Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

THÁNG BẢY TRI ÂN ĐỒNG ĐỘI

THÁNG BẢY LÀ THÁNG ĐỒNG ĐỘI

   Vừa rồi là cuộc thăm viếng 4 gia đình Liệt sỹ K6 Cơ Điện hiện ở Hà nội mà chúng tôi biết được.
Ngoài ra Chúng tôi cũng đã tìm đến được nhà của Trần Bá Thách K5-K6B ở Thụy Lương -Thái thụy -Thái Bình .Thách nhập ngũ 1-72 cùng Tôi cùng vòa Quảng trị của E88. Thách hy sinh ngày 8-9 trên đồi La vang hay Gia long , Tôi biết tin này khi ra viện và trở về đơn vị . Hiện mộ của Thách nằm trong khu Thái Bình của nghĩa trang Quốc gia đường Chín  Do cách trở xa xôi nên chúng tôi không về thăm viếng Thách dịp này được.Mà nhờ en ruột Thách là Cảnh thắp nhang giúp.
  Người Liệt sỹ K6 thứ 2 chúng tôi tìm được đến nhà là Nguyễn văn Hóa K6B.Hóa nhập ngũ 9-71 vào Tây nguyên.Anh Thân như Ngôn K4 là người chứng kiến tư thế hy sinh của Hóa khi quân ta đang tấn công căn cứ của địch.Mộ của Hóa hiện trong nghiã trang Gia Lai gần BTL QĐ Ba.Gia đình Hóa cũng chuẩn bị đưa di cốt của hóa về quê xã Đức Lý -Lý Nhân-Hà Nam.Dịp ấy chắc chắn chúng ta phải có mặt ,rất mong các em của Hóa sớm hoàn thành việc này.
 Liệt sỹ K6 còn nhiều lắm như mới đây em gái Tiến Đồng mới cho niết một số thông tin.còn Long-Trung -Thường -Trang ...K6I rồi Đới sỹ Liêu K6A

Đền thờ Liệt sỹ E88 ở tân Cương

Bia khác tên các liêt sỹ từng tỉnh

 liệt sỹ Cơ Điện không có họ và quê

Thân nhân liệt sỹ đi tìm tên người thân

Và đây nữa

Con chau liệt sỹ với Ông Bà kính viếng liệt sỹ vad đi theo con đường của cha Ông bảo vệ Biển ,Trời -Giang Sơn

 Ngoài K 6 còn nhiều liệt sỹ Cơ Điện khác mà chúng tôi cũng chỉ biết tên chứ họ và quê quán cũng không rõ nữa như K3 có anh Khính -Hùng trắng ,Nghĩa  -Thành -Bình hay K5 như Luyện -Phước hy sinh ở Quảng trị 72 ,Rồi rất nhiều K5-K$ hy sinh ở Tây nguyên của các đợt nhập ngũ 9-70 và 8-71 mà anh Luân đen cung cấp được một số.Đây là nỗi đau ,sự thiếu sót lớn của chúng ta mà bất khả kháng.
 Rất may là chúng tôi cũng đã tìn được đến nhà 2 liệt sỹ Cơ Điện nữa đó là Anh Mai như Kiều K4 nhà ở phố Đu -Phú Lương -Thái nguyên va Lương văn Lợi K5 quê ở xã Đốc Tín -Mỹ Đức Hà tây cũ (gần chùa Hương )
 Những năm qua chúng tôi đã rất cố gắng để tìm thêm các gia đình kiệt sỹ nữa mà rất khó vì không có đủ thông tin.Cố gắng của chúng tôi là làm sao xây dựng được tượng  đài hay một tấm bia ghi công và ghi danh các liệt sỹ Cơ Điện ở một địa điểm nào đó trong trường nhằm tưởng nhớ các anh và tạo tấm gương cúng như giáo dục truyền thống cho các thế hệ sau này .Vậy mà mấy năm nay vẫn chưa khởi động được
  Mong rằng các bạn hãy ủng hộ và có cách nào thực hiện được thì chỉ giáo cho chúng tôi để cùng xán tay vào làm .

11 nhận xét:

  1. Hồ Trọng Đạolúc 14:43 25 tháng 7, 2014

    Là một cựu chiến binh, hôm nay, nhân ngày Thương Binh Liệt Sĩ, được đọc bài và xem ảnh của "Thọ mom", mình xúc động quá.
    Cầu mong cho Anh Linh Các Liệt Sĩ mãi mãi sống trong lòng mẹ Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  2. Trường mình đất rộng một khuôn viên cho các liệt sĩ chắc không khó. Để tưởng nhớ là một chuyện nhưng giáo dục truyền thống cho các thế hệ sau là việc cần phải làm. Nếu được hãy phát động CSV quyên góp.

    Mọi người ơi xin hãy thắp nén hương cho các liệt sĩ ĐHCĐ, các liệt sĩ khắp mọi miền đất nước, cho những người con vì giang sơn bờ cõi đã cống hiến cuộc đời, một phần đời... đã đi xa.

    Trả lờiXóa
  3. Ý kiến của Thọ không ổn, chỉ toat lên tình cảm của bạn. Chứ cứ thử tưởng tượng ra nó thành hiện thực thì rối xh đấy. Lúc đó khuôn viên to nhỏ không phải là tiêu chuẩn. Trg ĐH có thì Trung học cũng phải có, Mẫu giáo là nơi họ đã học cũng có.v.v.v rồi còn các cơ quan, các ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm qua về quê trên đường Năm có hai ông đánh nhau rồi chửi nhau : Nghĩa trang xã mày là đồ bỏ đi, sang mà ngắm nghĩa trang xã tao !

      Xóa
    2. Chỉ nên làm ở các trường Đại học như một số trường đã làm. Không ai làm ở trường THPT...hay Mẫu giáo.
      "Rối xã hội" là do CD nghĩ ra và suy diễn quá đà. Ngoài đời chắc CD có tính hài hước?(!)
      Mà những ngày này không nên tranh luận.
      Chờ tối nay về lễ dâng hương những người lính hy sinh trên biên giới.

      Xóa
    3. Các cụ xưa đã có câu đại ý là: Biện lễ thì dễ những giữ lễ thì khó. Hiện nay trên đất nước ta đâu đâu cũng có nghĩa trang liệt sỹ từ xã đến tỉnh và to nhất là nghĩa trang Trường sơn. Nếu các trường đại học mà xây dựng đài tưởng niệm thì ai sẽ là người trông nom, chăm lo và giữ ấm. Nếu muốn tri ân các liệt sỹ đã từng là sinh viên cơ điện thì tốt nhất là nên tập hợp danh sách, địa chỉ và nên lập một ban bệ và một quỹ từ thiện để hàng năm đến thắp nén nhang cho người đã khuất và cũng để làm ấm lòng những người Mẹ người Vợ, người con liệt sỹ.

      Xóa
  4. Cảm ơn các Bạn đã góp nhiều ý kiến quý báu.
    Tai trường Bách Khoa Hà nội đã có một công trình nhỏ ngay cạch nhà C2 để tôn vinh cvacs sinh viên BL nhập ngũ đi chiến trường.
    Trường Đ H Xây Dựng cũng có một công trình dạng như vậy nhưng theo đặc trưng của Họ.
    Chúng ta không làm nghĩa trang trong trường ,mà chỉ làm một Tượng đài hay bảng ghi danh hoặc bức tường ghi danh các Liệt sỹ tùy theo khả năng của Trường hoạc của chính chúng ta.
    Đây cũng là nguyện vọng của một số gia đình Liệt sỹ nữa .Chúng tôi rất mong được sự đồng thuận và tổ chức thực hiện bài bản của nhà Trường và đông đảo các Bạn để có một công trình Tâm linh có ý nghĩa với truyền thống của Trường và giáo dục các thế hệ sau biết ơn những người đi trước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Anh Thọ
      Em nhất trí với đề xuất và cách làm của Anh . K8 và các K khác cùng nhau làm đi Góp gạch xây Trường sa ,nhắn tin trên điện thoại ...bao nhiêu những việc khác còn làm được mà Chúng ta thành kỹ sư Đặc biệt là K8 những kỹ sư khóa đầu tiên được hưởng HÒA BÌNH Ý kiến của TMO để trường làm chủ trì là tốt nhất nhưng "phải có cái roi quất vào nó thì nó mới lồng lên (Xin lỗi nhé ) còn TV viết nếu đã có bàn thờ các Liệt sỹ Cơ điện thì chúng ta góp sức vào : Các tài liệu , tranh ảnh , tiền bạc, công sức để khi về thăm trường hoặc SV các khóa đang học có chỗ dể tri ân . Anh Thọ và anh Quỳ K4 các Anh gây dựng đi bọn Em sẵn sàng ủng hộ Hoặc chúng ta tổ chức một buổi về thăm lại trường xưa và làm việc với Ban LĐ nhà trường Em nghĩ chắc chắn sẽ được ủng hộ Em xin phép được tài trợ chuyến đi về Trường xưa .Em rất bận nhưng lúc nào cũng sẵn sàng . Mình chưa tổ chức đi được Nghĩa trang Trường sơn ,Ngã ba Đồng lộc ..nhưng với khoảng 100 km Em chắc là được , đợi đến ngày thành lập trường thì xa quá .LÀM ĐƯỢC VIỆC NÀY HƠN TẤT CẢ NHỮNG LỜI NÓI SUÔNG . anh Thọ nhé các em luôn là hầu phương cho các anh

      Xóa
  5. Chúng ta nên đề xuất nhà trường chủ trì qui hoạch và thiết kế xây dựng một công trình tưởng niệm gọn nhẹ: Ví như một bức Tường-Bia ghi danh các liệt sĩ nguyên là Giáo viên, Sinh viên...Khoa, lớp...của Trường ta- phía trước có lư hương, bệ đặt hoa...với hình thức tổng thể biểu trưng cô đọng và thông tin cơ bản..> kinh phí tôi thiết nghĩ huy động không quá khó khi nhà trường đồng thuận và các thế hệ con dân Cơ Điện đắc tâm !

    Trả lờiXóa
  6. Tâm nguyện của chúng ta đã rõ ràng , tường minh . Nhưng không đơn giản đâu các anh chị ạ ! Bằng chứng đề xuất thống thiết của những người lính sinh viên Cơ Điện qua hai đời Hiệu trưởng : Bình & Thế đã gần chục năm rồi vẫn chìm trong im lặng : Người ta không nói không ,cũng chẳng bảo có mà bảo còn nghiên cứu .
    Đau quá !
    Xót xa quá !

    Trả lờiXóa

  7. Trong bài CHÚNG TÔI VỀ TRƯỜNG (2) theo phóng sự ảnh của Quang vào tháng 12 năm ngoái, TV đã viết:
    TUVIDA10:53 Ngày 11 tháng 12 năm 2013
    Hình thứ sáu- ngôi nhà 5 tầng đang xây dở dang. Bốn tầng làm thư viện kết nối với thư viện cũ. Tầng trên cùng là nơi Thờ Bác Hồ và nơi thờ tưởng nhớ các SV Cơ Điện đã hy sinh vì Tổ quốc.
    Có ý nghĩa đấy! Khi các cháu vào thư viện , khi ta về tìm bạn xưa.
    Mong các CCB khắp nơi gửi danh sách, ảnh, kỉ vật v.v.v về đồng đội mình đã hi sinh để nhà trường sưu tập cho đầy đủ. Tôi nghĩ mình cũng có trách nhiệm ở đây. Chúng ta cùng chung tay nhé!

    Trả lời

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]