Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

HAI BỘ MẶT

V. Sinh   
Hắn chậm chạp bước vào nhà, vợ hắn hỏi, hắn không trả lời . Hắn ngồi phịch xuống ghế, hắn thở dài não nuột, tái tê!
 Mình ơi vào ăn cơm đi, mình về muộn các con ăn xong đi học bài cả rồi . Chỉ còn em chờ mình thôi, ăn đi mình kẻo nguội hết thức ăn. Hắn ăn, hắn không nói năng gì cả, Mọi ngày hắn ăn cơm nói chuyện rất vui cùng cả nhà . Hắn đang nghĩ, đầu hắn đang đảo lộn lên tất cả, hắn cố quên đi nhưng ngay lúc này đây, trong đầu hắn vẫn văng vẳng tiếng nói của sếp: ”Anh nói cho chú mày biết, cấp trên đang xem xét cái BỘ MẶT của chú . Chú chưa thể làm lãnh đạo được. Làm lãnh đạo phải có HAI BỘ MẶT! Một BỘ MẶT thật, một BỘ MẶT giả. Ở cơ quan đã đành, về nhà chú mày cũng phải có HAI BỘ MẶT.  Chú mày không biết nói dối vợ con, lừa gạt vợ con, kích bác sỏ xiên vợ con. Ngay cả với bạn chú mày cũng phải biết nói đểu, phải biết dựng chuyện. Bao giờ làm được như thế, chú mày mới làm được lãnh đạo…”




   Đời hắn miệt mài phấn đấu, kiếm tiền nuôi vợ nuôi con. Hắn còn mua được cả nhà ở Thủ Đô. Hắn tự hào vênh mặt với bạn bè trang lứa.  Đêm nằm, hắn ôm gọn vợ vào lòng. Hắn thủ thỉ, em yêu nhất trên đời của anh . Anh sẽ làm tất cả cho em cho con. Rồi hắn nghĩ, chẳng lẽ bây giờ, hắn phải có HAI BỘ MẶT với vợ con, bạn bè anh em thì hắn mới được làm lãnh đạo ư.  Hắn vuốt ve vợ hắn nghĩ đời hắn sao bây giờ lại khó thế này. Mặt hắn hiền lành cao cao trắng trắng, hắn có lừa dối cấm đoán vợ con bao giờ đâu. Bản chất hắn thật thà chất phác, bây giờ hắn lại phải có BỘ MẶT thứ hai???  Hắn kêu trời, ông trời có biết cái Tâm hắn khổ thế nào không?
   Cứ thế, hắn mệt, hắn ngủ thiếp đi. Trong giấc ngủ, hắn mơ, mà không phải mơ, nó như một kế hoạch. Hắn sẽ không cho ai biết, không cho vợ con bạn bè hắn biết, hắn chỉ cần có HAI BỘ MẶT với sếp là đủ. Hắn sẽ rèn luyện dối trá để sếp của hắn tưởng hắn có HAI BỘ MẶT, thế nào hắn cũng làm lãnh đạo…


11 nhận xét:

  1. Tâm sự của V Sinh rất hay và rất trúng với giới Quan chức hiện nay.Ngày xưa xa lắm rồi Quan đúng là đầy tớ của dân thật (tất nhiên vẫn có vài vị biết chất )
    Còn ngày nay ngược lại đầy rẫy Quan tham.may còn được một số "không nhỏ " chưa đến nỗi .Mong sao số ấy tăng lên theo cấp số nhân thì quý biết bao

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết cực hay, vượt cả tầm của blog các khóa, có thể đăng trên các báo nhớn được..., hoan hô pac V.Sinh

    Trả lờiXóa
  3. Cái hay ở đây, Sinh ơi, mọi người ơi, là ở chỗ, hắn vẫn chung thủy với vợ con, hắn vẫn tốt với bạn bè, hàng xóm, hắn chỉ cần hai mặt ở chỗ cần để được làm Lãnh Đạo thôi. Nhưng mà cũng khó đấy, phải có tài mới làm được.

    Trả lờiXóa
  4. Một bài viết tốt của Sinh. Kết cấu chặt chẽ, mạch lac. Nhân vật được đẩy lên đến đỉnh điểm là phải bộc lộ bản chất. Chắc là tác giả muốn dựng một cán bộ công quyền. Cài hay của bài là bỏ lửng ở phần suy diễn của người đọc. Vâng tôi tin anh ta không có hai bộ mặt. Và đấy là hi vọng của tác phẩm để xh mình sạch sẽ dần lên.

    Trả lờiXóa
  5. Ảnh minh họa nhìn sởn gai ốc !

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn BT Quang . Trong cuộc sống đời thường mình đã gặp con người có HAI BỘ MẶT . Vào một ngày tháng sáu nóng bức ơi ả... mình đã viết một mạch 30 phút gửi cho BT Quang . Chân thành cảm ơn lời ngợi khen của anh Thọ, bạn Hùng cùng bạn Tuân .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào V. Sinh
      Thời SV sao hổng thấy Sinh viết gì mấy ngoài mấy buổi họp đoàn Sinh hat thế mà bây giờ Sinh viết đọc lên có lẽ phải gọi Ngô Tất ...Sinh hoặc Vũ Trọng ...Sinh có thể được lắm Mình đọc xong định viết ngay nhưng bận quá giờ đọc lại càng thấy hay , Cái hay là Sinh viết ra còn làm Quản lý , Giám đốc ,thầm chí Bảo mẫu , Ô sin cũng phãi có HAI MẶT từ rất lâu rồi chẳng qua là không để ý thôi .đứa bé muốn ăn kẹo ta không có phải dùng ' Tập tầm vông , tay nào có tay nào không " .Đi học muốn nghỉ xin phép thấy ..em bị đau bụng ,đến ngày trả lương chưa có tiền đành đổ lỗi cho ngân hàng chuyển sai Tài khoản .Đến như Tào Tháo với câu nói nổi tiềng " Phía trước là rừng mơ " Hôm đi Sơn la mình làm thơ có câu "Gian hồ hiểm ác không bằng các bác xung quanh "( Tiếc là Oánh lại sửa là : "Gian hồ hiểm ác không bằng cái hạng giả danh " ) Nghĩ lại hơn 40 năm quá nửa đời phiêu bạt có ai không gặp CÁC BÁC XUNG QUANH chỉ có nhiều và ít thôi Mình nhớ có câu quần chúng nói ( Quần chúng nói là câu cửa miệng của lãnh đạo thời bao cấp muốn trù úm ai thì đều đưa câu thần chú này ra )
      Chăm làm thì đói
      Khéo nói thì no
      Giỏi bò thì sướng
      Ương bướng thì khổ
      Để sồng như lòng mình thì khó thế đành phải..hai mặt thôi ta không trách người mà ta tự trách ta những khi lỡ độ đường cũng phải ...thế
      Cám ơn Sinh đã viết bài quá hay

      Xóa
  7. Trong cuộc đời sao Sinh gặp ít người hai mặt thế, chắc ít va chạm với quan trường ! Nó nhan nhản đầy ra kia kìa. Mình chì dùm nhé : chịu khó xem TI VI, Trừ chương trình dự báo thời tiết và cáo phó !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cáo phó cũng chưa tin cả được đâu TV ạ! Ngày 2 thành ngày 3....; Ngay năm Quí Tỵ vừa rồi trong lời điếu mà có ngưòi còn gọi ông thánh tướng của muôn dân có tuổi chừng tuổi ông mình... là anh đấy thôi! Như vậy là lòng gì, mặt gì ? Những ai đọc " Tiếng vỗ tay trong một đám tang" thì thấy rõ những cái mặt gì..đó thôi! Đáng sợ nhất là hầu hết chúng ta, con cháu ta đã và đang phải quen vói đầy rẫy các thứ có nhiều mặt lố bịch, thô thiển đó khi- nói như Hữu Nhĩ là- đang"lỡ độ đường"...mà đành.."Đành lòng vậy, ơ.... cầm lòng vậy..i.. i . hì..!"

      Xóa
  8. Ảnh minh họa quá xuất sắc cho bài này ! mắt thằng Tano trong con Bạch tuộc còn thua.

    Trả lờiXóa
  9. Câu chuyện đời 2 bộ mặt của Sinh là đúng rồi,không phải bàn cãi gì cả,chỉ tiếc là tính thời sự của nó ra hơi muộn.Cách đây khoảng hơn chục năm có bài này mà đọc chắc nhiều lính CĐ nhà ta cũng phải thử sống 2 mặt với đời để xem có thành đạt hay không.
    Về hưu,ở nhà không làm gì thì buồn và chán.Vừa rồi mình định "chen chân" tham gia công tác phường -một cấp chính quyền cơ sở tận cùng của xã hội nhưng thấy nó cũng phức tạp lắm,quyết liệt lắm.Hỏi ra mới biết chen chân được vào không đơn giản chút nào.Có đưa đã rỉ tai mình lúc lơ mơ chén chú chén anh rằng-Sống 2 mặt là chuyện của đời từ lâu rồi,bây giờ để tránh nếp cũ, tư duy cũ phải sống theo nếp mới,tư duy mới là sống bằng 3 mặt kiểu ba gờ ba đê mới làm quan được.một mặt là thật,một mặt là giả và một mặt chẳng hiểu là thật hay giả ông anh ạ"

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]