Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

CHIẾC CUP CUỘC ĐỜI

Trần Thanh Tuân
(tiếp theo)
    II. Trận chiến thành Nam và nỗi lòng người con gái Huế
                                                                                                         Trần Thanh Tuân
Vòng vo mãi mới thoát ra được xa lộ, điện thoại í ới làm Quang sốt ruột nhấn ga.Chiếc Honda CIVIC còn mới nên lướt êm như ru.Có lúc mình thấy đồng hồ nhảy 120km/h. Lão ông 60 phi như bay.Cũng thấy phê phê! Kinh nghiệm đầy mình rồi, nên không đề nghị giảm tốc độ, vì càng bảo giảm nó sẽ càng tăng cho mà run. Chỉ vu vơ đọc mấy cái biển báo và chê đường xuống cấp nhanh. Quang tủm tỉm cười, cho xe chạy từ từ lại để cho thằng ngồi bên bớt sợ còn ngắm vờ những địa danh thân quen ngày xưa.

Một rừng cây bạn bè.


Chẳng mấy chốc Tp Nam định đã hiện ra trước mặt.
Theo chỉ đạo từ xa của Oánh xe lướt qua Chợ Rồng rồi tới Trường ĐH Kinh Tế Kĩ Thuật Công Nghiệp, đã thấy Đạo đang đứng chờ. Chưa đầy phút sau Hải và Long Con có mặt. Xiết chặt tay Long con, mặt nó tươi như vừa được vợ cho cái nhà mới. Ôm chầm Hải mừng khôn tả vì không ngờ nó hồi phục nhanh đến vậy.
Hải vừa từ cõi chết trở về không rõ nguyên nhân. Cấp cứu bệnh viện đa khoa Nam Định bác sĩ chê vì sốt gì mà sờ mạch không thấy, mắt lờ đờ. Họ vội vàng chuyển lên Hà nội vào bệnh viện Nhiệt đới. Hai tuần nằm phòng cấp cứu vẫn chưa có tia hi vọng gì. Đến tuần thứ ba người ta định vứt ra nhà xác thì nó cựa quậy. Y tá vội đến, thấy nó thoi thóp, mạch đã có. Không biết nó nhìn thấy gì ở em y tá xinh xinh đang cúi xuống mà mắt cứ trố ra, miệng làm nhảm..ền ..ực ..ạc, ền ực ạc. Cô y tá mới ra trường bỗng thét lên. Bác sĩ trực tưởng nó sắp chết nên xúm vào tiêm buá lua xua. Nhờ Diêm vương chưa chọn nên ba tuần sau nó xuất viện với bệnh án: Chưa xác định được nguyên nhân. 



Cùng các bạn Nam Định
Vậy mà bữa nay nó đã nói phét : Tao chết thế đ. nào được. Nói cho mày nghe, lúc nằm bệnh viện bốn năm cái dây lọc máu cắm quanh người y như phi hành gia. Tay chân dạng ra, thiêm thiếp như bay vào vũ trụ. Lúc sáng lòa, lúc mờ mờ xanh huyền ảo, êm ái tĩnh lặng như vào chốn bồng lai tiên cảnh. Đang phiêu du thì tỉnh. Tiếc quá ! nó chép miệng (cái tật từ bé). Chết đâu có dễ mày! Nó lại xiết chặt tay tôi. Tôi thích cái tính lạc quan yêu đời của nó.

Được dẫn vào sân Chùa Cuối, nơi hơn 20 cầu thủ nhiều khóa đã có mặt đông đủ. Nhiều cầu thủ lạ quá. Đâu ra hai em sồn sồn, xinh xinh cười cười như quen lắm! Do được chuẩn bị từ lâu nên xem ra trận bán kết này quyết liệt. Cả BHL thành Nam quyết chí chơi trận này cho nhớ đời. Y như hơn chục tiếng sau Đức hạ Brasin 7-1 vậy.

Trong câu chuyện xung quanh những ngày còn đi học, Tuyết và Mai hai cô gái thành Nam bộc bạch, những ngày ấy chúng em ù tai lắm anh ạ. Đi đâu cũng sợ, mắt nhìn xuống đất, chẳng đứa nào dám ngẩng lên.Sợ đủ thứ . Đói, rách, bài vở khó và sợ nhất là tiếng gào tên mình của các bạn trai. Chúng tôi thì bảo bọn anh sợ chết oan nên đâu dám léo hánh sang khu nhà nữ nên chỉ gào cho bõ tức vậy thôi.
 Lát sau chúng tôi nâng ly rượu để cùng nhớ về Trần Vũ, người bạn trai thành Nam đã mất gần 40 năm. Thế là râm ran.chuyện về Trần Vũ và Tố Ngân, về mối tình đầu vừa chớm  nở tuổi hai mươi của hai người .
                                                                ***
Vũ cao to trắng trẻo, đẹp trai và mạnh mẽ, thời bây giờ gọi là rất men lỳ. Lớn lên trong một gia đình nhà giáo nên nói năng nho nhã lịch thiệp. Nó bắt gôn đội bóng của chúng tôi. Cứ đối phương sút vào gôn thì lát sau mới thấy nó bay rất đẹp như thủ môn Khánh ở Thể công. Nằm dưới đất nhìn bóng vào lưới nó cười hề hề. Vũ cùng tổ với Tố Ngân, một trong  những cái nón hiếm hoi ở trường. Tố Ngân có dáng người đầy đặn vừa phải, đẹp như búp bê Liên xô, luôn gọn gàng, theo bố mẹ tập kết. Với đôi mắt sáng long lanh và giọng nói ngọt nhẹ tênh chết người của con gái Huế. Tố Ngân hay hát, hay cười. Nhiều nét ngây thơ và tinh nghịch. Phòng nữ nơi Ngân ở luôn có khách,  khi là thầy giáo trẻ, khi thì mấy anh khoá trên ghé giúp bài, khi thì “có lạnh không em“. Những lúc như vậy Ngân như  nghễnh ngãng, chỉ cười cười.
Vài tháng thì ai trong lớp cũng thấy hai đứa phải lòng nhau. Cả lớp tôi đều trân trọng tình cảm hai đứa dành cho nhau. Anh tổ trưởng hay bày việc họp tổ, toàn chuyện vu vơ.Cả hai đều cố gắng học tốt như cách để vun đắp cho mối tình đầu của mình.
Hai năm trôi qua đẹp đẽ, với bao kỉ niệm êm đềm với ước mơ tổ ấm tương lai.
Tết sau ngày Thống nhất 1976, Ngân không về Huế. Ngân về Hà nội để mùng 2 xuống thăm gia đình Vũ ở Nam định theo dự tính của hai đứa. Lần đầu tiên ra mắt sợ muốn chết, Ngân đến nhà bạn gái tên Thảo để cùng đi. Thảo thì biết rõ nhà Vũ rồi. Cắp cái túi trong có hai cái khăn len Ngân đã đan bao ngày, gửi gắm biết bao yêu thương tình cảm vào từng mủi kim sợi chỉ. Cái này biếu mẹ, cái này tặng anh. Nôn nao thấp thỏm bước lâng lâng tới nơi có ai đang hớn hở chờ mong.
Hai cô gái loanh quanh tìm từ sáng đến buổi chiều tối cũng không thấy nhà Vũ đâu. Thảo bối rối, còn Ngân thì chỉ chực khóc. Tám giờ tối Thảo đành bịn rin đưa Ngân ra ga quay về Hà nội. Ngồi trên tàu Ngân như bị lửa đốt con tim, theo tiếng rít của đường ray,nước mắt cứ tự tràn ra từng nhịp bánh xe.


Ngân đâu ngờ sáng nayVũ đã bất ngờ ra đi tại căn nhà mới gia đình vừa chuyển đến vì một tai nạn. Mùng 6 Tết,Ngân lên trường biết tin và quay ngay về Nam định cùng bạn bè viếng người yêu. Cô sững sờ vì căn nhà có đám tang chiều hôm trước cứ đến gần lại có người chỉ ra lối kia lại chính là nơi cô cần đến. Có thể chính hồn Vũ dẫn lối.Vũ không muốn Ngân bị khổ từ cái chết bất ngờ của mình.
Trời rét đậm, thêm buốt vào nỗi đau của mọi người.
Linh cảm của người mẹ già có nỗi đau, bà nhìn chăm chú vào mắt cô gái lạ. Bà giáo già nhìn cô lâu lâu rồi nấc lên, nắm chặt bàn tay cô, bà nghẹn ngào, con gái ơi!
Tố Ngân cúi đầu vào ngực bà nức nở. Cả đoàn chúng tôi khóc theo.
Vân suy sụp cả thể xác và tinh thần. Nhiều lần cô nhìn trừng trừng vào trần nhà muốnbỏ học, quay về Huế trốn tránh cuộc đời. Thế nhưng cứ mỗi lần như vậy lại thấy Vũ về động viên, “gắng lên đi Ngân, số phần anh nó vậy, mạnh mẽ lên em, tương lai còn dài ở phía trước”.
Gần năm sau mới dần ổn nhưng mắt thì đã chứa nỗi buồn mênh mang. Cái nón của Tố Ngân vẫn trắng và đã thay chiếc quai hoa sặc sỡ thành màu tím Huế.
Năm ấy Ngân phải thi lại nhiều.
Các anh khóa trước đi bộ đội về cùng bạn bè giúp Ngânvượt qua và xua đi nỗi đau. Các anh đã thổi vào cho Ngân nhiều luồng gió mới. Có anh nhiệt tình chân thành thổi rối mù trời đất. Ngân chỉ khéo léo chối từ, vì bên các anh Ngân chẳng nghe thấy gì, như người bị điếc chỉ thấy Vũ đang cười đâu đây.


  Thời gian chầm chậm trôi.
Ra trường, trước khi về quê làm việc Ngân ghé qua Nam định thăm bà cụ và nhìn tấm ảnh Vũ đang cười. Cô xoắn chặt chiếc quai nón màu tím trong tay.
Ba năm tiếp theo vẫn thế…gió vẫn rít từng hồi trong đêm khuya.
Năm năm sau vẫn thế… gió vẫn thì thầm ngoài hiên.
Mười năm sau cô lại về Nam định, thấy di ảnh bà cụ bên di ảnh Vũ.Chị gái của Vũ thì ở nước ngoài với con. Khi đó mẹ cô cũng đã mất,cô dặn dò cậu em trai rồi rời Huế ra Bắc làm việc. Dân quanh vùng nơi Vũ nằm luôn thấy thấp thoáng bóng người con gái Huế những ngày lễ quả.
Hai mươi năm sau ngày Vũ mất, Ngân vẫn lẻ bóng đơn côi một mình, tay vẫn nắm chặt quai nón màu tím Huế.
Cơn bão tạnh lâu rồi.
                                        Hàng cây xanh thẫm lại
                                                       Và cơn bão lòng em… thổi mãi.
Tôi xin mượn một câu thơ của ai đó để kết cho nỗi lòng người con gái Huế trường tôi.

                                                                          Sài gòn, tháng bảy mưa ngâu - 2014.

12 nhận xét:

  1. Viết được lắm Tuân ơi !

    Trả lờiXóa
  2. Hai hiệp của trận đấu này TV nó cho anh em ta hai diễn tiến khác nhau. Hiệp một thích đoạn nói về Hải. đọc thấy tếu táo vui vui , khen bạn vượt tai nạn vươn lên. Không rầu rĩ ủy mị bi quan.
    Hiệp hai thì tôi đồ rằng tác giả dừng ở đó ( 20 năm ) vì anh muốn ca ngợi một cái gì chung nhất mà chị em phụ nữ trường ta có trong huyết quản.. Viết vậy là khó lắm TV à. TV để ba câu thơ cuối đắt lắm.

    Trả lờiXóa
  3. TV viết về những con người Cơ Điện khi đến từng vùng đất quê sinh ra họ.Những người tạm cho là may mắn thành công ơ một cung bậc nào đó thì ai cũng có thể dẽ dàng nhận ra,nhưng đâu đó ẩn dấu nhiều hình ảnh và những câu chuyện đời thấm đẫm nhân văn kể cả chuyện tình thật buồn đau khôn nguôi nhưng thật đẹp ở cái nghĩa ân tình sâu sắc nhưng cũng rất lãng mạn được TV phát hiện, cảm nhân và viết ra cho bạn bè thưởng thức ,chiêm nghiệm - nhất là những người bạn Nam Định- thì quả là một món quà quí hoá cho cho chúng bạn "Trường tôi";
    “Cơn bão tạnh lâu rồi
    Hàng cây xanh thẫm lại
    Và cơn bão lòng em.... thổi mãi....”
    Ai vì ai chẳng đơn côi
    Hỡi cô gái Huế trường tôi !?
    TMO 25-7-2014

    Trả lờiXóa
  4. Ở đâu ra cô gái Huế? Nhưng mà hay, khéo viết.
    Cứ thế này sau mỗi kỳ World cup hay Euro chắc sẽ có tập truyện ngắn của tác giả T.V viết về người Cơ điện.

    Trả lờiXóa
  5. Rất cám ơn các bạn đã chia sẻ bài viết này của mình. Có thể Oánh nhớ còn Thọ quên, một nét bình thường của tuổi 60 chưa già.
    Thực tình phần hai của bài này là phần khó nhất từ ngày mình tham gia viết blog. Như Vương nhận xét là đúng. Mình đã phân vân nhiều ngày có nên gắn vào đây không hay là để riêng một entry ? Nhưng cứ nghĩ viết về các bạn ở Nam định mà không viết về người bạn đã mất gần 40 năm rồi thì lại thấy áy náy vô cùng và như vậy thì không viết nữa còn hơn. Bạn mất nhưng tình bạn vẫn còn.
    Viết về bạn ấy thì không thể không viết về mối tinh dang dở làm khổ đời này. Nó có một giá trị đặc biệt khi suy ngẫm ở đời. Viết làm sao ?
    Mình có cái nhìn riêng về nỗi khổ của người sống khi tình yêu đẹp mà mất người yêu, không có kẻ thù để đòi nợ. Người chết không còn khổ đau nhưng người sống thì ai đếm được tiếng thở dài ? của cả tiếng hờn giận, than vãn của bố mẹ, người thân.v.v.v. Như anh/ban CD chia sẻ thì đúng là TV có ý đó. Sau khi cắt, gọt nhiều lần thì TV bỏ hẳn trang cuối (viết cho có hậu về sự vươn lên của nhân vật) và mượn câu thơ ( chẳng nhớ của ai) để kết cho nó ngân vang lên nét đẹp có truyền thống của người phụ nữ VN.
    Vài hàng cảm kích chân thành.

    Trả lờiXóa
  6. Tớ đã nghĩ tới nhân vật đó. Một tin dữ cả trường đều biết về tai nạn và họ nhắc tới thầy dạy điện suýt tử vì điện...
    Chỉ ngạc nhiên về nhân vật hư cấu mà TV có ý đồ truyền tải nét truyền thống,,,là phần hay khi viết về người bạn.
    Viết thật chưa hẳn đã chinh phục được người đọc như phim TITANIC thiếu đi chuyện tình đôi trẻ kia chắc gì mọi người đã nhớ được tai nạn khủng khiếp đó.

    Trả lờiXóa
  7. Đọc chuyện TV viết luôn có cái gì lay động, đọc còm ở trên càng thấy quý. Nhất là câu :Bạn mất nhưng tình bạn vẫn còn. thì tuyệt TV ạ.

    Trả lờiXóa
  8. ...Không biết nó nhìn thấy gì ở em y tá xinh xinh đang cúi xuống mà mắt cứ trố ra, miệng làm nhảm..ền ..ực ..ạc, ền ực ạc.
    TV viết đoạn này giỏi, chết đến nơi mà còn, đúng là Tuan Vịt !

    Trả lờiXóa
  9. Anh TV ơi tại sao anh lại nói Bọn anh sợ chết oan khi sang khu nhà nữ ?

    Trả lờiXóa
  10. Úi giời, em lại cứ tưởng có Tố Ngân thật mà mình không nhớ, đúng là TV

    Trả lờiXóa
  11. Tôi rơi nước mắt khi đọc truyện này. Cám ơn tác giả có bài hay về phụ nữ chúng ta.

    Trả lờiXóa
  12. Chị cũng như Sơn thế, cứ nghĩ là: sao trường mình có một em Tố Ngân mà mình không biết nhỉ??? Nhưng mà đúng là rất hay.Thật tình cờ em gái chị cũng tên là Tố Ngân.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]