy định rồi, không chấp nhận những bài viết giấu tên, đặc biệt những bài viết "mang tính xúc phạm". Rất tiếc bài viết trên thuộc diện này, vì thế BBT xin thông báo bài "còm" trên rất có thể bị gỡ bỏ. Nhưng BBT chưa muốn gỡ ngay để cho mọi người có thời gian đọc và nhận xét thêm.
    Cuối cùng là ý kiến riêng của Quang: Nếu ta đã dám nhận ta là trí thức, nếu ta dám nói những điều mà ta cho là nhiều người còn chưa dám nói thì ta cũng phải dám nhận trách nhiệm về điều ta nói chứ. Giả sử "bài viết" phạm húy hay phạm pháp thì sao đây, BBT phải chịu ư? Như vậy ngay bản thân người viết đã không đúng với cái tư cách mà chính mình tưởng - Trí Thức - rồi

    Trả lờiXóa
  3. Bình thường thì BBT không kêu gọi. nhưng cuộc này BBT xin đề nghị mọi người đóng góp ý kiến, hòa bình thôi. Đặc biệt các bạn K8 và các anh K4 đi bộ đội về K8. Hãy nói lên những suy nghĩ của mình. Nhưng BBT cũng nhắc lại: Blog không chấp nhận những bài viiết giấu tên hay nặc danh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về đi em, cái tựa bài rất hay của Văn Sinh viết bối rối như tấm lòng bạn khi nhớ đến các anh BỘ ĐỘI sau khi hoàn thành nhiệm vụ vinh quang trở về thực hiện ước mơ cuộc đời. Bài này nếu để vào ngày 22/12 có lẽ hợp hơn 27/7. và bạn cần viết tiếp để thấy được khao khát vươn lên tầm cao của người lính.
      Ảnh minh họa bài này không ăn ý với bài lắm. Nhưng chính tấm ảnh này lại có ảnh hưởng nhất định để có một cái coments của Một người bạn K8. tôi đánh giá cao coments này. Đọc đi đọc lại cả bài viết và các còm ở trên thì mừng nhiều hơn buồn.
      Một người K8, VIẾT BẰNG TẤM LÒNG. Anh đã đi bộ đội và thấy cái giá của chiến tranh với toàn dân tộc chứ không của riêng ai. Tôi thấy anh là người hiểu đời và rất yêu hòa bình. anh bức xúc trước thực trạng đất nước và tiếc cho sự hi sinh của biết bao người. Anh có ước nguyện và viết thay chúng ta. Các bạn cứ đọc lại còm của anh và bỏ đi một vài từ không cần thiết là thấy cảm xúc chân thật này.
      TV xin phép biên soạn lại còm men trên các bạn đọc thử:
      " Bức ảnh KHÔNG thể hiện dáng đứng Việt nam. Chúng ta những trí thức của đất Việt hãy thay đổi quan điểm nhìn nhận về đất nước . Chúng ta cần có những hành động để ngăn ngừa kích động bắn, giết nhau, hãy giữ lấy hòa bình. Hãy nhìn nhận nghĩa trang liệt sĩ Trường sơn, và khắp nơi trên đất mẹ đau thương này làm chứng nhân của lịch sử. Chúng ta hãy tổ chức lại xã hội, học tập cách tổ chức xã hội kiểu phương tây, mà nhiều nước đang đi, Làm cho đất nước mà giàu mạnh, người dân mà sung sương, mới đáng thực sự tự hào, chẳng thằng nào giám coi khinh, giám xâm lăng, thậm chí người ta còn cúi đầu bái phục, Còn tổ chức xã hội hậu quả như thế này (giáo dục, y dục, và tất tần tật mọi thứ đều hỏng) thì mọi sự hy sinh đều là vô nghĩa. Chúng ta cần thay đổi mạnh mẽ xã hội trong hòa bình đừng như cải cách ruộng đất 1954 CTCT 1975, đó là những sai lầm không thể lập lại. Vô cùng giã man, còn hơn thời trung cổ.
      Một người bạn K8, song sót trở về sau cuộc chiến rung rợn......."
      Thật đáng yêu cái anh Một người K8 này.

      Xóa
  4. " Một người bạn K8 "có bị khó ở không ? Nếu khó ở nên vào bệnh viện !

    Trả lờiXóa
  5. Xin đừng hiểu lầm chúng tôi thích bạo lực và cổ súy cho chiến tranh.
    Vào những ngày này nhắc tới người lính đi xa là để tri ân, nhắc tới những người lính trường mình thấy trân trọng tự hào vì các anh luôn là mẫu mực cho chúng tôi thời xa ấy.
    Người dân Việt và đặc biệt những CCB của trường khao khát HÒA BÌNH ngay những ngày đất nước chiến tranh.
    Chúng tôi cũng xấu hổ vì nghèo và lạc hậu, cũng rất ghét những kẻ bất tài lộng quyền...

    Ở trang blog nhỏ này chỉ chia sẻ những câu chuyện của mình, của bạn bè và đôi lúc nói lên cảm nghĩ của cá nhân về vấn đề thời sự dặc biệt hoặc nhức nhối nào đó...đây không phải là diễn đàn lớn với mục đích thay đổi vận mệnh quốc gia mà cái tầm ấy chúng tôi cũng chưa tới.

    Để đất nước nghèo, lạc hậu cũng là tội và để mất đất, mất nước cũng là tội làm cho sự hy sinh của những liệt sĩ trở nên vô nghĩa.
    Về vấn đề này hoàn toàn nhất trí với Một người bạn K8

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đọc bài của VS và các lời com trên - kể cả của BBT nhận ra cách nhìn nhận sự việc rất thực tế, rất "cấp tiến" của các bạn- và như vậy vấn đề cơ bản là đồng cảm lắm, thẳng thắn lắm! Chỉ lời viết cụ thể của "Một người k8 sống sót trở về sau cuộc chiến rùng rợn".. thì bộc trực và có chỗ chưa xác đáng khi nhìn nhận bức ảnh minh hoạ mà thôi. Tôi thấy rất hay khi anh bạn phát hiện "đây không phải là dáng đứng ( tiêu biểu ) Việt Nam"- nhưng bảo ảnh này là hiếu chiến, kích động thì không đúng. Tôi càng khoái chí và tin yêu các bạn mình hơn khi thấy TV và cả BBT, Người HG nữa biết nhận ra cái chủ ý " cấp tiến" của "Một người bạn K8" này. Biết chắt chiu của nả như TV và BBT thế này - nếu làm nghề mộc thì cũng giàu to! Cảm ơn VS viết bài này nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Lời com biện hộ của TV cho lời com của "một người bạn k8" rất hay . Đó là điều rất nhiều chúng ta day dứt, trăn trở ( đồng suy nghĩ với bạn người Hòn Gai và bạn Oánh). Nhưng tôi nghĩ hàm ý của"một người bạn k8" không như bạn TV đâu bởi lẽ nếu vậy bạn đó đã không đặt vào dưới bài viết của VS, mặt khác trong bài có từ nào là "kích động bắn nhau " đâu. (bỏ qua bức ảnh vì đó chỉ có tính minh họa )...Vì thế qua lời com của bạn tôi thấy cần gửi bạn câu quen thuộc :Nếu anh bắn vào quá khứ bằng khẩu súng lục, thì tương lai sẽ bắn lại anh bằng một khẩu đại bác.Bạn tên là "một người bạn k8" nhưng bạn hiểu về con người k8 ít quá .Hãy thường xuyên vào blog k8 để hiểu thêm bạn nhé.
    Cám ơn bài này của VS

    Trả lờiXóa
  8. Tôi cũng không muốn gỡ bỏ comment này nhưng giá như đừng dùng từ quá khích như "lật đổ"..
    .
    Hôm nay 28/7/2014 đã có thư ngỏ của 61 Đảng viên gửi BCHTW và toàn thể đảng viên ĐCSVN.
    Dòng cuối thư: "Bỏ lỡ cơ hội này là có tội với dân tộc!"

    Trả lờiXóa
  9. Theo nguyên tắc và đã được thông báo nên hai bài còm của "Một CCB, một người bạn thiện chí của K8" và của "Một người bạn K8", tôi tin chắc chỉ là một người, đã bị BBT cho ẩn đi. Nếu bạn muốn giữ nó trên mặt Blog thì có 2 cách. Một đưa về đúng tên thật của mình, hai nói với BBT về mình để BBT giới thiệu với mọi người về cái "Nick" đó.
    BBT nghĩ rằng, để xây dựng một "Dáng đứng Việt Nam" đẹp trong con mặt người nước ngoài thì không thể cúi đầu mà nói được, hãy ngẩng cao đầu mà nói. Bạn gì thông cảm nhé. Đây là nguyên tắc.

    Trả lờiXóa
  10. Như vậy là Thọ cũng đã vào BBC đọc bài về 61 vị lão thành cách mạng đã viết thư ngỏ và kí tên đàng hoang gửi cho BCHTW đòi từ bỏ con đường xây dựng CNXH và tách khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc. Nội dung bức thư rất đáng đọc. Tuy nhiên mình khâm phục, rất khâm phúc sự đàng hoàng của họ.

    Trả lờiXóa
  11. Cũng nên nói thêm về bức ảnh minh hoạ. Mình bảo nó chưa điển hình cho dáng đứng VN hiện thời (cũng như TV bảo chưa hợp lắm) chứ đâu có sai . Thời chiến chống Mỹ - một trong những "Dáng đứng Việt Nam" tiêu biểu bấy giờ là hình ảnh người chiến sĩ cầm súng nhắm vào đầu thù mà bắn như Lê Anh Xuân khắc hoạ trong bài thơ nổi tiếng sau được phổ nhạc, hay Anh hùng Lê Mã Lương nói "Cuộc đời đẹp nhất là ở trên trạn chiến đánh quân thù!". Còn ngay bây giờ: Biển đảo chúng ta đã và đang bị xâm lấn, các đường biên trên đất liền cung còn nhiều ẩn hoạ bát ổn, quốc dân ta còn đang phải vắt ruột gật đầu chi hàng tỷ USD ra mà sắm tàu ngầm tên lửa máy bay...và máu Việt vẫn còn đang chảy vì giữ chủ quyền đất nước ...và hơn nữa khi VS viết về người Lính - Sinh viên Cơ điện thì minh hoạ bằng một hình ảnh anh lính cầm súng cơ bản là đúng rồi . Nếu tháng 5 vừa rồi không có sự kiện cái dàn khoan bạch tuộc chết tiệt kia cắm vào vùng biển của ta thì BBT rất có thể đã chọn hình ảnh minh hoạ là anh lính ở tư thé khác. Mình chỉ thấy chọn ảnh anh đứng trên con thuyền nhỏ ( hình như vậy) mà cảnh giới.. xem chừng chông chênh quá...vậy thôi!
    Trả lời

    Trả lờiXóa
  12. Xuất sứ bức ảnh minh họa cho bài viết này là thế này. Mình vào "Google hình ảnh" rồi đánh "Dáng đứng Việt Nam", nó ra một lô ảnh, chọn mãi thấy cái này hợp thời hơn (so với thời đánh mỹ), lấy liền (mọi người cũng hiểu giùm, công việc này khá mất thời gian). Khi để nhỏ thì bức ảnh khá nét, phóng to ra nó bị vỡ hình. Nói về ảnh thì chẳng cần khoe, mọi người biết rồi. Mình biết cố tìm thì cũng sẽ có ảnh đẹp hơn, nhưng không có thời gian. Đặc biệt khi có bài còm của "Một bạn K8" thì mình quyết không đổi nữa.
    Không đổi ảnh vì mấy lý do:
    - Ảnh xấu nhưng không sai, mà ảnh tư liệu đôi khi không cần đẹp, ai không tin điều này xin hỏi các nhà báo chuyên nghiệp.
    - "Một người bạn K8" là ai và vì sao anh ta viết như thế tôi cũng biết. Nói thật tôi không thích cái tư cách ấy và tôi chờ đợi một lúc nào đó sẽ được đối thoại trên Blog với cái tên thật của anh ta. Chứ hàng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn gặp nhau, ăn nhậu với nhau. Những lúc ấy anh ta hoàn toàn bình thường.
    - Tôi muốn nhận được những nhận xét vô tư, đa chiều từ mọi người.
    Nhân thể, nếu mọi người muốn lấy ảnh trên mạng về mọi chủ đề thì cứ làm như tôi viết ở trên, có rất nhiều ảnh để lựa chọ. Nhưng cũng thông báo các bạn, đa số những bức ảnh minh họa trong Blog này là do Quang chụp. Quang có một kho ảnh tự chụp khá to, chỉ thua anh Đào Việt Dũng thôi...ha, ha..

    Trả lờiXóa
  13. Tiếc quá! Hôm nay đang đọc bài này định còm cho vui thì BT Quang đến chơi, thế là rơi mất ý và mất hứng rồi không viết lại được nữa. Hi vọng mọi người tham gia bình loạn cho rôm rả nhưng nên chính danh và tôn trọng người khác!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]