Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

ĐÔI ĐIỀU VỀ SỐNG HAI MẶT

                                     ĐÔI ĐIỀU VỀ SỐNG HAI MẶT

NgườiHòngai
Ai là người không sống hai mặt? Nhiều lắm, chỉ là mức độ đến đâu và mục đích sống hai mặt là gì? Vì quyền lợi ích kỷ của một cá nhân hay một nhóm người? Vì sự tồn tại của một gia đình hay xa hơn là một quốc gia? 

Mình nhớ cuối những năm 80 tràn trên các mặt báo những bức xúc về chính sách nhà ở, người có đóng góp như đại tá gia đình 5 người con ở gian 16m2 trong khi đại úy trẻ hậu cần ở nhà rộng mấy chục m2, người dăm ba nhà đóng cửa để không trong khi hai vợ chồng không kiếm đâu ra nơi ở…Rồi một chính sách thanh lý nhà ở xóa sạch mọi ý kiến, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người lao động làm họ an tâm, ổn định với gian nhà gia đình mình sống gắn bó đã mấy chục năm…nhưng cũng đã hợp thức hóa cho một số cán bộ  chuyển đổi cơ quan mà mỗi nơi là một căn hộ đẹp. Một quyết định cấm…đã biến những lô hàng riêng của một nhóm thành hàng độc, một vốn bốn lời…


Sự biến màu của một chùm hoa, tùy thuộc vào ánh sáng mặt trời!?




Cứ chê bai sự không dân chủ nhưng cuộc bầu cử là sự vận động của một cá nhân đại diện cho một đảng, mọi tì vết không được che đậy khéo sẽ bị phơi bầy, khả năng thuyết phục, thế mạnh của họ so với đối thủ được kiểm chứng qua từng lá phiếu…Nhưng ở mình chưa có được điều đó. Có người giữ trọng trách được phỏng vấn mà người nghe không hiểu nội dung trả lời nói về điều gì. Một chính sách tầm vĩ mô mới đưa ra thực hiện đã nảy sinh bao vấn đề nan giải…Tạo cho mình hình ảnh không đúng với khả năng và ngồi không đúng ghế đã gây ra sự trì trệ, kìm hãm mọi sự phát triển chưa nói định hướng sai xóa sạch thành quả, kéo lùi tiến trình đi lên của một đơn vị, của một địa phương, của một xã hội. 

Người quyết định về nhân sự mà nhận hối lộ của kẻ ứng cử là đã tạo ra mầm họa loạn về sau…

Nhưng có được cuộc sống vật chất ngày hôm nay cũng nên cám ơn sự hy sinh của những người mở đường, của những người biết gắn bó lợi ích riêng với cái chung của một tập thể, của một quốc gia.

Nói về đề tài này những người đã trải qua thăng trầm cuộc sống, tiếp xúc với mọi thành phần xã hội sẽ có quá nhiều lập luận và minh chứng. 

 Là đề tài mở, hy vọng được nghe ý kiến của chính các bạn. 

9 nhận xét:

  1. Trong Triết Học Duy Vật Biện Chứng, chúng ta ai cũng đã từng được học, có khẳng định về "Tính hai mặt của một sự việc hay sự vật" đó là chân lý. Nghĩa là mỗi sự vật hay sự việc đều chứa đừng 2 mặt đối lập, tốt xấu, đen trắng, mạnh yếu... Từ đó dẫn đến nguyên tắc đấu tranh giữa hai mặt đối lập ấy và đấy cũng là nguyên lý tồn tại và phát triển của sự vật hay sự việc "Mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn là nguyên lý tồn tại và phát triển của sự vật". Tuy nhiên cũng là nguyên lý, trong sự đấu tranh giữa hai mặt đối lập (giải quyết mâu thuẫn) thì bao giờ cái tốt, cái mạnh cũng thắng cái xấu, cái yếu (hiểu theo nghĩa triết học).
    Từ những điều cơ bản này tôi nghĩ:
    Hai mặt (HAI BỘ MĂT) là điều đương nhiên tồn tại, và cũng là tất nhiên sự vật không thể tồn tại trong trạng thái một mặt được. Cái này xã hội ta đang thiếu.
    Mỗi người cũng là một "sự vật" theo triết học nên cũng sẽ phải có "hai bộ mặt" nói đúng hơn là "hai mặt" để mà tồn tại để mà phát triển trong sự đấu tranh giữa hai mặt ấy. Nhưng về nguyên tắc thì "cái tốt, cái mạnh" phải thắng. Điều này trong xã hội hiện tại của ta đang khủng hoảng, nhiều nơi, nhiều lúc, nhiều sự việc đang bị ngược lại và vì thế xã hội Việt Nam hiện tại đang rơi vào tốp "chậm phát triển" và ngày càng nhiều vấn đề cần giải quyết mà vẫn chưa giải quyết đươc.
    Vì đây không phải là một diễn đàn "Triết học" mà vấn đề NGƯỜI HONGAI đưa ra lại liên quan nhiều đến triết học nên mình cũng mạn phép đưa ra ý kiến của mình. Dẫu rằng vẫn biết "con sâu cái kiến" thì cũng chỉ kiện được củ khoai thôi. Nhưng cũng biết rằng trong triết học duy vật còn có một chân lý: "Sự thay đổi dần về lượng sẽ dẫn đến sự nhảy vọt về chất". Hãy coi chừng!!!

    Trả lờiXóa
  2. Tớ không sâu xa về triết học vì chưa học qua trường dòng, chỉ là đôi điều suy nghĩ về sống hai mặt.
    Có người nhường nhịn cho chồng con và nói mình không muốn ăn, không thích dùng trong khi bản thân cũng rất thích...có nhiều nghĩa đẹp trong sống hai mặt của họ.
    Người tham lam, ích kỷ không đồng nghĩa sống hai mặt nhiều hơn người luôn sống vì người khác.

    Trả lờiXóa
  3. Bài của Thọ rất hay vì đặt vào vấn đề rất lớn của cuộc sống. Khó mà tranh luận.
    Viết như Quang là toàn diện về lí luận.
    Có lẽ anh em ta chỉ cần biết nếu hai mặt không làm hại ai thì cứ okie.

    Trả lờiXóa
  4. Tớ nghĩ : Hai mặt đối lập trong một cặp phạm trù triết học KHÁC HẲN "hai mặt" thuộc phạm trù ĐẠO ĐỨC mà ta thường nói vói hàm ý đơn giản chỉ là tráo trở, sự không nhất quán có chủ đích vụ lợi ích kỷ giữa lời nói với việc làm, giừa nơi này với nơi khác, giữa khi này vói khi khác.... được che đậy nguỵ biện bởi những luan điệu kiểu như Nguyên lý vận động phát triển không ngừng v v.... làm nảy sinh bất công, huỷ diệt lòng tin vào luân thường đạo lý! VS viết bài Sống 2 mặt cũng là đả phá, cảnh báo lối sống 2 mặt cơ hội, ích kỷ ( thuộc phạm trù đạo đức...) mà thôi. Vì vậy không nên cho rằng người vợ nhường nhịn chồng con, đồng nghiệp nhường nhịn nhau mà vờ như là mình không thích lại cũng là sống hai mặt nhưng chấp nhận được . Vì tớ thấy trước hết đó không phải là sống 2 mặt! Ở đây giữa nội tâm và cử chỉ chia sẻ, nhường nhịn của họ hoàn toàn nhất quán với quan điểm, mục đích vị tha đáng quí của họ - làm gì có 2 mặt ở đây- có chăng chỉ là biểu cảm thoảng qua nhằm thuyết phục người khác tiếp nhận sự san sẻ nhường nhịn...;để họ đạt được mục đích chủ đạo là vị tha mà thôi- khoảnh khắc đó không tiêu biểu cho đại cục của sự việc nên không coi là mặt thứ hai được! Nói dối một chút mà chẳng hại ai lại làm nhiều người vui yêu them cuộc sống, nói dối kẻ thù để còn cơ hội sống mà phục thù mà đại cục chiến thắng thì đâu phải là sống hai mặt....Họ vẫn một mặt với đồng đội, với dân tộc đó thôi!
    Ngườihongai ơi, tớ làm rõ hơn câu cuối trong lời còm kề trên của bạn rằng: Người tham lam ích kỷ thường sống 2 mặt và KHÁC RẤT NHIỀU người sống độ lượng vị tha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản năng không hoàn toàn nghĩa xấu nhưng hay bị phê phán. Người sống thiên về bản năng không thích ngụy biện, che đậy...Trong chia chác họ rõ ràng " tao cứ phải nhiều hơn..." chẳng hạn. Người lương thiện hơn cứ phải đấu tranh mình không nên, không đáng...Đây là phân tích tạm hai thái cực.

      Nhiều lắm lắm...Sao cứ phải hiểu hai mặt là xấu?
      Cuộc đời là một sân khấu, mỗi người là một vai diễn trong đó.
      Đâu đó đã nói nếu đóng không đúng vai gia đình sẽ tan hoang, thế giới sẽ náo loạn.
      Mọi người hiểu theo ý riêng chỉ là không đàm luận thôi.

      Nói như TV hai mặt không hại ai là được.

      Xóa
  5. Mình chỉ dám phác qua nhân vật có HAI BỘ MẶT, mình chưa viết được nhân vật SỐNG HAI MẶT . Con người có HAI BỘ MẶT rất dễ nhận ra, còn con người SỐNG HAI MẶT khó nhận ra lắm !

    Trả lờiXóa
  6. Trong cuộc sống chẳng mấy ai quan tâm đến người sống mấy mặt.
    Đơn giản thân thiện thì chơi, còn rắc rối, nhiều chuyện thì tránh xa.
    Người sống chân tình, sống ích kỷ nhận biết đâu có khó.

    Hy vọng người cương trực ở vị trí cao thật khó, chỉ cần họ biết gắn quyền lợi riêng với cái chung của dân tộc đã là mong muốn của mọi người.

    Đọc bài của V.Sinh, ý thoáng qua thế là viết, viết cho vui không có ý rằng tớ đúng bạn sai.


    Trả lờiXóa
  7. Xã hội mình còn có loại người "gió chiều nào che chiều ấy", đấy là loại người sống nhiều hơn 2 mặt. Nhưng đánh giá họ cũng không phải dễ. Đáng giận, đáng thương, đáng khinh...có đủ cả đấy.

    Trả lờiXóa
  8. Thật tinh tế! Không biết loại này chiếm nhiêu phần trăm?
    Đặc điểm của họ là vô cảm, dửng dưng khi có tình huống xấu, không muốn dây sợ bị thiệt. "Dậu đổ, bìm leo", họ là vậy, nói vô tội vạ không trách nhiệm về nội dung phát ngôn, hùng hồn lắm.
    Người cương trực không thế, khi người này vấp ngã, bất kể trước kia mâu thuẫn ra sao họ là người đồng cảm, dè dặt khi nói, không đổ thêm dầu vào lửa, thậm chí có người còn quan tâm đến bạn. Đã có những tình bạn mới bền chặt từ sự không may của ai đó.

    Có yêu, có ghét, có hận, có thù, có thân, có sơ...là quan hệ tất yếu. Xóa bớt đi hận thù, vui với sự thành đạt, may mắn của mọi người và vui với những gì đã có sẽ thấy thoải mái vì đã tự tạo không khí thân thiện cho mình.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]